Ông Euclid sống ở thời Chúa chưa sinh ra mà giỏi toán hơn cơ số sinh viên

Thế giới được hình thành thế này

75% nô lệ (làm công ăn lương)
10% lãnh đạo (tư chất lớn, chủ của 75%)
5% nghệ thuật (ca, họa, nhạc sĩ...)
5% phế vật, bị lãng quên (tật nguyền, khùng điên..)
4.9% minh chủ (vua, tổng thống,thế lực sau cuối)
0,1% thiên tài (Phật, chúa, Euclid, Newton...)
 
Nên biết thêm người này, hồi nhỏ tôi rất thích toán và tìm hiểu tài liệu về toán

Do yêu thích và say mê toán nên tôi đã tìm mua và tự học trước toán cấp 2 khi đang học lớp 6. Cũng tìm thêm tài liệu bên ngoài. vậy là khi ông thầy giáo dạy toán đặt câu hỏi, có khi nào tổng 3 góc của một tam giác không phải là 180 độ ko các em.

Cả lớp nói không, chỉ có một mình tôi nói có, rồi còn nói tên Lobachevsky, vậy là cả lớp cười nắc nẻ.

Chúng nó còn gọi tôi là Lobachevsky để cười nhạo

trong hình 2, 2 đường thẳng song song (do vuông góc, 90 độ) với bán kính, sẽ gặp nhau tại 1 điểm, điều này nằm ngoài hình học Euclid.

Nói một cách dễ hiểu, những đường kinh tuyến sẽ gặp nhau tại bắc cực và nam cực của trái đất, chúng là những đường thẳng song song.



https://vi.wikipedia.org/wiki/Nikolai_Ivanovich_Lobachevsky

View attachment 335886
Bị cười là đúng rồi còn gì nữa. Thích thể hiện nhưng thể hiện ko đúng chỗ.
 
Big brain. Học toán cao cấp nhiều cái không hiểu tại sao các ông ấy nghĩ ra được. Nhiều khi chỉ một phút big brain mà thay đổi thế giới mãi mãi.
:doubt: ở trường phổ thông thì ko có cuốn sách nào ghi ra tất cả các tiên đề Euclid đâu, nhưng ông thầy tôi có cuốn đó và cho tôi mượn. Nhà ông thầy có cả 1 tủ sách toán mà ổng sưu tầm.

mà thật ra thì cũng ko cần thiết lắm, có ghi ra cũng được bao nhiêu người hiểu đâu, đám bạn tôi ghét hình học như cướp ghét công an vậy, trong lớp chỉ có 1 mình tôi thích hình học. Dường như cả tuần đi học tôi chỉ trông ngóng tới tiết hình học
Có 5 tiên đề chứ nhiêu cha. Sách hình học nào mà kg dạy.
 
Bạn nói vậy là sai. Tinh vi thể hiện gì thì nó ko được đặt trên trí thức, sự thật là sự thật . Hình học phi Euclid là có thật, Lobachevsky là có thật. Thầy giỏi thì sẽ giải thích , thầy dốt thì chế giễu. Bạn ko thể trách 1 đứa trẻ vì nó chịu tìm hiểu hơn đứa khác vì đó là tư duy phi giáo dục.
Bạn phải hiểu là mình thể hiện cái gì, có đúng và cần thiết k. K ai nói là hình học phi Euclid là k có, là sai, mà là nó không nằm ở hệ quy chiếu phù hợp với bọn trẻ cấp 2. Bọn nó đc học là tam giác được tạo thành bởi 3 đoạn thẳng, cái kia nó là đường cong, k phải đoạn thẳng. Nên nếu cái này đúng thì bọn trẻ nó lại nghĩ định nghĩa tam giác nó đã học là sai.
Mình thì hoàn toàn hiểu tâm lí của bạn kia, ở tuổi đó thì việc thể hiện rằng mình biết nhiều hơn người khác và lấy đó làm thích thú là việc bình thường, mình đã trải qua tuổi đó và mình cũng đã từng như vậy, việc đó k có gì phải xấu hổ cả. Bây giờ nhìn lại ở góc nhìn người lớn thì đúng là thấy nó là thể hiện quá đà chứ lúc đó đứa nào chả thích làm vậy.
 
Ổng nghiên cứu toán vào năm 300 trước Công Nguyên, thời đó còn chưa có Tần Thủy Hoàng, Việt Nam vẫn còn ông vua Hùng.

