Nhân viên cũ thường hay "giấu nghề", không nguyện ý chỉ dạy cho người mới

Qua thớt này tôi mới thấy văn hoá làm việc ở VN chán thật. Đa phần là tư duy giấu nghề, không có gì miễn phí, blah, blah,...
May mắn là tôi làm trong môi trường ổn một chút, hỏi gì ng ta cũng nói, chỉ cần thành tâm hỏi, "có trách nhiệm với câu hỏi" là được.
Và tôi cũng theo tư duy như thế. Ng ta hỏi mình thành tâm thì mình hướng dẫn.
Kiến thức là chung, không nên giấu nó đi, phải cho kiến thức được toả sáng.
Tôi gặp cty nào giấu nghề chắc tôi nghỉ cmn trong tháng mất. Làm việc trong môi trường nhỏ nhen thế tôi ko làm đc.
Kiến thức thì nên chia sẻ, còn kinh nghiệm thì có quyền ko chia sẻ chứ, công sức người ta bỏ ra để có được kinh nghiệm mà nói chia sẻ dễ thế à, phải hỏi đàng hoàng thì người ta mới biết ở đâu mà chỉ chứ làm gì có ai tự dưng cầm tay chỉ việc đâu, mọi người cùng đi làm lãnh lương như nhau mà, việc tôi còn chưa xong rảnh đâu đi chỉ người khác
3WtmToZ.png
 
Đầu tiên xem là ng đấy là nhân viên giống fen hay là ng có trách nhiệm hướng dẫn. Mới vào cty thì thằng nào chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ dạy mình nó mới có trách nhiệm, nó mà không dạy thì chửi chết cmn. Nhưng mà những ng đồng nghiệp khác thì ng ta k có nghĩa vụ dạy cho nhân viên mới, thân nhau, quý nhau ngta dạy thì dạy thôi.
 
Kiến thức thì nên chia sẻ, còn kinh nghiệm thì có quyền ko chia sẻ chứ, công sức người ta bỏ ra để có được kinh nghiệm mà nói chia sẻ dễ thế à, phải hỏi đàng hoàng thì người ta mới biết ở đâu mà chỉ chứ làm gì có ai tự dưng cầm tay chỉ việc đâu, mọi người cùng đi làm lãnh lương như nhau mà, việc tôi còn chưa xong rảnh đâu đi chỉ người khác
3WtmToZ.png

Thì tôi nói rồi đấy. Hỏi thành tâm, có trách nhiệm với câu hỏi. Ví dụ: "e có vấn đề A, e đã nghĩ ra vài phương án, thử phương án B, C ko ổn, a có lời khuyên j ko ạ?" Phải cho tôi thấy là đã bỏ công sức, đã suy nghĩ nhưng ko ra, thì tôi ms chỉ. Hơi đâu chỉ mấy thằng mà cái j cũng hỏi, thụ động ko suy nghĩ :unsure:
Còn quyền chia sẻ thì tôi có quyền không chỉ cái j cũng đc cơ mà. Đó là lựa chọn cá nhân. Nhưng tổ chức nào nhiều cá nhân như thế thì tôi cũng rút. Tổ chức mạt vận :giggle:
 
bảo sao cty ra vào như cái chợ :) ai đang tìm việc chịu khó lên mấy trang tuyển dụng theo dõi là biết ngay ấy mà thấy đăng tuyển liên tục, năm này qua tháng nọ thì cứ cho vào list đen trước rồi tính sau loanh quanh lý do lương thấp, môi trường hãm lol, ...

Ôi, bạn cứ yên tâm là có tay nghề đủ để dạy thợ thì lương vs môi trường bao giờ cũng tốt, sếp bao giờ cũng niềm nở. Còn tay không bắt giặc, tay nghề kém, đòi lương cao, đòi môi trường tốt, đòi chỉ bảo tận tình, đòi đút kiến thức tận mồm và miễn phí thì chắc chỉ có gia đình mới có chế độ đó bạn ơi.
Xác định ko có kiến thức thì chỉ có 2 cách, 1 là nhịn nhục. Còn ko muốn nhịn nhục thì bỏ tiền ra đi học, bỏ tiền ra thuê máy móc thực hành. Kiến thức tốt, tay nghề giỏi ắt tự nhiên lương sẽ cao, môi trường sẽ tốt anh nhé, đừng đòi hỏi nhiều khi bản thân ko đủ giá trị
 
:LOL: y hệt mấy con bé mới vào chỗ mình, đụng cái gì cũng hỏi dell chịu tư duy, ko chịu nghiên cứu văn bản dù mình đã đưa hết văn bản cho nó rất chi tiết cụ thể rồi. Việc của mình thì ngập mồm, được việc cho nó thì chậm việc của mình. Sống cho vừa lòng người khó vcd
 
Cần gì fence ơi.
Nó ko chỉ thì cho nó làm.
Lương cũng nhiêu đó chứ. Biết nhiều thì cực nhiều.
Từ từ bạn cũng có kinh nghiệm thôi.
Chỉ dạy mình biết thì làm phụ ko chỉ thì cho nó làm.
 
Tại sao tôi phải chỉ? ôm rơm cho rặm bụng. Lúc tôi vào cũng có ai chỉ tôi méo gì nhiều đâu?
 
Dạy nhân viên mới không phải là nghĩa vụ khi đi làm
Giống như nghỉ việc, bàn giao công việc lại cho người mới vậy. Thái độ tốt thì ngoài bàn giao thì t sẽ hướng dẫn, còn ko thì chỉ có bàn giao, làm dc hay ko thì kệ mày, đếch chỉ dạy gì cả
Tôi gặp 2,3 case của đồng nghiệp rồi, chỉ bảo, dạy dỗ nhiệt tình xong nó đi đâm sau lưng người dạy tụi nó
 
theo ý kiến cá nhân của thiên.
thì kiến thức là bể học vô bờ, trao đi chưa bao giờ là mất...
người đi trc truyền dạy người đi sau, qua đó trau dồi và nâng cao, cũng như bắt buộc bổ sung kiến thức mới...
người sau được chỉ dậy, rút ngắn quá trình thì nên sống sao cho phải đạo, kính trên nhường dưới. loại ăn cháo đá bát hay loại ki bo kẹt xỉ đối với thiên chỉ là những kẻ hơi ấu trĩ...
tri thức nó là bất tận, chỉ cần luôn hướng tới cái mới. thì ko làm ở đây sẽ có chỗ khác làm. khi bạn đủ giỏi, nơi đâu cũng là vườn hoa thơm
 
Mình thì chỉ thẳng làm như này như này nhưng éo chỉ tại sao nó lại phải làm như vậy :D
Nên là cái gì mà thiếu mình + tự mò thì tự động sml
 
Việc chỉ dạy bạn có phải công việc, trách nhiệm của người ta không?
Bạn có tiếp thu đủ nhanh để việc bỏ thời gian chỉ dạy bạn không ảnh hưởng đến công việc của người ta hay không?
Dạy bạn xong, nếu bạn làm sai hỏng gì đó bạn có quay lại "cắn" là do người ta chỉ sai không?
 
Đâu phải ai muốn cũng được dạy. Kinh nghiệm xương máu của người ta bộ cứ thích là chỉ hả?
 
lol, phải như nào người ta mới chỉ cho chứ cũng đéo có nghĩa vụ phải show hết cho m, t thấy nó quá là bt
 
bạn k đóng tiền học phí à, k đổ mồ hôi xương máu mới làm đc việc à, sao phải chỉ nhỉ, ng k vì mình thì bị tổn hại thôi, muốn học hỏi kn ngta thì phải có thành tâm thành ý chứ nói suông 3 tấc lưỡi thì ra chợ ngửa tay xem có ai cho tiền k, ngày xưa ngày làm tối học giờ thì cầm đt 24/24 mở mắt ra là tóp mỡ fb tele thì thời gian đâu mà học vs chả hỏi, tiếng anh cũng k biết nốt thì ai êm só ri
 
Tôi đi làm thì manager tranh nhau chỉ tôi để chứng minh rằng mấy lão nhiều kinh nghiệm hơn tôi.
 
