Bạc Tái Chế
Senior Member
Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ."
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?".
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay)
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ."
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?".
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay)