Review về nghề quản trị.
Xuất phát điểm và định hướng:
Mình theo IT, sau một khoảng thời gian ngồi code thì các bạn sẽ nhận ra được giới hạn và khả năng của bản thân mình. Câu nói đùa: sau 30 tuổi mà vẫn code thì nên nghỉ việc cũng sẽ có cái đúng. Bởi vì với cái tuổi 30, bạn không thể cứ chỉ ngồi code CRUD mãi được, sẽ phải có những thay đổi khác rõ ràng hơn trên con đường sự nghiệp.
Theo cá nhân mình thì có hai hướng có thể lên, một là theo tiếp hướng kĩ thuật, với hướng này bạn có thể trở thành Senior Dev hoặc chuyên gia, nghiên cứu chuyên sâu hơn về một số chuyên ngành dọc và trở thành Technical leader, technical manager.
Hướng còn lại thì sẽ đi theo quản trị con người và quản trị process. Gọi nôm na là Project Manager.
Project Manager thì làm gì ?
PM thì có khá nhiều việc, từ chuẩn bị tài liệu cho dự án, trao đổi với khách hàng, lên kế hoạch các mốc milestone cho cả team, quản trị rủi ro, quản trị nguồn lực và nhân lực. Ngoài ra còn phải xử lý các tình huống và sự vụ phát sinh trong quá trình dự án chạy. Mục tiêu là đảm bảo cho dự án về đích thành công và không vượt qua budget mình có
Hiện tại có hai thiên hướng quản lý chính: Theo waterfall ( quản lý kiểu truyền thống ) và Agile ( quản lý linh hoạt)
Mình đang làm gì và một ngày làm việc ra sao ?
Mình đang lựa chọn quản lý team theo hướng thứ 2, đó là quản lý team theo mô hình Agile và Scrum.
Với mô hình này, công việc chính của mình đó là:
1. Làm việc với Product Owner để pick up các đầu việc cho 1 Sprint ( 1 chu trình phát triển phần mềm kéo dài từ 2 tới 4 tuần )
2. Tổ chức các cuộc họp cho Scrum event.
3. Lên kế hoạch và lập kế hoạch cho các mốc milestone của sản phẩm để từ đó đưa ra yêu cầu về nguồn lực cho hợp lý.
4. Xây dựng văn hóa team theo hướng tự chủ và trao quyền, hỗ trợ các bạn hình thành mindset tự chủ động trong công việc.
5. Loại bỏ các ảnh hưởng đang gây khó khăn cho team ( quy trình, nhân sự không phù hợp....)
6. Đi gặp khách hàng để hỗ trợ PO và đội kinh doanh cũng như nắm thêm về pain point của khách hàng.
Ngoài ra còn một số đầu việc không tên khác, ví dụ như: đi lấy đồ ăn cho các bạn trong team, tổ chức training về Agile, là đầu mối tiếp nhận các tâm tư tình cảm của mọi người kể cả trong công việc và ngoài đời sống....
Và trong Agile, tư tưởng đó gọi là Servent Leader ( người leader phục vụ )