Cơ sở khoa học do toàn bộ các hãng xe và các hãng nhớt nghiên cứu chứ chả lẽ cơ sở nói mồm
Vì cái quan trọng là số lần kích nổ hay thời gian hoạt động của động cơ lúc máy còn lạnh thì không đếm được, và mọi thứ cũng chỉ là ước chừng nên người ta tự tính trung bình là 50% km odo đi tốc độ chậm 50% odo tốc độ nhanh để làm mốc bảo dưỡng, và cũng chả ai lại đi tranh cãi với nsx về cái bảng khuyến cáo cả, ngay cả nsx cũng có nói nếu đi trong thành phố nhiều thì phải giảm 1/2 số km giữa các lần bảo dưỡng. Cụ thể nếu anh để ý các ở các nước hạ tầng kém xe chạy chậm như châu á, nam mỹ khoảng cách các lần bảo dưỡng bao giờ cũng chỉ bằng 1/2 so với âu, mỹ. Cái này hãng đưa ra dựa trên nghiên cứu của các công ty dầu nhớt chứ không phải hãng tự nghĩ ra.
Cái này là lý thuyết vì anh đi học, dành cho bên nhà máy v/v chứ về phía chung thì chả có nghĩa lý gì vì mọi thứ đã được tính toán hết. Chả lẽ đi thấp tốc anh muốn nó mát hơn thì chạy nhanh hơn hay gì?
Xe nó tự động tính, máy nóng thì nó cho quạt chạy nhanh hơn, bơm nước nhanh hơn để giải nhiệt, khi máy còn lạnh thì nó ngăn nước làm mát chạy đến két nước v/v, nóng quá mà không tản được thì nó giảm bớt gió tăng xăng, hoặc nếu bị lỗi thì nó lên cá vàng giới hạn công suất luôn chứ chủ xe chả can thiệp được gì.
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
Nhân tiện nói về chuyện chạy thành phố hay cao tốc hại máy hơn tôi kể cho các anh 1 chuyện.
Tầm năm 2008 BMW cho ra mắt động cơ N47 với cải tiến nổi bật nhất là bỏ dây Curoa Trục cam ( Timing belt) và thay bằng Xích cam (Timing Chain), qua đó bỏ đi mục bảo dưỡng dây Trục Cam, đồng thời chuyển sang dùng loại dầu mới LL4 tăng gấp đôi khoảng cách giữa các lần bảo dưỡng thay dầu từ 15k km hoặc 1 năm lên 30k km hoặc 2 năm từ đó giảm gần 2/3 số tiền bảo dưỡng định kỳ.
Ban đầu người mua và các hãng cho thuê xe cực kỳ vui vì cắt giảm được đáng kể chi phí bảo dưỡng, nhưng chỉ tầm 3 năm sau thì 1 loạt xe bị chết động cơ 1 cách cực kỳ đau túi: Xích cam vốn được thiết kế cho toàn bộ tuổi thọ của xe ( ước tính 500k km) tự dưng bị đứt dẫn đến hư hỏng toàn bộ phía trong động cơ bao gồm trục cam, piston v/v đều tan nát.
Ban đầu BMW chối đây đẩy do lỗi người dùng và viện dẫn lý do nhiều xe có số ODO cao nhưng không gặp vấn đề này, tuy nhiên vì mức độ nghiêm trọng và quá nhiều người lên tiếng cuối cùng BMW cũng phải khởi động chương trình kiểm tra Timing Chain cho tất cả các xe và cùng lúc tìm hiểu nguyên nhân vì các trường hợp bị hỏng thường có số km khá thấp, trong khi nhiều xe số odo cao hơn lại không bị.
Cụ thể qua quá trình kiểm tra thì các kỹ sư phát hiện ra rằng, khi xe chạy không tải ở tua máy thấp, hoặc tốc độ chậm trong thành phố thì áp suất dầu không đủ để bơm tới toàn bộ các bộ phận phía trên của động cơ, trong trường hợp này là các ray cố định Xích cam, qua đó gây hao mòn, cộng thêm độ rung của động cơ khi không tải khiến Xích cam va đập nhiều hơn dẫn đến dây Xích cam bị chùng và ray cố định nứt vỡ. Khi xích cam quá chùng hoặc ray cố định vỡ sẽ khiến trục cam chạy lệch 1 nhịp từ đó khiến toàn bộ tay piston & các van bị bẻ gãy.
Trường hợp này không được phát hiện ra khi nhà máy chạy thử, và tính đến thời điểm điều tra các động cơ chạy liên tục ở nhà máy để thử độ bền vẫn không xảy ra hiện tượng này dù số ODO đã lên đến 2-300k KM vì nó được chạy liên tục ở các tốc độ khác nhau nhưng lại không chạy không tải nhiều , các kỹ sư khi thiết kế cũng vậy.
Mặc dù xác định được nguyên nhân tuy nhiên vì chi phí thay mới toàn bộ các xe quá cao, và vì không phải tất cả các xe đều bị nên không đủ điều kiện để các cơ quan quản lý bắt triệu hồi nên BMW chỉ tung ra chương trình "Kiểm tra nâng cấp kỹ thuật tự nguyện", chủ xe được mời đến kiểm tra tự nguyện nhưng BMW chỉ thay nếu có các triệu chứng rõ ràng, và âm thầm sửa đổi 1 số bộ phận ở động cơ phiên bản tiếp theo.
Các xe BMW đời sau này cũng toàn gặp vấn đề với các bộ phận liên quan đến tải thấp: DPF,GPF bị tắc nếu chỉ đi trong phố, EGR đi nhiều trong phố cũng bị kẹt gây cháy.
Qua đó các anh có thể thấy thực chất khi xe chạy ở tua thấp hoặc không tải có rất nhiều thứ gây hại cho động cơ so với khi động cơ làm việc liên tục ở 1 mức cao, nên không phải cứ ODO nhỏ là tốt mà nó chỉ mang tính tham khảo, việc thay dầu cũng thế, tùy thuộc vào mức độ vận hành của động cơ.
Còn về việc có nên nghe theo khuyến cáo của NSX thì tôi nghĩ vẫn nên, như xe BMW cũ của tôi 30k KM hoặc 2 năm mới thay dầu 1 lần mà chạy đến 300k KM vẫn phà phà vì tôi toàn chạy cao tốc.