Ông Euclid sống ở thời Chúa chưa sinh ra mà giỏi toán hơn cơ số sinh viên

Do anh không có thôi chứ tôi học cách đây mười mấy năm vẫn nhớ có viết 5 tiên đề của hình học phẳng, 5 cái tiên đề đó là 5 cái mà kg thể chứng minh đc, phải cho là nó đúng, người ta chỉ tranh cãi tiên đề 5 có thể chứng minh từ 4 cái đầu. Làm như có mình anh ở độ tuổi đó là hiểu vậy. Ông thầy nào dạy hình học phẳng mà kg ghi 5 tiên đề là ông thầy dở. vì kg rigorous.
 
Big brain. Học toán cao cấp nhiều cái không hiểu tại sao các ông ấy nghĩ ra được. Nhiều khi chỉ một phút big brain mà thay đổi thế giới mãi mãi.
Làm gì có toán nào gọi là toán cao cấp, kg lẽ toán cấp 3 là toán cấp thấp. Cái đại số học ở cấp 3 là 1 trong những nhánh khó nhất của toán đó. Mấy cái calculus coi vậy chứ dễ hơn nhiều.
 
Làm gì có toán nào gọi là toán cao cấp, kg lẽ toán cấp 3 là toán cấp thấp. Cái đại số học ở cấp 3 là 1 trong những nhánh khó nhất của toán đó. Mấy cái calculus coi vậy chứ dễ hơn nhiều.
NGU
Screenshot_2020-12-21-02-05-55-734_com.android.chrome.png
 
Mày giỏi hơn các giáo sư đầu ngành toán Việt Nam. OK từ chối hiểu.
Tao kg giỏi hơn nhưng cái từ toán cao cấp là từ xưa, bây giờ người ta không sửa đc vì tốn kém. Mày tìm đc quyển sách tiếng anh nào có tên cao cấp kg?
PS: Mày kg có quyền từ chối 1 thứ mà mày kg có.
 
Cái Proposition 19: In any triangle the greater angle is subtended by the greater side.
Nghĩa là trong tam giác góc lớn nhất đối diện với cạnh dài nhất.
Nhiều người VN tự hào nói người VN giỏi toán mà không biết là càng học toán lên cao thì sẽ thua xa phương tây. Tụi nó mới là cái nôi của toán học mà
View attachment 335982
VN giỏi giải toán, học trước tí thôi. Mà thực sự tôi cũng ko tin lắm chuyện bọn nước ngoài chương trình toán phổ thông của nó chậm hơn VN.
Thực tế Einstein không có thông minh hơn Newton. Einstein nghĩ ra thuyết tương đối là do biết được tốc độ ánh sáng là bất biến không phụ thuộc vào hệ quy chiếu chuyển động do kết quả của 2 nhà khoa học khác cuối thế kỷ 19.

Newton sống cách đó 200 năm thì không hề biết và có phương pháp để đo tốc độ ánh sáng nên ổng mới không nhận ra không gian và thời gian không có tuyệt đối. Nên ổng cũng không giải thích được bản chất của lực hấp dẫn là do vạn vật di chuyển theo curvature tức là đường cong do không thời gian bị biến dạng do vật có khối lượng lớn như mặt trời gây ra.

Cùng một lập luận thì sinh viên thời nay biết nhiều hơn Euclid là do tiếp thu thành quả nghiên cứu của biết bao nhà toán học suốt hơn 2000 năm qua, không đồng nghĩa là thông minh giỏi hơn Euclid. Thử đưa Euclid mấy cuốn toán calculus, linear algebra, diferential equations.... này nọ cho ổng đọc coi bảo đảm với đầu óc của ổng thì sẽ nhanh chóng bắt kịp thậm chí hơn nhiều nhà toán học hiện đại luôn nói chi tụi sinh viên bây giờ.

Euclid là một trong những bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử toán học của nhân loại mà tụi bây đem so với đám sinh viên
Mấy lão giỏi làm toán thôi trong đầu đã ko biết chứa gì rồi. Đây lại mấy lão mà đặt nền móng cho cả một ngành quan trọng của toán thì ko biết có bình thường ko nữa.
 
