News 6: Sleep, Teenage Brains and Getting up for School
Link
Results from schools that switched to a late start time are encouraging. Not only does the teens’ use of drugs, cigarettes, and alcohol decline, their academic performance improves significantly with later start time.
results from schools /rɪˈzʌlt/ (n)
/skuːl/ (n) =
kết quả (ghi nhận, thu được) từ các trường.
Hoàn toàn nghĩa đen thôi nên dịch uyển chuyển tí là được.
switch to /swɪtʃ/ (v) =
chuyển (từ cái gì) sang/ về (cái gì).
Chỗ này khi dịch có thể thêm từ (ví dụ
high school start time) nếu cần vì cách Tây dùng toàn tắt kiểu như thế này. Trên thực tế mọi người hay dịch là
bộ công tắc.
Nếu các thím chịu khó bấm vào đọc cả bài thì cụm
a late start time này ám chỉ rằng trẻ vị thành niên không nên dậy sớm (ví dụ 5-6h sáng) vì thực tế giới trẻ giờ toàn đi ngủ muộn. Như ở Việt Nam mình hình như cũng học muộn hơn so với hồi xưa nhiều. Ví dụ 7h30 vào lớp thì nhiều nhóc phải dậy từ 6h30 rồi bố mẹ đèo đi học còn nếu lùi xuống 8h30 và tự đi học thì có thêm thời gian ngủ. Đương nhiên học muộn thì phải tan muộn, ví dụ 3h chiều tan. Việc này ở Việt Nam chắc chả bao giờ làm được.
encouraging /ɪnˈkʌr.ɪ.dʒɪŋ/ (adj) =
rất đáng khích lệ.
Cụm này báo chí dùng suốt.
Cụm
not only… but also… mọi người quen quá rồi nên mình không nói nữa nhưng trong bài này xin lưu ý rằng tác giả chỉ dùng
not only ở đầu câu để nhấn mạnh và sau đó phải đảo
Auxiliary Verb lên.
Những cụm như
teens’ use of dễ viết hơn nhiều so với việc viết một câu đơn vì vậy các bạn cần sưu tầm những cụm từ như vậy sẽ rất có lợi cho việc học
IETLS Writing, đặc biệt các cụm liên quan tới
‘s. Ngay cả mình là dân dịch và dạy ngoại ngữ cũng ít dùng. Đây là một khuyết điểm mình phải nhìn nhận thực sự. Hiểu cụm này không khó, dịch mới khó. Mời các thím tự dịch thử.
decline /dɪˈklaɪn/ (v) đi đôi với
improve /ɪmˈpruːv/ (v) và ở đây là
improve academic performance /ˌæk.əˈdem.ɪk/ (adj)
/pəˈfɔː.məns/ (n). Nếu ai thay bằng
increase thì tra thử sẽ thấy tỉ lệ dùng
improve academic performance gấp bốn lần. Đây là vấn đề liên quan tới
Collocation. Các từ cụ thể sẽ đi với nhau trong những văn cảnh cụ thể. Các thím cần tìm hiểu dần vì dịch là một cách để thu thập các cụm từ như vậy.
Mình minh họa vấn đề này với
decline. Nếu các thím dùng
decline academic performance (
Verb) thì cũng được 2,000 kết quả. Nhưng nếu đổi thành
decline in/ of academic performance (
Noun) thì con số tăng vượt trội.
Riêng với cụm
academic performance thì nhiều tài liệu dịch là
kết quả học tập vì một năm học bình thường của các thím ở trường hay được gọi là
academic year. Cá nhân mình thì hay dùng
academic results.