thảo luận 10k km mới thay dầu!

Đi từ 2011 đến h toàn 10k mới thay, Fully Synthetic mà chơi thôi. Trc chơi mấy hàng to, h chỉ toàn xài kixx thấy mở thay ron đầu bò mới tinh
công nhận thằng kixx giá rẻ vl. rẻ hơn motul hàng semi. đang đổ cho 2 con ab cũng phải 2-3 năm mà đi êm vãi ra. có 90k 800l. olo thì đang đớp nhớt hãng vinphet edge :v
 
công nhận thằng kixx giá rẻ vl. rẻ hơn motul hàng semi. đang đổ cho 2 con ab cũng phải 2-3 năm mà đi êm vãi ra. có 90k 800l. olo thì đang đớp nhớt hãng vinphet edge :v
M đổ cho SH với Vision của vợ thấy đi êm ru, xe máy thì 6-7k thay thôi chứ để lâu quá cũng ớn. Thấy p/p quá trời
 
ý là mất 3 năm bảo dưỡng trong hãng chịu dầu lởm đó bác, mà giá cũng ngang ngửa full sync chứ rẻ gì đâu, trong khi đó thì ko cho mang dầu ngoài vào thay ...
Hết bảo hành thì mang vào thay thoải mái, còn bh thì chịu khó xài nhớt hãng... :D
 
Câu hỏi chính của tôi là cơ sở khoa học nào để đánh giá chạy thấp tốc hại máy hơn.

Nếu giải thích theo số chu trình kích nổ hay thời gian hoạt động của động cơ để làm mốc thay dầu thì cũng có lý, nhưng tại sao cuối cùng lại chọn đại lượng số Km để gây tranh cãi, trong khi hai đại lượng trên như anh nói thì động cơ đo được hết.

Còn anh nào dựa vào "sách của hãng" thì tôi không bàn. Tôi rành cách hãng giải thích nhiều vấn đề của họ lắm rồi, cái nào cũng nhân văn hết. Ví dụ máy lạnh của City yếu vì để không chệnh lệch nhiệt độ trong ngoài nhiều quá hay Mazda3 thế hệ sau bỏ treo đa điểm để hợp với thiết kế "skyactive" ...
Cơ sở khoa học do toàn bộ các hãng xe và các hãng nhớt nghiên cứu chứ chả lẽ cơ sở nói mồm :LOL: :LOL:

Vì cái quan trọng là số lần kích nổ hay thời gian hoạt động của động cơ lúc máy còn lạnh thì không đếm được, và mọi thứ cũng chỉ là ước chừng nên người ta tự tính trung bình là 50% km odo đi tốc độ chậm 50% odo tốc độ nhanh để làm mốc bảo dưỡng, và cũng chả ai lại đi tranh cãi với nsx về cái bảng khuyến cáo cả, ngay cả nsx cũng có nói nếu đi trong thành phố nhiều thì phải giảm 1/2 số km giữa các lần bảo dưỡng. Cụ thể nếu anh để ý các ở các nước hạ tầng kém xe chạy chậm như châu á, nam mỹ khoảng cách các lần bảo dưỡng bao giờ cũng chỉ bằng 1/2 so với âu, mỹ. Cái này hãng đưa ra dựa trên nghiên cứu của các công ty dầu nhớt chứ không phải hãng tự nghĩ ra.

Ngày xưa khi học ở khoa cơ khí động lực thì người ta chỉ cảnh báo đi thấp tốc phải chú ý nhiệt độ động cơ vì lúc này chỉ có gió làm mát từ quạt. Nhưng mà tới khi có xe đi thì tôi để ý nhiệt độ nước làm mát lúc nào cũng ở mức tiêu chuẩn 80 - 90 độ, thấp hơn hay cao hơn đều có vấn đề.
Cái này là lý thuyết vì anh đi học, dành cho bên nhà máy v/v chứ về phía chung thì chả có nghĩa lý gì vì mọi thứ đã được tính toán hết. Chả lẽ đi thấp tốc anh muốn nó mát hơn thì chạy nhanh hơn hay gì?
Xe nó tự động tính, máy nóng thì nó cho quạt chạy nhanh hơn, bơm nước nhanh hơn để giải nhiệt, khi máy còn lạnh thì nó ngăn nước làm mát chạy đến két nước v/v, nóng quá mà không tản được thì nó giảm bớt gió tăng xăng, hoặc nếu bị lỗi thì nó lên cá vàng giới hạn công suất luôn chứ chủ xe chả can thiệp được gì.
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

Nhân tiện nói về chuyện chạy thành phố hay cao tốc hại máy hơn tôi kể cho các anh 1 chuyện.

