Này là xem lại cái cảm biến áp suất lốp xem. Khí bơm vào lốp xe dân dụng (xe con, bán tải, suv) giờ có 2 loại, 1 loại là khí ni tơ, được quảng cáo rất nhiều trên các mạng xã hội, 1 loại là không khí tự nhiên, truyền thống và phổ biến từ trước tới giờ.
Cả 2 loại này về cơ bản là giống nhau, khi ni tơ thì chiếm khoảng 80% trong cùng 1 thể tích không khí, phần còn lại là khí oxy và các loại khí khác, bao gồm cả độ ẩm.
Cùng 1 thể tích trước đó, theo nghiên cứu thì mỗi 10 độ F (tức là 12 độ C) thay đổi thì thể tích khí ni tơ thay đổi 1.9%, còn thể tích ko khí bình thường thay đổi 2%
Thế nên giả sử cho là trời lạnh như HN mấy hôm mùa đông là 15 độ C mà bơm, mà mặt đường là 65 độ thì thể tích ban đầu tăng cỡ 8.25% thôi. Nhưng nó cũng ko hợp lý vì muốn mặt đường lên đc 65% thì nhiệt độ ngoài trời nó phải cỡ 40-42 độ. Mà nền nhiệt từ 15 độ lên 40 độ nó phải mất khoảng 1-2 tuần là ít, lúc đó áp suất trong lốp nó giảm nhiều so với hôm bơm rồi.
Xe mình chạy cao tốc HN-HP-Móng Cái gần 300km áp suất lốp nó chỉ thay đổi giao động khoảng 0.2bar là nhiều.