#10 Tôi đi học
Tôi ngày xưa rất thích học, có thể tự giác học ngày học đêm mà ko cần bố mẹ phải la mắng nhiều, cũng đạt được 1 số thành tích nhất định, tuy là ko quá lớn nhưng cũng là cái để tôi tự hào và khoe và khè với con cái, chí ít bố nó cũng đã được các bạn săn đón thích ngồi cùng mỗi khi kiểm tra. Thế nhưng từ khi tôi qua bên này, tôi sợ học hẳn, vợ tôi bảo em nuôi anh lên tiến sĩ, tôi chịu, có kè dao cắt tờ rim thì tôi cũng chịu, học mệt lắm, nhiều lúc tôi bảo chẳng nhẽ mình lại chọn nhầm, đi làm còn sướng hơn đi học nhiều. Tôi học ở VN thì cũng trường làng, đi đại học thì cũng trường thường, nên mọi thứ cũng nhẹ nhàng, qua bên này thì có lẽ lâu quá rồi ko học và mọi thứ nó quá khớp nên tôi cảm thấy sợ.
Tôi là người thường như bao người thế nên tôi sang bên này chỉ chọn trường vừa sức, ko chọn trường có rank cao quá, tôi nghĩ anh em nào có sang bên này mà xác định như tôi là học để ở lại thì nên cân nhắc, học trường vừa phải nhưng đừng bết bát quá, chứ rank cao là họ cũng yêu cầu sv cao hơn. Tôi cũng đã có kinh nghiệm học ths ở VN rồi, cũng ởn lắm chứ chả vừa, thế nên cả thời gian học ths ở VN là 3 năm (học ở VN tôi học BKHN học part time), qua bên này thì 1 năm full time. Nói chung là bên mình học nhàn hơn, thầy cô cũng nhẹ nhàng hơn trừ khi bạn đừng bỏ học quá nhiều hoặc ko làm bài. Tôi vẫn nhớ cô Oanh ở BK, eo khiếp thật, cô vặn vẹo sv, cô chửi từng đứa từng đứa 1, đứa nào cũng xanh mắt mèo, may sao tôi vẫn qua, lúc tôi học thì cô vẫn FA, ko biết giờ cô thế nào rồi. Kinh nghiệm học ở VN có giúp ích cho tôi bên này chút nhưng ko nhiều, bên mình ko yêu cầu phải đọc research paper nhiều, các dẫn chứng, số liệu thì ko thực sự chính xác, cơ mà có thể nhà trường ko yêu cầu làm thế.
Lạ là trường tôi có quy định tín chỉ cho môn học nhưng ko cho lựa chọn như BK, họ đào tạo giống niên chế hơn, mà tôi thấy BK cũng chỉ hơn chút là cho đăng ký phần nào TC học, còn lại cũng fix. Như vậy 2 môi trường thì cũng khá giống nhau về việc cố định chương trình học tập. Về chương trình thì tôi thấy bên này họ thiết kế chương trình có liên quan tới nhau, đi từ thấp lên cao, có các môn học bổ trợ trước khi làm luận văn.
Kỳ 1 tôi học về UX, UI + Mobile + Web (khá lởm - PHP thôi) và 1 môn về cách viết luận, mỗi môn sẽ có 1 bài assignment cuối khoá nhưng tất cả chung 1 project (chẳng hạn xây dựng 1 website về 1 hệ thống Parking chẳng hạn). Lúc này sv yêu cầu phải lên ý tưởng về UX,UI cho website, sau đó xây dựng 1 app mobile và 1 website về project này, cho bọn nó liên kết với nhau thông qua API hay DB thì tuỳ. Tuy nhiên mỗi môn học có 1 bài assignment riêng, như vậy là có 3 bài assignments với độ dài mỗi bài là khoảng 3000 từ (ko tính phần râu ria như Table of contents hay References). Thế là có 10K từ để phịa ra thôi, tuy nhiên ko phải là thích viết gì thì viết, nó luôn có 2 phần, 1 phần là lý thuyết yêu cầu SV phải tìm các thông tin liên quan (websites có rank cao, research papers, academic articles only), phải paraphase và tổng hợp lại chứ ko lại dính vào lỗi ĐẠO VĂN thì ăn mứt. Hệ thống Turnity luôn sẵn sàng để đưa các SV vào con đường chết, ngoài ra nó cũng check về việc dùng AI hay ko. Kinh nghiệm của tôi là vẫn dùng AI (ChatGPT mất phí để lấy ý tưởng, Grammarly để check lỗi ngữ pháp, Consensus, Elicit...) và đừng copy, cố gắng viết lại theo gợi ý của nó bằng cách viết của mình + thêm dẫn chứng từ các trang (BẮT BUỘC) và sửa lỗi ngữ pháp bằng Grammarly. Đừng để đến cổ mới nhảy, luôn hỏi giáo viên để trao đổi về ý tưởng và đưa họ các bản draft, bắt tay thật sớm. Thường thì sẽ có 2 người chấm bài, điểm số sẽ ko lệch nhiều giữa 2 người. Tuy nhiên, trường tôi kỳ 1 đánh trượt 3,4 thanh niên, các fen đi học đừng chủ quan nhé.
