[no-drop] - Tản mạn cuộc sống ở Anh

Thực ra Khanh Nguyen chưa trả lời đúng trọng tâm con bé OP muốn cho lắm, mới chỉ overall thực tại chung của du học bên UK thôi. Nếu nước sở tại ý con bé là UK thì đây là câu hỏi quá muộn, nếu là mình khuyên thì mình nói thẳng là không nên, nếu học MBA xong về nước thì cân nhắc. Không áp dụng với MBA mấy trường top nổi tiếng vì con bé này có vẻ không có tiền. Case bé này nếu muốn phát triển bền vững ở UK thì phải hạ tham vọng xuống, đừng cố làm consulting làm gì (đây là cái mình rất khó hiểu với đa số các bạn trước khi đi du học, thằng nào cũng đòi làm Investment Banking ở BB, Consulting ở MBB Big 4,etc, không chịu consider tỉ lệ chọi mấy ngành đấy như nào vì cả thế giới nó đổ về London làm việc). Tốt nhất học cái MsC vừa tiền thôi rồi apply vào chính cái Big4 hồi trước nó làm nhưng khả năng cao là bị chúng nó dí xuống Associate từ đầu lắm, hoặc nó loại luôn từ pv nếu app Experience Hire. Vì bé này bị tính là qualified ở Việt Nam, không phải Chartered Accountant, lại còn già nữa. Bên UK mấy bọn ACCA qualifiers có mà cả ổ

Thực ra thì mọi lời khuyên cũng chỉ chung chung như thế thôi, ít ra là nói đúng về tình hình chung của UK và du học các nước khác hiện giờ, rất khó để trụ lại, sắp tới các chính sách về visa sau khi đi học cũng sẽ thay đổi. Hôm nọ trao đổi với ông anh làm các dịch vụ cho người Việt (du học, báo thuế, định cư, visa....), ông ấy bảo là UK là trung tâm tài chính của TG rồi, nó bỏ toàn bộ phần kỹ thuật để tập trung vào tài chính, du lịch, giáo dục, và Tiếng Anh, thế nên cơ hội cho các bạn đi theo những lĩnh vực về kinh tế, ngân hàng, giáo dục bên này là rất khó. Thế nhưng, có cửa là hãy theo hướng kỹ thuật vì bên này CNTT vẫn đang là shortage job (khan người làm), mặc dù đào tạo CNTT bên này ko thực sự tốt bằng, nhưng cơ hội là nhiều hơn, cửa sáng hơn, và quan trọng là sv theo ngành này ít hơn, cạnh tranh với bản địa nó có cửa hơn. Nhiều kỹ sư VN qua này làm Team leader, PM nhiều mà, các bạn SV CNTT VN cũng vào FAANG nhiều.
 
Thực ra thì mọi lời khuyên cũng chỉ chung chung như thế thôi, ít ra là nói đúng về tình hình chung của UK và du học các nước khác hiện giờ, rất khó để trụ lại, sắp tới các chính sách về visa sau khi đi học cũng sẽ thay đổi. Hôm nọ trao đổi với ông anh làm các dịch vụ cho người Việt (du học, báo thuế, định cư, visa....), ông ấy bảo là UK là trung tâm tài chính của TG rồi, nó bỏ toàn bộ phần kỹ thuật để tập trung vào tài chính, du lịch, giáo dục, và Tiếng Anh, thế nên cơ hội cho các bạn đi theo những lĩnh vực về kinh tế, ngân hàng, giáo dục bên này là rất khó. Thế nhưng, có cửa là hãy theo hướng kỹ thuật vì bên này CNTT vẫn đang là shortage job (khan người làm), mặc dù đào tạo CNTT bên này ko thực sự tốt bằng, nhưng cơ hội là nhiều hơn, cửa sáng hơn, và quan trọng là sv theo ngành này ít hơn, cạnh tranh với bản địa nó có cửa hơn. Nhiều kỹ sư VN qua này làm Team leader, PM nhiều mà, các bạn SV CNTT VN cũng vào FAANG nhiều.
Bác nói FAANG nào chứ FAANG London đâu có nhiều sv VN đâu nhỉ ? Tuy nhiên mình thấy cửa làm IT cho sv Việt vẫn cao hơn là làm Finance, hình như không nhầm bên này còn có cái stereotype mấy cái big firms hay BBs sẽ không ưu tiên Asian Males thì phải dù vẫn có người nhận job. Mình để ý mấy chị nổi tiếng hay chia sẻ trên cái trang mà bác copy bài trên FB xuống CV cũng không có gì cao siêu mà các em thần tượng ghê :(
 
Last edited:
Bác nói FAANG nào chứ FAANG London đâu có nhiều sv VN đâu nhỉ ? Tuy nhiên mình thấy cửa làm IT cho sv Việt vẫn cao hơn là làm Finance, hình như không nhầm bên này còn có cái stereotype mấy cái big firms hay BBs sẽ không ưu tiên Asian Males thì phải dù vẫn có người nhận job. Mình để ý mấy chị nổi tiếng hay chia sẻ trên cái trang mà bác copy bài trên FB xuống CV cũng không có gì cao siêu mà các em thần tượng ghê :(

Hôm nọ mình đi giao lưu với các SVUK hỏi thăm vài bạn thì đang làm ở FB, có thể ko nhiều nhưng cũng là tín hiệu tốt. IT thì vẫn là shortage job bên này kiếm việc vẫn dễ hơn. Như bạn nói thì mấy chị kia cũng PR tốt, đánh vào tâm lý SV là bên này rất khó tìm việc (nhưng khó là ở London, dạt về vùng khác thì cũng có thể hơn), chị tư vấn + có khoá học nên có nhiều bạn đã đi làm rồi (tất nhiên là chỉ những bạn nào thành công mới đưa ra) + hay post những bài của những cty lớn (dù chịu khó tìm thì vẫn thấy) + đưa ra những tư vấn --> thế nên việc thần tượng là ko tránh khỏi mà bạn.

Bệnh nền đi được k nhỉ các bác. Đang ôm mộng đi mà nghe nói bị hạn chế. :sad:
Trừ lao thì ko qua được (họ chụp phổi), còn trĩ thì thoải mái mà fen
 
Thảo mai nữa, nc thì dùng body language và biểu cảm khuôn mặt nhiều. Nói chung là body language + biểu cảm khuôn mặt nó sẽ nâng tầm câu chuyện lên 1 level khác. Cơ mà như thế thì câu chuyện mình kể mặc dù là như cứt thì họ cho mình thấy câu chuyện của mình có ý nghĩa, chứ ko chỉ khoanh tay gật gật, cười nhẹ như mình.

