Quyền Thứ Lang
Member
Để thể hiện cái tôi thì tây nó hơn mình nhiều. Ví dụ phóng viên ra bờ hồ bốc đại 1 thằng tây lông nó trả lời phỏng vấn lưu loát vl, còn dân bản địa thì ko ít thằng cười tủm gãi đầu gãi tai đâu
Truyền nhân của Phan Bội Châu đây rồiKhông phải kém mà là nhà nước, xã hội, văn hóa không phép người trẻ có tinh thần phản biện giỏi, vd:
- Nếu phản biện ở nhà thì ăn bạt tai
- Phản đối ở trường thì bị thầy cô "đì" công khai trong tiết học, tôi nhớ bạn tôi có lần nói cô giáo tiếng Anh phát âm sai, rồi đến tai cô, thế là tiết sau cô dành hẳn 30p của 1 tiết kiểm tra miệng con nhỏ đó, không ai làm gì được
- Lớn lên phản biện ở cơ quan hành chính nhà nước thì, thì bị đẩy trách nhiệm khiến mình cảm thấy tốn công sức và bỏ cuộc, phiền hà
- Đi làm thì....à mấy bác hiểu rồi
- Nhà nước cũng không khuyến khích sinh viên phản biện tốt vì nó sẽ làm loạn. Hồi đợt Covid-19 vừa rồi, đứa nào nói vụ miễn phí suất ăn cho ca F0-F1 là lãng phí, nên thực hiện phong tỏa sớm thì bị nói là các thế lực thù địch phản động
Bác hiểu rồi chứ ?
VN chỉ có chương trình C1 C2 C3 là nặng thôi, nhưng nặng mấy cái tào lao, cái tuổi này cần dạy tư duy tự do, đặt câu hỏi đặt vấn đề thì nhồi 1 đống công thức đọc chép, học thuộc, xong lên ĐH như bòi. Chương trình ĐH bên Mỹ với EU nó nặng vcl đặc biệt khối STEM, nhưng đám sinh viên tụi nó vẫn học tốt, học chung nghe cách tụi nó đặt câu hỏi mà gato vc, kiểu mang tư duy từ VN sang mới thấy phế vật vl. Công nhận mấy thanh niên VN qua thi cử tốt, nhưng chui vô 1 cái research group thì phần lớn phế vật 1-2 năm đầu, cần train lại như tờ giấy trắng.Sinh viên VN làm đéo gì chả kém. Chỉ chơi là giỏi Nói chung là giáo dục của chúng ta quá đồ sộ, quá rườm rà, những môn khó như toán lý hóa học quá nhiều, quá quan trọng. Trình độ của đa số học sinh không theo kịp. Mặt bằng chung dẫn đến chán nản, ko muốn đi học, ko tìm đc môn học yêu thích, ko định hướng đc sự nghiệp...
Tôi ko biết là anh hiểu câu trả lời của tôi chỗ nào bảo là phản biện lại diễn dịch thành ý kiến cảm quan ?Công bằng mà nói, khi giáo viên anh phản biện rằng: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan" thì cũng chỉ là những nhận định chủ quan. Anh hoàn toàn có thể đáp lại "Tại sao lại mẫu chưa đủ, mẫu đủ là bao nhiêu, cơ sở nào để mẫu A là chuẩn?" Và cuộc hội thoại sẽ kéo dài đến vô tận với cách xử lý vấn đề như vậy.
Nói vòng vo tam quốc thế này ngta gọi là kĩ năng phản biện kém đấy. 1 vấn đề chưa chắc đã đúng sai phân minh thì phải phản biện xem luận điểm đó có phải là đúng nhất hay không, đó gọi là phản biện. Còn đây có con gà suy luận kém còn gáy là lái sang chuyện lý thuết đo đạc rồi bảo phản biện là dành cho người mới, đúng là nông cạn mới phát biểu như vậy phản biện là cho vấn đề không rõ trắng đen chứ không phải phản biện cái đúng sai như 1 1 bằng 2 đâu. Bỏ cái kiểu suy nghĩ nông cạn ngạo mạn đấy đi nhé loser.Phản biện không có giá trị khoa học mấy. Người ta dùng nó với nhiều mục đích khác nhau, đối tượng nhắm tới chủ yếu là người mới.
Muốn đúng ở trên lý thuyết thì phải cần chứng minh từ tiên đề, định lý, định luật, ....
Muốn đúng ở trên thực hành thì phải cần đo đạc, thực nghiệm tỉ mỉ, bao quát nhiều điều kiện tình huống khác nhau, ...
Chẳng có cái lý lẽ nào để khiến cho việc "tranh luận" thắng hay "phản biện" thắng là điều kiện để đưa một nhận định abcxyz thành đúng cả.
Còn tư duy phản biện cũng thế, chỉ là văn vở lên thôi. Về cơ bản là nhắc nhở người ta quan sát suy nghĩ thấu đáo.
Phản biện là để xem quan điểm của ông là đúng hơn hay là tôi đúng hơnTrong lý thuyết tư duy mà tôi đc học thì có 4 mức độ tư duy
- Tư duy logic (làm tốt 1 việc)
- Tư duy sáng tạo (làm tốt hơn 1 việc)
- Tư duy phản biện (làm tốt nhất 1 việc)
- Tư duy chiến lược (cái này tôi quên mẹ r ))
Cơ sở của tất cả các hình thức tư duy trên là logic, mà cơ sở của logic là kiến thức. Cho nên ko có kiến thức thì đừng nói đến tư duy.
Ở VN tôi nghĩ ae làm tốt tư duy logic và sáng tạo là ngon lành rồi. Riêng tư duy phản biện rất dễ rơi vào tranh luận quan điểm cá nhân (chỉ có những thằng ngu mới cãi nhau về quan điểm cá nhân), cho nên phản biện 1 hồi là sẽ có đấm nhau
Tôi nói lý thuyết tí thôi, đừng a nào phản biện tôi nhé (xiên đấy )
Sent from Soupie using vozFApp
Bạn nên thấy vui mới đúng, nếu bạn ngược dòng mà tạo ra con sóg lớn thì khối con cá chuyên bơi theo dòng sẽ bơi theo bạnThôi mình là dân châu Á, nên theo văn hoá của người châu Á thôi lời nói của người có quyền luôn luôn đúng như cha mẹ, thầy cô, sếp. Chứ theo văn hoá phương tây nữa nạc nữa mở này thì lại thành mất dạy, lệch sóng xã hội, bị đì.
Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ."
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?".
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay)