kiến thức [Giáo Làng] Tư Vấn Tiếng Anh

Lesson 41: Practice Writing Introductions – Elderly Population

[Line Graph] [Introduction] [Vocabulary 1]




Đề:
The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.

Đây là một bài siêu kinh điển. Thường khi mình dạy học sinh hay lấy đề này và đề Waste Output ra để hướng dẫn kỹ năng paraphrase. Tuy nhiên, vài mẹo paraphrase thì dễ viết chứ chuẩn chỉnh toàn bộ các bước thì mình chưa tổng hợp bao giờ. Mỗi lần viết mình đều phải đọc tùm lum xem bài làm có ngu si nếu so với các bài mẫu không.

Tách các cụm từ của đề ra và sau đó đối chiếu lại so với hình vẽ xem có thông tin nào nữa không? Giờ là paraphrase:
the graph below = the line graph
shows
= shows information about
the proportion of the population aged 65 and over
= people aged 65 or higher/ more
between 1940 and 2040
= over a period of 60 years/ over a 60-year period from 1940 to 2040
in three different countries
= in three countries/ in Japan, Sweden, and the USA

Nếu nối vào ngay thì hơi nhanh vì bài này có quá khứ và có cả tương lai nên có thể có sự chia tách ở đây:
between 1940 and 2040 = Past + Future

Đề tương lai bị tách ra thì có dạng như thế này:
The graph below gives information from a 2008 report about consumption of energy in the USA since 1980 with projections until 2030.
Còn đề này không tách thì sẽ như thế này:
The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.
Xin lưu ý:
1. Không tách thì sửa như trên.
2. Tách thì cứ đề sao mình sửa vậy.
Có thím sẽ hỏi là có thể xử lý đề tách theo kiểu viết gộp vào giống đề này không? Theo mình là có thể. Tuy nhiên, các thím đi mà thử trong kỳ thi còn mình thì không ngại paraphrase nên mình không thử đâu.

Mở bài của mình sẽ như sau:
The line graph shows information about the proportion of people aged 65 or more over a period of 100 years from 1940 to 2040 in different countries.
Yếu tố thời gian nên đưa xuống cuối.
The line graph shows information about the proportion of people aged 65 or more in different countries over a period of 100 years from 1940 to 2020.
Nhiều thím đặt câu hỏi là liệu chúng ta có cần thêm -s vào sau proportion không vì ở đây là tỉ lệ dân của ba nước. Ví dụ với bài Waste Output thì amount-s vẫn được Simon dùng mà. Theo mình là không nên, chỉ viết proportionIntroductionOverview. Còn trong Body, khi đi sâu vào miêu tả hai nước một nhóm thì proportion-s mới được dùng.
 

Lesson 42: Features of the Past – Elderly Population

[Line Graph] [Body] [Grammar 1]



Đề:
The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.
xsample-ielts-task-1-line-graph-proportion-of-elderly-21638426.gif.pagespeed.ic.KFcmF6wxul

Bài này dừng hồi xưa không viết tiếp vì là bài dạy trên lớp. Nhưng thôi dạo này đang dịch nên nhiều người kêu ca là rảnh ở nhà học mà không có trang nào dạy miễn phí. Vậy mình bê hết lên đây ai đọc được thì đọc.

Với bài này, mình đã có bài viết nhanh về xu hướng. Một đoạn sẽ dành cho Past và đoạn còn lại cho Future. Về quá khứ, trước tiên mình kiểm tra xem có những điểm nào nổi bật và nên dừng ở đâu (mình không muốn lấn sang Present).
1. xuất phát điểm của cả ba
2. hai nước có xu hướng giống nhau và gặp nhau tại 14% khoảng năm 1995
3. nước thứ ba ổn định ở mốc dưới 5 cho đến năm 2005
Ở đây có ba vấn đề:
1. nên tận dụng năm đầu tiên vì có cách miêu tả để viết được một câu dài
2. nên có sự so sánh nên hai thằng giống nhau và một thằng khác phải đề cập
3. chi tiết phụ như ý ba này rất cần

Và như bài trước mình đã nói ở đây cần xác định rõ Verb và chia toàn bộ ở Past Simple. Có vậy thôi.
1. S USA 10%, compared to 7% Sweden and 5% Japan
2. S USA and Sweden rose and reached 14% in 1995
3. S Japan below 5% until 2005

Giờ nối vào và chỉnh sửa:
In 1940, under 10% of the US population were aged 65 or higher, in comparison with around 7% of Swedish people and 5% of Japanese people. The proportion of the elderly population in the USA and Sweden grew steadily in the following 50 years, reaching 14% in 1995. By contrast, the figure for Japan remained below 5% until 2005.
Bài này mình lấy bài của Simon ra dạy nên giờ chả chạy đâu được khỏi phong cách của ông này. Nhiều khi muốn đổi nhưng sửa kiểu gì cũng thành dở.

Để không giống bài của người ta mình sẽ sửa một chút:
In 1940, under 10% of the US population were aged 65 or higher, in comparison with around 7% of Swedish people and 5% of Japanese people. There were fluctuations in the percentages of the senior population in the USA and Sweden over the following 55 years, with the US and Swedish figures both reaching about 15% in 1995. By contrast, a sharp reduction of 2% was witnessed in Japan’s older population between 1940 and 2000.
Sửa cho khác thôi chứ không cách miêu tả nào tối ưu bằng cách miêu tả của cựu giám khảo. Nhưng mà mình muốn đăng bài mẫu và tận dụng một bài hay như thế này để khai thác mọi điểm nhấn mình nhìn thấy thì tội gì không viết tùm lum. Cứ thử mọi hướng đi các thím thấy và đừng quan tâm quá vào việc phải có một bài quá hay. Mình chỉ muốn luyện kỹ năng để thấy gì cũng viết được.
 
Last edited:

Lesson 43: Predictions for Future Years – Elderly Population

[Line Graph] [Body] [Grammar 1]




Đề:
The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.
xsample-ielts-task-1-line-graph-proportion-of-elderly-21638426.gif.pagespeed.ic.KFcmF6wxul

Đã xong Past giờ sang Future. Ở bài đầu mình đã có một đống cụm từ cho vấn đề dự đoán, mình đăng lại để tí ghép vào phần số liệu.
the proportion/ the percentage is predicted to…
an increase of … is expected for…
20% of … will be …
the figure(s) for…

Một số điểm nhấn mình nhìn nhanh:
1. Nhật nhảy vọt từ 10 lên 25 và kết thúc ở 27
2. Mỹ và Thụy Điển cùng đi lênđạt x và y vào năm cuối
Nói chung là Body 2 khá nhạt nhẽo.

Giờ mình viết:
A dramatic rise of above 17% is predicted for Japan from 2030 to 2040. By 2040, the percentage of the population aged 65 or over is expected to be above 27%. Meanwhile, the respective figures for the USA and Sweden are likely to be lower, at about 26% and 23%.

Nghĩ chán chê lại sửa.
Japan is projected to experience a dramatic rise of above 17% from 2030 to 2040. By 2040, the proportion of the population aged 65 or over in Japan is estimated to be above 27%, while the figures for the USA and Sweden are likely to be lower, at about 26% and 23% respectively.
 

Lesson 44: Practice Makes Perfect – Waste Output

[Line Graph] [Introduction] [Overview]




Đề:
The graph below shows the amounts of waste produced by three companies over a period of 15 years.

Bài này mình hay mang ra dạy và vì mình toàn lấy bài mẫu của Simon ra để phân tích nên bảo mình viết riêng mình rất ngại. Tranh thủ ngồi nhà tránh dịch mình sẽ lôi chục đề ra cày lại. Bắt đầu từ Introduction. Tách và tìm từ thay thế chỉ mất khoảng 5′ mỗi lần.
the graph below = the line graph
shows
= shows information about
the amounts of waste
= the waste outputs
produced
= generated
by three companies
= by three different companies
over a period of 15 years
= from 2000 to 2015
Simon ông ý viết kiểu khác cơ nhưng mà kệ ông ý.
The line graph shows information about the waste outputs generated by three different companies from 2000 to 2015.
Đừng tốn quá nhiều thời gian cho phần râu ria.

Thím nào đã đọc bài Lesson 16 thì có thể luyện tập ngay còn chưa đọc thì gõ lại các cụm này. Nói ngắn gọn thì mình sẽ có ba cấp độ Overview.
Big Changes (1)
While (2)
Noticeable Features (3)

Đề này ba dây biến đổi nên có thể dùng (1):
Overall, it is true that there were considerable changes in the amounts of waste produced by all three companies over the period shown.
Hai xuống một lên thì cũng dùng được (2):
While the amounts of waste generated by companies A and B decreased dramatically, company C experienced a significant increase in its waste output over the period of 15 years.

Hơi lặp ở chỗ thời gian và mấy từ về lượng rác cứ bị trùng. Mình có một số ghi chú như sau:
waste production
waste output
the amount of waste produced/ generated
company X saw an increase in
there was an increase of

Thử sửa một tí:
Overall, it is true that there were considerable changes in the amounts of waste produced by all three companies over the period of 15 years. While the figures for companies A and B decreased dramatically over the given period, company C experienced a significant increase in its waste production.
Lưu ý đã có thời gian ở một vế thì vế kia không cần.
 
Last edited:

Lesson 45: Learning from the News – Waste Output

[Line Graph] [Body]




Đề:
The graph below shows the amounts of waste produced by three companies over a period of 15 years.

Mình viết kha khá bài về Waste Output và mỗi lần viết lại càng thấy thiếu từ. Lạ thật. Cảm giác rất khó chịu khi từ bị lặp hoặc cách miêu tả không đột phá được. Hôm nay mò ra bài này nên mình quyết định tìm thêm từ và cách diễn đạt để tránh những trường hợp tương tự.

Những câu mình thấy ổn:
Annual global waste production will increase by 70% if current conditions persist… (1)
Currently, about 2.01 billion metric tons of municipal solid waste (MSW) are produced annually worldwide. (2)
The World Bank estimates overall waste generation will increase to 3.40 billion metric tons by 2050. (3)
An estimated 13.5% of today’s waste is recycled and 5.5% is composted. (4)
An estimated 93% of waste in low-income countries is mismanaged, as compared to 2% in high-income countries. (5)
Though the World Bank expects waste to triple in Sub-Saharan Africa and to double in South Asia, accounting for a full 35% of global output by 2050. (6)
The World Bank found that the amount of collection in low-income countries increased from about 22% to 39% since 2012… (7)
Global waste production accounted for about 5% of global emissions in 2016, with an output of 1.6 billion metric tons of carbon-dioxide-equivalent. (8)
That number is expected to grow to 2.6 billion billion metric tons by 2050. (9)

Giờ chuyển sang dạng dữ liệu thô để dùng:
(1) waste production will increase by 70%
(1) the amount of waste increased by 70% from… to…
(2) about 2.01 tons of waste were produced by…
(3) estimates waste generation will increase to 3.40 tons by 2050.
(4) an estimated 13.5% will be…
(5) an estimated 93% of waste in low-income countries is…, as compared to 2% in…
(6) expects waste to triple in…, accounting for a full 35% of global output by 2050.
(7) found that the amount of… in… increased from about 22% to 39% since 2012.
(8) a country’s waste production accounted for about 5% of… in 2016, with an output of 1.6 tons of…
(9) That number is expected to grow to 2.6 billion tons by 2050.
Không phải câu nào cũng áp dụng được ngay nhưng những câu mình trích ra và biến đổi để dùng cũng không tồi đúng không? Có mấy kiểu lạ phết.
 

Lesson 46: Practice with Vietnamese Ideas – Waste Output

[Line Graph] [Body]




Đề:
The graph below shows the amounts of waste produced by three companies over a period of 15 years.

Đề Waste Output này mình toàn cho sinh viên làm nên ý tưởng cho Body khá nhiều. Các thím có thể thử sức với những câu gợi ý bằng tiếng Việt dưới đây. Xin lưu ý các thím là với phần tìm ý để miêu tả bao giờ mình cũng làm bằng tiếng Việt. Có thể thu gọn theo kiểu viết công thức, dùng ký hiệu miễn sao không bỏ ý nào quan trọng. Còn đặt bút viết được ngay tiếng Anh thì quá tốt, tuy nhiên mình nghĩ những người mới học không dễ gì mà làm được như vậy.
A 12 tonnes, so sánh với 8 tonnes của B và 4 tonnes của C.
A giảm từ 12 tonnes về 9 tonnes sau 10 năm.
A chứng kiến sự giảm đều by/ of/ from… to… trong cả giai đoạn.
B tăng từ 8 tonnes lên 10 tonnes before giảm-ing về … vào năm …
Có một fluctuation in… (lượng rác) between… and… tonnes (với B).
Trong khi C tăng từ … lên …, A và B giảm từ… về…
sự tăng từ… lên… được chứng kiến bởi C trong 5 years/ 10 years.
Vì là bài luyện nên sẽ không khớp với toàn bộ ý đồ cho hai Body. Nếu thím nào cần bố cục rõ ràng thì hãy bắt đầu bằng các ý tưởng trên nhưng chia đôi ở mốc 5 năm.
 
Last edited:

Lesson 47: Basic Nouns and Verbs – Waste Output

[Line Graph] [Body] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Part 3]




Đề:
The graph below shows the amounts of waste produced by three companies over a period of 15 years.

Hai phần trước đã xong mấy vấn đề cơ bản. Phần ba này mình sẽ xử lý see, witness với Noun.

Đầu tiên, về see mình mượn một bài của Simon:
A few people have asked me about using ‘see’ to describe numbers on a graph or chart. Look at the following sentence:
0. In Britain, CD sales increased dramatically in the 1980s.


We can write the same sentence in various ways using ‘see’:
1. Britain saw a dramatic increase in CD sales in the 1980s.
2. The 1980s saw a dramatic increase in CD sales in Britain.
3. British shops saw CD sales increase dramatically in the 1980s.
Như vậy là từ công thức V + Adv ta sẽ có see + N + in hoặc see + N + V + Adv.

Mình áp dụng hai công thức trên cho bài rác. Mình để ý là B lên 2 tonnes sau 5 năm đi.
0. The amount of waste produced by company B increased by 2 tonnes over the next 5 years.
Giờ áp dụng công thức để biến đổi câu 0. Mình tranh thủ sửa luôn các đối tượng liên quan. Mình không dùng Adj hay Adv vì lỡ dùng hết những từ hoành tráng ở Overview rồi. Thím nào thích thì cho gradual vào nhưng từ này nghe không ổn mà muốn nói tăng mạnh kiểu dramatic thì giai đoạn sau của B mới hợp lý. Nên chỗ này mình né không dùng.
1. Company B saw a 2-tonne increase in its waste output 5 years later.
2. Company B saw an increase of 2 tonnes in its waste generation in the following 5 years.
Bài cũ nhưng mình chịu khó biến báo thì hay gấp vạn lần dùng những từ ăn điểm. Nhớ là chỗ này mới là dạng cơ bản như tiêu đề đề cấp và band 5 là bắt đầu áp dụng được cấu trúc kiểu này rồi.
 

News 19: Apple to Pay $113 Million over Deliberately Slowing down iPhones




Link
The company will pay $113 million to settle an investigation by states including California and Arizona over how Apple wasn’t transparent about its iPhone battery problems that led to unexpected device shutdowns.

the company /ˈkʌm.pə.ni/ (n) ở đây là chỉ Apple. Khi đã biết là công ty nào thì phải dùng Article the, hiểu là một công ty đã xác định.

settle an investigation over /ˈset.əl/ (v) /ɪnˌves.tɪˈɡeɪ.ʃən/ (n) /ˈəʊ.vər/ (prep) hơi dài nên mình sẽ tách ra để phân tích.
Đầu tiên, settle có hai nghĩa và mình chưa dám loại trừ nghĩa nào, reach an agreement = đạt được thỏa thuậnarrange something = sắp xếp việc gì đó. Ngoài ra, từ này còn có nghĩa trả tiền nhưng có vẻ không phù hợp trong văn cảnh của câu mình trích.
Từ sau thì dễ rồi, cuộc điều tra. Tuy nhiên, nếu xét về Preposition thì mình tra chỉ ra into = vào cái gì, for = cho ai hay để làm gì, và of = về cái gì.
Mình tra riêng over /ˈəʊ.vər/ (prep) thì có nghĩa connected with = liên quan đến có vẻ ổn. Tuy vậy, ban đầu mình mong đợi là từ này có trong mấy cấu trúc hay gặp của investigation cơ.

by states /steɪt/ (n) cũng có vấn đề vì dễ nhầm với of states. Chỗ này có hai vấn đề, một là của ai (dùng by) và hai là về cái gì (dùng of). Nhưng khi dùng of thì cũng dễ thấy từ này có thể khiến chúng ta hiểu nhầm sang nghĩa của ai. Mà chả phải đã có into sao? Mình thấy ofinto khá giống nhau.

including /ɪnˈkluː.dɪŋ/ (prep) = bao gồm và hay được dùng như thế này: …, including…

transparent about /trænˈspær.ənt/ (adj) /əˈbaʊt/ (prep) có nhiều nghĩa nhưng nổi bật là hai nghĩa, một là see through = nhìn xuyên thấuwithout secrets = minh bạch. Nghĩa thứ hai thì mình nhớ tới sự vụ mấy năm trước có ông gì buôn chổi đót xây biệt phủ. Đây là một từ khá hay nếu nói về các vấn đề kinh tế, chính trị.

battery problems /ˈbæt.ər.i/ (n) /ˈprɒb.ləm/ (n) là các vấn đề về pin thôi. Riêng pin thì nhớ thêm last /lɑːst/ /læst/ (v) = continue to exit (kiểu pin này được mấy tiếng).

that led to liên quan đến Relative Clauses. Nguyên gốc sẽ là từ lead /liːd/ (v) = dẫn đến.
Riêng lead to có một số Synonym có thể dùng cho Task 2 như cause, result in, bring about, v.v. Thường mình tra ngay trong khi gõ bài trên máy tính. Ấn chuột phải là ra một đống.

unexpected /ˌʌn.ɪkˈspek.tɪd/ (a) = điều không mong đợi. Có câu sau cho các thím dễ nhớ.
Life is full of the unexpected.
device shutdowns /dɪˈvaɪs/ (n) /ˈʃʌt.daʊn/ (n) thì giống bên trên khi người ta ghép hai Noun lại thôi. Kiểu ghép này khá hay nhưng mình chưa có thời gian nghiên cứu xem người bản xứ họ ghép như thế là dựa theo nguyên tắc nào.
 
Last edited:

Lesson 48: Identifying Key Features – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Body]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Viết bài Studying or Working mất mấy ngày. Mình chuyển tạm sang dạng Line Graph để đổi gió. Bài này hơi đơn điệu chả biết miêu tả sao cho đủ số từ nên mình sẽ múa bút vài ý tiếng Việt.
Body 1
1. Bắt đầu từ/ Đứng ở mốc x năm 2000.
2. Giữ vững (khá ổn định) trong vòng 3 năm.
3. Fluctuate giữa 2003 và 2006 trong đó có đỉnh và có đáy.

Body 2
1. Giảm mạnh trong 1 năm.
2. Fluctuate tiếp nhưng nhẹ hơn, reaching x vào năm cuối.
Vấn đề là có đủ chữ mà bôi ra cho dài không nhỉ?
 
Last edited:

Lesson 49: How to Paraphrase Key Words – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Mình triển khai thử bài này theo ý hôm nọ thì thấy về cơ bản là ổn và có thể viết trên mức 150 từ tối thiểu. Tuy nhiên, mình đang phân vân xem nên paraphrase cụm Dubai gold sales thế nào vì một trong những phương án mình chọn hình như bị sai. Những từ mình đang tính dùng là như sau:
shows trends/ changes in sales of gold in Dubai
revenues from gold
the sales of gold in Dubai
this figure
before falling to its lowest point
in the amount of gold sold in Dubai
the sales volume
Dubai’s sales of gold
the total sales…, rising to…

Giờ mình check nhanh các cụm từ liên quan xem có nên sử dụng không.
In 2017, sales of gold in South Africa reached an amount close to 68 billion South African rand, or some 4.68 billion U.S. dollars.
Mexus Gold US announced that sales of gold in April are expected to increase by 20% over the prior month. The increase in sales is a result of the company’s efforts to mine a higher grade of ore in March and early April.
According to the last year’s report of the World Gold Council, the global demand for gold increased compared to 2017, due to the highest amount of gold purchases made by central banks of various countries over the past 50 years.
the global sales of gold increase
The total global market volume of gold used as jewelry worldwide amounted to 92,043 metric tons as of 2019.
Ducab’s sales revenues increased by 30% in 2004 to Dh687 million. Total orders reached Dh719 million, a rise of 45% over 2003.
Retail sales of gold in Dubai reached Dh3.5 billion in 2004.
Sudan made $400 million from sales of gold in 2017.
In the financial year ending June 30, 2019, Evolution Mining’s revenue from the sale of gold amounted to about 1.31 billion Australian dollars. In the same year, the total revenue of Evolution Mining Limited amounted to about 1.51 billion Australian dollars.
total sales volume of gold of Oceana Gold Corporation from 2011 to 2019 (in 1,000 ounces)
New Dawn’s Turk mine gold sales reached US$2.78 million in Q3.
New Dawn Mining Corp (TSX: ND) has produced 3,059 ounces of gold at its flagship Turk mine in Zimbabwe during the quarter to September 30, while total gold sales totalled US2.78 million.
The IMF has used revenues from gold sales in the past to provide debt relief to heavily indebted countries, most of them in Africa.
Gold sales of 61,357 ounces at an average realized price of $1,651/oz, generating gold sales proceeds of $101.3 million.
India’s digital payments giant Paytm witnessed a 12% surge in overall gold sales on its platform on the auspicious occasion of Dhanteras celebrated in the country on Tuesday, the company said in a statement.
The decrease was primarily due to lower gold sales from Andacollo.
Gold sales increased by 14% to 1.4 million ounces.
The jump in sales volume from 2,676 kg in 3Q16 into 3,668 kg in 3Q17 was the potent driver for sales.
During the surveyed time period, the volume of gold sales in Dubai fell from over 14.5 metric tons in first quarter of 2017 to 12.2 metric tons in second quarter of the same year.
A small amount of gold sold for USD 1,490.00 at the weekly close in Borsa Istanbul’s Precious Metals and Diamond Markets, next to USD 1,485.50 at the last close.
The amount of gold sold in April is about 2.5 times that of March.
Its average daily trading volume amounted to 86,615 contracts while its record daily trading volume in 2018 happened on 13th August, totalling 185,630 contracts.
Even though the gold price plummeted in 2013, the total amount of gold traded, measured in Dollars remains almost unchanged at $196B.
Also unlike COMEX, the London gold market is entirely inaccessible to individuals and retail trade, the minimum amount of gold traded (per single transaction) is 1,000 oz.
The amount of gold traded at the Central Bank totalled 1.5 tons in July, down 649 kilograms per month from a year earlier when the bank bought an average of 2.2 tons per month.
Để sang bài sau mình thu gọn và áp dụng luôn vào đề. Mình sẽ có một danh sách các từ, cụm từ có thể thay thế.
 

Lesson 50: Selected Structures – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Part 1]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Dựa theo những gì mình đã ghi chép trong bài trước, mình sẽ lọc lại các cụm từ mình thấy phù hợp và cố viết vài câu dùng được cho đề này. Mình chỉ để lại các từ, cấu trúc liên quan còn chỗ nào không phù hợp thì thôi bỏ đi cho gọn. Những câu mà kiểu giải thích, tuyên bố gì đó và không thông dụng cho dạng Task 1 là phải ra đi đầu tiên. Nhưng trước tiên quy ước như thế này:
x là năm, tháng, hoặc khoảng thời gian
y là địa điểm
z là con số
A là công ty, người, và nước

Giờ bắt đầu.
1. In x, sales of gold in y reached an amount close to z.
2. A announced that sales of gold in x are expected to increase by z over x.
3. Sales of gold in y reached z in x.
4. The sale of gold amounted to about z.
5. Gold sales reached z in x.
6. Total gold sales totalled z.
7. A witnessed a 12% surge in overall gold sales in x.
8. Gold sales increased by z to z.
9. A small amount of gold sold for z at x in y.
10. The amount of gold sold in x is about 2.5 times that of x.
11. Even though the gold price plummeted in x, the total amount of gold traded remains almost unchanged at z.
12. The amount of gold traded at y totalled z in x, down z … a year earlier when the bank bought an average of z.
Xóa gần hết nhưng với 12 cấu trúc này cũng viết được khối thứ.

Nhận xét nhanh thì:
1 mình chưa dùng bao giờ. Đây giống kiểu báo chí Tây họ viết.
2 dùng được cho Future Tense, nhưng cách viết không mới.
3 đơn giản nhưng cần thay Verb.
4 là một phương án thay cho 3.
5 viết lại 3.
6 tương tự 4 và cũng là một từ mình chả dùng bao giờ.
7 theo mình bài nào cũng phải có một câu.
8 cũng chính là 3 nhưng có tận hai con số.
9 là một cách dùng hay của amount.
10 so sánh tháng với tháng nhưng dùng 2.5 times rất hiếm khi mình gặp.
11 có remain cũng là một từ cần có nhưng cụm the total amount of gold traded quan trọng hơn.
12 tương tự 11 nhưng lặp lại total giống 6 và có thêm down trong Task 1 ít ai viết.
Các thím có thể thử sức chọn ý tùy ý mà viết chứ không cần theo mạch đâu. Miễn mình nhớ được cấu trúc là được.
 

Lesson 51: Paraphrasing – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Part 2]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Phần ghi chú của bài trước đây.
x là năm, tháng, hoặc khoảng thời gian
y là địa điểm
z là con số
A là công ty, người, và nước

Triển khai theo từng câu một. Nếu dài quá thì cắt ra hai bài và mỗi câu có thể triển khai nhiều kiểu. Tranh thủ luyện tập ấy mà. Chứ viết vu vơ vài câu cho có thì không bõ. Mình luôn sẵn sàng tinh thần dù không ôn để thi nhưng thấy đề là phải viết ngay được vài câu. Đừng quên phần này chỉ có 15′ để viết nên kỹ năng phải thật thành thạo.
1. In x, sales of gold in y reached an amount close to z.
Mình thử giữ nguyên từ reach thì được câu sau:
1a. In 2002, the sales of gold in Dubai reached an amount close to nearly 2.6 million dirhams.
Có vẻ kiểu này dùng được với năm đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu phức tạp hóa vấn đề lên, mình chuyển reached thành …, reaching trong khi vẫn giữ các thành phần khác thì có kết quả như sau:
1b. Over the next three years, the sales of gold in Dubai fluctuated dramatically, reaching an amount close to 3 million dirhams in 2006.
Như vậy, có thể dùng reach cho cả tình huống nối vào vế đầu với cấu trúc …, V-ing. Đây là một phương án ổn cho trường hợp không đưa số liệu vào vế đầu được.

Lý giải thêm một chút về chuyện vế đầu đôi khi không có số liệu. Bên trên mình lấy ví dụ của fluctuate. Mình ít khi dùng từ này vì lý do khó đưa số liệu vào (thật ra là có cách nhưng phải đọc bài mẫu một lúc).
The figures for all three categories fluctuated.
Câu bên trên Simon viết minh họa chung chung nên không hướng vào đề nào nhưng mình có thể bôi vẽ một tí với reach và áp dụng cho đề Waste Output.
The amounts of waste generated by companies A and B fluctuated between 2005 and 2010, reaching 10 tonnes and 20 tonnes of waste in 2010 respectively. (*)
Mình chém lung tung thôi chứ có khớp với đề thật không thì mình không biết đâu nhé. Vế đầu không có số liệu, và vế sau có số liệu. Thay vì viết đúng một câu ngắn, mình bôi thành một câu dài với hai vế riêng biệt. Mình thật sự khuyên các thím nên khai thác (*).

Lúc đầu mình định đưa with their respective figures vào (*) nhưng tính lại thì thấy thiếu Subject phù hợp. Sửa một tí:
Companies A and B reduced their waste output between 2005 and 2010, with their respective figures reaching 10 tonnes and 20 tonnes of waste in 2010. (**)
Nếu dùng được cả hai câu trên thì điểm Grammar chắc không thấp đâu.
 
Last edited:

Lesson 52: Paraphrasing – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Part 3]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Để tụi này ở đây đã:
x là năm, tháng, hoặc khoảng thời gian
y là địa điểm
z là con số
A là công ty, người, và nước

Mình tạm để lại câu này vì chưa có thêm đề dự đoán.
2. A announced that sales of gold in x are expected to increase by z over x.

Câu tiếp thì có vẻ triển khai được mấy phương án.
3. … sales of gold in y reached z in x.
Mình dùng lại kiểu viết của Lesson 51. Mình được cái chịu khó viết đi viết lại một kiểu diễn đạt. Viết nhiều cho nó quen tay.
3a. Between 2008 and 2010, the sales of gold in Dubai increased significantly, with its sales figure reaching 3.5 million dirhams in 2010.


3b. The sales of gold in Dubai increased significantly between 2008 and 2010, reaching 3.5 million dirhams by the end of the given period.
Với câu 3a thì các thím có thể luyện thêm cấu trúc with + V-ing của Simon (trong phần trước không nói rõ vì tập trung vào cấu trúc …, V-ing).

4. … the sale of gold amounted to about z.
Mình tìm thử một ví dụ na ná câu 4:
The Company’s revenue from the sale of gold amounted to US$ 29.8 mln, a 71% increase compared to. 2018, driven by a higher volume of…
Phát triển câu 4:
4a. The sales of gold amounted to about 4 million dirhams in 2005, a … increase compared to the sales figure of the previous year.
Chỗ … cần phải điền gì nếu mình định miêu tả đoạn từ 17% lên 40%?

Thử câu khác, ví dụ giai đoạn cuối đi:
4b. The sales of gold by the end of the period amounted to exactly 3.5 million dirhams in 2005, a 17% increase compared to the sales figure of the past 4 years between 2006 and 2010.
Mình lấy 0.5 chia cho 3. Chả biết có sai không đây.

Với hai câu 4a và 4b mình để nguyên vế sau là một Noun Phrase có dạng a … N (of …) compared to. Áp dụng cấu trúc này còn hay hơn cấu trúc của phần trước và không phải dạng Task 1 nào cũng dùng được.
 

Lesson 53: Paraphrasing – Dubai Gold Sales

[Line Graph] [Grammar 1] [Vocabulary 1] [Part 4]




Đề:
The graph below gives information about Dubai gold sales from 2000 to 2010.

Đăng đã:
x là năm, tháng, hoặc khoảng thời gian
y là địa điểm
z là con số
A là công ty, người, và nước

5. … gold sales reached z in x.
Câu 5 quen quá rồi nên mình không nói nhiều, triển khai ngay một câu… đơn giản (không phức tạp như các phần trước).
5a. Dubai’s gold sales reached 4 million dirhams in 2005.
Vì đơn giản quá nên chả biết áp dụng vào bài nào! Có lẽ có câu cuối là dùng được, với điều kiện 2005 là năm kết thúc.