Ngoài ra còn 1 điều nữa mình rất thích ở họ là tính kiên nhẫn. Ví dụ, khi bạn muốn hỏi lái xe bus, họ sẽ sẵn sàng dành cho bạn 5' để trả lời, tất cả các hành khách cũng sẽ ko phàn nàn gì cả, bạn hỏi đa phần các nhân viên lễ tân cũng vậy, họ có thể dành cho bạn rất nhiều thời gian, và những người sau họ cũng rất kiên nhẫn. Lái xe trên đường cũng vậy, họ ko vội vàng.

Ngoài ra thì họ cũng rất thích trình bày, hay ý kiến!
Có vẻ dân Anh là 1 dân tộc sống chậm
 
#54 - Xe đẩy và trẻ con

Xe đẩy (buggy) là nơi mà những đứa trẻ con sinh ra và lớn lên tại UK gắn bó nhiều nhất đối với tuổi thơ của bọn chúng. Tôi thấy các bố mẹ thường cho con vào xe đẩy thay vì bế bồng hay ngồi xe máy như bên mình. Trẻ con VN gắn bó với cái yên xe nhiều, ngồi ở xe, bố mẹ đưa bọn nó rong ruổi khắp quán xá, nơi học thêm, đi chơi, đi chợ, hay siêu thị. Có lẽ tây nó sang ta thì bọn nó cũng ngạc nhiên khi trẻ con được bố mẹ chở đi khắp nơi trên xe máy, cũng giống như ta sang tây ngạc nhiên khi bọn nó tống trẻ con vào xe đẩy rồi tha đi khắp nơi.

Xe đẩy bọn nó có rất nhiều loại, giá rất đa dạng (500 cũng có, 1k cũng có, mà 5-7k cũng có), ngoài ra còn đa dạng về số lượng trẻ, thiết kế. Có xe đẩy đôi, đẩy 3, xe đẩy 2 tầng nữa, ở tầng dưới thường có 1 cái ngăn đựng đồ, gđ nào cũng thế, ko riêng tây hay ta, cứ có con là rất nhiều đồ, nào sữa, tã, quần áo, bánh kẹo.

1711575088604.png
1711575146877.png

1711575271786.png


Bên này người dân họ sử dụng ô tô nhiều thì sẽ có ghế riêng và để ở hàng ghế sau, bắt buộc phải cho trẻ vào ghế chứ ko bế trên tay như mình. Nếu không đi xe thì họ đi bộ, đi bộ mà có con thì xe đẩy là cực kỳ hợp lý, ko giống như mình, xe máy thực sự tiện lợi, có thể đi vào ngõ ngách hay đi xa tuỳ ý. Bên này nếu xuống ô tô rồi thì phải đi bộ, mà đi bộ mà có con thì tống vào xe đẩy. Xe bus có 1 ngăn dành cho xe đẩy/xe lăn, fen nào đi xe 86 từ ga Hà Nội ra sân bay Nội Bài sẽ thấy cái khoang giữa xe để đựng vali, nó đó. Thời tiết mát mẻ, đường xá sạch sẽ, không khí trong lành, phương tiện công cộng hỗ trợ xe đẩy, chính vì vậy mà xe đẩy nó thực sự tiện dụng ở bên này. Các fen cứ tưởng tượng, mùa hè ở VN, cho trẻ vào xe đẩy, rồi đẩy đi ra đường bụi bặm, có mà điên, cả nhà chửi cho ko vuốt kịp.

Tôi nghĩ chắc bọn nó cũng ko thích bế con nhiều, chứ trẻ con mà nằm im 1 chỗ lâu thế thì cũng giỏi (kể ra cũng lạ, tôi thấy trẻ nhỏ bên này nó ít kêu gào đòi bố mẹ lắm, bọn lớn thì ko nói, chứ bọn nhỏ cứ nằm im ở trong xe). Bọn trẻ chắc cũng chả có sự lựa chọn nhiều, hoặc nằm im để bố mẹ đẩy đi, hoặc đi bộ mỏi chân rồi lại nằm im để bố mẹ đẩy đi vậy.

Trời rét cũng như mưa, bọn nó tha con ra ngoài hết, bọn trẻ mũi xanh chảy dài, mặt thì nứt nẻ toác ra, tôi nhìn mà xót, méo hiểu sao nó nẻ nó đau thì bôi kem dưỡng nó cũng đỡ đau mà. Trời rét thì nó cho trẻ vào cái túi ngủ, nhìn như con sâu rồi tống vào xe đẩy đi chơi, trời mưa thì nó kéo cái rèm che ở xe đẩy lên, có đứa nó còn kệ, công nhận trẻ con tây nó khoẻ thật, bọn nó cũng lăn lê bò toài ở ngoài trời, nhà trường cũng khuyến khích các hoạt động ngoài trời. Trước con tôi học ở 1 chỗ khác ở vùng đồi, mỗi ngày nó cho ra ngoài chơi 1-2 tiếng, mưa thì đi ủng, nắng thì ra mà chơi, lâu lâu nó lại cho vào rừng đi khám phá, con tôi mới qua nhưng may mà nó chịu rét giỏi.
 
Thực ra thì mọi lời khuyên cũng chỉ chung chung như thế thôi, ít ra là nói đúng về tình hình chung của UK và du học các nước khác hiện giờ, rất khó để trụ lại, sắp tới các chính sách về visa sau khi đi học cũng sẽ thay đổi. Hôm nọ trao đổi với ông anh làm các dịch vụ cho người Việt (du học, báo thuế, định cư, visa....), ông ấy bảo là UK là trung tâm tài chính của TG rồi, nó bỏ toàn bộ phần kỹ thuật để tập trung vào tài chính, du lịch, giáo dục, và Tiếng Anh, thế nên cơ hội cho các bạn đi theo những lĩnh vực về kinh tế, ngân hàng, giáo dục bên này là rất khó. Thế nhưng, có cửa là hãy theo hướng kỹ thuật vì bên này CNTT vẫn đang là shortage job (khan người làm), mặc dù đào tạo CNTT bên này ko thực sự tốt bằng, nhưng cơ hội là nhiều hơn, cửa sáng hơn, và quan trọng là sv theo ngành này ít hơn, cạnh tranh với bản địa nó có cửa hơn. Nhiều kỹ sư VN qua này làm Team leader, PM nhiều mà, các bạn SV CNTT VN cũng vào FAANG nhiều.
Không hẳn UK là trung tâm tài chính của TG. Mình thấy UK là trung tâm gia công tài chính của TG thì đúng hơn. Số lượng Bank, EMI, EMI Agent bên UK nhiều lắm, nhưng nắm đầu bọn nó lại là các cty US.
 
Không hẳn UK là trung tâm tài chính của TG. Mình thấy UK là trung tâm gia công tài chính của TG thì đúng hơn. Số lượng Bank, EMI, EMI Agent bên UK nhiều lắm, nhưng nắm đầu bọn nó lại là các cty US.
Financial Hub hiểu đơn giản là nơi các tổ chức tài chính tập trung lại để giao dịch đầu tư, , phức tạp cái từ nó lên làm gì, gia công tài chính là như nào :LOL:) London vẫn được coi là Hub đứng thứ 2 thế giới sau NYC thôi , thậm chí trước Brexit nó hình như số 1. Còn tôi hiểu ý ông là bọn gia công sổ sách kế toán cho bọn công ty US thì đấy là bọn Dublin, Ireland chứ không phải London
 
#55 - Đi tàu hoả - railway

London có một số phương tiện công cộng phổ biến gồm xe bus, tàu điện ngầm (underground), tàu điện nổi (overground), trams (chỉ có ở khu Croydon - London) - nó dạng xe điện mà xưa Hà Nội có đấy anh em, tàu hoả (train), ở sông thì còn có Uber Boat nữa, ngoài ra thì người dân có thể thuê xe đạp điện hoặc scooter điện để đi lại, giá tương tự xe bus. Như vậy là phương tiện công cộng của London nó rất hỗ trợ người dân, tuy nhiên cũng chỉ là ở London mới có đầy đủ các loại phương tiện này thôi, đặc biệt chỉ ở London mới có underground. Ai mà sống ở London thì phương tiện đi lại cực kỳ thuận tiện.

UK rất phát triển hình thức WFH hoặc hybrid, tôi cũng gần như 99% WFH, nên nhiều người sẽ chọn cách dạt về các tỉnh quanh London để giảm chi phí, thực sự là chi phí ở London rất cao, cao nhất là tiền thuê nhà. Để đi từ tỉnh về London, cách tốt nhất được nhiều người lựa chọn đó là đi tàu thay vì lái xe vào London (vừa khó tìm chỗ đỗ, mà nếu làm ở trung tâm còn phải mất thêm phí £15/ngày). Thế nên tàu xe phải thuận tiện thì con người đi lại mới dễ được. Tôi về tỉnh thì lựa chọn tốt nhất là đi tàu, cứ đi lên tàu, có tài xế riêng, ngồi view cảnh 2 bên chill chill là đẹp nhất. Đây là cái ảnh tôi cắt từ cái bản đồ đường sắt của bọn Anh lợn (Link gốc), có thể nói là bọn nó đã hoàn thiện hệ thống khắp cả nước, muốn đi đâu cũng được (max tối đa khoảng 4 tiếng là tới nơi), đặc biệt ở miền Nam và Trung được đầu tư nhiều hơn do dân số tập trung đông hơn.

1712237638082.png


Tàu có tàu nhanh và tàu chậm, tàu nhanh nó đi nhanh lắm các fen, nhiều lúc có 2 tàu đi ngược chiều mà chỉ vèo cái lướt qua nhau thôi. Nội thất của tàu thì cũng có tàu mới tàu cũ, tàu nào mới thì có cả sạc không dây, bàn ghế đẹp, nội thất đẹp hơn, êm hơn, còn tàu cũ thì cũng ổn. Lên tàu ko có mùi tàu như của mình, cửa kính nó đóng kín, sử dụng điều hoà, chứ ko mở ra như tàu của mình, thế nên bọn Tây nó đi tàu mình cũng là 1 trải nghiệm rất thú vị mà ở quê nó méo có. Nhà vệ sinh trong tàu khá ổn, nút bấm để mở cửa, có chỗ cho thay đồ trẻ em, khá là sạch sẽ và rộng rãi. Tôi có 1 lần đi 1 cái tàu cũng cũ rồi, lúc mở cửa nó méo đóng lại được, thế là phải có 1 thằng nó khoá cửa bằng tay (nó ko phải đi xuống đóng từng cái nhưng phải ngó đầu quan sát rồi đóng ở chỗ nào đó ở khoang điều khiển).
Có 1 điều tôi rất thích đó là họ cực kỳ chính xác về thời gian, gần như là ít khi lệch giờ, chậm 10s thôi là nghỉ, thế nên việc chạy tàu bên này là khá thú vị, cả nhà lóc cóc chạy cho kịp giờ tàu chạy chứ ko phải là đuổi tàu rồi nhảy lên tàu.
Đi tàu thì phải có vé tàu, có vé giấy, vé điện tử (mua ở app). Vé giấy thì ra ga tàu có mấy cái cột để mua vé, xong rồi họ in ra hoặc mua vé qua app rồi chọn in ở bến tàu, họ cũng in ra cho cả. Đi tàu cũng có thể sử dụng thẻ oyster hoặc thẻ ngân hàng, nó có chỗ để quẹt. Vé điện tử thì tôi hay mua qua trainline, ace nào cứ đi tàu là nên mua 1 cái Network Railcard ở trong app TrainLine (50 bảng/năm nhưng nó sẽ tiết kiệm khoảng 30% cho mỗi chuyến đi), thực sự nó là cái phải mua vì vé tàu bên này là đắt chứ ko rẻ chút nào cả.
1712238424188.png

Đi tàu thì vẫn có thể trốn vé được nhé, thường thì sẽ có 1 số trạm ko có chỗ soát vé, họ tự đánh vào ý thức thôi, ở những trạm đó vẫn có chỗ để check vé, nhưng đôi khi nó sẽ mở toang ra, ai thích vào thì vào, ra thì ra, nhiều trạm nhỏ nó mở cái này vì cơ bản là ít người đi, ko đáng tiền đầu tư. Tôi đi rất hay gặp người soát vé, họ cũng cầm cái thiết bị đi rồi check tất cả, cũng chẳng phạt đâu, chỉ bắt phải mua vé thôi. Phạt thì £80 gì đấy.
Vài ảnh về bên trong và bên ngoài tàu, ga tàu
1712239238231.png
1712239290060.png

1712239334007.png
1712239352652.png


1712239488270.png

1712239640962.png


Trong tàu nó có cả khoang yên tĩnh, vào đấy là nên ngậm mồm lại, còn các khoang khác thì thoải mái chuyện trò, có cả wifi nữa nhưng lởm. Đi tàu có 1 cái thú vị đó là ngắm cảnh 2 bên. Tôi phải nói là đi ra tỉnh vào mùa xuân hay hè nó đẹp dã man con ngan, các cánh đồng của nó trồng lúa mỳ, nuôi cừu, thả ngựa, hoặc các ngọn đồi nó xanh ngắt, trải dài thật dài, không thì ngắm nhà cửa, mặc dù là chỗ nào cũng giống chỗ nào nhưng nó đẹp thật. Có cái tôi chê là ko có tàu có giường nằm như bên mình, cơ bản nó chạy nhanh quá, từ London về Manchester có đâu đó 3 tiếng thôi, ngồi ghế mềm cũng được.
 
