combat với HR về "trợ cấp thôi việc"

daydreamm

Senior Member
mình sắp nghỉ việc, có đứa bạn từng làm HR bên cty khác nhắc về khoản này. Mình nt hỏi HR thì họ nói không có, đại loại là trước năm 2019 thì có, sau 2019 thì có đóng BHTN rồi nên không còn "trợ cấp thôi việc" nữa.

Mình tìm luật đọc thì nói rõ :
"Căn cứ theo Điều 46 của Bộ luật Lao động 2019 mới nhất, người sử dụng lao động phải chi trả khoản tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên", trường hợp của mình là số 3 ( Khi người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động )

Khi mình nói rõ luật này với HR, thì HR trích câu :
"Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm"

ý nói là thời gian làm việc của mình đã được đóng BHTN rồi nên trừ đi là hết. Mình phản bác là mình được hưởng vì 2 tháng thử việc không được đóng BHTN. Thì HR bảo thử việc không được tính là thời gian lao động.
Mình thì không rành luật, đành ậm ừ và google search, thì ngay web thuvienphapluat đã giải thích "thử việc được tính là thời gian lao động", mình gửi link này cho HR liền,

thì lúc này HR đá qua Kế toán, kêu mình call để biết chi tiết. Mình chưa kịp call thì bên đó đã chủ động call mình, mình nói y chang luật thì ông kế toán hỏi luật nào, mình nói điều 46 luật lao động 2019. ổng cãi, nói y chang HR là từ 2019 không có khoản trợ cấp đó nữa, mình nói là con đọc luật thì vẫn được hưởng, đến lúc này ổng nói tôi không cần biết luật đó :censored:, ảo vãi.

Mình vẫn thiện chí, nói bình thường là tại sao không được, nếu mình sai thì ổng sẽ chỉ ra cái sai của mình. Nhưng ổng bắt đầu lớn tiếng, nạt nộ là "thế nói như cháu thì cty làm sai à ?" :oops:. Mình vẫn nói đàng hoàng là luật ghi như thế thì cháu đọc như thế, thì ổng bắt đầu to tiếng hơn và chặn họng mình, mình cứ chuẩn bị nói câu gì thì ổng chặn họng ngay. Mình không chịu được nên tắt máy ngang.

Nhắn tin hỏi đứa bạn thấy nó kêu ổng đang làm căng để áp lực lên mình không đòi nữa. Mình nhắn tin phản ánh thái độ của ổng cho bà HR thì bả kêu thông cảm, nhưng mình không đồng ý, nc tiếp thì không thấy rep gì nữa, chắc đang bàn mưu tính kế gì :)

Chốt: theo sự đọc hiểu của mình thì mình nghĩ mình đúng, nếu mình sai thì các bác rành luật có thể chỉ ra giúp mình, thanks.
Nếu cty sai, cty không trả khoản này thì có đòi được không ? Giờ mình nhắn tin hỏi thủ tục bàn giao thiết bị và nghỉ việc mà HR còn không rep.
 
mình sắp nghỉ việc, có đứa bạn từng làm HR bên cty khác nhắc về khoản này. Mình nt hỏi HR thì họ nói không có, đại loại là trước năm 2019 thì có, sau 2019 thì có đóng BHTN rồi nên không còn "trợ cấp thôi việc" nữa.

Mình tìm luật đọc thì nói rõ :


Khi mình nói rõ luật này với HR, thì HR trích câu :


ý nói là thời gian làm việc của mình đã được đóng BHTN rồi nên trừ đi là hết. Mình phản bác là mình được hưởng vì 2 tháng thử việc không được đóng BHTN. Thì HR bảo thử việc không được tính là thời gian lao động.
Mình thì không rành luật, đành ậm ừ và google search, thì ngay web thuvienphapluat đã giải thích "thử việc được tính là thời gian lao động", mình gửi link này cho HR liền,


thì lúc này HR đá qua Kế toán, kêu mình call để biết chi tiết. Mình chưa kịp call thì bên đó đã chủ động call mình, mình nói y chang luật thì ông kế toán hỏi luật nào, mình nói điều 46 luật lao động 2019. ổng cãi, nói y chang HR là từ 2019 không có khoản trợ cấp đó nữa, mình nói là con đọc luật thì vẫn được hưởng, đến lúc này ổng nói tôi không cần biết luật đó :censored:, ảo vãi.