Hồi trước tôi nói hai đường thẳng song song cắt nhau một điểm thế mà vẫn có đứa vào vặn tôi, chứng tỏ bọn này đéo biết hình học phi euclid
 
Hơi không liên quan đến định hướng của topic nhưng Jesus không phải là Chúa nhé bạn, Jesus là con của Chúa.
Jesus chính là "chúa", và tự xưng là con của YHWH (1 "chúa" khác) chớ k phải như bạn nói nhé.
Đọc nhiều mà nát vậy fen
Euclid áp dụng tron mặt phẳng Oxy, mà fen lấy mặt cong ra trả lời là lạc đề rồi
Về nhà mà thể hiện cháu ơi. Trong phạm vi toán cấp 2 thì ông thầy và các bạn cháu sai ở chỗ nào vậy???
Cháu nghiên cứu nhiều , từ lâu như thế đến h đã có công trình nào chưa??? Hay vẫn loser???
đúng r, thằng tên Nhật kia nói *** nói lắm nhưng đến bây giờ nó vẫn không hiểu nó đã thể hiện kiến thức hình học lồi trong lớp hình học phẳng thcs, vẫn cay cú như xưa :big_smile:
 
Hồi trước tôi nói hai đường thẳng song song cắt nhau một điểm thế mà vẫn có đứa vào vặn tôi, chứng tỏ bọn này đéo biết hình học phi euclid
Anh nói vậy cũng đúng, nhưng thường trong nói chuyện hàng ngày, có cái gọi là hiden asumption. nếu bình thường nói chuyện thì người ta sẽ hiểu là trong hình học ecluid, nên khi anh nói hai đường thẳng có thể cắt nhau thì phải có giả định của anh vào. vì nếu kg thống nhất khái niệm và giả định thì ông nói gà bà nói vịt bao giờ mới xong.
 
VN giỏi giải toán, học trước tí thôi. Mà thực sự tôi cũng ko tin lắm chuyện bọn nước ngoài chương trình toán phổ thông của nó chậm hơn VN.

Mấy lão giỏi làm toán thôi trong đầu đã ko biết chứa gì rồi. Đây lại mấy lão mà đặt nền móng cho cả một ngành quan trọng của toán thì ko biết có bình thường ko nữa.
Tao học toán ở đại học Mỹ được A hết từ calculus, linear algebra, differential equation, partial differential equation, probabilit, statistics,... nhưng chưa dám nhận là giỏi toán kiểu như có năng khiếu bẩm sinh về toán tự lập luận chứng minh. Nên mấy thiên tài toán học mà thuộc hàng đặt nền móng cho tosn học nhân loại đầu óc khác lắm. Vậy mà nhiều thằng ở VN ảo tưởng là Vn giỏi toán hơn thế giới. Chắc laf do chưa tiếp xúc với bọn giỏi toán thực sự ở các đại học và viện nghiên cứu ở Mỹ và các nước phương tây.
Ở Mỹ trong high school chương trình toán căn bản của nó thì dễ, nhưng nó cũng có những lớp toán dành cho bọn có năng khiếu chuyên chả khác gì toán cao cấp đại học cả
 
Tao học toán ở đại học Mỹ được A hết từ calculus, linear algebra, differential equation, partial differential equation, probabilit, statistics,... nhưng chưa dám nhận là giỏi toán kiểu như có năng khiếu bẩm sinh về toán tự lập luận chứng minh. Nên mấy thiên tài toán học mà thuộc hàng đặt nền móng cho tosn học nhân loại đầu óc khác lắm. Vậy mà nhiều thằng ở VN ảo tưởng là Vn giỏi toán hơn thế giới. Chắc laf do chưa tiếp xúc với bọn giỏi toán thực sự ở các đại học và viện nghiên cứu ở Mỹ và các nước phương tây.
Ở Mỹ trong high school chương trình toán căn bản của nó thì dễ, nhưng nó cũng có những lớp toán dành cho bọn có năng khiếu chuyên chả khác gì toán cao cấp đại học cả
đúng rồi, cái quan trọng là cái "sense" nữa, tôi học Phd về micro, có 1 chú under vô học chung, lúc final ông thầy cho 1 cái đề rất chuối và chỉ có mình nó làm đc, không phải vì nó học nhiều hoặc giải toán nhiều mà vì nó có cái "sense", chỉ cần sử dụng những axioms của ổng và logic để giải quyết vấn đề, chứ học cho lắm mà toàn học tools, và dựa vào kinh nghiệm thì kg gọi là có năng khiếu về toán.
 
Tao học toán ở đại học Mỹ được A hết từ calculus, linear algebra, differential equation, partial differential equation, probabilit, statistics,... nhưng chưa dám nhận là giỏi toán kiểu như có năng khiếu bẩm sinh về toán tự lập luận chứng minh. Nên mấy thiên tài toán học mà thuộc hàng đặt nền móng cho tosn học nhân loại đầu óc khác lắm. Vậy mà nhiều thằng ở VN ảo tưởng là Vn giỏi toán hơn thế giới. Chắc laf do chưa tiếp xúc với bọn giỏi toán thực sự ở các đại học và viện nghiên cứu ở Mỹ và các nước phương tây.
Ở Mỹ trong high school chương trình toán căn bản của nó thì dễ, nhưng nó cũng có những lớp toán dành cho bọn có năng khiếu chuyên chả khác gì toán cao cấp đại học cả
Tôi toàn B/C toán nên tôi hiểu rõ rằng muốn học tốt toán phải có năng khiếu, thứ ko thể rèn luyện được.
 