Nước Anh làm lương thua Mẽo nhiều, nhưng mà t lại thích nước Anh hơn. Có lẽ nước Mẽo cái gì cũng rộng lớn cả nên ko phù hợp với t cho lắm. Rộng lớn đồng nghĩa với xa cách.

Anh thì có cái gì đó truyền thống, cũ kĩ hơn Mẽo, t thích hoài cổ nên cũng ok. Cũng không phải phụ thuộc vào cái xe để di chuyển, t không thích phải lái xe cho lắm.

Người Mẽo thì có vẻ cởi mở vui vẻ hơn người Anh. Nếu đc thì thớt làm 1 post nói về tính cách người Anh cho mọi người biết.

Mong 1 lần đến Anh cho biết. Nhà t đi du lịch Anh rồi mà có 1 mình t chưa đi.

Trong mấy nước nói tiếng Anh thì t thấy UK là tệ nhất đấy = )) đất chật, người đông, dân tị nạn cũng đông tuốt, đất đã nhỏ còn bao dung đi nhập dân tị nạn cả đống, thêm cái nền ẩm thực như bòi.

-Với đa số người VN thì thứ tự ưu tiên định cư của họ như sau :

1. Mỹ đế
2. Úc
3. Canada
4. New Zealand
5. UK
6. EU
7. Hàn/Nhật

3 thằng đầu là trùm trong list có ý định định cư của người VN, trừ khi ko định cư dc ở 3 thằng này nta mới chuyển sang nước khác.
 
Có cái tôi chê là ko có tàu có giường nằm như bên mình, cơ bản nó chạy nhanh quá, từ London về Manchester có đâu đó 3 tiếng thôi, ngồi ghế mềm cũng được.
Do anh chưa đủ sang chảnh để thực sự được đi tàu giường nằm ở UK thôi :big_smile: Thực ra là với đa phần dân Anh, dân giàu thừa xèng mới đi giường nằm thôi :big_smile:

 
#55 - Đi tàu hoả - railway

London có một số phương tiện công cộng phổ biến gồm xe bus, tàu điện ngầm (underground), tàu điện nổi (overground), trams (chỉ có ở khu Croydon - London) - nó dạng xe điện mà xưa Hà Nội có đấy anh em, tàu hoả (train), ở sông thì còn có Uber Boat nữa, ngoài ra thì người dân có thể thuê xe đạp điện hoặc scooter điện để đi lại, giá tương tự xe bus. Như vậy là phương tiện công cộng của London nó rất hỗ trợ người dân, tuy nhiên cũng chỉ là ở London mới có đầy đủ các loại phương tiện này thôi, đặc biệt chỉ ở London mới có underground. Ai mà sống ở London thì phương tiện đi lại cực kỳ thuận tiện.

UK rất phát triển hình thức WFH hoặc hybrid, tôi cũng gần như 99% WFH, nên nhiều người sẽ chọn cách dạt về các tỉnh quanh London để giảm chi phí, thực sự là chi phí ở London rất cao, cao nhất là tiền thuê nhà. Để đi từ tỉnh về London, cách tốt nhất được nhiều người lựa chọn đó là đi tàu thay vì lái xe vào London (vừa khó tìm chỗ đỗ, mà nếu làm ở trung tâm còn phải mất thêm phí £15/ngày). Thế nên tàu xe phải thuận tiện thì con người đi lại mới dễ được. Tôi về tỉnh thì lựa chọn tốt nhất là đi tàu, cứ đi lên tàu, có tài xế riêng, ngồi view cảnh 2 bên chill chill là đẹp nhất. Đây là cái ảnh tôi cắt từ cái bản đồ đường sắt của bọn Anh lợn (Link gốc), có thể nói là bọn nó đã hoàn thiện hệ thống khắp cả nước, muốn đi đâu cũng được (max tối đa khoảng 4 tiếng là tới nơi), đặc biệt ở miền Nam và Trung được đầu tư nhiều hơn do dân số tập trung đông hơn.

View attachment 2422429

Tàu có tàu nhanh và tàu chậm, tàu nhanh nó đi nhanh lắm các fen, nhiều lúc có 2 tàu đi ngược chiều mà chỉ vèo cái lướt qua nhau thôi. Nội thất của tàu thì cũng có tàu mới tàu cũ, tàu nào mới thì có cả sạc không dây, bàn ghế đẹp, nội thất đẹp hơn, êm hơn, còn tàu cũ thì cũng ổn. Lên tàu ko có mùi tàu như của mình, cửa kính nó đóng kín, sử dụng điều hoà, chứ ko mở ra như tàu của mình, thế nên bọn Tây nó đi tàu mình cũng là 1 trải nghiệm rất thú vị mà ở quê nó méo có. Nhà vệ sinh trong tàu khá ổn, nút bấm để mở cửa, có chỗ cho thay đồ trẻ em, khá là sạch sẽ và rộng rãi. Tôi có 1 lần đi 1 cái tàu cũng cũ rồi, lúc mở cửa nó méo đóng lại được, thế là phải có 1 thằng nó khoá cửa bằng tay (nó ko phải đi xuống đóng từng cái nhưng phải ngó đầu quan sát rồi đóng ở chỗ nào đó ở khoang điều khiển).
Có 1 điều tôi rất thích đó là họ cực kỳ chính xác về thời gian, gần như là ít khi lệch giờ, chậm 10s thôi là nghỉ, thế nên việc chạy tàu bên này là khá thú vị, cả nhà lóc cóc chạy cho kịp giờ tàu chạy chứ ko phải là đuổi tàu rồi nhảy lên tàu.
Đi tàu thì phải có vé tàu, có vé giấy, vé điện tử (mua ở app). Vé giấy thì ra ga tàu có mấy cái cột để mua vé, xong rồi họ in ra hoặc mua vé qua app rồi chọn in ở bến tàu, họ cũng in ra cho cả. Đi tàu cũng có thể sử dụng thẻ oyster hoặc thẻ ngân hàng, nó có chỗ để quẹt. Vé điện tử thì tôi hay mua qua trainline, ace nào cứ đi tàu là nên mua 1 cái Network Railcard ở trong app TrainLine (50 bảng/năm nhưng nó sẽ tiết kiệm khoảng 30% cho mỗi chuyến đi), thực sự nó là cái phải mua vì vé tàu bên này là đắt chứ ko rẻ chút nào cả.
View attachment 2422456
Đi tàu thì vẫn có thể trốn vé được nhé, thường thì sẽ có 1 số trạm ko có chỗ soát vé, họ tự đánh vào ý thức thôi, ở những trạm đó vẫn có chỗ để check vé, nhưng đôi khi nó sẽ mở toang ra, ai thích vào thì vào, ra thì ra, nhiều trạm nhỏ nó mở cái này vì cơ bản là ít người đi, ko đáng tiền đầu tư. Tôi đi rất hay gặp người soát vé, họ cũng cầm cái thiết bị đi rồi check tất cả, cũng chẳng phạt đâu, chỉ bắt phải mua vé thôi. Phạt thì £80 gì đấy.
Vài ảnh về bên trong và bên ngoài tàu, ga tàu
View attachment 2422480 View attachment 2422483
View attachment 2422484View attachment 2422485

View attachment 2422495
View attachment 2422497

Trong tàu nó có cả khoang yên tĩnh, vào đấy là nên ngậm mồm lại, còn các khoang khác thì thoải mái chuyện trò, có cả wifi nữa nhưng lởm. Đi tàu có 1 cái thú vị đó là ngắm cảnh 2 bên. Tôi phải nói là đi ra tỉnh vào mùa xuân hay hè nó đẹp dã man con ngan, các cánh đồng của nó trồng lúa mỳ, nuôi cừu, thả ngựa, hoặc các ngọn đồi nó xanh ngắt, trải dài thật dài, không thì ngắm nhà cửa, mặc dù là chỗ nào cũng giống chỗ nào nhưng nó đẹp thật. Có cái tôi chê là ko có tàu có giường nằm như bên mình, cơ bản nó chạy nhanh quá, từ London về Manchester có đâu đó 3 tiếng thôi, ngồi ghế mềm cũng được.
Bác chia sẻ quá đúng. Mình có thêm 1 ý là nếu ai có con nhỏ mà đi underground (tube) ở London thì đúng là cực hình. Khá nhiều station không có thang máy mà chỉ có thang cuốn, đem theo cái buggy đi thang cuốn chỉ sợ con mình té sấp mặt :v. Đặc biệt station Victoria ở trung tâm hình như sâu 6 tầng, có thang máy nhưng quá ít so với số người đứng xếp hàng, vả lại nó chỉ di chuyển từ tầng 6 lên tầng 3,4; rồi từ 3,4 phải đi bộ qua chỗ khác kiếm thang máy đi tiếp lên mặt đất. Thiệt là kinh dị :v
 
Bác chia sẻ quá đúng. Mình có thêm 1 ý là nếu ai có con nhỏ mà đi underground (tube) ở London thì đúng là cực hình. Khá nhiều station không có thang máy mà chỉ có thang cuốn, đem theo cái buggy đi thang cuốn chỉ sợ con mình té sấp mặt :v. Đặc biệt station Victoria ở trung tâm hình như sâu 6 tầng, có thang máy nhưng quá ít so với số người đứng xếp hàng, vả lại nó chỉ di chuyển từ tầng 6 lên tầng 3,4; rồi từ 3,4 phải đi bộ qua chỗ khác kiếm thang máy đi tiếp lên mặt đất. Thiệt là kinh dị :v

Đúng rồi fen nhỉ, ko chỉ là việc di chuyển khá khó khăn với con nhỏ hay có xe đẩy, mà theo mình thấy underground ở London cũng lởm vì nó cũ lắm rồi, có mấy tuyến chui xuống nó ngột ngạt, khó thở, mùi khét của tàu, nhiệt độ thì nóng quá là nóng, cộng thêm nghe tiếng tàu nó rít thôi cũng hỏng mẹ cả tai rồi. Tuy nhiên có tuyến Elizabeth mới mở thì lại xịn, mát mẻ, êm ái, nhà ga mới đẹp lung linh, kể cả người đi tàu cũng lịch sự, đẹp hơn hẳn.
 
Hệ thống Underground của London, nhất là vùng lõi nó cũ kỹ và lạc hậu phải khoảng 4 thập kỷ rồi (cơ bản từ những năm 1980s). Tuy nhiên đầu tư lớn nâng cấp hệ thống thì nói thật là tụi Anh làm tệ thật sự. Cái Elizabeth line là trầy trật lắm mới xây xong đó.

Còn HS2 thì cắt option cho bằng hết mà giờ vẫn chưa xong. :sad:
 
#56 - Skilled worker Visa

Để ở lại Anh, có khá nhiều cách, visa đầu tư, visa hôn thê (lấy vợ/chồng là người Anh), visa du học, visa du thuyền (tị nạn), visa Global Talent (cực kỳ ưu đãi - nhưng chỉ dành cho Elite), và Skilled worker visa (dành cho người có tay nghề cao). Nếu tính giá chợ đen thì mỗi loại khoảng £50K ~ 1,5 tỏi, tuy nhiên cũng ko phải dễ mà kiếm được và cũng ko phải ai cũng may mắn khi theo đuổi nó. Con đường ở lại của con nhà giàu sẽ có lộ trình là đi học từ A-Level (2 năm) + Đại học (4 năm) + Thạc sĩ (1.5 năm) + Sau tốt nghiệp (giờ là 2 năm) = 10 năm ở lại hợp pháp để vào ILR (được ở vĩnh viễn nhưng chưa có quốc tịch, muốn có thì thêm 1 năm sau ILR rồi thi quốc tịch, cái này tôi chỉ nghe bạn bè kể chuyện, chưa làm nên chưa rõ). Con đường ở lại ít tốn kém nhất: xin việc từ VN và cty tài trợ cho bạn visa (tuy nhiên bạn thực sự phải đủ giỏi). Con đường ở lại hay gặp, đi du học rồi chuyển qua hôn thê/xin việc bên này.

Bình thường là 10 năm ở lại hợp pháp với tất cả loại visa thì sẽ được xin vào vĩnh trú. Tuy nhiên, Global Talent chỉ cần 3 năm, Skilled worker visa chỉ cần 5 năm. Anh em có sang thì cân nhắc 2 loại này. Skilled worker visa (SWV) được phép mang theo gia đình (vợ/chồng + con cái), đây là ưu đãi của dạng này. SWV là do 1 cty tài trợ bạn, như vậy, nếu bạn bị đuổi việc có nghĩa bạn sẽ phải tìm 1 cty khác hoặc về nước nếu chưa đủ 5 năm liên tục. Họ tính mốc là liên tục chứ ko phải tổng số 5 năm là được vào ILR. Ví dụ, bạn làm được 4 năm, nhưng bị sa thải, bạn ko tìm được việc nên chuyển qua dạng du học, và 4 năm của bạn sẽ bị reset về 0. Bạn học thêm 1 năm thạc sĩ chẳng hạn + 2 năm sau thạc sĩ nếu có thì tổng mới được 7 năm (lúc này sẽ tính về mốc 10 năm), nếu bạn muốn ở lại, bạn phải cho vợ/chồng bạn đi học hoặc bạn phải xin cty tài trợ để đủ 10 năm. Các cty muốn tài trợ bạn thì phải đủ năng lực và được nhà nước công nhận. Bên này có dịch vụ đăng ký công ty (người Việt nhé, cơ bản người nào cũng vậy) để bảo lãnh SWV, thậm chí là shop nail nhé các fen. Vì sao ư, 1 người là 1.5 tỏi, đâu có ít đâu. Tất nhiên, ko phải là bảo lãnh bạn sang làm thợ nail, trong danh sách công việc mà chính phủ đưa ra ko có Nail Technican, mà chỉ có manager thôi nhé, và nó ko phải nằm trong shortage list (DS những việc khan hiếm người làm), ngoài ra có thể bị phỏng vấn nhiều, thế nên anh em cân nhắc kỹ.

