thảo luận 10k km mới thay dầu!

ý là mất 3 năm bảo dưỡng trong hãng chịu dầu lởm đó bác, mà giá cũng ngang ngửa full sync chứ rẻ gì đâu, trong khi đó thì ko cho mang dầu ngoài vào thay ...
Dầu trong hãng ko phải là đỉnh chóp nhưng ko bao giờ là dầu lởm cả. Nó ko cầm đá ghè chân mình đâu. Hãng toàn OEM dầu tử tế từ những thằng như Shell, Idemitsu đấy.
 
Thì cứ lấy đúng cái ví dụ của anh mà tính thì biết. Chạy 120km/h cứ cho tua 2k7 trung bình. Chạy 20km/h cứ cho tua 1k trung bình.

Tính trên cùng 1 khoảng cách di chuyển 1000km.

Nếu chạy 1000km đó trên cao tốc 120km/h máy phải thực hiện 1000/120*60*2k7 = 1tr350k vòng tua = 675k lần kích nổ.

Nếu chạy 1000km đó trên phố tắc 20km/h máy phải thực hiện 1000/20*60*1k = 3tr vòng tua = 1tr5 lần kích nổ.

Thấy chạy chậm tắc đường hại máy ra sao chưa? Nhìn thấy nghịch lý đi chậm đường tắc máy phải hoạt động vất vả hơn đi nhanh nhiều chưa? (Nếu tính trên cùng khoảng cách di chuyển, cái mà các anh dùng làm mốc thay dầu ấy)

Đấy là chưa kể đủ các loại vấn đề khác nếu rev thường xuyên chỉ hơn idle 1 tí, nào là nhiên liệu cháy ko triệt để, tích tụ carbon, ko có gió phát sinh khi di chuyển dẫn đến quạt két nước phải hoạt động hết cs => alternator ko đủ cs phải bù từ ắc quy => nhanh chết ắc quy, với máy dầu thì nhanh nghẹt ERG, bộ lọc khí thải ko đủ áp lực dẫn đến nghẹt bộ lọc v.v..,
Nói chung xưa nay chưa nghe ai nói chạy đường trường hại xe cả. Giờ vào voz mới có mấy thánh phân tích như nhà khoa học, nào là dầu sôi sủi bọt, nào là nhiệt độ nọ kia. Đúng là voz kiểu gì cũng có thành phần thích ngược dòng xong chửi người khác ngu.
Trong khi hãng xe và hãng dầu nhớt đều đặt đi trong nội đô kiểu HN Sài Gòn là điều kiện hoạt động khắc nghiệt. Cực kì hại máy.
 
IMG_0584.jpeg
Theo tôi thì chạy xe vs tốc độ thấp quá nhiều thì hại máy thực sự đấy, sách nó dùng do not luôn chứ ko phải chỉ avoid
 
Điều kiện lái xe khắc nghiệt (google dịch)

A: Lái xe liên tục quãng đường ngắn dưới 8 km (5 dặm) ở nhiệt độ bình thường hoặc dưới 16 km (10 dặm) ở nhiệt độ đóng băng.

B: Động cơ chạy không tải nhiều hoặc lái xe ở tốc độ thấp trên quãng đường dài.

C: Lái xe trên đường gồ ghề, bụi bặm, lầy lội, không trải nhựa, rải sỏi hoặc rải muối.

D: Lái xe ở khu vực có muối hoặc các vật liệu ăn mòn khác hoặc trong thời tiết rất lạnh

E: Lái xe trong điều kiện bụi bặm dày đặc.

F: Lái xe trong khu vực có mật độ giao thông đông đúc.

G: Lái xe liên tục trên đường lên dốc, xuống dốc, đường núi.

H: Kéo rơ-moóc hoặc sử dụng xe cắm trại trên giá nóc.

I: Lái xe tuần tra, taxi, các loại xe kéo dùng cho mục đích thương mại khác.

J: Lái xe với tốc độ trên 170km/h (106mph).

K: Thường xuyên lái xe trong tình trạng phải dừng rồi đi.