Mấy cái này ở Mỹ gọi là calculus
đúng, tôi vẫn kg hiểu sao gọi là toán cao cấp, có thể phân ra advanced calculus, hoặc Calculus early transcendentals như Stewart, hoặc unvariate và single variable calculus. viết cao cấp sẽ dễ gây hiểu lầm là nó "cao cấp" hơn. Rất nguy hiểm.
 
đúng rồi, cái quan trọng là cái "sense" nữa, tôi học Phd về micro, có 1 chú under vô học chung, lúc final ông thầy cho 1 cái đề rất chuối và chỉ có mình nó làm đc, không phải vì nó học nhiều hoặc giải toán nhiều mà vì nó có cái "sense", chỉ cần sử dụng những axioms của ổng và logic để giải quyết vấn đề, chứ học cho lắm mà toàn học tools, và dựa vào kinh nghiệm thì kg gọi là có năng khiếu về toán.
Tôi toàn B/C toán nên tôi hiểu rõ rằng muốn học tốt toán phải có năng khiếu, thứ ko thể rèn luyện được.
Mấy người đó chỉ gọi là có năng khiếu toán thui đó, còn lên đến trình độ như Euclid, Gauss, hay Newton thì tự họ phát minh ra toán luôn. Ví dụ khi Newton nghiên cứu về vật lý như lực hấp dẫn, 3 định luật chuyển động.. thì ổng tự phát minh ra calculus (giải tích) luôn.
Vậy mà mấy thằng học sinh sinh viên ở VN ảo tưởng người VN giỏi toán hơn phương tây. Chắc ý là giỏi thuộc lòng giải toán
 
đúng, tôi vẫn kg hiểu sao gọi là toán cao cấp, có thể phân ra advanced calculus, hoặc Calculus early transcendentals như Stewart, hoặc unvariate và single variable calculus. viết cao cấp sẽ dễ gây hiểu lầm là nó "cao cấp" hơn. Rất nguy hiểm.
Tại VN học toán và khoa học đâu chuyên sâu, trình độ mặt bằng chung thấp nên nghĩ toán cấp 3 là quá đủ, còn calculus, diferential equations, linear algebra, discrete math, probability... là cao cấp cao siêu lắm.
Ở bậc phổ thông có thể chương trình toán Mỹ dễ hơn, nhưng lên đại học trở lên thì lại khó hơn vì tụi nó chuyên môn hơn dành cho những đứa có năng khiếu và giải các bài toán kỹ thuật
 
Tại VN học toán và khoa học đâu chuyên sâu, trình độ mặt bằng chung thấp nên nghĩ toán cấp 3 là quá đủ, còn calculus, diferential equations, linear algebra, discrete math, probability... là cao cấp cao siêu lắm.
Ở bậc phổ thông có thể chương trình toán Mỹ dễ hơn, nhưng lên đại học trở lên thì lại khó hơn vì tụi nó chuyên môn hơn dành cho những đứa có năng khiếu và giải các bài toán kỹ thuật
cũng không hẳn, vì discrete math, probability hoặc calculus ở các cấp nhỏ đều đc học, ví dụ cấp 2 sẽ đc học set theory, discre math. chỉ có ODE, PDE là kg học thôi. toán cấp 3 của VN có hết mấy cái đó, do anh kg học cấp 3 ở VN nên anh kg biết. lên đại học thì gọi là advanced có vẻ chính xác hơn là cao cấp. vì bình mới nhưng rượu thì cũ. học lại ở 1 mức cao hơn.
 
cũng không hẳn, vì discrete math, probability hoặc calculus ở các cấp nhỏ đều đc học, ví dụ cấp 2 sẽ đc học set theory, discre math. chỉ có ODE, PDE là kg học thôi. toán cấp 3 của VN có hết mấy cái đó, do anh kg học cấp 3 ở VN nên anh kg biết. lên đại học thì gọi là advanced có vẻ chính xác hơn là cao cấp. vì bình mới nhưng rượu thì cũ. học lại ở 1 mức cao hơn.
Tui có sách giải tích lớp 12 của VN nè. Đọc thấy chỉ sơ sài, mấy cái đạo hàm tích phân tương đương với calculus 1 mà không chi tiết bằng. Chưa kể học log quá trễ, ở Mỹ thì log là được dạy trong college algebra rồi.
Mấy cuốn Calculus của James Stewart gồm calculus 1 (differentia), 2 ( integral), 3 (vector calculus), và phần giới thiệu ODE nó dày và chi tiết hơn mấy sách toán cao cấp ở VN nhiều. Chỉ cần đọc hiểu làm mấy bài trong cuốn đó thì sợ gì cái gọi là toán cao cấp ở đại học VN. Còn linear algebra nữa. Tui giỏi linear algebra nhất trong các thể loại toán, tẹ nhất là probability
 
Back
Top