Chuyển đổi sang xe điện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiết kiệm tiền tỉ

ThatThapLuc

Senior Member
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đang dần nhận thấy nhiều lợi ích từ việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Bên cạnh những phản hồi tích cực từ khách hàng, họ còn nhận thấy đầu tư xe điện “1 vốn 4 lời”.
Chuyển đổi sang xe điện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiết kiệm tiền tỉ


Ads (0:01)
















Taxi điện Én Vàng tại Hải Phòng. Ảnh: THANH VÂN
Chuyển đổi xanh trên từng cây số
Là một trong những đơn vị phát hành ứng dụng tìm tài xế riêng có tên "Bạn Uống Tôi Lái", Công ty Cổ phần Dịch vụ Bạn Uống Tôi Lái (“BUTL”) đã lựa chọn thuê xe điện VinFast từ Công ty GSM để vận hành dịch vụ.
Chia sẻ về quyết định này, trao đổi với phóng viên, ông Trần Nhật Trường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bạn Uống Tôi Lái - cho biết, xe điện không chỉ là một phương tiện vận chuyển thuận tiện, an tâm cho khách hàng mà còn mang lại tác động tích cực cho môi trường và cộng đồng.
Sau vài tháng triển khai, ông Trường kể: "Tài xế vẫn hay hỏi khách hàng cảm nhận khi sử dụng dịch vụ, đa phần khách hàng đều nhận xét xe êm, không ồn ào.
Hay tại Én vàng Taxi (Hải Phòng), đơn vị này đã xác định mục tiêu dài hạn là mở rộng chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện dùng điện.
Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT & Giám đốc CTCP Én Vàng Quốc Tế - cho biết: "Chúng tôi đang dần đưa xe điện vào dịch vụ, góp phần đưa ngành vận tải hướng tới một bước quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính và giảm ô nhiễm không khí. Điều này không chỉ đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra một hình ảnh tích cực về thương hiệu, thu hút khách hàng quan tâm đến các giải pháp bền vững".
Không chỉ riêng các đơn vị vận tải hành khách, hàng loạt hãng xe công nghệ, giao hàng, từ cuối năm 2023 đến đầu năm nay đã đua nhau chuyển qua dùng xe điện để chở người và giao hàng, tạo thành làn sóng dịch chuyển mới trong lĩnh vực này.
Còn nhớ, Be, Gojek Việt Nam sau thí điểm chở khách bằng xe điện đã nhận xe điện nội để chở khách, giao hàng và đồ ăn. Ngoài ra, Be còn phối hợp với VinFast và Ngân hàng số Cake by VPBank để ưu đãi về giá và lãi suất cho tài xế chuyển từ xe xăng sang dùng xe điện.
Chuyển đổi sử dụng xe điện giúp tiết kiệm tiền tỉ
Sau khi tham gia vào cuộc đua chuyển đổi xanh, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vận tải cũng nhận ra việc sử dụng xe điện còn giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí vận hành doanh nghiệp.
Ông Trần Nhật Trường chia sẻ: "Sử dụng xe điện thay vì xe chạy bằng xăng đã giúp công ty tiết kiệm một số khoản chi phí. Về nhiên liệu, xe điện của chúng tôi sử dụng điện để hoạt động và giá tiền điện thường thấp hơn so với giá xăng. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí nhiên liệu hàng tháng cho công ty. Về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thì xe điện thường ít có các bộ phận chuyển động cơ học phức tạp, từ đó làm giảm khả năng hư hao và chi phí sửa chữa. Việc tiết kiệm được chi phí về nhiên liệu và bảo dưỡng trong thời gian dài đã mang lại lợi ích tài chính về lâu dài cho công ty".