Hãng nó cũng khuyến cáo rõ ràng như vậy rồi mà mấy anh kia cứ nhất khoát là chạy đường trường hại động cơ hơn chạy nội đô.
Nếu tính HN-SG thì mục E có lẽ cũng cần bôi đậm. Bụi bặm vcl để xe 1 đêm có mái mà sáng thấy 1 lớp bụi mờ mờ trên kính rồi.
E: Lái xe trong điều kiện bụi bặm dày đặc.
 
Nếu tính HN-SG thì mục E có lẽ cũng cần bôi đậm. Bụi bặm vcl để xe 1 đêm có mái mà sáng thấy 1 lớp bụi mờ mờ trên kính rồi.
Cái này thì nó lại ngoài phạm vi của nội đô, mặc dù thực tế là như thế. Tính vào cũng đúng nhưng hơi quá :shame:. Nói chung xe nó hút bụi vào động cơ nhiều thì xi lanh piton động cơ càng dễ xước thôi. Xe đi trong thành phố nhiều thì chịu khó thay lọc gió động cơ thường xuyên hơn sẽ tăng độ bền động cơ.
 
Chốt lại vấn đề tôi thấy cứ chạy trong TP lớn cứ 5-7k km thay dầu trong hãng, chạy cao tốc thường xuyên thì 10k tôi thay.
Còn anh nào kêu căn ke tiền dầu này nọ tôi không chấp, vốn dĩ xe bạn khác xe tôi, cách b sử dụng cũng khác tôi nên tôi có nêu quan điểm trường hợp của tôi thì b cũng không hiểu được!
 
Đường tp tốt con kec chứ tốt, dừng nghĩ liên tục, tăng tốc giảm tốc, thắng gấp,… có con kec mà tốt
Chưa kể dell phải thả rpm dưới 1k là tốt, là làm máy bền, suy nghĩ này chỉ có mấy thằng già dàn hàng ngang 60 khm trên cao tốc thôi.
Nói chung xưa nay chưa nghe ai nói chạy đường trường hại xe cả. Giờ vào voz mới có mấy thánh phân tích như nhà khoa học, nào là dầu sôi sủi bọt, nào là nhiệt độ nọ kia. Đúng là voz kiểu gì cũng có thành phần thích ngược dòng xong chửi người khác ngu.
Trong khi hãng xe và hãng dầu nhớt đều đặt đi trong nội đô kiểu HN Sài Gòn là điều kiện hoạt động khắc nghiệt. Cực kì hại máy.
Mechanic, thợ xe cũ từ âu mỹ á cũng chịu thua mấy thành phần đi phố để rpm máy 700 thôi :shame: Cả đoạn đường dell bao giờđạp ga, dellbao giờ tăng tốc đạp thắng cả nhe, chỉ để garranty 700 rpm cho xe bò bò thui hihi
 
Thì cứ lấy đúng cái ví dụ của anh mà tính thì biết. Chạy 120km/h cứ cho tua 2k7 trung bình. Chạy 20km/h cứ cho tua 1k trung bình.

Tính trên cùng 1 khoảng cách di chuyển 1000km.

Nếu chạy 1000km đó trên cao tốc 120km/h máy phải thực hiện 1000/120*60*2k7 = 1tr350k vòng tua = 675k lần kích nổ.

Nếu chạy 1000km đó trên phố tắc 20km/h máy phải thực hiện 1000/20*60*1k = 3tr vòng tua = 1tr5 lần kích nổ.

Thấy chạy chậm tắc đường hại máy ra sao chưa? Nhìn thấy nghịch lý đi chậm đường tắc máy phải hoạt động vất vả hơn đi nhanh nhiều chưa? (Nếu tính trên cùng khoảng cách di chuyển, cái mà các anh dùng làm mốc thay dầu ấy)

Đấy là chưa kể đủ các loại vấn đề khác nếu rev thường xuyên chỉ hơn idle 1 tí, nào là nhiên liệu cháy ko triệt để, tích tụ carbon, ko có gió phát sinh khi di chuyển dẫn đến quạt két nước phải hoạt động hết cs => alternator ko đủ cs phải bù từ ắc quy => nhanh chết ắc quy, với máy dầu thì nhanh nghẹt ERG, bộ lọc khí thải ko đủ áp lực dẫn đến nghẹt bộ lọc v.v..,

Cái này có từ lâu rồi chắc anh chưa biết. Đa số các hãng đều có đếm số giờ hoạt động và odo riêng của động cơ, muốn biết thì mua cái đọc obd sẽ có.