Sang kỳ 2 sẽ học về Cyber security + Cloud + IOT + 1 môn Preparation for Dissertation. 3 môn kia sẽ liên quan tới các môn kỳ 1 (trừ IOT). Test bảo mật trên chính mobile app và website của mình, đưa web của mình lên cloud. Tôi tư vấn cho các bạn học là bọn mày nếu thấy website mình ổn rồi thì tạo bug cho nó để có cái mà viết vào assignment của môn học. Cloud thì khoai hơn khi có 2 bài assignments (40-60) và yêu cầu làm nhóm (nhiều nhóm ức chế lắm), anh em cẩn thận nếu dính phải. IOT thì kiếm lấy 1 cái đề tài nào rồi chạy lên. Anh em cẩn thận là nhiều khi GV bảo là good good rồi nhưng điểm vẫn kém nhé, họ hay nói kiểu vậy nhưng khi cho điểm là khác. Kinh nghiệm là phải bám sát vào yêu cầu của assignment, nếu assignment yêu cầu A, B, C, D thì bạn không được viết E, F, G, H (lạc đề), đừng chỉ tập trung vào viết A mà bỏ qua B, C, D; viết gì thì viết, phải tối thiểu yêu cầu qua môn, mỗi phần lấy 1 ít điểm cộng lại nếu chỉ cần qua môn. Nếu điểm cao thì phải đầu tư thời gian, bên này GV họ chấm kỹ lắm, ko qua loa đâu. Mình có quen 1 anh TS người Việt dạy bên này, anh ấy bảo ko phải cứ là SV quốc tế là mặc định qua môn đâu, họ phải đọc từng câu từng trích dẫn trong bài của mình, sau đó đọc lại bản gốc xem SV có hiểu bản gốc, có trích dẫn đúng hay đạo văn không. Nếu sử dụng ChatGPT thì sẽ có trường hợp nó phịa ra bài viết, copy vào thì toi. Ngoài ra còn có trường hợp là SV trích dẫn nhưng GV đếch tìm thấy ý trong bài gốc mặc dù bài gốc có. Trường hợp này hoặc là không hiểu, hoặc là nhầm trích dẫn. Môn Preparation for Dissertation cực kỳ quan trọng vì nó giúp mình hiểu là dissertation (bài luận) cần gì, yêu cầu gì và giúp mình định hướng được mình sẽ làm gì trong bài luận.
Bài luận cuối kỳ sẽ chiếm 30% tổng điểm, viết khoảng 15-16K chữ, và viết trong 3 tháng, nộp bài và có báo cáo miệng. Nhiều SV ko hiểu mục đích của bài luận ở trình độ thạc sĩ. Thạc sĩ là phải nghiên cứu chứ ko đơn thuần là làm 1 sản phẩm (Web hay Mobile App) - đây là mức độ của kỹ sư. Ở lớp tôi có mấy thanh niên cũng chỉ làm sp web/mobile, lúc báo cáo bị GV họ vặn vẹo đủ thứ và bảo là chưa hiểu về bài luận ở trình độ thạc sĩ, các sản phẩm này chỉ dừng lại ở mức độ đại học. Để qua môn thì ok nhưng muốn điểm cao thì cần phải cân nhắc. Bài luận thạc sĩ là phải có 1 sự đóng góp nào đó cho nghiên cứu, học thuật. Nó thế này, bạn phải đọc rất nhiều tài liệu về 1 vấn đề cụ thể nào đó, sau đó tổng kết lại là những nghiên cứu trên đang bị thiếu sót ở phần A, B, C hoặc phần A, B, C này tôi thấy họ làm không đúng --> Nghiên cứu của tôi sẽ đóng góp vào việc giải quyết vấn đề A, B, C --> done. Đã tìm ra vấn đề, việc còn lại của bạn là phải đọc thật nhiều các bài báo khoa học, tài liệu ở các trang chính thống, trình bày những thông tin này, đưa ra phương pháp thực hiện đề tài, lấy data, xử lý data, kết luận. Khoe với các fen là bài luận của tôi được 80/100. Nếu <50 thì tạch, 50-59: Pass, 60-69: Commendation, >=70: Distinction. Bài luận thường sẽ có phần Introduction, Literature review, Methodology, Data analysis and critical discussions, Conclusions and future work. Đây là form chung của bài luận, tuy nhiên CNTT kiểu bài luận của nó có thể khác vì là làm sản phẩm, làm sản phẩm vẫn được chấp nhận với đồ án của CNTT, nhưng ngành khác thì có thể phải theo form chuẩn. Viết bài luận cực kỳ hại não, đau đầu, mất thời gian, bế tắc, buồn bã, thất vọng, mất niềm tin vào cuộc sống, mất niềm tin vào bản thân! Nhưng đừng để tới cuối khoá mới viết, stress lắm.
