kiemkhachanhai
Senior Member
Xin chào tất cả các bác.
Dự định viết về chủ đề này cũng khá lâu, nhưng vì bản thân càng ngày càng trở nên lười biếng nên tới hôm nay mới mở thớt chia sẽ cho các bác về cái nghề này. Nếu các bác hay theo dõi các Youtuber thì không lạ gì với những gì mình chia sẽ nữa, topic này dành cho những ai ít theo dõi và hay có thắc mắc về cách mà các đơn vị vận chuyển hoạt động.
1. Lí do tại sao mình lại tới với cái nghề này.
Mình là 1 thằng thất bại đúng nghĩa trong cái đất SG. Được gia đình nuôi cho ăn học, nhưng bản thân không thể vươn lên 1 tầng lớp cao cấp hơn trong XH. Đi làm bao năm trong cái phố thị phồn hoa không dư nổi 1 xu đúng nghĩa. Vào ngày 15 khi chủ tiệm net phát cho tiền lương, mình về phòng trọ đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định nghỉ việc ngay từ hôm đó.
Thời sinh viên, mình có đi làm part time tại Lotteria. Bạn mình vào lúc mình nghỉ việc đang làm quản lý tại BR-VT, vậy là mình alo cho nó nói là xuống làm ít bữa cho đỡ buồn. Nhưng thời SV làm chung với nhau ở vị trí nhân viên nó khác. Giờ nó là quản lý, cách làm việc không thể như trước nữa dẫn tới bất đồng quan điểm. Mình cũng không làm nữa, về phòng nằm đó. Đương nhiên là không biết ngày tháng tới phải làm gì rồi, kệ mẹ tới đâu thì tới.
3-4 ngày sau thì mình vác xe qua chạy hàng bên dịch vụ chuyển phát nhanh. Đơn vị vận chuyển là Ninja Van, lúc đó vào cuối tháng 6/2018. Mình thì không có việc gì để làm cứ nằm ở phòng trọ, người ta ( là bạn của bạn mình ) mới lên làm quản lí kho lại không có nhân viên để chạy hàng nên kêu mình vô chạy.
Vậy là mình đến với nghề shipper từ đó. Lúc mình vô làm còn không biết lương thưởng ra sao. Chỉ biết là lúc đó mỗi ngày đi làm có 100k tiền dư để ăn là được. Tương lai thì tính sau.
2. Tiền lương và khó khăn ban đầu.
Mình chạy được 2 ngày là đã hết tháng 6, công ty làm bảng lương vào ngày 5 và trả lương vào ngày 10 tháng sau. Tới ngày 10/7 lúc mình nhận lương thì mình mới biết được cách mà công ty tính lương cho mình. Mình cũng khá bất ngờ vì mức lương mà công ty chi trả cho shipper vào thời điểm đó. Lúc nhận lương bản thân cũng có sự vui sướng rất rõ ràng.
Về khó khăn thì không cần phải nói. Mình là người sống ở SG, xuống dưới BR-VT là không biết đường xá gì hết. Vào ngày đầu tiên đi làm cho tới gần 2 tháng sau đó, ngày nào mình chạy cũng phải 8h tối mới về tới kho. Sáng là 8h nhận hàng và bắt đầu đi.
Vì kho mới mở và là kho duy nhất của huyện, trong kho chỉ có 2 người làm nên 1 người phải chạy 1/2 huyện. Tuần đầu mình chạy 5 xã, thì tuần sau phải chạy 5 xã còn lại để xoay tua cho biết đường. 5 xã mình chạy thì độ rộng tương đương với 6 quận ở SG nhưng độ khó thì nó vl hơn tại vì khu vực mình chạy không hề có tên đường và số nhà, trên địa chỉ có tổ/ấp, phường mà thôi. Muốn giao được hàng thì phải gọi điện hỏi đường, 1 đơn hàng mà mình gọi cho khách phải từ 5 cuộc trở lên mới kiếm được nhà.
Tầm 1 tháng đầu, mỗi ngày kho về có tầm 40 đơn hàng. Chia ra mỗi người khoãng 20 đơn. Với 1 thằng không biết đường mà khu vực lại rộng nữa thì 8h tối mới về lại kho là chuyện bình thường. Nếu người khác thì đã nghĩ từ những ngày đầu tiên rồi, nhưng mình vẫn làm. Phần là không biết phải làm gì, phần là lương lại tốt so với nhu cầu của mình là kiếm đủ ăn chứ không cần dư.
