Loạt ô tô nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Không thể tưới nước giảm nhiệt

lemons

Senior Member
Ban Quản lý tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết không thể tưới nước để giảm nhiệt độ mặt đường. Tài xế có thể tấp vào làn đất lề đường chờ xe nguội rồi tiếp tục hành trình.

Chỉ trong 4 ngày (từ 1- 4/4) trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã ghi nhận 12 trường hợp ô tô nổ lốp. Theo đánh giá của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục CSGT (Bộ Cô.ng an) nguyên nhân do thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ mặt đường có thời điểm lên tới 63 độ C (ghi nhận vào trưa ngày 1/4).

Ngoài ra, từ Km0 đến Km102 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa có điểm dừng nghỉ, nên lốp xe ô tô chịu áp suất và nhiệt độ cao trong vài giờ liền sẽ gia tăng rủi ro.
489972c6b31b1c45450a-974-253.jpeg

Lốp ô tô bị nổ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CACC

Trao đổi với VietNamNet về tình trạng nhiều xe nổ lốp trong thời gian ngắn, ông Lê Văn Sáu (Phó giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh- chủ đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, thời tiết ở Quảng Trị và Huế rất khắc nghiệt. Nắng thì gắt mà mưa cũng nhiều.

“Chúng tôi không thể mang nước ra tưới. Hiện nay, ở trên tuyến có rất nhiều đoạn mở rộng đường hoàn chỉnh (làn đường đất rộng 5- 6m), tài xế có thể dừng, đỗ ở những vị trí đó. Việc này vừa để giảm ma sát giữa lốp và mặt đường nóng, vừa chờ lốp nguội rồi đi tiếp”, ông Sáu nói.

Về tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ, ông Sáu thông tin, Ban quản lý đã ký hợp đồng tư vấn hoàn thiện hồ sơ mời thầu. Dự kiến trong quý II này sẽ thực hiện mời thầu.

Nguyên nhân ô tô nổ lốp
Theo PGS. TS Nguyễn Thành Công (Khoa Cơ khí ô tô, Đại học GTVT) lý giải nhiệt độ cao của mặt đường chỉ là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng nổ lốp.

Chuyên gia cho rằng thông thường lốp mới sử dụng (dưới 50.000km, dưới 4 năm) với điều kiện sử dụng bình thường thì nhiệt độ hơn 60 độ C không thể làm nổ lốp. Tuy nhiên, nếu lốp quá cũ thì nhiệt độ mặt đường chỉ gần 45 - 50 độ C đã có thể gây nổ lốp.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong trường hợp khi bị thiếu hơi, lốp xe sẽ phải chịu áp lực lớn hơn. Bên cạnh đó, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn, khiến sinh nhiệt cao, cộng thêm ma sát với mặt đường sẽ dẫn tới tình trạng quá nhiệt và nổ. Ngược lại, nếu lốp quá căng cũng tăng nguy cơ bị nổ, nhất là khi bị có va đập đột ngột, như khi xe đi trên đường xóc, đi vào "ổ gà".
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
Khả năng như thím nghĩ chứ cao tốc này có 100km tốc độ không đến 120km/h thì sao nổ lốp nhiều thế.
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
Lốp chủ yếu toàn hệ tâm linh chứ đồng hồ áp suất nhiều khi để làm cảnh
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
Nhìn cái hình thì thấy lốp xe mòn lán mỏng dính ko nổ mới lạ
Nói chung thì dân VN chưa hình thành thói quen cao tốc nên sẽ còn nhiều sự cố, tai nạn
Cái này phải siết các quy định an toàn từ lốp, tải trọng, tốc độ dần dần mới vô nề nếp được

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
Thêm nữa bọn này chạy quá tải
 
Cơ mà tại sao cao tốc khác không nổ mà đua nhau nổ trên đường này. Khu này nóng hơn hả.
 
Tuy cao tốc này như loèn nhưng đổ cho cao tốc nhiệt độ cao quá gây nổ lốp thì không có bằng chứng. Cao tốc này không nhẽ dùng với vật liệu đặc biệt nên có nhiệt độ tỏa ra cao hơn các con đường nhựa khác cũng đi qua khu vực này?
Mình thì nghiêng về khả năng lốp xe đã quá cũ, mòn đi khá nhiều, áp suất lốp quá cao vì mình thấy mấy rất nhiều trường hợp người ta bơm lốp theo hệ tâm linh hoàn toàn không để ý gì đến thông số an toàn nhà sản xuất đưa ra.
Nhìn cái hình thì thấy lốp xe mòn lán mỏng dính ko nổ mới lạ
Nói chung thì dân VN chưa hình thành thói quen cao tốc nên sẽ còn nhiều sự cố, tai nạn
Cái này phải siết các quy định an toàn từ lốp, tải trọng, tốc độ dần dần mới vô nề nếp được

via theNEXTvoz for iPhone
Ko hẳn là Dân VN mà là dân ở đây thôi (chứ dân quanh Hn -SG bị rồi nên bỏ rồi). Mới có cao tốc, vẫn quen kiểu dùng lốp khắc lại chạy cao tốc thì lại chả nổ lốp. :burn_joss_stick:
 
Last edited:
Cơ mà tại sao cao tốc khác không nổ mà đua nhau nổ trên đường này. Khu này nóng hơn hả.
Cao tốc nào mà không nổ lốp, chẳng qua cao tốc này nó đang hot với vừa qua có cái xe con nó nổ lốp mà bị nặng quá lều báo mới bu vào nhiều. Chứ ở các cao tốc khác ai đâu mà quan tâm truyện nổ lốp xe
 
Cao tốc nào mà không nổ lốp, chẳng qua cao tốc này nó đang hot với vừa qua có cái xe con nó nổ lốp mà bị nặng quá lều báo mới bu vào nhiều. Chứ ở các cao tốc khác ai đâu mà quan tâm truyện nổ lốp xe
xe tôi cũng từng nổ lốp trên cao tốc Đà nẵng QUảng Ngãi
 
Sao cái lốp bị nổ trong ảnh nó mòn và mỏng thế nhỉ ? Có khả năng mấy anh vận tải chơi trò thấy lốp mòn rồi tạo rãnh lại rồi đi tiếp không nhỉ

via theNEXTvoz for iPhone
Không phải đâu do nổ nó bay cái lớp gai ngoài ra rồi, phần tròn trịa trọc lóc như đầu sư cọ là phần gần với lõi kẽm. Còn lốp đắp thì phần gai nó đắp vào vẫn dày chứ không chơi cái trò mòn tới đâu kẻ rãnh tới đó đâu. Cái lốp đắp nếu đúng an toàn kĩ thuật thì vẫn ngon thôi nhưng đó là nếu hãng người ta làm chứ ở VN mình toàn mấy ông kẹ í ẹ làm không đảm bảo được.
Trong hình thì theo hiểu biết của mình lốp sau của mấy cái moóc thường người ta chạy đến khi nào nó nổ thì thôi, nhiều quả trọc như đầu sư cọ vẫn chạy tiếp cho nó nổ, chỉ khi nào cái quả đó mòn quá đi phải vá nhiều thì mới bỏ.
 
Back
Top