Điều kiện để xin được SWV: cty của bạn phải được CP cấp phép, công việc của bạn phải nằm trong ds công việc của SWV (tốt nhất là nằm trong shortage list - IT, Heath care, ), bạn phải có bằng TA (có thể là IELTS general thôi - ko cần IELTS Academic, nếu đi du học phải dùng IELTS Academic UKVI), lương của bạn phải qua ngưỡng mới từ 4/2024 là £38,700/năm (con số khá đánh đố, thậm chí dân của nó), trước đó thì ít hơn, nhưng mỗi năm mỗi tăng, giờ nó siết chặt lắm.

Các bước để xin visa này: bạn phỏng vấn n vòng (cty lớn thì n>=3, cty nhỏ thì n = 2), cty IT tầm nhỏ thì dễ hơn, và xin việc xa London thì nó sẽ dễ hơn, đặc biệt bạn lên miền Bắc của UK thì dễ cạnh tranh hơn. Nhưng London lương luôn cao hơn và vui hơn, nếu được thì London, ko thì Birmingham cũng nhiều ace DEV VN. Sau khi phỏng vấn ok, cty đồng ý tài trợ SWV cho bạn, cty sẽ đăng ký với CP, và cho bạn 1 cái COS, cái này dùng để cho bạn đăng ký xin visa với CP. Cty đồng ý nhưng CP vẫn có thể từ chối bạn, ko phải 100% có COS là được đâu.

Khi xin visa, đối với cty, bạn phải check đúng thông tin của mình. Về tên, bọn Anh lợn nó chỉ có First Name (tên) và Last Name (họ), VN mình có cả Middle name nữa. Lời khuyên là mình gộp Middle Name + First Name = Given Name (First Name). Ví dụ, bạn tên Nguyễn Văn A, khi chuyển sang hệ thống tên UK: First Name hoặc Given Name của bạn là "Van A", Last Name (Surename) là "Nguyen", cái này là cực kỳ quan trọng với bạn vì nó sẽ khớp với hộ chiếu, bên này các cty du học họ tư vấn vậy cả. Thế nên nó toàn gọi ngừoi Việt là Van Nguyen thôi. Fen nào định hướng con đi Tây thì tên chỉ đặt 2 chữ, ví dụ Nguyễn A, thì ko lo gì cả, fen nào bố mẹ đặt tên Nguyễn Thi Lung Linh Nhất Nhà thì mới căng.

Quay lại, đối với cty, bạn cần COS, Sponsor License của cty, tên cty, tên job (ở COS có), và mã ONS của job (tra cứu trên trang gov.uk là ra thôi), và mức lương chính xác của bạn. Các giấy tờ thì tuỳ vào bạn đang ở VN qua hay chuyển qua từ diện du học thì giấy tờ sẽ khác nhau chút. Trường hợp của tôi, rất may mắn là tôi chỉ cần khai thông tin ở trên website mà ko cần cung cấp giấy tờ gì cả mà vẫn được họ đồng ý trong 1 ngày (tôi dùng dịch vụ nhanh 1.5k - xử lý trong 5 ngày, nếu ko thì bình thường 1k - xử lý 8 tuần làm việc). Khi khai cần phải khai đúng, cẩn thận, nói thế này thì nó hơi chung chung, nhưng tôi nghĩ bạn nên tìm dịch vụ 1k gì đó, họ chuẩn bị cho, bạn cứ làm theo họ là tốt hơn cả. Nếu bạn chuyển từ du học qua skilled worker visa thì bạn nên tự làm, rẻ ra được bao tiền đấy, mà nó cũng dễ lắm ko đánh đố gì cả, cứ khai đúng, làm đúng yêu cầu của nó. Đối với cty, bạn nên yêu cầu họ là tích vào phần hỗ trợ tài chính nếu chuyển từ VN qua, còn du học thì chả cần (nếu bạn ở trên 12 tháng thì ko cần CM tài chính, du học thì phải học xong mới được chuyển visa, mà xong xuôi thì trên 12 tháng rồi), phần tài chính quan trọng đối với các bạn từ VN qua, nếu ko bạn phải chứng minh tài chính bằng tài khoản tiết kiệm 1 năm ở VN cho tháng đầu tiên (đơn giản hơn là so với đi du học).

Các fen cũng phải hỏi là cty có tài trợ tiền làm hồ sơ không (1K gì đó), nếu dễ thì xin, ko thì tự bỏ ra chi phí, cũng ko có nhiều. Ngoài ra phải hỏi là họ tài trợ 3 năm hay 5 năm, nếu 3 năm thì fen phải làm lại sau khi hết 3 năm, cũng tốn thêm 1 khoản tiền nộp hồ sơ nữa nhưng bù lại thì chi phí cho 5 năm IHS (bảo hiểm) là rẻ hơn rất nhiều. Thời điểm này, họ mới tăng từ ~800 lên 1K/năm rồi. Nếu 5 năm thì fen phải nộp 5K (~150tr)/người, nếu đi cả nhà 4 ngừoi thì cũng mặn đấy. Nhưng có tiền thì quất luôn, sau này nhỡ có bị đuổi thì họ cũng trả lại tiền IHS cho mình (chỗ chưa dùng thôi nhé).

Khi nộp hồ sơ xin visa nói chung sẽ có các phần sau: phần khai thông tin, phần nộp tiền hồ sơ, phần nộp tiền IHS, phần cung cấp bằng chứng. Phần cung cấp bằng chứng chính là các giấy tờ, họ sẽ có 1 ds các hồ sơ cần phải gửi. Ví dụ, passport (chỉ scan các trang có nội dung), bằng chứng địa chỉ UK (bill nước/điện, council tax, bank statement), bằng đại học... Cái này các fen khi nộp phải để ý, sau khi mình đóng tiền apply visa xong, nó sẽ email về các giấy tờ cần nộp, nó yêu cầu cái gì thì cung cấp cái đó, giấy tờ thì phải dịch thuật công chứng nhé.

