• Chuỗi sự kiện cuối năm 2021 của VOZ đã bắt đầu với đợt đầu tiên được tài trợ bởi LG EStore, hãy viết đánh giá bất kỳ món đồ chơi nào của bạn và nhận voucher khủng. Chi tiết thêm tại đây.

Tại sao không quy hoạch giãn dân, phát triển đô thị tốt hơn?

tonghuuhiep2

Senior Member
Đấy. Vấn đề đó cũng là vấn đề của mọi người. Vì cái vùng ven ko đáp ứng dc đầy đủ như trung tâm.

Như vụ dời trường đại học ra ngoại thành rồi bảo sv và các gv ra đó nhưng dek có gì hết sao ng ta ở được???

Ngoài chuyện đi làm ng ta còn phải ăn chơi nhảy múa, dịch vụ sang chảnh nữa. Chưa kể giao thông chạy qua chạy lại cho dễ. Tầm nhìn quy hoạch là phải như thế chứ ko phải chỉ “dành quỹ đất mở trường đh” rồi bắt gv dời qua đó sống. :feel_good:


via theNEXTvoz for iPhone
Cái này mâu thuẫn

Quy hoạch hạ tầng xong thì dân có mua được với giá gọi là vừa túi tiền ko?

Nếu di dời ra ở trước thì lại ko ai chịu ở do ko có quy hoạch hạ tầng

Cái nào trước, cái nào sau là hợp lý? Trong khi rõ ràng nơi nào được đầu tư tất nhiên nơi đó phải lên giá, chứ làm gì có chuyện tiền của đổ 1 đống vô mà dậm chân được
F1 cũng giống như dân kinh tế mới thời xưa, họ chịu thiệt ban đầu để về sau ăn đậm, các ông khác lại cứ khôn lỏi quá, khổ ko chịu mà cứ thích ăn ngang phải sướng liền trong khi đòi ăn ngang giá rẻ🤣
 

dongiandi01

Senior Member
Bài toán này không ổn. Thứ nhất là việc làm thêm cho sinh viên ở các tp chưa chắc đã đủ slot cho SV, dời trường về vùng ven thì cả đám bỏ học vì không kham nổi tiền học, tiền trọ. Không ổn. Thứ 2 là chỗ ở ổn định của đội ngũ giảng viên, cán bộ nhà trường, hầu hết bọn này nhà tp nên có cái nịt mà chịu ra vùng ven ở nội trú.
t ko biết tỷ lệ sv làm thêm là bao nhiêu nhưng có lẻ ko phải phần đông.
cái chính khi các trường đh ra vùng rìa thành vệ tinh là nó sẻ kéo các dịch vụ ăn theo sv như chợ búa, nhà trọ, thư viện, hiệu sách tạp hóa .... sẻ ra theo => giảm tải rất nhiều dân, xe cộ ....cho tp.
việc sv đi 5-10 km đi làm thêm cũng ko khó khăn.
các gv thì là số lượng ít vẩn ở trong tp bình thường. đi làm 10-20km đơn giản mà vì rất nhiều gv có ô tô.
 

voz_name

Senior Member
t ko biết tỷ lệ sv làm thêm là bao nhiêu nhưng có lẻ ko phải phần đông.
cái chính khi các trường đh ra vùng rìa thành vệ tinh là nó sẻ kéo các dịch vụ ăn theo sv như chợ búa, nhà trọ, thư viện, hiệu sách tạp hóa .... sẻ ra theo => giảm tải rất nhiều dân, xe cộ ....cho tp.
việc sv đi 5-10 km đi làm thêm cũng ko khó khăn.
các gv thì là số lượng ít vẩn ở trong tp bình thường. đi làm 10-20km đơn giản mà vì rất nhiều gv có ô tô.
Hoặc có hệ thống gt có lợi thì ngta cũng k thèm chen ở trung tâm làm j
Xưa mình có 1 người bạn nhà ở củ chi
Lúc thi cuối kì HK1 năm 1 đi bus bị trễ 30ph do xe chết máy, k đc thi khóc như mưa
Từ đó thuê nhà trọ lun, mặc dù có 25km thôi.
Nếu có hệ thống tàu điện, bus nhanh đường riêng đi 4 50km/mất 20 30ph thì ngta dí buồi ở trong trung tâm chi cho phiền.
Nhưng chắc k bao h xảy ra
 