Tầm năm 2008 BMW cho ra mắt động cơ N47 với cải tiến nổi bật nhất là bỏ dây Curoa Trục cam ( Timing belt) và thay bằng Xích cam (Timing Chain), qua đó bỏ đi mục bảo dưỡng dây Trục Cam, đồng thời chuyển sang dùng loại dầu mới LL4 tăng gấp đôi khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng thay dầu từ 15k km hoặc 1 năm lên 30k km hoặc 2 năm từ đó giảm gần 2/3 số tiền bảo dưỡng định kỳ.
Ban đầu người mua và các hãng cho thuê xe cực kỳ vui vì cắt giảm được đáng kể chi phí bảo dưỡng, nhưng chỉ tầm 3 năm sau thì 1 loạt xe bị chết động cơ 1 cách cực kỳ đau túi: Xích cam vốn được thiết kế cho toàn bộ tuổi thọ của xe ( ước tính 500k km) tự dưng bị đứt dẫn đến hư hỏng toàn bộ phía trong động cơ bao gồm trục cam, piston v/v đều tan nát.

Ban đầu BMW chối đây đẩy do lỗi người dùng và viện dẫn lý do nhiều xe có số ODO cao nhưng không gặp vấn đề này, tuy nhiên vì mức độ nghiêm trọng và quá nhiều người lên tiếng cuối cùng BMW cũng phải khởi động chương trình kiểm tra Timing Chain cho tất cả các xe và cùng lúc tìm hiểu nguyên nhân vì các trường hợp bị hỏng thường có số km khá thấp, trong khi nhiều xe số odo cao hơn lại không bị.

Cụ thể qua quá trình kiểm tra thì các kỹ sư phát hiện ra rằng, khi xe chạy không tải ở tua máy thấp, hoặc tốc độ chậm trong thành phố thì áp suất dầu không đủ để bơm tới toàn bộ các bộ phận phía trên của động cơ, trong trường hợp này là các ray cố định Xích cam, qua đó gây hao mòn, cộng thêm độ rung của động cơ khi không tải khiến Xích cam va đập nhiều hơn dẫn đến dây Xích cam bị chùng và ray cố định nứt vỡ. Khi xích cam quá chùng hoặc ray cố định vỡ sẽ khiến trục cam chạy lệch 1 nhịp từ đó khiến toàn bộ tay piston & các van bị bẻ gãy.

Trường hợp này không được phát hiện ra khi nhà máy chạy thử, và tính đến thời điểm điều tra các động cơ chạy liên tục ở nhà máy để thử độ bền vẫn không xảy ra hiện tượng này dù số ODO đã lên đến 2-300k KM vì nó được chạy liên tục ở các tốc độ khác nhau nhưng lại không chạy không tải nhiều , các kỹ sư khi thiết kế cũng vậy.

Mặc dù xác định được nguyên nhân tuy nhiên vì chi phí thay mới toàn bộ các xe quá cao, và vì không phải tất cả các xe đều bị nên không đủ điều kiện để các cơ quan quản lý bắt triệu hồi nên BMW chỉ tung ra chương trình "Kiểm tra nâng cấp kỹ thuật tự nguyện", chủ xe được mời đến kiểm tra tự nguyện nhưng BMW chỉ thay nếu có các triệu chứng rõ ràng, và âm thầm sửa đổi 1 số bộ phận ở động cơ phiên bản tiếp theo.
Các xe BMW đời sau này cũng toàn gặp vấn đề với các bộ phận liên quan đến tải thấp: DPF,GPF bị tắc nếu chỉ đi trong phố, EGR đi nhiều trong phố cũng bị kẹt gây cháy.

Qua đó các anh có thể thấy thực chất khi xe chạy ở tua thấp hoặc không tải có rất nhiều thứ gây hại cho động cơ so với khi động cơ làm việc liên tục ở 1 mức cao, nên không phải cứ ODO nhỏ là tốt mà nó chỉ mang tính tham khảo, việc thay dầu cũng thế, tùy thuộc vào mức độ vận hành của động cơ.
Còn về việc có nên nghe theo khuyến cáo của NSX thì tôi nghĩ vẫn nên, như xe BMW cũ của tôi 30k KM hoặc 2 năm mới thay dầu 1 lần mà chạy đến 300k KM vẫn phà phà vì tôi toàn chạy cao tốc.
 
