tin tức 'GDP bình quân đầu người Việt Nam còn quá thấp để người dân sở hữu xe 4 bánh thường, chưa nói đến xe điện'

SSG Ambition

Senior Member

"GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2020 ước khoảng 2.750 USD, vẫn quá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh thông thường, chứ chưa nói đến việc sở hữu xe điện", Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nhận định.​




GDP bình quân đầu người Việt Nam còn quá thấp để người dân sở hữu xe 4 bánh thường, chưa nói đến xe điện - Ảnh 1.
Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, trong quý 1/2021, doanh số bán ô tô điện toàn cầu tăng khoảng 140% so với cùng kỳ năm 2020, được thúc đẩy bởi doanh số bán xe ở Trung Quốc với khoảng 500.000 xe và ở châu Âu với khoảng 450.000 xe. Doanh số bán ô tô điện tại Hoa Kỳ tăng hơn gấp đôi so với quý đầu tiên của năm 2020. Điều này cho thấy, triển vọng ngắn hạn cho doanh số bán xe điện là khá tích cực.
Tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do báo Giao thông tổ chức, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay tại Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast đang tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện. Nhìn chung, hiện nay các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.
GDP bình quân đầu người Việt Nam còn quá thấp để người dân sở hữu xe 4 bánh thường, chưa nói đến xe điện - Ảnh 2.
Loạt yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Theo ông Tuấn Anh, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến mức thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay.
"GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2020 ước khoảng 2.750 USD, vẫn quá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh thông thường, chứ chưa nói đến việc sở hữu xe điện, do giá bán của xe điện cao hơn so với xe tương tự sử dụng động cơ đốt trong. Vì vậy, việc tiêu thụ rộng rãi xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới là chưa khả thi", ông Tuấn Anh chia sẻ.
Yếu tố thứ 2 là việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc. Hiện nay ở các nước phát triển có nhu cầu sử dụng xe điện cao, các trạm và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Ngoài ra, phạm vi hoạt động của xe điện bị hạn chế cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp xe điện hiện nay tại thị trường trong nước.
Tiếp đến là chính sách ưu đãi đối với ô tô điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/ dầu thông thường.
Thứ 5 là cơ cấu nguồn điện - tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện. Đối với việc sử dụng, một thực tế là phần lớn điện trong lưới điện các quốc gia được sản xuất bằng các nguồn chưa thân thiện với môi trường.
Yếu tố thứ 6 là tác động đối với môi trường từ quá trình sản xuất xe điện. Xe điện cũng có tác động tới môi trường từ việc sản xuất ra chúng. Do bộ pin nặng, các nhà sản xuất phải làm nhẹ phần còn lại của chiếc xe, dẫn tới việc các linh kiện của xe điện thường sử dụng nhiều vật liệu nhẹ, đòi hỏi nhiều năng lượng để sản xuất và xử lý, chẳng hạn như nhôm và pô-ly-me được gia cố bằng sợi carbon.
GDP bình quân đầu người Việt Nam còn quá thấp để người dân sở hữu xe 4 bánh thường, chưa nói đến xe điện - Ảnh 3.
Công nghiệp xe điện cần tận dụng năng lực hiện có của doanh nghiệp sản xuất ô tô thường
Liên quan đến những giải pháp thúc đẩy phát triển xe điện tại Việt Nam, ông Tuấn Anh nhìn nhận việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
Đồng thời, phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện (hệ thống trạm sạc điện). Đại diện Cục Công nghiệp nhấn mạnh, cần áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường theo 2 hướng.
Hơn nữa, còn các giải pháp khác như xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện.
Tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu, trong đó ưu tiên thu hút các dự án từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư, đặt trụ sở và thành lập các trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D), trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện và linh kiện cho ô tô điện...
Ông Tuấn Anh nêu rõ: "Cần có chính sách hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước để giảm chi phí đầu tư, đặc biệt là các chi phí về nghiên cứu và phát triển; mua bán, chuyển giao công nghệ cho các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô điện có quy mô lớn".
Cùng với đó, cần phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện (trạm sạc điện, hạ tầng giao thông, quỹ đất để bố trí trạm sạc…), phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện.
Cuối cùng, phát triển công nghiệp hỗ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe điện; ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xe điện, trạm sạc xe điện; đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu phát triển và sản xuất xe điện…
https://autopro.com.vn/gdp-binh-qua...ng-chua-noi-den-xe-dien-20210905141337837.chn
 
Giống như lương của chú 3 tôi 15 triệu 1 tháng, con đi du học Mỹ Âu rồi về mở ngân hàng đó hả :censored:
ko mấy ai được thế đâu thím :)) chứ cơ bản người dân thu nhập vẫn thấp mà. mong dịch qua nhanh để còn đi cày cuốc lại chứ ko ở nhà thế này đói lắm.
 
