Tranh luận nghịch lý giá vé máy bay, giá điện 'càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ'

Big City Boss

Senior Member
TPO - Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề cập đến vấn đề điều hành giá các mặt hàng thiết yếu như điện, vé máy bay. Theo ông, vé máy bay tăng cao không hẳn do vấn đề nhiên liệu, cung cầu. Về quản lý giá, hiện chúng ta đã có Luật Giá, với khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên, theo ông, có nghịch lý là, đối với các mặt hàng này “càng tăng giá thì doanh nghiệp càng lỗ”.
Tranh luận nghịch lý giá vé máy bay, giá điện 'càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ' ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương)

Theo ông, vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, hãng hàng không Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines, Bộ trưởng nói, hiện mức lỗ lên đến 37 nghìn tỷ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3 nghìn tỷ đồng, "vẫn rất khó khăn".

Chưa hài lòng, một số đại biểu tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng Tài chính về vấn đề này. Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) không phải lúc nào cũng áp dụng giải pháp tăng doanh thu bằng cách tăng giá vé.

“Có khi giá vé giảm nhưng số lượng tăng thì doanh thu lại cao lên. Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu về vấn đề này”, ông Huân nói.
Đề nghị rà soát, thanh tra, kiểm tra

Tiếp tục tranh luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề cập đến vấn đề điều hành giá các mặt hàng như điện, vé máy bay.

Theo ông, vé máy bay tăng cao không hẳn do vấn đề nhiên liệu, cung cầu. Về quản lý giá, hiện chúng ta đã có Luật Giá, với khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên, theo ông, có nghịch lý là, đối với các mặt hàng này “càng tăng giá thì doanh nghiệp càng lỗ”.


Tranh luận nghịch lý giá vé máy bay, giá điện 'càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ' ảnh 2
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

Đại biểu An cho rằng, xác định mức giá thì phải xác định được đầu vào, đầu ra và các chi phí khác. Đối với vé máy bay, vấn đề chi phí, đặc biệt với Vietnam Airlines cao quá, sẽ ảnh hưởng ngay đến giá, chứ không phải vấn đề cung cầu, hay nhiên liệu.

Liên quan đến giá điện, đại biểu đoàn Đồng Nai nêu thực trạng, lâu nay giá điện chỉ có lên chứ không có xuống, nhưng EVN vẫn lỗ. Việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?
 
3 năm trước giá SG-HN chuyến rẻ nhất có 800k full phí. Giờ 1tr8 full phí :sad:
 
Kinh tế thị trường định hướng xyz, người dân nếu thấy đắt có thể không dùng điện của EVN, ko bay VNA, VJ, Bamboo nữamà có thể tìm dịch vụ của những nhà cung cấp khác.
Cấm cmn hãng nước ngoài khai thác chuyến nội địa thì chắc còn lựa chọn đi tàu hoặc xe đò :whistle:
 
thấy trong 1 bài phân tích thì có nói vấn đề tồn tại là do giá dịch vụ mặt đất quá cao, thậm chí còn thu chồng lấn, các hãng hàng không đã nộp phí cho dịch vụ mặt đất, xong khi mua vé máy bay thì người dùng lại trả thêm phí, thuế sân bay tiếp 1 lần nữa!
 
Trông xe còn lỗ được nữa là máy bay, ở đất nước này Doanh nghiệp nhà nước kinh doanh giống như đánh bài vậy, 3 thằng lỗ 1 thằng hòa vốn
SDlpC0Y.png
SDlpC0Y.png
 
thấy trong 1 bài phân tích thì có nói vấn đề tồn tại là do giá dịch vụ mặt đất quá cao, thậm chí còn thu chồng lấn, các hãng hàng không đã nộp phí cho dịch vụ mặt đất, xong khi mua vé máy bay thì người dùng lại trả thêm phí, thuế sân bay tiếp 1 lần nữa!
vé máy bay mắc 1 phần là do thuế phí sân bay quá cao, vé máy bay 10 phần có khi hơn 5 phần là cúng cho mấy bố rồi
 
Trông xe còn lỗ được nữa là máy bay, ở đất nước này Doanh nghiệp nhà nước kinh doanh giống như đánh bài vậy, 3 thằng lỗ 1 thằng hòa vốn
SDlpC0Y.png
SDlpC0Y.png
Mày muốn 2 thằng EVN với TKV có lãi, lãi to không?

Thằng TKV 2022 2023 mà sản xuất than xuất khẩu hết, đéo thèm bán trong nước là lãi khổng lồ đấy, mày thích không?

Mõm là giỏi, đến khi nó có lãi lại như thế này
 
Back
Top