Thế mà ổng nghĩ ra mấy cái bá cháy mà thời nay đọc còn đếch hiểu.

Nãy tìm định nghĩa số hoàn hảo do ổng nghĩ ra và cách tìm nó. Mình cũng đéo hiểu nổi số hoàn hảo để làm cái gì luôn mà 1 thằng cha sống ở thời cổ đại hở ra là bị thiêu sống lại ngồi nghiên cứu cái đó
Fen suy nghĩ như thế là quá sai lầm, phiến diện. Con người có nhiều mặt để xem xét, toán học cũng có rất nhiều lĩnh vực nhỏ của nó.
  • Sinh viên bây giờ học chuyên về nhiều nghành, có thể chuyên môn của họ có thể chỉ cần toán học sơ đẳng + - x chia tốt là được, và Euclid kém xa với họ trong lĩnh vực của họ.
  • Về toán học thì có thể Euclid có thể hiểu biết hơn sinh viên một số thứ nhỏ bé nhưng sinh viên lại hơn ông ấy rất nhiều thứ khác mà Euclid mù tịt, ví dụ như xác xuất, tích phân-vi phân, lượng giác hoặc đơn giản là giải được phương trình bậc 2.
  • Tất nhiên không phủ nhận ông ấy đã đóng góp rất lớn cho toán học nói riêng và khoa học nói chung. Từ thời "ăn lông ở lỗ" ấy mà bọn tây lông đã như thế rồi, nó là tiền đề để giúp bọn nó tuy không đông dân nhưng chiếm lĩnh phần lớn thế giới bây giờ. Còn bọn tàu khựa tuy dân đông mà lại chỉ biết tập trung phát triển mấy cái ngu đần chuyên về kìm kẹp, kiểm soát con người chứ không phải giải phóng con người để khai thác tự nhiên. Gần đây thôi bọn nó mới hiểu vấn đề và đã phát triển như vũ bão.
 
Last edited:
Nên biết thêm người này, hồi nhỏ tôi rất thích toán và tìm hiểu tài liệu về toán

Do yêu thích và say mê toán nên tôi đã tìm mua và tự học trước toán cấp 2 khi đang học lớp 6. Cũng tìm thêm tài liệu bên ngoài. vậy là khi ông thầy giáo dạy toán đặt câu hỏi, có khi nào tổng 3 góc của một tam giác không phải là 180 độ ko các em.

Cả lớp nói không, chỉ có một mình tôi nói có, rồi còn nói tên Lobachevsky, vậy là cả lớp cười nắc nẻ.

Chúng nó còn gọi tôi là Lobachevsky để cười nhạo

trong hình 2, 2 đường thẳng song song (do vuông góc, 90 độ) với bán kính, sẽ gặp nhau tại 1 điểm, điều này nằm ngoài hình học Euclid.

Nói một cách dễ hiểu, những đường kinh tuyến sẽ gặp nhau tại bắc cực và nam cực của trái đất, chúng là những đường thẳng song song.



https://vi.wikipedia.org/wiki/Nikolai_Ivanovich_Lobachevsky

View attachment 335886
Fen làm họ buồn cười là hợp lý rồi, vì mặc định là mọi người đang nói đến hình học phẳng cơ mà. Nếu thâm thuý hơn Fen phải trả lời với thầy là "trong hình học phẳng thì chắc chắn là không bao giờ", như thế bọn bạn kém hiểu biết của fen sẽ ko cười fen còn ông thầy của fen sẽ vẫn biết fen là người có hiểu biết về hình học phi Euclid. Tiện cả đôi đường, vừa không bị cười vừa khoe khoang được kiến thức.
 
Con ngươid thời nào chả có thiên tài, giờ sv nó có quan tâm toán đâu mà so, lại nhớ đến hồi c3 học hình, thích nhất món này mà thi đh rõ dễ, đc có 1đ, quá buồn
 
Có 5 tiên đề chứ nhiêu cha. Sách hình học nào mà kg dạy.