đọc câu chuyện của Fen thì tôi thấy bóng dáng mình trong đó
ngày trc cũng vào chỗ kia, có cái ông người cũ cũng ko chịu chỉ dạy, nói chung mình phải tự mò mà học theo, nhìn họ làm rồi làm theo và mình có 1 cuốn sổ note lại 1 vài case mình cảm thấy nên note.
nhưng mấy cái đó mình thấy có vẻ chỉ là mấy kiểu kỹ thuật mang nặng tính chất chân tay thôi.
đó là ngày mà tui đi làm công nhân, từ khi tui làm IT thì thấy khác lắm.
người cũ họ cũng sợ sẽ bị thay thế nên giấu nghề. chưa kể người cũ hay có kiểu nói xấu cty để cho người mới nghỉ sớm, nhưng thực tế ng cũ vấn méo chịu nghỉ (vì nó xấu xa như lời kể thì phải nghỉ ngay rồi chứ) :D
kiểu khi mà 1 phòng mà có thêm ng, thì tất nhiên đang yên đang lành mà có thêm ng thì tương lai sẽ có biến. ông nào cũng tìm cách giữ cái ghế của mình.
Bác kể giống mình khi xưa thật, mình cũng làm IT và hay ngồi kể những việc xấu của công ty cho người mới nghe ( những đứa mới vào team mình), tụi nó nghe xong thì thường té sau khi có kinh nghiệm 1 năm, còn mình vẫn ở lại, ai cũng hỏi cty xấu thế sao ở lại, đâu có ai hiểu là vì bạn bè và ... của mình đang ở đây nên còn quyến luyến chưa đi. Đến một ngày mình nghe tin những người đó đã nộp đơn xin nghỉ thì sau đó 1 tháng mình cũng nghỉ, vì chức vụ, lương, cty, từ lâu đã không phải là thứ mình quan tâm, mà chính là môi trường làm việc và bạn bè làm chung 10 năm gắn bó. Nên đôi lúc nói xấu cty không phải muốn giữ ghế gì cả, mà chỉ đơn thuần là khó chịu với những câu hứa hẹn đầy tham vọng của hr và ban quản lý.
 
Mình cũng đã từng hướng dẫn cho rất nhiều nhân viên mới vào làm, nguyên tắc chỉ là:
Cty đã từng chỉ mình cái gì khi mới vào thì mình chỉ lại bấy nhiêu kể cả tài liệu quy trình. Cái nào công ty không chỉ mà hỏi thì thường là ly cà phê hay bữa nhậu :). Kinh nghiệm chỉ truyền lại nếu thân thiết hoặc nó ảnh hưởng công việc chung của nhóm.
 
Dạy nhân viên mới không phải là nghĩa vụ khi đi làm
Giống như nghỉ việc, bàn giao công việc lại cho người mới vậy. Thái độ tốt thì ngoài bàn giao thì t sẽ hướng dẫn, còn ko thì chỉ có bàn giao, làm dc hay ko thì kệ mày, đếch chỉ dạy gì cả
Tôi gặp 2,3 case của đồng nghiệp rồi, chỉ bảo, dạy dỗ nhiệt tình xong nó đi đâm sau lưng người dạy tụi nó
Đéo dạy bác ah. Em bị trường hợp dạy cho nó xong nó quay ra cắn mình. Em nói luôn từ nay tao coi mặt mày đéo có ở công ty này luôn. Còn ai sai mày làm gì thì làm. Mẹ nó điên lắm bác ah. Tính em thì thoải mái. Mặc dù mình cho chúng nó làm. Bảo kiểm tra kỹ vào dạy chúng nó kiểm tra. Vẫn để lỗi đến lúc hỏi thì bảo em ko biết anh khác làm. Mà trong khi đó rõ ràng nó làm. Lỗi nó chả to nhưng họp với cấp trên muối hết cả mặt. Nên em bảo chả đéo hơi đâu tao dạy mày và để mày chịu trách nhiệm một cái gì nữa.
 
Back
Top