Trithucgia
Senior Member
Có tri thức mới phản biện được, ngu dốt lười biếng thì phản biện với ai
Gửi từ Xiaomi M2101K6G bằng vozFApp
Gửi từ Xiaomi M2101K6G bằng vozFApp
giả sử như gián report thím thì thím có bị sao không. Ý gián là có tự ban hay warning chính mình được khôngÀ tui comment nhầm nick theo kịch bản là lấy nick clone tố cáo xong dùng nick mod ban
Không phải kém mà là nhà nước, xã hội, văn hóa không phép người trẻ có tinh thần phản biện giỏi, vd:
- Nếu phản biện ở nhà thì ăn bạt tai
- Phản đối ở trường thì bị thầy cô "đì" công khai trong tiết học, tôi nhớ bạn tôi có lần nói cô giáo tiếng Anh phát âm sai, rồi đến tai cô, thế là tiết sau cô dành hẳn 30p của 1 tiết kiểm tra miệng con nhỏ đó, không ai làm gì được
- Lớn lên phản biện ở cơ quan hành chính nhà nước thì, thì bị đẩy trách nhiệm khiến mình cảm thấy tốn công sức và bỏ cuộc, phiền hà
- Đi làm thì....à mấy bác hiểu rồi
- Nhà nước cũng không khuyến khích sinh viên phản biện tốt vì nó sẽ làm loạn. Hồi đợt Covid-19 vừa rồi, đứa nào nói vụ miễn phí suất ăn cho ca F0-F1 là lãng phí, nên thực hiện phong tỏa sớm thì bị nói là các thế lực thù địch phản động
Bác hiểu rồi chứ ?
Chuẩn này, nhiều ông sv Bách Khoa thi trượt Giải Tích hay xài văn mẫu xứ Tây học nhẹ hơn xứ Việt lắm.phản biện thì phải có đủ bằng chứng, cơ sở khoa học chứ ko phải cái kiểu cãi ngu rồi cho là phản biện. Mà ở VN thì đa phần toàn cãi ngu rồi tự nhận là phản biện, ko đc chấp nhận thì lại cho là bị vùi dập.
Ví dụ như giáo dục, nhiều thằng đọc mấy báo lá cải rồi cho rằng VN học nặng, nước ngoài học nhẹ mà vẫn phát triển rồi đi bất mãn bộ giáo dục các kiểu. Nhưng nó đ biết rằng, học nhẹ chỉ là mấy trường top dưới bên nó, chứ mấy trường xịn bên nó cũng học nặng vcl ra. Và chưa kể nói về học nặng mình còn thua xa bọn Hàn, Nhật, Trung nhiều.
Những trường hợp cãi chày cối thì ai nói làm gì ? Đang nói phản biện mà ?phản biện thì phải có đủ bằng chứng, cơ sở khoa học chứ ko phải cái kiểu cãi ngu rồi cho là phản biện. Mà ở VN thì đa phần toàn cãi ngu rồi tự nhận là phản biện, ko đc chấp nhận thì lại cho là bị vùi dập.
Ví dụ như giáo dục, nhiều thằng đọc mấy báo lá cải rồi cho rằng VN học nặng, nước ngoài học nhẹ mà vẫn phát triển rồi đi bất mãn bộ giáo dục các kiểu. Nhưng nó đ biết rằng, học nhẹ chỉ là mấy trường top dưới bên nó, chứ mấy trường xịn bên nó cũng học nặng vcl ra. Và chưa kể nói về học nặng mình còn thua xa bọn Hàn, Nhật, Trung nhiều.
Phản biện trong 1 nhóm ngành dễ kiểm soát hơn phản biện trong 1 thế hệtôi học trường top về kinh tế thấy phản biện nhiều vl ra. Quan trọng để phản biện đc thì phải có kiến thức chứ ko phản biện linh tinh như thằng ngáo người nghe còn muốn đấm cho, đến lúc đó lại bảo do xã hội ko cho phép. Các cụ có câu ko biết thì dựa cột mà nghe, ko phải lúc nào phản biện cũng là tốt
Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ."
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?".
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay)
Phản biện không có giá trị khoa học mấy. Người ta dùng nó với nhiều mục đích khác nhau, đối tượng nhắm tới chủ yếu là người mới.
Kinh nghiệm đi làm đến giờ cho tôi thấy rằng phản biện rất khó.Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ."
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?".
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay)
Công bằng mà nói, khi giáo viên anh phản biện rằng: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan" thì cũng chỉ là những nhận định chủ quan. Anh hoàn toàn có thể đáp lại "Tại sao lại mẫu chưa đủ, mẫu đủ là bao nhiêu, cơ sở nào để mẫu A là chuẩn?" Và cuộc hội thoại sẽ kéo dài đến vô tận với cách xử lý vấn đề như vậy.Sao lại ko có giá trị khoa học mấy nhỉ?
Có thể nó ko trực tiếp tạo ra giá trị được ghi nhận, nhưng ít ra khi tôi làm luận án nghiên cứu, thì thầy cô có quyền phản biện những vd này như: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan".... vân vân & mây mây. Nếu phản biện đúng cách (với tinh thần xây dựng) thì nó sẽ luôn hướng về một kết quả đúng đắn & khách quan.
Còn ở góc độ cá nhân, thì phản biện là 1 trong những phương pháp đánh giá/tự hỏi/học tập & ghi nhớ tốt nhất. Lợi ích ở đây lại càng ko phải bàn tới