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thái Khắc Thành cho biết, so sánh với các dòng xe xăng, việc sử dụng xe điện đã giúp công ty tiết kiệm được các khoản chi phí về nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa đáng kể.
Ông Thành tính toán: "Về chi phí nhiên liệu, xe điện có mức tiêu thụ điện trung bình thấp hơn rất nhiều so với xe xăng. Ví dụ, xe điện VinFast VF e34 có mức tiêu thụ điện trung bình khoảng 17 kWh/100 km, trong khi xe xăng Honda City có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,5 lít/100km. Như vậy, chi phí nhiên liệu cho 100 km di chuyển của xe điện VF e34 chỉ bằng khoảng 1/3 chi phí nhiên liệu của xe xăng Honda City.
Về chi phí bảo dưỡng, xe điện có ít bộ phận cần bảo dưỡng hơn xe xăng. Ví dụ, xe điện không cần thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, lọc gió, bugi,... Do đó, chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn đáng kể so với xe xăng.
Về chi phí sửa chữa, xe điện cũng có độ bền cao hơn xe xăng. Ví dụ, xe điện không có động cơ đốt trong nên ít xảy ra các sự cố như hỏng hóc động cơ, hộp số,... Do đó, chi phí sửa chữa xe điện cũng thấp hơn đáng kể so với xe xăng.
Ví dụ cụ thể, công ty chúng tôi đã triển khai dịch vụ taxi bằng xe điện VinFast VF e34. Theo ước tính của công ty, chi phí nhiên liệu cho 100.000km di chuyển của xe điện VF e34 chỉ bằng khoảng 1/3 chi phí nhiên liệu của xe xăng Honda City. Như vậy, công ty đã tiết kiệm được khoảng 2,5 tỉ đồng chi phí nhiên liệu trong vòng 5 năm (tính theo giá xăng hiện tại).
Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe điện của công ty cũng thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Theo ước tính, công ty sẽ tiết kiệm được khoảng 1,5 tỉ đồng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong vòng 5 năm.
Tổng cộng, việc sử dụng xe điện đã giúp công ty tiết kiệm được khoảng 4 tỉ đồng trong vòng 5 năm. Đây là một con số đáng kể, góp phần giảm thiểu chi phí vận hành của công ty và mang lại lợi nhuận cao hơn.
Như vậy, việc sử dụng xe điện mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp, bao gồm: Tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa Giảm chi phí khấu hao, tăng hiệu quả kinh doanh".
Làn sóng chuyển dịch xe điện
Trên thực tế, xu hướng chuyển dịch từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe sử dụng năng lượng sạch đã trở thành xu thế trong những năm gần đây. Tại các nước trên thế giới nói chung và trong khu vực nói riêng, xe điện ngày càng trở nên thịnh hành.
Như tại Trung Quốc, nước này được mệnh danh là thị trường phát triển xe điện nhanh nhất thế giới, theo đánh giá của Bloomberg. Đáng nói, quốc gia này đang phát triển nhanh trong lĩnh vực taxi điện và dịch vụ cho thuê xe điện.
Một nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc là Meituan, hầu hết các tài xế sử dụng xe đạp hoặc xe máy điện. Dịch vụ taxi điện đầu tiên nước này ra đời từ tháng 5.2010 ở Thâm Quyến.
Hay như tại Vương Quốc Anh, trong bài báo mới đây, Bloomberg đánh giá trong những năm gần đây, Vương quốc Anh đã thực hiện một số chính sách nhằm khuyến khích việc áp dụng xe điện trong các công ty và người tiêu dùng, nổi bật là ưu đãi thông qua thuế phúc lợi bằng hiện vật.
Vương quốc Anh cũng đã ấn định thời hạn ngừng bán ô tô chạy xăng vào năm 2035. Năm tới, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 15.000 bảng Anh trên mỗi xe nếu xe sử dụng động cơ đốt trong chiếm hơn 80% tổng doanh số bán hàng của họ.
 
Nó cũng là có lợi chứ, mình nghĩ đơn giản giả sử như hàng tháng mất 10tr tiền xăng/1 xe thì nay mất 1 triệu thôi dư 9tr đó có thể để lưu động làm các việc khác sinh lời chẳng hạn đánh vietlot :angry:
Không phải là lợi hay không lợi mà là nhiều khi quên mẹ vụ thay pin sau x năm tốn kém thế nào, cứ tưởng lời là chỉ lời nên không có dự phòng, dẫn tới sau x năm vốn không đủ để thay hàng loạt pin thì phá cmn sản
Pd665Bh.png
 
Thật sự thì chuyển sang xe điện hết thì cũng ổn thôi, ngoài đường đỡ khói xe, đỡ ồn ào tiếng máy nổ động cơ. Mỗi lần dừng xe đèn đỏ ở SG thì các bạn có thể thấy và ngửi rõ mùi khói xe bốc lên khó chịu như nào. Vương quốc anh cấm xe điện thì dân cũng phải theo thôi chớ biết sao.

Thực ra tui cũng thích xe điện lắm. Hiện tại Không có tiền chớ có tiền thì tui cũng mua xe xăng để chạy chứ chưa dại gì mua xe điện lúc này ở vương quốc Việt này. Với bài báo có mùi quảng cáo cho hãng sx xe điện đầy tai tiếng thì tui cũng chưa hứng thú lắm. Khi nào có cơ chế hỗ trợ hoặc giảm gia nhiều cho xe điện thì ok
 
Tiết kiệm được bao nhiêu thì nhớ trích ra để dành mai mốt còn thay pin
AO0hE95.png
bọn doanh nghiệp nó cũng khôn chán. Tiền túi bọn nó bỏ ra nên nó cũng phải cân nhắc. Chạy dịch vụ thì rõ ràng xe điện hơi đứt xe xăng rồi. Giá tiền mỗi km chạy dc xe điện rẻ hơn.
Với nữa bọn VF nó có chính sách thuê pin. Pin chai thì nó thay pin khác!
 
Con VF5 nếu nó custom được cái phần mềm riêng cho đội chạy dịch vụ với cái hàng ghế sau rộng hơn tí nữa thì mua bản thuê pin về chạy dịch vụ xe ghép bán kính Hà Nội + 100km là best của best,bản cập nhật mới nhất nó cảm giác cấp nhiều điện cho điều hòa mát hơn nên quãng đường di chuyển chắc chắn ngắn lại,đội chạy dịch vụ ko thích điều này
 
Thật sự thì chuyển sang xe điện hết thì cũng ổn thôi, ngoài đường đỡ khói xe, đỡ ồn ào tiếng máy nổ động cơ. Mỗi lần dừng xe đèn đỏ ở SG thì các bạn có thể thấy và ngửi rõ mùi khói xe bốc lên khó chịu như nào. Vương quốc anh cấm xe điện thì dân cũng phải theo thôi chớ biết sao.

Thực ra tui cũng thích xe điện lắm. Hiện tại Không có tiền chớ có tiền thì tui cũng mua xe xăng để chạy chứ chưa dại gì mua xe điện lúc này ở vương quốc Việt này. Với bài báo có mùi quảng cáo cho hãng sx xe điện đầy tai tiếng thì tui cũng chưa hứng thú lắm. Khi nào có cơ chế hỗ trợ hoặc giảm gia nhiều cho xe điện thì ok.
Đoạn trên thì đầu nói ổn, đuôi nói nước anh cấm xe điện???
Đoạn dưới thì đầu thích xe điện, đuôi chạy xe xăng???
Hỏi khí ko phải chứ năm xưa học IELTS thay học văn hả?
 