Mình vẫn thiện chí, nói bình thường là tại sao không được, nếu mình sai thì ổng sẽ chỉ ra cái sai của mình. Nhưng ổng bắt đầu lớn tiếng, nạt nộ là "thế nói như cháu thì cty làm sai à ?" :oops:. Mình vẫn nói đàng hoàng là luật ghi như thế thì cháu đọc như thế, thì ổng bắt đầu to tiếng hơn và chặn họng mình, mình cứ chuẩn bị nói câu gì thì ổng chặn họng ngay. Mình không chịu được nên tắt máy ngang.

Nhắn tin hỏi đứa bạn thấy nó kêu ổng đang làm căng để áp lực lên mình không đòi nữa. Mình nhắn tin phản ánh thái độ của ổng cho bà HR thì bả kêu thông cảm, nhưng mình không đồng ý, nc tiếp thì không thấy rep gì nữa, chắc đang bàn mưu tính kế gì :)

Chốt: theo sự đọc hiểu của mình thì mình nghĩ mình đúng, nếu mình sai thì các bác rành luật có thể chỉ ra giúp mình, thanks.
Nếu cty sai, cty không trả khoản này thì có đòi được không ? Giờ mình nhắn tin hỏi thủ tục bàn giao thiết bị và nghỉ việc mà HR còn không rep.

Bảo hiểm thất nghiệp là chuyện của cá nhân và bên bảo hiểm, không dính gì đến doanh nghiệp cả, nên vịn vào đó để từ chối trợ cấp thất nghiệp là sai. Cứ nói với bên công ty như vậy.

Họ vẫn đôi co thì bạn cứ nhẹ nhàng bảo thôi để mai em lên phòng lao động thương binh xã hội nhờ người ta tư vấn.
 
2 tháng thì dc có 1 phần mấy tháng lương chứ làm gì dc full 2 tháng. Ông còn phải xem khi thử việc thì nó bồi hoàn phần đó vào lương hay không. Như tôi đợt đó tháng đầu ko đky dc với bhxh thì nó trả lại phần đó vào lương, tháng thứ 2 thì nó đóng bhxh rồi

via theNEXTvoz for iPhone
 
mình sắp nghỉ việc, có đứa bạn từng làm HR bên cty khác nhắc về khoản này. Mình nt hỏi HR thì họ nói không có, đại loại là trước năm 2019 thì có, sau 2019 thì có đóng BHTN rồi nên không còn "trợ cấp thôi việc" nữa.

Mình tìm luật đọc thì nói rõ :


Khi mình nói rõ luật này với HR, thì HR trích câu :


ý nói là thời gian làm việc của mình đã được đóng BHTN rồi nên trừ đi là hết. Mình phản bác là mình được hưởng vì 2 tháng thử việc không được đóng BHTN. Thì HR bảo thử việc không được tính là thời gian lao động.
Mình thì không rành luật, đành ậm ừ và google search, thì ngay web thuvienphapluat đã giải thích "thử việc được tính là thời gian lao động", mình gửi link này cho HR liền,


thì lúc này HR đá qua Kế toán, kêu mình call để biết chi tiết. Mình chưa kịp call thì bên đó đã chủ động call mình, mình nói y chang luật thì ông kế toán hỏi luật nào, mình nói điều 46 luật lao động 2019. ổng cãi, nói y chang HR là từ 2019 không có khoản trợ cấp đó nữa, mình nói là con đọc luật thì vẫn được hưởng, đến lúc này ổng nói tôi không cần biết luật đó :censored:, ảo vãi.

Mình vẫn thiện chí, nói bình thường là tại sao không được, nếu mình sai thì ổng sẽ chỉ ra cái sai của mình. Nhưng ổng bắt đầu lớn tiếng, nạt nộ là "thế nói như cháu thì cty làm sai à ?" :oops:. Mình vẫn nói đàng hoàng là luật ghi như thế thì cháu đọc như thế, thì ổng bắt đầu to tiếng hơn và chặn họng mình, mình cứ chuẩn bị nói câu gì thì ổng chặn họng ngay. Mình không chịu được nên tắt máy ngang.

Nhắn tin hỏi đứa bạn thấy nó kêu ổng đang làm căng để áp lực lên mình không đòi nữa. Mình nhắn tin phản ánh thái độ của ổng cho bà HR thì bả kêu thông cảm, nhưng mình không đồng ý, nc tiếp thì không thấy rep gì nữa, chắc đang bàn mưu tính kế gì :)

Chốt: theo sự đọc hiểu của mình thì mình nghĩ mình đúng, nếu mình sai thì các bác rành luật có thể chỉ ra giúp mình, thanks.
Nếu cty sai, cty không trả khoản này thì có đòi được không ? Giờ mình nhắn tin hỏi thủ tục bàn giao thiết bị và nghỉ việc mà HR còn không rep.
ngày xưa thời điểm chưa có bảo hiểm thất nghiệp thì có trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm dc 1/2 tháng lương. Sau thời điểm có bảo hiểm thất nghiệp thì cái trợ cấp này ko còn nữa.