Thời của tôi thì sách giáo khoa không có dạy hết. Đa số chỉ biết tới tiên đề 2 đường thẳng song song

Ông thầy của tui cho mượn cuốn sách viết chi tiết hơn, 5 tiên đề và 5 định đề

Fen làm họ buồn cười là hợp lý rồi, vì mặc định là mọi người đang nói đến hình học phẳng cơ mà. Nếu thâm thuý hơn Fen phải trả lời với thầy là "trong hình học phẳng thì chắc chắn là không bao giờ", như thế bọn bạn kém hiểu biết của fen sẽ ko cười fen còn ông thầy của fen sẽ vẫn biết fen là người có hiểu biết về hình học phi Euclid. Tiện cả đôi đường, vừa không bị cười vừa khoe khoang được kiến thức.
Lúc đó còn nhỏ, đâu nghĩ sâu xa vậy đâu mike french
 
bởi vậy mathematics là môn học VUA!
đời sống thường ngày của nhân loại cũng đều tính và TOÁN!
mur4du8.gif
 
Ổng nghiên cứu toán vào năm 300 trước Công Nguyên, thời đó còn chưa có Tần Thủy Hoàng, Việt Nam vẫn còn ông vua Hùng.

Thế mà ổng nghĩ ra mấy cái bá cháy mà thời nay đọc còn đếch hiểu.

Nãy tìm định nghĩa số hoàn hảo do ổng nghĩ ra và cách tìm nó. Mình cũng đéo hiểu nổi số hoàn hảo để làm cái gì luôn mà 1 thằng cha sống ở thời cổ đại hở ra là bị thiêu sống lại ngồi nghiên cứu cái đó
Dù xã hội châu Âu cũng trải qua những giai đoạn cổ đại như chúng ta, nhưng xã hội họ có 1 thứ đã được chính thức công nhận và trở thành 1 loại tiêu chuẩn, nó là "Leisure time", nghĩa là thời gian 1 con người được free khỏi những công việc nặng nhọc họ vẫn làm.
Nhờ có "leisure time" này mà châu Âu thời đó mới sinh ra nhiều nhà toán học, triết học lừng lẫy như vậy.
 
Thời của tôi thì sách giáo khoa không có dạy hết. Đa số chỉ biết tới tiên đề 2 đường thẳng song song

Ông thầy của tui cho mượn cuốn sách viết chi tiết hơn, 5 tiên đề và 5 định đề


Lúc đó còn nhỏ, đâu nghĩ sâu xa vậy đâu mike french
ừ, không thể trách fen cũng không thể trách các bạn của fen.
Hồi cấp 1 mà fen và các bạn đang ngồi học toán, cô giáo hỏi 1 + 1 bằng mấy? Thằng bạn đụt bên cạnh trả lời "bằng 10 cô ạ, với hệ nhịn phân" thì fen và lũ bạn chắc cười nắc nẻ rồi trêu thằng đấy là thằng "nhịn phân". :eek:
 
Thế giới được hình thành thế này

75% nô lệ (làm công ăn lương)
10% lãnh đạo (tư chất lớn, chủ của 75%)
5% nghệ thuật (ca, họa, nhạc sĩ...)
5% phế vật, bị lãng quên (tật nguyền, khùng điên..)
4.9% minh chủ (vua, tổng thống,thế lực sau cuối)
0,1% thiên tài (Phật, chúa, Euclid, Newton...)
Ý của fen thì ok nhưng tỉ lệ của fen đưa ra hoang đường quá fen ơi. 0.1% thiên tài thì trung bình xã hẻo lảnh nào của VN cũng có 5 thiên tài ư?
 
:doubt: ở trường phổ thông thì ko có cuốn sách nào ghi ra tất cả các tiên đề Euclid đâu, nhưng ông thầy tôi có cuốn đó và cho tôi mượn. Nhà ông thầy có cả 1 tủ sách toán mà ổng sưu tầm.

mà thật ra thì cũng ko cần thiết lắm, có ghi ra cũng được bao nhiêu người hiểu đâu, đám bạn tôi ghét hình học như cướp ghét công an vậy, trong lớp chỉ có 1 mình tôi thích hình học. Dường như cả tuần đi học tôi chỉ trông ngóng tới tiết hình học
Do anh không hiểu thôi chứ tôi học cách đây mười mấy năm vẫn nhớ có viết 5 tiên đề của hình học phẳng, 5 cái tiên đề đó là 5 cái mà kg thể chứng minh đc, phải cho là nó đúng, người ta chỉ tranh cãi tiên đề 5 có thể chứng minh từ 4 cái đầu. Làm như có mình anh ở độ tuổi đó là hiểu vậy. Ông thầy nào dạy hình học phẳng mà kg ghi 5 tiên đề là ông thầy dở. vì kg rigorous.
 
Back
Top