Last edited:
Các a ở VN thay dầu không tốn tiền công 50$/1h như chúng tôi ở Mỹ thì cứ thay tẹt đi ngại ngần gì :D. Bọn tôi ở Mỹ thay dầu hết 50$/1h mà còn phải đúng hạn 5-10k miles ra cho bọn dealer nó chém bay đầu nè ;)
 
Thèn Honda nó ghi 5000km hoặc 6 tháng là thay dầu động cơ. Bận việc chưa tới bảo dưỡng vô app Honda+ thấy phần thông tin bảo dưỡng nó ghi : quá hạn bảo dưỡng luôn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vậy tính ra là ODO ko phải thông số đáng quan tâm với xe cũ nhỉ. Vì xe mà suốt ngày idle bật máy lạnh thì còn hại hơn là xe ngày nào cũng chạy đều đều 80km/h.

Có cách nào phát hiện xe nào chạy idle nhiều khi mua xe cũ ko?
 
Vậy tính ra là ODO ko phải thông số đáng quan tâm với xe cũ nhỉ. Vì xe mà suốt ngày idle bật máy lạnh thì còn hại hơn là xe ngày nào cũng chạy đều đều 80km/h.

Có cách nào phát hiện xe nào chạy idle nhiều khi mua xe cũ ko?

Chắc là mấy xe "cọp" (đời thấp, ODO ít) ở các thành phố lớn ấy. Mấy xe này lại dễ bán, được nhiều giới săn lùng :haha:

Mà có anh gì ở trên bảo cắm máy vào cổng OBD là đọc được engine-lifetime gì đó, không biết đúng không.
 
Cái tầm đấy nhớt FS mới bắt đầu ngọt mà bác đã thay rồi. Nếu 2000 cây thay thì đi nhớt khoáng hoặc semi thích hơn nhiều
Xe máy nó khác ô tô anh ạ. Xe máy tua máy nó cao gấp đôi gấp ba ô tô ấy chứ. Thêm nữa, cũng không nên đổ lẫn nhớt ô tô cho xe máy ga.
 
Cơ sở khoa học do toàn bộ các hãng xe và các hãng nhớt nghiên cứu chứ chả lẽ cơ sở nói mồm :LOL: :LOL:

Vì cái quan trọng là số lần kích nổ hay thời gian hoạt động của động cơ lúc máy còn lạnh thì không đếm được, và mọi thứ cũng chỉ là ước chừng nên người ta tự tính trung bình là 50% km odo đi tốc độ chậm 50% odo tốc độ nhanh để làm mốc bảo dưỡng, và cũng chả ai lại đi tranh cãi với nsx về cái bảng khuyến cáo cả, ngay cả nsx cũng có nói nếu đi trong thành phố nhiều thì phải giảm 1/2 số km giữa các lần bảo dưỡng. Cụ thể nếu anh để ý các ở các nước hạ tầng kém xe chạy chậm như châu á, nam mỹ khoảng cách các lần bảo dưỡng bao giờ cũng chỉ bằng 1/2 so với âu, mỹ. Cái này hãng đưa ra dựa trên nghiên cứu của các công ty dầu nhớt chứ không phải hãng tự nghĩ ra.


Cái này là lý thuyết vì anh đi học, dành cho bên nhà máy v/v chứ về phía chung thì chả có nghĩa lý gì vì mọi thứ đã được tính toán hết. Chả lẽ đi thấp tốc anh muốn nó mát hơn thì chạy nhanh hơn hay gì?
Xe nó tự động tính, máy nóng thì nó cho quạt chạy nhanh hơn, bơm nước nhanh hơn để giải nhiệt, khi máy còn lạnh thì nó ngăn nước làm mát chạy đến két nước v/v, nóng quá mà không tản được thì nó giảm bớt gió tăng xăng, hoặc nếu bị lỗi thì nó lên cá vàng giới hạn công suất luôn chứ chủ xe chả can thiệp được gì.
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

Nhân tiện nói về chuyện chạy thành phố hay cao tốc hại máy hơn tôi kể cho các anh 1 chuyện.

