TThach
Senior Member
Thực ra thì chả có ai chơi xe mà đi so thông số dung tích xong luận ra cái nào nó mạnh hơn cả :'( cùng là xe turbo, 1 con boost 30psi, 1 con 10 psi thì so thế nào đc :'(
Anh có so thế đâu nhỉ. Chú đọc lại xem. Thông số nó rõ rành rành nsx công bố về công suất, momen xoắn đàng hoàng.
Anh đang nói giữa con X7 với con Tucson đều là xe phổ thông, chẳng phải hiệu suất cao siêu gì. Động cơ turbo đều 1.5 1.6 cỡ cỡ vậy. Anh nói ít nhiều thì ở nước khởi đầu từ trạng thái nghỉ con 1.6 cũng có lợi hơn vì dung tích nó lớn hơn, rất có khả năng nó mang lại momen xoắn từ trạng thái nghỉ lớn hơn. Chứ chưa nói đến công suất tối đa và vòng tua để đạt công suất tối đa.
Còn ai chả biết cùng động cơ 2.0 Merc nó làm con thì 174 có con thì hơn 400 mã.
Ngay chính ở xe phổ thông như Hyundai hay Honda, 1.6 turbo trên Con Elantra hơn 200 mã nhưng trên con tucson hay Kona lại chỉ đạt 17x 18x mã. Honda cùng 1.5 turbo nhưng công suất trên CRV khác, trên accord khác trên civic khác, dù chỉ chênh vài mã lực.
Gạt bỏ cái turbo ra, với động cơ phổ biến hiện nay thì nhìn chung dung tích xi lanh tỉ lệ với công suất. 1.5 thì ra tầm 11x mã, 1.6 ra tầm 12x mã, 2.0 ra tầm 15x mã, 2.5 ra tầm 18x mã. Đó là cái nhìn chung. Vẫn có những thằng làm ngon hơn mức này nhưng là số ít và đều là new date, hay những thằng kém mức này là những mã động cơ cũ, trường hợp không phải đại trà không nói tới.
Cho nên với động cơ non turbo và đại trà thì nhìn dung tích xy lanh hơn kém nhau để đánh giá công suât và sức kéo là đủ chính xác.
Khác biệt ở đây là có turbo. Tuy nhiên bọn đại trà này lắp turbo đơn thì cũng không hẳn đạp cái là động cơ được turbo ngay mà rpm cũng phải ở 1 mức cụ thể thì mới gây đủ áp suất thiết kế để đạt torque max. Có nghĩa là kể cả khi đề pa hay lúc ban đầu của giai đoạn chuyển số. Ví dụ cứ cho là tua sẽ tăng từ 1000 lên 3000 rồi chuyển số nó lại về 1000 rồi tăng lên 3000 rồi sang số tiếp theo lại 1000 đi lên chẳng hạn, thì những giai đoạn khi tua máy còn thấp, turbo chưa đóng vai trò lớn thì cái dung tích xy lanh nó đóng vai trò quyết định. Cho nên anh mới đưa ra 1 phân tích như thế. Nói chung không tuyên bố chắc nịch là nó phải vậy và trái ngược với nó là sai mà anh Kacee phải sôn sồn nhảy vào bắt lỗi rồi lôi F1 với A45 merc ra như thể việc động cơ cùng dung tích cho ra công suất rất khác nhau là điều cực kì ít người biết vậy.