Tôi thấy ở chỗ mấy cái chung cư giá rẻ ô tô đỗ đầy đường mà , không biết chỗ chung cư cao cấp thì thế nào:rolleyes:
trước chung cư cạnh nhà tôi cũng thế, cư dân lên nhóm nói ban quản trị sao lại thiết kế dốt ko có hầm để xe, dân phải để xe ngoài đường, tối phải thêm tiền thuê bảo vệ vì các ông ý chỉ trông xe đúng dưới nhà để xe thôi :v mấy ông kia lên bảo chung cư xã hội cho người thu nhập thấp mà. hu nhập thấp lấy đâu ra oto, mua nhà trả góp chết mẹ lên được ý chứ kaaaaaaaa
 
trước chung cư cạnh nhà tôi cũng thế, cư dân lên nhóm nói ban quản trị sao lại thiết kế dốt ko có hầm để xe, dân phải để xe ngoài đường, tối phải thêm tiền thuê bảo vệ vì các ông ý chỉ trông xe đúng dưới nhà để xe thôi :v mấy ông kia lên bảo chung cư xã hội cho người thu nhập thấp mà. hu nhập thấp lấy đâu ra oto, mua nhà trả góp chết mẹ lên được ý chứ kaaaaaaaa
Nhà ở xã hội mà người thu nhập cao vẫn mua được là sao nhỉ? :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bên ấn độ bình quân GDP còn thấp hơn ta
nhưng họ ưu tiên phát triển xe ít option, giá rẻ để phổ cập văn minh cho dân đỡ mưa nắng.
xe rẻ nhất bên họ có 2-3k usd tương đương 1 năm thu nhập bình quân thôi
ngon thì 15-20k đã có xe sịn sò đủ trang bị đủ an toàn

Còn ở ta thì, các bác biết chính sách rồi đó, chán
:angry:
 
Last edited:
cái cần thiết hơn là nhà đất thì chả nói :surrender:
tôi thấy giá nhà đất ở VN chỉ cao ở nội thành HN SG thôi, còn để sở hữu căn hộ về mặt bằng chung thì dễ hơn nhiều các nước phát triển.
Căn hộ giá rẻ ở HN tôi thấy 700-1 tỏi là có 1 căn 40~70m đủ cho gia đình nhỏ hoặc người độc thân, 2 vợ chồng cơ bản trả góp 5 năm là khá ok.
mấy thằng mỹ với nhật trên 30-50 tuổi đi làm toàn thuê nhà thấy mẹ, vì căn hộ mèm mèng cũng tầm 500k usd, nhà thì tầm 1 tr
mấy cha hồng kong sang vn được ae thuê giúp căn chung cư 3tr5 thấy nó hò hét sướng vãi vì ở bển nhà 4 người ở căn 20m đã thấy sịn

về nông thôn các nước G7 cách xa 50 -100km cách trung tâm thì có giá mềm hơn về khoảng 200-300k, bù lại đi làm mất khoảng 1 tiếng

nhưng ở VN cách 40-50km thì coi là quê mà đi làm ở phố thì ói máu luôn vì kẹt xe
 
tôi thấy giá nhà đất ở VN chỉ cao ở nội thành HN SG thôi, còn để sở hữu căn hộ về mặt bằng chung thì dễ hơn nhiều các nước phát triển.
Căn hộ giá rẻ ở HN tôi thấy 700-1 tỏi là có 1 căn 40~70m đủ cho gia đình nhỏ hoặc người độc thân, 2 vợ chồng cơ bản trả góp 5 năm là khá ok.
mấy thằng mỹ với nhật trên 30-50 tuổi đi làm toàn thuê nhà thấy mẹ, vì căn hộ mèm mèng cũng tầm 500k usd, nhà thì tầm 1 tr
mấy cha hồng kong sang vn được ae thuê giúp căn chung cư 3tr5 thấy nó hò hét sướng vãi vì ở bển nhà 4 người ở căn 20m đã thấy sịn

về nông thôn các nước G7 cách xa 50 -100km cách trung tâm thì có giá mềm hơn về khoảng 200-300k, bù lại đi làm mất khoảng 1 tiếng

nhưng ở VN cách 40-50km thì coi là quê mà đi làm ở phố thì ói máu luôn vì kẹt xe
Đúng ở Nhật, HK hay Sing thôi chứ ở mỹ trừ khi a ở newyork hay Los chứ mấy tp như Atlanta, chicago cũng 300-500k/căn nhà chứ mấy. Vùng suburb yên bình đánh xe tầm tiếng 2 tiếng đi làm :sad:
 
Cứ nhìn 2 cái thuế nhập khẩu với tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô thì đúng là nản thật, chả biết đến bao giờ dân mình mới được mua 1 chiếc xe đúng với giá trị thực của nó. :sad:
 
Cứ nhìn 2 cái thuế nhập khẩu với tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô thì đúng là nản thật, chả biết đến bao giờ dân mình mới được mua 1 chiếc xe đúng với giá trị thực của nó. :sad:
thuế cao làm cho giá đắt
giá đắt làm doanh số bán hàng thấp
doanh số bán hàng thấp khiến cho việc đầu tư xây nhà máy lắp ráp linh kiện còn đắt hơn việc nhập khẩu
việc nhập khẩu nhiều lại khiến sx trong nước không phát triển
âu cũng là vòng lặp dính ở nút thắt thuế phí mà các cụ không chịu nhả ra. buồn
 
Hơi có chút đánh tráo khái niệm, không phải là GDP quá thấp mà là giá xe quá cao. Bên Campuchia xe hơi đầy GDP thấp hơn ta nhiều. Nhà lá vẫn có khả năng chạy xe 4 bánh Lexus chuyện có thật
 
Hơi có chút đánh tráo khái niệm, không phải là GDP quá thấp mà là giá xe quá cao. Bên Campuchia xe hơi đầy GDP thấp hơn ta nhiều. Nhà lá vẫn có khả năng chạy xe 4 bánh Lexus chuyện có thật
Khác nhau cái chính sách thuế khiến cho giá xe 2 nước 1 trời 1 vực. :pudency:
 
Back
Top