kuroneko7601

Senior Member
t ko biết tỷ lệ sv làm thêm là bao nhiêu nhưng có lẻ ko phải phần đông.
cái chính khi các trường đh ra vùng rìa thành vệ tinh là nó sẻ kéo các dịch vụ ăn theo sv như chợ búa, nhà trọ, thư viện, hiệu sách tạp hóa .... sẻ ra theo => giảm tải rất nhiều dân, xe cộ ....cho tp.
việc sv đi 5-10 km đi làm thêm cũng ko khó khăn.
các gv thì là số lượng ít vẩn ở trong tp bình thường. đi làm 10-20km đơn giản mà vì rất nhiều gv có ô tô.
Giả sử những vấn đề trên đã được giải quyết gọn lẹ đi. Vẫn còn 1 vấn đề nữa là các "vị" mở cơ sở kinh doanh sinh viên ở gần làng đại học sẽ la oai oái vì mất miếng bánh ngon. Ngu gì chia sẻ cho bọn tỉnh lẻ húp cơ chứ :D

Rồi nhiều tiệm photo đang ăn rơ với giảng viên ngon lành, bùm phát mất kèo, giảng viên thất thu sẽ có n cách từ chối đi dạy ở vùng ven.
 

Gió Đầu Mùa

Senior Member
thầy Tùng BK cũng có ý kiến là phải phát triển hệ thống tàu điện siêu tốc liên tỉnh thì mới giãn dân ra được, ví dụ đi từ BN, Hà Nam ra HN mà hết 30p thì khẳng định không ai mua nhà ở HN nữa, giống như Nhật Bản họ đi làm từ những nơi rất xa vẫn bth.
 

Wataame

Senior Member
Các anh đừng cái gì cũng đổ cho k có tiền và đổ cho chính quyền thiếu tầm nhìn. Quy hoạch giản dân là có, nhưng dân k chịu ra vì ai cũng muốn ở trung tâm. Việc dễ thấy nhất là nhà nước đã giành rất nhiều đất và có dự án rõ ràng để đưa các trường đh ra ngoại ô nhưng cả sinh viên và đặc biệt là giảng viên éo muốn ra. Giờ đưa ra ngoại ô để mấy ông giảng viên lại phải dọn nhà ra đó ở à? Còn lâu các ông ấy chịu nhé
Mấu chốt ở giao thông công cộng đó, ko tại CQ thì tại ai? Sự khác biệt giưa Tokyo và TPHCM là mạng lưới GTCC cực cực kỳ tốt, từ ngoại thành đi vèo vèo vào chả sao.
 

Wataame

Senior Member
Cái này mâu thuẫn

Quy hoạch hạ tầng xong thì dân có mua được với giá gọi là vừa túi tiền ko?

Nếu di dời ra ở trước thì lại ko ai chịu ở do ko có quy hoạch hạ tầng

Cái nào trước, cái nào sau là hợp lý? Trong khi rõ ràng nơi nào được đầu tư tất nhiên nơi đó phải lên giá, chứ làm gì có chuyện tiền của đổ 1 đống vô mà dậm chân được
F1 cũng giống như dân kinh tế mới thời xưa, họ chịu thiệt ban đầu để về sau ăn đậm, các ông khác lại cứ khôn lỏi quá, khổ ko chịu mà cứ thích ăn ngang phải sướng liền trong khi đòi ăn ngang giá rẻ🤣
Quy hoạch trước, dân ra sau, chứ dân ra trước mới quy hoạch thì cút mẹ đi cho thằng khác làm ;)
Xây tàu điện ngầm dày đặc, đảm bảo trong bán kính 50km chỉ tốn max 1 giờ là vào nội thành thì dân chả ào ra.
Mua được hay ko cũng chỉ là cung cầu thôi, cung x2 thì giá tự giảm 1,5, chả có mẹ gì khó.
 

Wataame

Senior Member
Cho tôi 1 lý do nghe hợp lý đi

Tại sao phải đi ra 1 chỗ khỉ ho cò gáy quy hoạch trong khi còn hằng hà sa số những chỗ đang phát triển lại ko đầu tư

Nên nhớ, đô thị hóa phát triển theo mô hình lan rộng từ từ, dân cũng ở theo hình thức lan, chứ đéo phải đi ra chỗ ất ơ quy hoạch rồi kêu dân ra, nhìn thành phố mới bình dương chưa, cách thủ dầu một có 4km mà mệnh danh thành phố cho bò ở đấy😏,ví dụ điển hình xây trước đấy😂

Dân VN tập tục sống nó khác dân nước ngoài nên đừng có nói chuyện 50-60km đi làm, kể cả vác mô hình giao thông nước ngoài về cũng thế thôi
Vì Bình dương ko có lượng dân số, cũng như quan hệ kinh tế đủ mạnh để xây thành phố vệ tinh chứ sao, thôi cứ bước chân xuống Tokyo 1 lần rồi hiểu, chứ ở dưới giếng chỉ thấy cái miệng giếng thì khó nói chuyện lắm :shame:
 

DOGE

Senior Member
thầy Tùng BK cũng có ý kiến là phải phát triển hệ thống tàu điện siêu tốc liên tỉnh thì mới giãn dân ra được, ví dụ đi từ BN, Hà Nam ra HN mà hết 30p thì khẳng định không ai mua nhà ở HN nữa, giống như Nhật Bản họ đi làm từ những nơi rất xa vẫn bth.
Mệt mỏi chết mẹ, nghĩ cảnh sáng ra mất 1h~1h30p di chuyển từ nhà tới chỗ làm, rồi tốn bằng đấy thời gian để về nhà đã thấy mệt rồi, cho là tuyến Hà Nam-HN mất 30p thì cũng mất thêm thời gian từ nhà di chuyển tới ga đi rồi từ ga đến di chuyển tới chỗ làm, vẫn tốn bằng đó thời gian chứ khác quái gì nhau
9NN5SUy.png
 

Neronoctis

Senior Member
Đây là chuyện ai cũng biết nhưng nói thì dễ mà làm mới khó
Rồi về phía dân hiện tại được bao nhiêu người chịu ra khỏi khu trung tâm. Mình ở ngoại thành đây (củ chi), ở đây ko đến mức gọi là kém pt nhưng so với tp thì còn thua kém nhiều lắm, chưa kể đi vào tp cũng xa nữa :confused:

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
 

harryhuy1ver2

Đã tốn tiền
Bản vẽ quy hoạch đẹp lắm. Nhưng không có tiền đền bù đó frence. Nghe nói phố cổ dưới 1 tỷ/m2 là người ta không chịu đi :rolleyes:
Cưỡng chế lại lên mạng than nhân quyền. vụ đấy giải phóng mặt bằng đc 2 nhà thì bỏ
 

Dexter

Senior Member
Tôi đi làm cách nhà hơn 40km, hàng ngày lái xe đi đi về về gần 100km thấy cũng bình thường nên tôi ủng hộ giãn dân, anh em đi làm cách nhà 2,30km mà có oto thì ko vấn đề
 

KamiTori 0.2

Senior Member
muốn giãn dân ra thì phải xây dịch vụ điện đường trường trạm là 4 thứ để dân họ tập trung lại ở... mà cần làm cái này thì tốn tiền...
Dịch giã vừa rồi, mới thấy việc tập trung quá đông dân cư ở các khu đô thị lớn (HN, HCM, ĐN..) tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ, chưa kể việc phát triển hệ thống giao thông, hạ tầng bao năm qua vẫn loay hoay, Hà Nội, HCM vẫn đau đầu với bài toán tắc đường (trước dịch), dân cư thì mua ô tô với giá cắt cổ chỉ vì lý do đánh thuế do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng.
Biết là ko nên so sánh với Mỹ, nhưng cũng phải có cái nhìn mà học tập. Ô tô rẻ, tất cả đều đi ô tô, việc giãn dân đều giữa các khu vực ổn, người dân đi ô tô nên cũng ko bất tiện về việc đi lại vài chục đến 100km đi làm, đi chơi.
Mình thấy ở tỉnh mình, quỹ đất còn đầy, chả có ai ở, toàn đi phân lô bán nền, đất trống rất nhiều, nhưng vì tỉnh lẻ nên quy hoạch chả có gì. Mà tiền giải ngân đầu tư công không nhỏ nhé, miền Bắc giờ chỗ nào cũng thấy cao tốc cả.
Nếu như quy hoạch phân bố dân cư tốt, đầu tư cơ sở hạ tầng có tầm nhìn, thì mình nghĩ dân mình sẽ ổn hơn nhiều, ko phải cứ xô nhau hết về thành phố, chen lấn mỗi khi ra đường, sống trong các khu nhà tạm bợ, khu phòng trọ chật hẹp, mọi người ai cũng có thể tiếp cận được với xe hơi.
Tỉnh em còn nhiều đất lắm, các bác ở Hà Nội giãn bớt về tỉnh em cho rộng
 

dantocman

Senior Member
Quy hoạch ngu
Cơ sở hạ tầng không đáp ứng quy mô dân số
Bệnh viện tốt, trường chuyên, trụ sở cơ quan toàn ở lõi thì dân chả bu vào lõi
Công nghệ lõi

via theNEXTvoz for iPhone
 

Wataame

Senior Member
Vậy thì tìm hiểu lại kiến thức cơ bản về dân số và số lượng thành phố, thị xã, khu công nghiệp của bình dương trước khi phát ngôn, quy hoạch trước để đáp ứng dân số vào 30-50 năm sau đấy, giờ tỉnh vẫn làm khá tốt là dồn toàn bộ các cơ quan hành chính công vào đó, các trung tâm thương mại và chung cư mọc lên cũng nhiều, nhưng tại sao vẫn đéo có người ở như anh đang diễn tả😌, xin thưa vẫn là mô hình đô thị hóa lan rộng, thành phố mới phải chờ dân ở thủ dầu một và bến cát lấp đầy từ ven vào trung tâm😌

Đây là VN chứ ko phải Nhật bản, nội cái tư duy sống làng xóm, láng giềng, gần người thân nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách định cư của dân ta rồi

Các anh cứ ảo tưởng giao thông công cộng tốt là người lao động sẽ chấp nhận đi 1 ngày 100-120km để đi làm đi học á, quên mẹ đi, câu hỏi đặt ra ngay từ đầu là tại sao tôi mỗi ngày tôi phải đi 120km như thế?
Ngu như bò, mật độ dân số SG là 4200, dân số 14tr, bình dương 2 triệu, 900 người/km2, trừ lũ công nhân đi thì chả còn mấy mống
Tư duy láng giềng chỉ của mấy thằng nhà quê thôi, lên phố thì nhà nào biết nhà nấy đủ rồi.
PTCC nhanh thì tính bằng phút, chứ đéo tính bằng km, mày đi 10 km mà với tốc độ 1km/h với 120km mà 60km/h có khác nhau? Hay giờ đến toán lớp 5 cũng ngu nốt?
 

Thích Màu Hường

Senior Member
Quy hoạch xong có đầy đủ csvc, dịch vụ, giao thông… đáp ứng đủ cả thì ng ta mới đi chứ. Còn dek có gì hết bảo ng ta ra ở mới gọi là suy nghĩ ngược đấy.

Làm bao năm rồi mà dân vẫn dồn vào trung tâm thì anh biết cách nào đúng cách nào sai rồi thôi.

Vụ giá nhà đất là một câu chuyện khác vì đó là cả một “công nghệ lõi” phân lô bán nền tay trong tay ngoài các kiểu nói ra thì kể hoài ko hết.

Diện tích Vn vẫn đủ rộng chứ đâu phải kiểu đất chật người đông, ko có đất như tụi Sing, Hong Kong đâu. Vấn đề là quy hoạch thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 

Thích Màu Hường

Senior Member
Thế cái thành phố mới bình dương thiếu cái gì thế anh? Chắc thiếu tiền thôi
Nó đang động thổ thêm 4,5 cái trung tâm thương mại trong đó, giờ có thằng dân bỏ mẹ nào trong đó đâu😌

Tôi chưa đi xuống tới đó nên ko biết ở đó nó "hoàn thiện" cỡ nào.

Lý do thiếu tiền cũng đúng đấy. Cảm nhận của tôi về giá nhà đất ở Bình Dương là đang được định giá quá cao so với thực tế. Nhiều vùng ở BD giá nhà đất ngang với SG thì ng ta sẽ lựa chọn SG thôi.

Về môi trường thì chắc chắn ko thể như SG ví dụ việc làm, mức lương, trường đại học, bệnh viện v...v... nếu đặt lên bàn cân cùng 1 giá tiền để mua nhà ở TP mới BD hay SG thì ng ta sẽ ko chọn về BD.

Vừa google thử thì thấy lý do giá cao là chủ yếu. Toàn bộ dự án TP mới này là xác định cho phân khúc cao cấp. Người có thu nhập cao, dân đầu tư. Đó là sai lầm chiến lược về việc giãn dân đấy. Đáng ra nên làm nhà ở xã hội, phát triển khu công nghiệp rồi từ từ khi dân nó đông mới làm căn hộ cao cấp. Ở đây đùng 1 cái anh xây căn hộ cao cấp , bán giá trên trời ở một nơi khỉ ho cò gáy thì ng có tiền ko muốn ở. Ng muốn ở lại ko có tiền.

https://zingnews.vn/thanh-pho-moi-binh-duong-van-thua-thot-sau-10-nam-post1104904.html
 
Last edited:
Top