Tranh luận mà mất bình tĩnh vậy, lại còn nghĩ rằng kiến thức mình hơn người. Tôi đưa cho ông vài quan điểm để suy nghĩ nhé:
- Thuế theo cylinder chỉ giúp IQ cao xác định TTĐB cho "xe sang" chứ không có ý bảo vệ môi trường (đây là một trong những sáng tạo của chúng ta để đỡ phải mất công thẩm định giá xe sang, vì trước đó chúng ta đánh thuế theo giá xe và failed). Về môi trường thì check bản đồ ô nhiễm trên thế giới xem Kuala Lumpur như thế nào so với Hà Nội và TPHCM nhé. Thuế người ta ít hơn mà được sống trong môi trường tốt hơn mình.
- Về cái gọi là "đéo ai đi" của Toyota Alphard thì tôi là người đã qua bên đó và chứng kiến dòng này chạy còn nhiều hơn Innova tại Việt Nam. Dữ liệu thì anh vào 2 trang này đối chiếu:
Toyota Alphard tại Malaysia = 5,707 listings
Toyota Innova tại Việt Nam = 1,505 listings
https://www.carlist.my/cars-for-sale/toyota/alphard/malaysia
https://bonbanh.com/oto/toyota-innova
- Xét về góc độ kinh tế, anh đánh giá như thế nào khi Malaysia dân số chỉ bằng 1/3 so với Việt Nam mà có thị trường ô tô lớn hơn nhiều? Trong khi thu nhập bình quân đầu người của Malaysia cao hơn hẳn mà giá xe + thuế lại rẻ hơn => người Việt Nam đang khổ hơn người dân các nước xung quanh.
- Do thị trường tiêu thụ nhỏ bé nên các hãng sản xuất xe hơi không mặn mà đặt nhà máy tại VN => đừng mơ có ngành công nghiệp ô tô phát triển nếu không giải quyết vấn đề vô lý "về thuế" hiện nay.
- Về kẹt xe đô thị thì Indonesia, Thailand, Malaysia ... đều có. Nhưng kinh tế họ vẫn phát triển hơn chúng ta => đánh thuế cao để giảm kẹt xe không phải là giải pháp và trái lại còn kéo thụt lùi nền công nghiệp ô tô.