Giảng viên trường tôi khá là ổn. Họ khá tâm huyết với việc giảng dạy, họ sẽ cùng thảo luận vấn đề với sinh viên. Tiếng Anh có lẽ rào cản lớn nhất đối với SV quốc tế, nhưng GV nói TA Ấn nữa thì ác mộng, có hiểu được mấy đâu. Có lẽ tôi thấy GV người TQ và người Anh là tôi nghe được nhiều nhất, còn lại thì chịu. SV nói chuyện với nhau cũng body language và cười trừ là nhiều, lúc nào tôi sẽ review về TA ở London cho các bạn. Việc đi học nước ngoài không hẳn là giúp dhs giỏi TA hơn nhé, bạn nào phải năng động thì TA mới giỏi được, còn lại làng nhàng thôi, đừng sợ đội đấy, đừng tưởng các bạn đi học ở Tây mà TA giỏi.
Tôi nhớ kỳ 1 có 1 GV người Ấn, đúng là giảng bài như hạch, mở máy tính đọc slide. Vài tuần sau thấy bị đuổi rồi, SV họ ý kiến nhiều quá. Có 1 cô là trưởng bộ môn tới lớp hỏi về thầy giáo kia, lúc đầu mọi người còn ngại ngùng, sau đó cô bảo hay là cô quay lưng lại với lớp để mọi người tâm sự cho nó thật. Cô bảo là các lớp khác phản ánh nhiều quá nên cô hỏi lớp tôi, lúc đầu còn ngại, sau rồi cũng tâm sự đủ các kiểu --> ông thầy bị đá đít.
Đi học thì cũng không có nhiều sự kiện lắm. Lịch học chỉ 2 buổi full-time/tuần, bọn kia thì cũng vừa học vừa làm, thành ra cũng ko được giao lưu nhiều với bọn nó lắm. Có 1 lần có mấy thằng nó gọi nhau đi ăn trưa rồi rủ tôi đi cùng, bọn nó đưa tôi đi bọ 30' gì đó đến 1 quán burger kẹp thịt bò, thịt lợn hun khói, tưởng rủ đi đâu sang chảnh mà dắt đi xa thế. Sau đó tôi rủ bọn nó vào pub uống bia nhưng mấy thằng lắc đầu, thằng bảo đạo hồi nó ko cho uống bia rượu, thằng méo thích uống. Thành ra cũng chả có nhiều kỷ niệm với bọn nó. Có mấy đứa cũng giống tôi là đưa cả gđ qua, cũng gặp rất nhiều khó khăn khi sống ở London, cũng phải làm thêm đủ kiểu, bản thân tôi cứ tưng tửng, học thôi ko làm nên cũng chả biết chuyện gì nhiều với bọn nó. Lớp cũng chả có thằng người Anh nào, toàn là SV quốc tế. Bên này bọn nó có cấp 1 từ lớp 1 tới lớp 6, cấp 2 từ lớp 7 tới lớp 11, ko có cấp 3 như mình. Sau lớp 11 thì đứa nào ko học được thì đi học nghề, kiếm lấy cái việc rồi thế mà làm ăn thôi. Đứa nào học được thì học A-Level 2 năm rồi sau đó thi đại học, rồi học tiếp sau đại học nếu có nhu cầu.