Nhớt hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp sẽ không tốt khi hoạt động ở nhiệt độ cao, và ngược lại, nhớt hoạt động tốt ở nhiệt độ cao sẽ không chống ăn mòn tốt khi cold start.

Nhiệt độ tối ưu của nhớt là khoảng 100-120*c, cao hơn thì máy tự có cơ chế làm mát, thấp hơn 100*c sẽ dễ gặp 1 số vấn đề, vậy nên nếu anh muốn chạy nhiệt độ thấp để bền nhớt thì lại gây hại máy.

Cái này chỉ đúng với trường hợp máy để nguội qua đêm, còn khi dừng nghỉ 10-15 phút vẫn còn đủ lượng nhớt bám lại trên bề mặt các bộ phận nên không hại máy 1 chút nào.

ACEA A5 Là tiêu chuẩn không phải tên sản phẩm nên không thể nói xịn hay lởm.

Câu hỏi chính của tôi là cơ sở khoa học nào để đánh giá chạy thấp tốc hại máy hơn. Ngày xưa khi học ở khoa cơ khí động lực thì người ta chỉ cảnh báo đi thấp tốc phải chú ý nhiệt độ động cơ vì lúc này chỉ có gió làm mát từ quạt. Nhưng mà tới khi có xe đi thì tôi để ý nhiệt độ nước làm mát lúc nào cũng ở mức tiêu chuẩn 80 - 90 độ, thấp hơn hay cao hơn đều có vấn đề.

Nếu giải thích theo số chu trình kích nổ hay thời gian hoạt động của động cơ để làm mốc thay dầu thì cũng có lý, nhưng tại sao cuối cùng lại chọn đại lượng số Km để gây tranh cãi, trong khi hai đại lượng trên như anh nói thì động cơ đo được hết.

Còn anh nào dựa vào "sách của hãng" thì tôi không bàn. Tôi rành cách hãng giải thích nhiều vấn đề của họ lắm rồi, cái nào cũng nhân văn hết. Ví dụ máy lạnh của City yếu vì để không chệnh lệch nhiệt độ trong ngoài nhiều quá hay Mazda3 thế hệ sau bỏ treo đa điểm để hợp với thiết kế "skyactive" ...
 
Đường tp tốt con kec chứ tốt, dừng nghĩ liên tục, tăng tốc giảm tốc, thắng gấp,… có con kec mà tốt
Chưa kể dell phải thả rpm dưới 1k là tốt, là làm máy bền, suy nghĩ này chỉ có mấy thằng già dàn hàng ngang 60 khm trên cao tốc thôi.

Mechanic, thợ xe cũ từ âu mỹ á cũng chịu thua mấy thành phần đi phố để rpm máy 700 thôi :shame: Cả đoạn đường dell bao giờđạp ga, dellbao giờ tăng tốc đạp thắng cả nhe, chỉ để garranty 700 rpm cho xe bò bò thui hihi
chưa nói tới vấn đề bền hay không nhưng điều kiện đi nội đô kẹt tắc đường liên tục làm dầu nó loãng nhanh làm hiệu quả bôi trơn thấp hơn so với chạy tà tà tốc độ bt, bởi vậy nên xác định đi rà ga nội đô mà lúc hết BH xe thì nên thay dầu có số sau chữ w cao hơn 1 số (ví dụ khuyến cáo 0-w20 thì thay 0-w30) và nếu thay được dầu PAO thì quá tốt
 
View attachment 2333475Theo tôi thì chạy xe vs tốc độ thấp quá nhiều thì hại máy thực sự đấy, sách nó dùng do not luôn chứ ko phải chỉ avoid
Y như cái quan niệm của các hội nhóm về xe máy, cứ ai hỏi bao lâu thay nhớt thì 90% tư vấn 1000km thay nhớt nếu đi loanh quanh, còn đi tour đường dài thì thay sớm hơn :LOL:
 
Nãy giờ người ta dẫn chứng với phân tích không phải là dựa trên cơ sở khoa học à? hay cơ sở tâm linh? :shame:

Thì có anh đưa 2 giải thích về kỹ thuật tôi đồng ý rồi đấy, là số lần kích nổ và thời gian vận hành.