Trụ được tầm 1 tháng rưỡi, lúc đó đường xá chỗ nào cũng rành, cộng thêm khách quen cũng nhiều nên sau đó lại khỏe re. Sáng 8h đi tới 12h trưa là hết hàng về ăn cơm đánh liên minh
Tạm thời mình viết tới đây. Mai sẽ viết tiếp cho các thím nhé
Dự định viết về chủ đề này cũng khá lâu, nhưng vì bản thân càng ngày càng trở nên lười biếng nên tới hôm nay mới mở thớt chia sẽ cho các bác về cái nghề này. Nếu các bác hay theo dõi các Youtuber thì không lạ gì với những gì mình chia sẽ nữa, topic này dành cho những ai ít theo dõi và hay có thắc mắc về cách mà các đơn vị vận chuyển hoạt động.
1. Lí do tại sao mình lại tới với cái nghề này.
Mình là 1 thằng thất bại đúng nghĩa trong cái đất SG. Được gia đình nuôi cho ăn học, nhưng bản thân không thể vươn lên 1 tầng lớp cao cấp hơn trong XH. Đi làm bao năm trong cái phố thị phồn hoa không dư nổi 1 xu đúng nghĩa. Vào ngày 15 khi chủ tiệm net phát cho tiền lương, mình về phòng trọ đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định nghỉ việc ngay từ hôm đó.
Thời sinh viên, mình có đi làm part time tại Lotteria. Bạn mình vào lúc mình nghỉ việc đang làm quản lý tại BR-VT, vậy là mình alo cho nó nói là xuống làm ít bữa cho đỡ buồn. Nhưng thời SV làm chung với nhau ở vị trí nhân viên nó khác. Giờ nó là quản lý, cách làm việc không thể như trước nữa dẫn tới bất đồng quan điểm. Mình cũng không làm nữa, về phòng nằm đó. Đương nhiên là không biết ngày tháng tới phải làm gì rồi, kệ mẹ tới đâu thì tới.
3-4 ngày sau thì mình vác xe qua chạy hàng bên dịch vụ chuyển phát nhanh. Đơn vị vận chuyển là Ninja Van, lúc đó vào cuối tháng 6/2018. Mình thì không có việc gì để làm cứ nằm ở phòng trọ, người ta ( là bạn của bạn mình ) mới lên làm quản lí kho lại không có nhân viên để chạy hàng nên kêu mình vô chạy.
Vậy là mình đến với nghề shipper từ đó. Lúc mình vô làm còn không biết lương thưởng ra sao. Chỉ biết là lúc đó mỗi ngày đi làm có 100k tiền dư để ăn là được. Tương lai thì tính sau.
2. Tiền lương và khó khăn ban đầu.
Mình chạy được 2 ngày là đã hết tháng 6, công ty làm bảng lương vào ngày 5 và trả lương vào ngày 10 tháng sau. Tới ngày 10/7 lúc mình nhận lương thì mình mới biết được cách mà công ty tính lương cho mình. Mình cũng khá bất ngờ vì mức lương mà công ty chi trả cho shipper vào thời điểm đó. Lúc nhận lương bản thân cũng có sự vui sướng rất rõ ràng.
Về khó khăn thì không cần phải nói. Mình là người sống ở SG, xuống dưới BR-VT là không biết đường xá gì hết. Vào ngày đầu tiên đi làm cho tới gần 2 tháng sau đó, ngày nào mình chạy cũng phải 8h tối mới về tới kho. Sáng là 8h nhận hàng và bắt đầu đi.
Vì kho mới mở và là kho duy nhất của huyện, trong kho chỉ có 2 người làm nên 1 người phải chạy 1/2 huyện. Tuần đầu mình chạy 5 xã, thì tuần sau phải chạy 5 xã còn lại để xoay tua cho biết đường. 5 xã mình chạy thì độ rộng tương đương với 6 quận ở SG nhưng độ khó thì nó vl hơn tại vì khu vực mình chạy không hề có tên đường và số nhà, trên địa chỉ có tổ/ấp, phường mà thôi. Muốn giao được hàng thì phải gọi điện hỏi đường, 1 đơn hàng mà mình gọi cho khách phải từ 5 cuộc trở lên mới kiếm được nhà.
Tầm 1 tháng đầu, mỗi ngày kho về có tầm 40 đơn hàng. Chia ra mỗi người khoãng 20 đơn. Với 1 thằng không biết đường mà khu vực lại rộng nữa thì 8h tối mới về lại kho là chuyện bình thường. Nếu người khác thì đã nghĩ từ những ngày đầu tiên rồi, nhưng mình vẫn làm. Phần là không biết phải làm gì, phần là lương lại tốt so với nhu cầu của mình là kiếm đủ ăn chứ không cần dư.
Trụ được tầm 1 tháng rưỡi, lúc đó đường xá chỗ nào cũng rành, cộng thêm khách quen cũng nhiều nên sau đó lại khỏe re. Sáng 8h đi tới 12h trưa là hết hàng về ăn cơm đánh liên minh
Tạm thời mình viết tới đây. Mai sẽ viết tiếp cho các thím nhé