1712354098579.png


Khi nộp phải đọc kỹ tất cả các email mà bọn nó gửi về. Sau khi đóng tiền, nếu bạn nhận được email ntn thì xin chúc mừng là bạn đếch phải nộp bằng chứng/giấy tờ gì cả.

1712354419615.png


Xong rồi thì vào submit form và chờ đợi thôi. Nếu nộp khẩn mà hồ sơ đẹp thì 1 ngày (tôi được approved trong 1 ngày luôn), còn vợ con tôi nộp thường thì là 3 ngày. Hồ sơ mà "phức tạp" hay "không rõ ràng", hoặc lương thấp hoặc họ thấy nghi ngờ thì họ vẫn gọi đi phỏng vấn bình thường.

Tôi có hỏi thử dịch vụ về vụ này, hồ sơ chính là 1K, phụ là 500/hồ sơ, như vậy nhà tôi hết 2K (60tr), thôi, đắt quá nên tự làm. Các fen tự tin thì có thể làm, ko thì dịch vụ cho chắc hơn. Lại nói về dịch vụ, ông anh tôi cũng làm dịch vụ, nhưng làm đến đâu học đến đấy, ko phải ai cũng biết hết, sai nhiều rồi sẽ có đúng. Thế nên là tôi thấy, tự tin là cái cần có, kiến thức là cái bắt buộc, may mắn là yếu tố quan trọng, hội tụ cả 3 thì chúc mừng bạn.

Dưới đây là 1 số link hữu ích về dạng visa này.
Tất tần tật về Skilled worker visa các fen có thể xem ở link chính thống: Skilled Worker Visa (GOV)
Các jobs có thể xin SWV: SWV JOBS
Website tổng hợp các cty tài trợ SWV: Tier 2 Sponsor List - Uktiersponsors (https://uktiersponsors.co.uk/)
 
#57 - May mắn

Post này chỉ là vu vơ về suy nghĩ của tôi về cuộc đời này thôi. Tôi thấy tôi khá là may mắn, thực sự là may mắn luôn. Chỉ tay của tôi có 1 đường quý nhân phù trợ rất dài, tôi ngẫm lại rồi, nó đúng chứ chả sai đâu. Có thể kiếp trước (tôi méo biết là có ko) tôi sống tốt, vớt xác chôn nhiều người làm phước nên kiếp này nhiều người giúp đỡ tôi :LOL:.

Cuộc đời tôi đến thời điểm này có thể gọi là khá yên bình, đi học, lên lớp, đỗ đại học, ra trường đi làm luôn, lấy vợ, sinh con, mua nhà, học lên cao, yên bình lắm các fen ạ. Tôi may mắn khi chân ướt chân ráo lên HN được gặp rất nhiều người anh, những người lạ tốt bụng. Tôi lên HN thì lúc đầu ở với mấy ông anh nhà bác, thanh niên mà, vui lắm, các ông dẫn mình đi chơi suốt, bảo ban mọi thứ, dặn dò cẩn thận. Và thi thoảng bị đuổi khỏi phòng khi bạn gái các ông đến, đệch mợ. Sau này đi học xa thì chuyển qua 1 ông đồng hương hơn tuổi, tốt tính nhưng kỹ tính, mấy ae ở với nhau 2,3 năm tới khi con đĩ tình yêu ám mẹ ông anh, đờ mờ, lượn suốt, bỏ thằng em ở nhà, đúng là có gái quên mẹ thằng em chung giường, lúc đè con nhà người ta ra có nhớ lúc mấy anh em xem xếch rồi bàn luận các tư thế ko (bàn luận thôi nhá - đừng nghĩ bậy bạ, cấm đấy).

Thằng anh dạt nhà đi thì thằng em phải kiếm bạn về ở cùng thôi. Cũng may mấy thằng hợp tính nhau nên ở lâu được. Đệch, sau này có gấu tôi mới thông cảm cho ông anh được, cũng dạt nhà đi suốt, con chym - à con tim nó dẫn lối, méo chệch đi đâu được.

Ra trường kiếm được việc ở cty nhỏ nhỏ, có ông xếp cũng tốt tính vãi ra, cơ mà cty hơi bé nên thôi ta té sớm, vào thêm 1,2 cty nữa thì cũng kiếm được mấy ông anh chơi cùng, giờ vẫn liên lạc với nhau suốt. Đặc biệt, tôi làm ở 1 cty X được 2 năm, quen ông anh giỏi vãi, mà giờ chính ông là người dắt tôi vào cty bên UK này, lúc đầu mới qua tôi cũng ko biết, sau này lướt FB mới thấy ông ấy đang ở bên UK, mừng quá thế là kết nối lại, giờ a ngon rồi, làm PM bọn Tây mà, ông ấy bảo thế là mình vào theo diện giới thiệu. Bên này cũng có các mối theo dạng references thì sẽ ưu tiên qua vòng loại hồ sơ, sau đó thì tuỳ vào năng lực, nhưng chí ít là biết được công việc, mức lương sẽ deal, chính sách cty, văn hoá cty, chả có gì bằng được. Đôi khi có những con người đến với ta ở 1 lúc nào đó, mình gặp họ chính là mình phải gặp họ, tôi có bao giờ ngờ là lại được làm việc lại với đồng nghiệp cũ ở UK này đâu.

Sau khi rời cty X, tôi chuyển qua 1 doanh nghiệp lớn ở VN, cũng gặp những ông anh, suốt ngày rủ rê đi các dịch vụ lành mạnh giải trí, đệch mợ các anh làm em hư thêm, cơ mà sướng, chơi phải có bạn thì mới vui. Giờ nghĩ lại, hoặc sau này nghĩ lại, nó vẫn là những kỷ niệm đẹp, trẻ ko chơi già lại đổ đốn ra thì khổ. Với lại ko biết gì trẻ con nó cười cho. Ở đây tôi gặp được ông anh, ông sếp, ông thầy của tôi, ông ấy đưa tôi từ TB-Khá lên Khá luôn (ko phải khá bảnh đâu nhé). Ô ấy dạy tôi nhiều thứ trong công việc, cách tư duy, dạy kiến thức về database, thiết kế hệ thống, dạy về cách đối nhân xử thế, dạy cách tư duy lãnh đạo, cách nhìn nhận con người. Ông này chắc kiếp trước tôi chôn kỹ đây mà. Nhưng phải cảm ơn ông anh, nhờ ông anh mà thằng em hôm nay có thêm bản lĩnh sống ở đất UK này.