Mình cũng viết câu 5b theo hướng đơn giản nhưng bôi cho dài ra. Kiểu truyền thống thì đúng hơn, nhưng không có nghĩa là ở band điểm thấp. Các thím hãy cố càng đa dạng các cấu trúc diễn đạt càng tốt.
5b. The overall goal sales increased from around 1.6 million to 4 million dirhams over the period of 12 months.
Điểm nhấn của câu 5b có lẽ chỉ dừng lại ở Subject.

6. … total gold sales totalled z.
Mình chưa gặp Verb này nên không miêu tả, có lẽ tương đương với reach. Tốt nhất cứ lên, xuống là dễ nhất.

7. A witnessed a 12% surge in overall gold sales … on x.
Đang cần một câu như thế này để đổi khẩu vị. Mình áp dụng luôn cho câu 7a, còn câu 7b thì mình áp dụng Passive Voice để đảo ngược lại thôi.
7a. Dubai witnessed a 25% drop in its overall gold sales between 2005 and 2006.
7b. A decrease of 1 million dirhams was seen in Dubai’s overall gold sales over the following 12 months.
Cụm overall gold sales mình chôm từ câu 6 và đã áp dụng cho câu 5b thấy được. Chuyển sang hai ví dụ trên nhìn còn khác nữa.

Tạm dừng ở đây.
 

News 20: Food Banks Struggling to Stay Stocked with Donations amid Pandemic




Link
Food banks across the country are struggling to stay stocked with food donations as the pandemic continues to take its toll on families.

food banks /fuːd/ (n) /bæŋk/ (n) là ngân hàng thực phẩm, ngân hàng đồ ăn nếu dịch word-by-word. Trên báo Việt thì nhiều nhà báo dịch là ngân hàng lương thực nghe ổn hơn. Trong lĩnh vực giáo dục của mình thì có khái niệm ngân hàng đề.

across (the country) /əˈkrɒs/ (adv) (prep) /ˈkʌn.tri/ (n) là một cụm hay. Thường khi qua đường, xuyên qua cánh đồng dùng từ này được. Nhưng ở đây lại là bối cảnh Việt Nam thì sao? Nếu vậy mình sẽ dịch là xuyên suốt, dọc ngang đất nước có ok không?

struggle /ˈstrʌɡ.əl/ (v) là nỗ lực làm cái gì đó (kiểu sinh tồn, vượt qua khó khăn). Mình thấy có hai cấu trúc struggle to do ststruggle for st. Cũng thấy có struggle with st nhưng lúc này lại là nghĩa fight /faɪt/ (v). Bên cạnh Verb còn có nghĩa Noun tương tự.

stay stocked /steɪ/ (v) là một trường hợp khó khi mà Verb này có thể đi với đủ thể loại. Ví dụ: stay friends, stay open, stay in the garden, và stay awake. Riêng stay + V-ed (hiểu chỗ này là Adj thì đúng hơn) thì trong Cambridge Dictionary không có ví dụ nhưng mình đã gặp không ít lần.

stock /stɒk/ (v) thì nếu chỉ xét nghĩa Verb có thể hiểu đơn giản là keep a supply of. Còn chuyển sang nghĩa Noun thì có cụm in stock, out of stock rất quen thuộc với những ai hay mua hàng của các trang nước ngoài.

Muốn check nghĩa của food donations /dəʊˈneɪ.ʃən/ (n) thì phải quay về khái niệm donate /dəʊˈneɪt/ (v) mà chúng ta hay nhắc đến khi các game streamer họ chơi game và nhận tiền, sao từ người xem.

pandemic /pænˈdem.ɪk/ (n) = đại dịch đã quá quen thuộc.

continue /kənˈtɪn.juː/ (v) hay có trong game ngày xưa khi chuyển bàn. Có hai cụm hay được sử dụng là continue to do stcontinue doing st và mình nhớ không nhầm là không có sự khác biệt về nghĩa. Dù một số trang có tuyên bố là có sự khác biệt nhưng từ điển và nhiều người bản xứ nói không. Mình chỉ xin lưu ý như vậy.

take its toll on /teɪk/ (v) /təʊl/ (n) thì hơi khó hiểu. Mình tra một lúc thì ra thành ngữ take its/their toll (on sth/sb) = if something takes its toll, it causes damage, hiểu là gây ra thiệt hại. Ở đây là đại dịch đang gây ra thiệt hại. Hợp lý. Còn dịch sao cho dễ nghe thì tùy các bạn.
 

Lesson 1: One Sided Answer or Two Sided Answer – Work or Study

[Part 1]




Do you work or study?
Do you work or are you a student?
Đây là một câu hỏi hay cho hội sinh viên mình đang dạy.
– Năm 1-2 thì có đi làm thêm.
– Năm 5 (*) thì học là 1/3, 1/3 nữa là chơi, và 1/3 cuối là xin việc gì đó để làm.

(*) là vì trường tôi dạy kinh tế có 4 năm thôi.

Nếu mình chỉ trả lời là study thì đơn giản quá!
1. I am a fourth year student.
2. I am in my last year of university.
Giờ chuyển sang work, hãy mở đầu bằng cách giới thiệu job.
4. I am an English teacher.
5. I work in Information Technology.
6. I am self-employed.

