• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

Chia sẻ với ae kinh nghiệm tìm việc freelancer (IT) của mình

Mình xưa có 1 cái tài khoản Upwork, hình như cũng kiếm đc ngàn hay mấy trăm $. Mà trong 1 project không để ý, chat nói chuyện kiểu gì với thằng khách hàng liên quan tới chuyển khoản bên ngoài nên Upwork nó block luôn, giờ đăng ký kiểu gì cũng không được tài khoản mới :((
 
Mình xưa có 1 cái tài khoản Upwork, hình như cũng kiếm đc ngàn hay mấy trăm $. Mà trong 1 project không để ý, chat nói chuyện kiểu gì với thằng khách hàng liên quan tới chuyển khoản bên ngoài nên Upwork nó block luôn, giờ đăng ký kiểu gì cũng không được tài khoản mới :((
Bạn trao đổi về chuyển tiền bên ngoài ngay ở upwork thì nó ban cả đôi luôn.
 
VN có trang nào của sinh viên kiếm việc làm không mấy thím? Mình đang cần kiếm sinh viên sư phạm dạy thêm qua zoom cho con mà không biết kiếm ở đâu.

Sent from Samsung SM-S908U using vozFApp
Bác lên facebook tìm mấy group của mấy trường sư phạm như ĐH Sư phạm TPHCM hay Đại học Sài Gòn, ... Rồi đăng tin ấy, nhớ ghi rõ cháu học lớp mấy, thời gian học thế nào, ở đâu. Mấy trung tâm gia sư hay sinh viên giới thiệu việc cho nhau trên đó cũng nhiều.
 
Vẽ Cad điện nước nhà dân 3 tầng theo bản vẽ thiết kế đã có, giá 1 triệu. Bác nào nhận được thì nhắn mình nhé, làm đủ hồ sơ thôi nhưng vẫn cần chỉnh chu. Mình cảm ơn, còn chê bèo bọt hay bla bla gì gì đó thì xin phép không trả lời nhé, mình vẽ kết cấu cũng có 1,5 triệu thôi.
 
Turing dạo này còn ổn ko các fen, lâu ko vọc lại SQL , bị fail
1682394135821.png

Phải chờ 90 days , dm , sao ko cho làm lại luôn nhỉ :D
 
P5: Layoff và cơ hội mới

Đã một năm kể từ khi tạo thread này, nay trồi lên cập nhật tình hình freelancer hiện tại.
Trong các topic trước đó, thì trên Upwork, mình đã tìm được hai công việc từ xa trong suốt hơn một năm qua.

Cuối cùng, ngày đó cũng đến, một trong hai công ty đang remote đang cắt giảm chi phí (dù biết trước cty khó khăn từ trước và cũng đã chuẩn bị sẵn). Startup mà, khi chưa thể huy động thêm vốn, việc cắt giảm là không thể tránh khỏi. Và đương nhiên, nhóm remote thường sẽ lên dĩa đầu tiên so với những nhân viên chính thức local. May là mình không bị cắt giảm trong đợt này, nhưng công việc của cũng giảm đi 70%, chỉ còn làm khoảng 10-15 giờ mỗi tuần (chưa biết nào sẽ bị ra đi :)).

Tình hình làm freelancer từ cuối năm ngoái đến nay cũng khá ít việc. Một phần là do đã có hai công việc từ xa, nên không có nhiều thời gian để bid việc mới, hoặc chỉ bid những dự án có rate cao, dẫn đến thời gian dài 1-2 tháng mà không có công việc mới. Thỉnh thoảng, chỉ có vài dự án nhỏ để làm trong vài ngày. Nào rảnh quá thì lại mò lên bid.

Từ đầu năm đến nay, khi Midjourney và ChatGPT trở thành trend mới. Giống như thời điểm trước với xu hướng crypto/metaverse, các công ty đang tìm kiếm những nhà phát triển để xây dựng smart contract và merverse. Nhận thấy xu hướng mới này và sẵn với background AI, mình tập trung một vài tuần để nghiên cứu mảng này, và build một số project nhỏ vọc thử (sẵn đem demo). Sau đó thì tự tin đi chào hàng thử. Kết quả, trong hai tháng qua đã nhận được một số dự án mới liên quan đến Midjourney và ChatGPT (cũng thông qua Upwork). Đôi khi có nhiều công ty không biết làm gì với hai cái này, nhưng vẫn muốn đưa vào, chắc mục đích marketing và công nghệ cho hoành tráng :ROFLMAO:. Vậy nên fen nào muốn làm freelancer và muốn giảm cạnh tranh, có thể tìm hiểu về những công nghệ mới hoặc các mảng ngách thử.

Vì các job ngắn hạn khá thời vụ và mất thời gian hơn, bên cạnh đó cần phải đảm bảo 1 khoản thu nhập cứng mỗi tháng, mục tiêu của mình vẫn là tìm lại một công việc remote thứ 2 để bù đắp cho việc mới bị cắt giảm. Hiện tại, với một job remote chính, 1 job bị cắt giảm còn 30%, và các project ngắn hạn về Chatbot GPT trên Upwork vẫn đảm bảo được thu nhập ổn định (nhưng phải cắt giảm khoản ăn chơi lại). Tổng cộng ba việc không làm quá 10 giờ mỗi ngày, để dành thời gian cho việc ăn chơi vì mình không phải kiểu người cày cuốc, vẫn còn thời gian chơi game mỗi tối.

Sẽ tiếp tục cập nhật cho mọi người về quá trình tìm kiếm công việc mới của mình khi có thêm thông tin, trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Biết đâu bị cắt giảm cũng là 1 cơ hội để có thêm thời gian học cái mới, và tìm được cơ hội mới với rate cao hơn. :LOL:
 
Back
Top