Cuộc đời tôi vẫn may mắn như vậy. Lần trước chuẩn bị đi xin việc, tôi nghĩ, kiểu mẹ gì mình cũng có việc cho mà xem, cái số mình nó vậy rồi, học xong thì đi làm thôi, nghĩ nhiều làm gì. Nên lúc đi phỏng vấn tôi tự tin lắm các fen ạ, méo hiểu lúc phỏng vấn ai nhập mà nghĩ lại thấy nói hay vkl. Nói thế nhưng ko phải chỉ dựa dẫm cả vào may mắn, tôi vẫn cố gắng hàng ngày, đọc thêm kiến thức, rèn luyện thêm TA, tăng chất lượng công việc, và nhìn cuộc sống tích cực hơn. Tôi cảm ơn những người đã đến bên tôi, những người đã giúp đỡ tôi, cảm ơn cả bạn nữa (bạn đang đọc dòng này này). Cuộc sống bên này vốn tẻ nhạt, voz cũng là nơi tôi thường ghé qua nhất, thread này cũng là nơi tôi viết lên những trải nghiệm của mình, đôi khi tôi cũng giống như đứa trẻ là đi khoe bạn bè, đơn giản là chia sẻ niềm vui thôi. Tôi muốn chia sẻ những hiểu biết, trải nghiệm của mình về cuộc sống UK một cách khách quan nhất để các bạn có thể phần nào biết thêm về đất nước này.
 
#58 - Cây xăng ở UK

Tản mạn mà, nên tôi viết mấy cái nó cũng vụn vặt vậy. Nay chuyện về cây xăng bên này. Thằng Mỹ thì gọi là Gas Station, còn thằng Anh thì nó gọi là Petrol Station, 2 thằng này mỗi thằng gọi 1 kiểu, nhưng chung lại thì nó là cây xăng khi dịch ra tiếng Việt.

Cây xăng trong phố thì cũng nhỏ nhỏ, cây xăng bên ngoài thì to hơn. Cây xăng ko chỉ là vào đổ xăng mà còn có cả các siêu thị mini nữa. Trong cây xăng thường sẽ có 3 thứ, đổ xăng, bơm lốp, và đi siêu thị mini.

1712911370765.png


Đổ xăng: tự mở cốp, tự bơm xăng, và vào trong siêu thị để thanh toán, chứ ko có dịch vụ VIP như mình, ko có nhân viên phục vụ, tất cả là tự phục vụ. Không có chuyện bơm rồi té, camera khắp nơi, chạy chỉ có thiệt thân thôi. Bơm bao nhiêu, tự vào thanh toán rồi đi.


Bơm lốp: ở cây xăng nó có 1 cái trụ để bơm hơi, nó có 2 cái dây bơm. Bạn chọn số PSI cần bơm rồi táp thẻ trả tiền (1.5 bảng/lượt) bơm đủ các bánh. Khá là tiện lợi, tôi thi thoảng lôi con xe đạp lởm ra bơm, bơm nhanh gọn lắm.

1712911523087.png


Siêu thị: thường mỗi cây xăng sẽ có 1 cái siêu thị mini ở đây, có chỗ thì của Tessco, hoặc M&C, hoặc Londonist,... Có 1 điểm bên này là ra đường bạn sẽ ít ngửi thấy mùi xăng như ở VN mình, xe cộ nó kiểm soát chặt chẽ hơn và rất ít xe máy (xe máy chủ yếu chạy điện), thế nên họ kiểm soát được nguồn phát thải. Tuy nhiên nhiều xe ô tô vẫn phát ra mùi rất khó chịu, giống mùi khét của xe công nông, nhưng ko nhiều. Ra đường sướng cái là không phải dùng khẩu trang. Cây xăng cũng vậy, vào cây xăng nhưng ko thấy mùi xăng, cái này tôi cũng ko hiểu. Thế nên họ mới bố trí cả 1 cái siêu thị mini ở đấy, sạch sẽ, ko mùi gì cả.
 
#58 - Cây xăng ở UK

Tản mạn mà, nên tôi viết mấy cái nó cũng vụn vặt vậy. Nay chuyện về cây xăng bên này. Thằng Mỹ thì gọi là Gas Station, còn thằng Anh thì nó gọi là Petrol Station, 2 thằng này mỗi thằng gọi 1 kiểu, nhưng chung lại thì nó là cây xăng khi dịch ra tiếng Việt.

Cây xăng trong phố thì cũng nhỏ nhỏ, cây xăng bên ngoài thì to hơn. Cây xăng ko chỉ là vào đổ xăng mà còn có cả các siêu thị mini nữa. Trong cây xăng thường sẽ có 3 thứ, đổ xăng, bơm lốp, và đi siêu thị mini.

View attachment 2437472

Đổ xăng: tự mở cốp, tự bơm xăng, và vào trong siêu thị để thanh toán, chứ ko có dịch vụ VIP như mình, ko có nhân viên phục vụ, tất cả là tự phục vụ. Không có chuyện bơm rồi té, camera khắp nơi, chạy chỉ có thiệt thân thôi. Bơm bao nhiêu, tự vào thanh toán rồi đi.


Bơm lốp: ở cây xăng nó có 1 cái trụ để bơm hơi, nó có 2 cái dây bơm. Bạn chọn số PSI cần bơm rồi táp thẻ trả tiền (1.5 bảng/lượt) bơm đủ các bánh. Khá là tiện lợi, tôi thi thoảng lôi con xe đạp lởm ra bơm, bơm nhanh gọn lắm.

View attachment 2437488

Siêu thị: thường mỗi cây xăng sẽ có 1 cái siêu thị mini ở đây, có chỗ thì của Tessco, hoặc M&C, hoặc Londonist,... Có 1 điểm bên này là ra đường bạn sẽ ít ngửi thấy mùi xăng như ở VN mình, xe cộ nó kiểm soát chặt chẽ hơn và rất ít xe máy (xe máy chủ yếu chạy điện), thế nên họ kiểm soát được nguồn phát thải. Tuy nhiên nhiều xe ô tô vẫn phát ra mùi rất khó chịu, giống mùi khét của xe công nông, nhưng ko nhiều. Ra đường sướng cái là không phải dùng khẩu trang. Cây xăng cũng vậy, vào cây xăng nhưng ko thấy mùi xăng, cái này tôi cũng ko hiểu. Thế nên họ mới bố trí cả 1 cái siêu thị mini ở đấy, sạch sẽ, ko mùi gì cả.
Cấu trúc giống cây Xăng bên Mẽo, ngoài là cây xăng để đổ, trong là siêu thị mini. Mỗi bang sẽ có mỗi thương hiệu cây xăng phổ biến, như bang t là Quiktrip. Có 1 số cây xăng của Costco giá rẻ hơn một chút nhưng phải có thẻ thành viên mua đồ ở Costco mới đổ được.

Ko biết cây xăng bên đó có vô gia cư ngồi trước siêu thị ko nhỉ ? Chứ bên đây tối ở cây xăng nhỏ có vài thằng ngồi phía trước xin ăn nhìn tệ nạn lắm.
 
Back
Top