Đoạn trên thì đầu nói ổn, đuôi nói nước anh cấm xe điện???
Đoạn dưới thì đầu thích xe điện, đuôi chạy xe xăng???
Hỏi khí ko phải chứ năm xưa học IELTS thay học văn hả?
Học mà dở chừng bác ơi, chớ học hoàn thiện xong thì bài viết ngon hơn nhiều. Quên mất nhờ con chatgpt nó sửa hộ. He he. Tôi chưa tưởng tượng tất cả vozer đề nhờ g chat gpt chỉnh lại bài viếtt hoặc comment trước khi post thì diễn đàn nó sẽ như nào?
 
Còn chờ gì nữa mà không đổi tất cả sang xe điện.
Theo voz dơ thì giá km rẻ hơn xăng, xe ít ô nhiễm hơn xăng, xe đỡ ồn hơn xăng, xe rẻ hơn xe xăng, xe yêu nước hơn xe xăng. Mua 8-)
 
Còn chờ gì nữa mà không đổi tất cả sang xe điện.
Theo voz dơ thì giá km rẻ hơn xăng, xe ít ô nhiễm hơn xăng, xe đỡ ồn hơn xăng, xe rẻ hơn xe xăng, xe yêu nước hơn xe xăng. Mua 8-)
Chắc tôi éo phải vozer rồi.
 
Không phải là lợi hay không lợi mà là nhiều khi quên mẹ vụ thay pin sau x năm tốn kém thế nào, cứ tưởng lời là chỉ lời nên không có dự phòng, dẫn tới sau x năm vốn không đủ để thay hàng loạt pin thì phá cmn sản
Pd665Bh.png
xui xui tới lúc cần thay pin cty lại đóng cửa nữa thì bách nhục
QRuNxz7.png
ôm nguyên đống rác lời ko đủ bù
 
Chắc tôi éo phải vozer rồi.
Anh là loser rồi

Nhìn 1 voz dơ phát biểu đây :

"Đã từng sử dụng ô tô xăng để chạy dịch vụ, tài xế Vũ Tuấn Anh cho biết, càng chạy nhiều, xe điện sẽ càng tiết kiệm. Bên cạnh tiền nhiên liệu, tiền bảo dưỡng xe điện cũng tiết kiệm hơn nhiều do chu kỳ bảo dưỡng lên tới 12.000 km, ít linh phụ kiện cần thay thế. Trong khi đó, xe xăng cần bảo dưỡng và thay thế nhiều linh phụ kiện sau mỗi 5.000 km. Anh Tuấn Anh cho biết trong lần bảo dưỡng đầu tiên, anh chỉ tốn 900.000 đồng.

“Với xe taxi chạy xăng, chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng tương tương 25-30% doanh thu. Trong khi nếu sử dụng xe điện chỉ chiếm khoảng 7-10% doanh thu. Mỗi tháng sẽ tiết kiệm được số tiền khá lớn, tài xế cải thiện lợi nhuận hơn rất nhiều”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Đồng quan điểm, chủ kênh Gió biển TVC cũng là một tài xế xe dịch vụ lâu năm cho biết, chiếc xe VinFast VF 5 Plus anh đang sử dụng tốn khoảng 120.000 đồng cho một lần sạc đầy pin, chạy được khoảng 300 km, tính trung bình khoảng 400 đồng/km. So với những mẫu xe xăng từng được giới tài xế dịch vụ tin dùng là Toyota Vios, Hyundai Accent, để chạy 300 km thường tốn không dưới 500.000 đồng."
 
Không phải là lợi hay không lợi mà là nhiều khi quên mẹ vụ thay pin sau x năm tốn kém thế nào, cứ tưởng lời là chỉ lời nên không có dự phòng, dẫn tới sau x năm vốn không đủ để thay hàng loạt pin thì phá cmn sản
Pd665Bh.png

chi phí cho pin càng ngày càng rẻ thôi .

chi phí cho xăng dầu càng ngày càng tăng .

đội mua xe nhà muốn ăn chắc mặc bền 20-30 năm thì chưa biết .

chứ đội xe dịch vụ chạy 8 năm hết bảo hành là dư vài viên pin rồi .
 
Back
Top