Nhưng mà từ đó tôi lại có thêm câu hỏi là sao không dùng 2 đại lượng này để xác định thời gian thay nhớt mà lại dùng số Km chi cho tranh cãi.
 
Thì có anh đưa 2 giải thích về kỹ thuật tôi đồng ý rồi đấy, là số lần kích nổ và thời gian vận hành.

Nhưng mà từ đó tôi lại có thêm câu hỏi là sao không dùng 2 đại lượng này để xác định thời gian thay nhớt mà lại dùng số Km chi cho tranh cãi.
Vì nó dễ, nhìn ODO là canh được. Còn anh thích canh theo số lần kích nổ thì đi mà đếm :LOL:
 
Vì nó dễ, nhìn ODO là canh được. Còn anh thích canh theo số lần kích nổ thì đi mà đếm :LOL:

Thì ở trên có anh nào bảo cắm cổng OBD là đọc được. Nghĩa là động cơ có ghi nhận thông số đó, vậy thì tới chu kỳ thay dầu nổi đèn lên là được mà, bắt người dùng để ý làm gì.
 
Thì ở trên có anh nào bảo cắm cổng OBD là đọc được. Nghĩa là động cơ có ghi nhận thông số đó, vậy thì tới chu kỳ thay dầu nổi đèn lên là được mà, bắt người dùng để ý làm gì.
Tất cả đều là tương đối. Cùng 1 số lần kích nổ nhưng trong vòng 1 tiếng nó khác, 10 tiếng nó khác.
Canh theo ODO thì cùng số km nhưng đi đường cao tốc khác, đường offroad nó khác.
Canh theo số giờ vận hành cũng thế :LOL:
Cái mà quan trọng nhất mà cả hãng nhớt lẫn hãng sản xuất động cơ đều nhắc đó là "tùy theo điều kiện vận hành" thì anh lại không chịu nghe.
Chuẩn nhất thì chỉ có lấy mẫu nhớt đem vô phòng lab kiểm tra mới biết chính xác lúc nào nên thay :LOL:

Hình như 1 số xe đời mới có thể kiểm tra xem nhớt còn tốt bao nhiêu % trong menu trung tâm của xe luôn thì phải. Cái này tôi cũng chưa biết nó dựa trên nguyên lí gì 🤔
 
Muốn biết rõ ràng chạy tốc độ thấp liên tục có hại hay có lợi cho động cơ thì cứ lấy 1 con xe máy số ra chạy và giữ mãi ở số 1 chạy 10km mỗi ngày và so với 1 con xe khác chạy đều ở các số 3 4.
 
Đi từ 2011 đến h toàn 10k mới thay, Fully Synthetic mà chơi thôi. Trc chơi mấy hàng to, h chỉ toàn xài kixx thấy mở thay ron đầu bò mới tinh
 
Đi từ 2011 đến h toàn 10k mới thay, Fully Synthetic mà chơi thôi. Trc chơi mấy hàng to, h chỉ toàn xài kixx thấy mở thay ron đầu bò mới tinh
Xe mới thì PAO1 0w-30 (1 củ can 4l) , tôi xe cũ toàn đổ chai PAO 5w40 (600k can 4l) đổ chung cả xe máy, còn loại 400k can 4l 5w-30 mặc dù full sync nhưng có vẻ chỉ như semi sync hãng khác
 
Xe mới thì PAO1 0w-30 (1 củ can 4l) , tôi xe cũ toàn đổ chai PAO 5w40 (600k can 4l) đổ chung cả xe máy, còn loại 400k can 4l 5w-30 mặc dù full sync nhưng có vẻ chỉ như semi sync hãng khác
Đi lèo bèo trong tỉnh đak lăk, đường vắng vẻ thì thấy nhớt nào cũng thế. Ko thấy sự khác biệt nhiều đối với oto
 
Back
Top