Ví dụ fen đi làm từ 2000 đến 2020, thì 2000 - 2008 là 9 năm, sẽ được nhận 4.5 tháng lương
1009 - 2020 là 12 năm => quy thành maximum 12 tháng thất nghiệp.
thời điểm HR thông báo năm 2019 là sai, 2009 mới đúng.
 
Xin nghỉ còn đòi trợ cấp, ăn của t mà dễ à
Quan trọng là đúng luật hay không thôi :nosebleed:

Theo cách tôi hiểu thì nếu thớt thuộc trường hợp tự viết đơn xin nghỉ, đã làm đủ 12 tháng thì riêng 2 tháng thử việc kia cũng sẽ dc tính trợ cấp thôi việc đấy

1705992283852.png
 
Quan trọng là đúng luật hay không thôi :nosebleed:

Theo cách tôi hiểu thì nếu thớt thuộc trường hợp tự viết đơn xin nghỉ, đã làm đủ 12 tháng thì riêng 2 tháng thử việc kia cũng sẽ dc tính trợ cấp thôi việc đấy

View attachment 2304077
đọc đoạn trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa. vấn đề là làm từ lúc nào đến lúc nào.
 
Không rành lắm nhưng theo mình hiểu thì nếu bạn tự nghỉ thì không có. Còn nếu là công ty yêu cầu nghỉ thì có chế độ trợ cấp.

Anh viết đơn hay cty sa thải zậy

vấn đề là bạn tự viết đơn xin nghỉ hay là công ty cho thôi việc?

Mấu chốt nè fence

điểm quan trọng nhất đó fen

cái đoạn trường hợp 3 là fen viết đơn xin nghỉ à?

nhìn bạn thớt chủ động chắc xin nghỉ nhỉ
với mình khi nghỉ việc (tự xin nghỉ) cả 10 công ty, thì ko bao giờ có vụ này thật

Nhưng với vợ mình, có lần với cty (xin nghỉ việc năm 2022), mình nhấn mạnh lại là TỰ XIN. NGHỈ, nhưng vẫn được cái như ông thớt nói, được hưởng trợ cấp thôi việc
(đường nhiên mình đang nói đến case mình và vợ mình làm trên 12 tháng liên tục ở cty, không bao gồm thử việc, nên tính cả thử việc thì đã làm ở cty > 14 tháng)

ở đây mình không rõ vì sao lại có luôn, nhưng mình tin công ty không rảnh, và dư tiền mà cho nhân viên tự xin nghỉ, nhưng có lẽ họ đang làm đúng luật
mong các cao nhân biết rõ luật chỉ rõ cho ae mở rộng tầm mắt
 
1. Mình hiểu là bạn đang tranh luận với công ty về việc thời gian thử việc có được tính là thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc không? Theo quy định của pháp luật là có nhé.
2. Ngoài Điều 46 BLLĐ, bạn nên xem kĩ Điều 8 Nghị định 145/2020 để xem mình có rơi vào điều kiện loại trừ nào không nha. Chú ý phải làm thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên mới áp dụng được Điều 46 BLLĐ.

via theNEXTvoz for iPhone
 
với mình khi nghỉ việc (tự xin nghỉ) cả 10 công ty, thì ko bao giờ có vụ này thật

Nhưng với vợ mình, có lần với cty (xin nghỉ việc năm 2022), mình nhấn mạnh lại là TỰ XIN. NGHỈ, nhưng vẫn được cái như ông thớt nói, được hưởng trợ cấp thôi việc

ở đây mình không rõ vì sao lại có luôn, nhưng mình tin công ty không rảnh, và dư tiền mà cho nhân viên tự xin nghỉ, nhưng có lẽ họ đang làm đúng luật
mong các cao nhân biết rõ luật chỉ rõ cho ae mở rộng tầm mắt
cái tự xin nghỉ mà công ty hỗ trợ thì là do chính sách công ty chứ luật không bắt buộc. Công ty đầu tiên của tôi mà tôi xin nghỉ cũng được 2 tháng lương. Nhưng nó là chính sách của công ty thôi
 
Back
Top