Tầm năm 2008 BMW cho ra mắt động cơ N47 với cải tiến nổi bật nhất là bỏ dây Curoa Trục cam ( Timing belt) và thay bằng Xích cam (Timing Chain), qua đó bỏ đi mục bảo dưỡng dây Trục Cam, đồng thời chuyển sang dùng loại dầu mới LL4 tăng gấp đôi khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng thay dầu từ 15k km hoặc 1 năm lên 30k km hoặc 2 năm từ đó giảm gần 2/3 số tiền bảo dưỡng định kỳ.
Ban đầu người mua và các hãng cho thuê xe cực kỳ vui vì cắt giảm được đáng kể chi phí bảo dưỡng, nhưng chỉ tầm 3 năm sau thì 1 loạt xe bị chết động cơ 1 cách cực kỳ đau túi: Xích cam vốn được thiết kế cho toàn bộ tuổi thọ của xe ( ước tính 500k km) tự dưng bị đứt dẫn đến hư hỏng toàn bộ phía trong động cơ bao gồm trục cam, piston v/v đều tan nát.

Ban đầu BMW chối đây đẩy do lỗi người dùng và viện dẫn lý do nhiều xe có số ODO cao nhưng không gặp vấn đề này, tuy nhiên vì mức độ nghiêm trọng và quá nhiều người lên tiếng cuối cùng BMW cũng phải khởi động chương trình kiểm tra Timing Chain cho tất cả các xe và cùng lúc tìm hiểu nguyên nhân vì các trường hợp bị hỏng thường có số km khá thấp, trong khi nhiều xe số odo cao hơn lại không bị.

Cụ thể qua quá trình kiểm tra thì các kỹ sư phát hiện ra rằng, khi xe chạy không tải ở tua máy thấp, hoặc tốc độ chậm trong thành phố thì áp suất dầu không đủ để bơm tới toàn bộ các bộ phận phía trên của động cơ, trong trường hợp này là các ray cố định Xích cam, qua đó gây hao mòn, cộng thêm độ rung của động cơ khi không tải khiến Xích cam va đập nhiều hơn dẫn đến dây Xích cam bị chùng và ray cố định nứt vỡ. Khi xích cam quá chùng hoặc ray cố định vỡ sẽ khiến trục cam chạy lệch 1 nhịp từ đó khiến toàn bộ tay piston & các van bị bẻ gãy.

Trường hợp này không được phát hiện ra khi nhà máy chạy thử, và tính đến thời điểm điều tra các động cơ chạy liên tục ở nhà máy để thử độ bền vẫn không xảy ra hiện tượng này dù số ODO đã lên đến 2-300k KM vì nó được chạy liên tục ở các tốc độ khác nhau nhưng lại không chạy không tải nhiều , các kỹ sư khi thiết kế cũng vậy.

Mặc dù xác định được nguyên nhân tuy nhiên vì chi phí thay mới toàn bộ các xe quá cao, và vì không phải tất cả các xe đều bị nên không đủ điều kiện để các cơ quan quản lý bắt triệu hồi nên BMW chỉ tung ra chương trình "Kiểm tra nâng cấp kỹ thuật tự nguyện", chủ xe được mời đến kiểm tra tự nguyện nhưng BMW chỉ thay nếu có các triệu chứng rõ ràng, và âm thầm sửa đổi 1 số bộ phận ở động cơ phiên bản tiếp theo.
Các xe BMW đời sau này cũng toàn gặp vấn đề với các bộ phận liên quan đến tải thấp: DPF,GPF bị tắc nếu chỉ đi trong phố, EGR đi nhiều trong phố cũng bị kẹt gây cháy.

Qua đó các anh có thể thấy thực chất khi xe chạy ở tua thấp hoặc không tải có rất nhiều thứ gây hại cho động cơ so với khi động cơ làm việc liên tục ở 1 mức cao, nên không phải cứ ODO nhỏ là tốt mà nó chỉ mang tính tham khảo, việc thay dầu cũng thế, tùy thuộc vào mức độ vận hành của động cơ.
Còn về việc có nên nghe theo khuyến cáo của NSX thì tôi nghĩ vẫn nên, như xe BMW cũ của tôi 30k KM hoặc 2 năm mới thay dầu 1 lần mà chạy đến 300k KM vẫn phà phà vì tôi toàn chạy cao tốc.
BMW còn vậy trách gì VF ra xe nó nằm đường đùng đùng làm sao mà thử hết được haha
 
Back
Top