Phần mình bôi xanh là phần trả lời cho câu hỏi của đề. Đây là nguyên tắc thứ nhất của mình trong Part 1.
– Choose Yes/ No or A/ B.
Nguyên tắc thứ hai là mình sẽ cố đưa thêm ý tưởng vào, mình có thể thực hiện việc này ngay bây giờ (với các câu trên) hoặc để sang phần sau (với câu 2-3). Đồng thời, mình cố cho thêm GrammarVocabulary để ăn điểm.
– Add Some More Ideas.
– Check Your Grammar and Vocabulary.

Mình thử phát triển câu đầu theo các nguyên tắc 2-3. Đầu tiên, mình nghĩ đến một location. Tiếp nữa, mình nhấn mạnh vào chính bản thân người trả lời, ví dụ plan for something after graduation.
1a. I am a fourth year student + Place.
1b. I am a fourth year student + Plan.
Với câu 1a, mình thử lắp inof vào xem. Mỗi lựa chọn sẽ có một hướng phát triển riêng.
1a1. I am a fourth year student in a prestigious university (which is) located in the North of this country.
Sau đó mình muốn nhấn mạnh trường mình học là một chi nhánh của một trường Tây.
1a2. I am currently studying at a branch campus (in Vietnam) of a prestigious British university.
Với phương án 1b, mình nghĩ thử xem các bạn năm cuối này muốn gì?
1b. I am a fourth year student who is…
Đơn giản nhất là muốn graduate và xa hơn thì muốn trải nghiệm cái gì đó.
1b1. I am a fourth year student (of a Vietnamese university) who is about to take the degree of Bachelor of Science.
Ở câu 1b1 mình hướng về sinh viên kỹ thuật/ kinh tế với hai loại bằng riêng, tùy các thím chọn. Thử phát triển ý trải nghiệm xem:
1b2. I am a fourth year student who has an interest in English Teaching and plans to purse further education after graduation.
Mình cố đưa thông tin về chuyên ngành vào phía trước và mở rộng ở chỗ kế hoạch tương lai (ý là không định đi làm ngay).

Sang phần tới mình viết thêm.
 
Dài quá mình không đọc nhưng nói chung là ưng, có cái cho các bạn tham khảo và góp phần cho diễn đàn xôm tụ là ok rồi nè. :beauty: :beauty: :beauty:
Đá lên phát cho ai cần.
 

Lesson 1: Integration Problems

Khánh Linh 1

[Chữa Viết] [Bar Chart]




Đề:
The chart below shows information about the problems people have when they go to live in other countries.
scholarshipplanet.info

Gốc:
The bar chart provided shows the difficulties people have when they move to another country and how these problems vary according to age groups.


The greatest problem for the 18-to-34-year-old group is organizing finances, which experienced by 35 percent of people in this age group. This is also a significant for other groups with 29 to 34 percent of people in each group finding it hard.


Thirty-two percent of people in the youngest group have difficulties in arranging medical care. In comparison, the oldest group and the middle age group find this more problematic. The percentage of people who have problems with medical service is higher, at 36 and 37 percent respectively.


In contrast to healthcare, only 2 percent of people in over-55-year-old group are affected by finding schools for their children. However, it is very hard for young and middle age people to solve the education problem. There are 6 and 19 percent of finding it difficult in each group.
In generation, all age groups experience the same problems to some extent, but the percentage of middle age people who have problems related to money is much higher than others.

Sửa:
The bar chart provided shows shows information about/ gives data on (1) the difficulties people have when they move to immigrants encounter when moving to live in another country by age/ according to the range of ages and how these problems vary according to age groups (2) (3).
(1) Diễn đạt như thế này thì đơn giản mà lại hiệu quả.
(2) Ở đây em cần tìm Synonym để thay thế.
(3) Mình không chắc vary có thật sự chuẩn không nên tránh dùng.


The greatest problem for the 18-to-34-year-old 18-34 age group (4) is organizing finances (5), which is experienced by 35 percent of people in this age group. This is also a significant for other groups with 29 to 34 percent of people in each group finding it hard. (6) (7) (8)
(4) Lưu ý cách gọi tên
các nhóm tuổi.
(5) Mình không chắc về cụm sorting out nên không nhận xét cách dùng từ của em dùng ở đây.
(6) Cái significant có lẽ không đúng như em nói vì cột tím rõ là mạnh nhất với hai nhóm còn lại, và diễn đạt bằng từ này là cũng sai Grammar.
(7) Ngoài ra, nếu đã có một câu về the highest thì cũng nên có một câu về the lowest.

(8) Em có thể dùng câu Overview thứ hai để nói xem hai nhóm còn lại lần lượt đánh giá thế nào.

Thirty-two 32 percent of people in the youngest group have difficulties in arranging medical care. In comparison, the oldest group and the middle age group both find this more problematic. The percentage of people who have problems with medical services is higher, at (9) with 36 and 37 percent respectively.
(9) Nối thẳng vào đây luôn.

In contrast to healthcare, only 2 percent of people in the over-55-year-old group have troubles/ problems with finding schools for their offspring are affected by finding schools for their children. However, it is very hard for young and middle age people to solve the education problem. There are 6 and 19 percent of finding it difficult in each group. This problem, on the other hand, is second highest/ most problematic for the people aged between 18 and 54 with…

In generation, Overall, all age groups experience the same problems to some extent (10), but the percentage of middle age people who have problems related to money is much higher than others (11).
(10) Đây là văn Task 2 không phải Task 1.
(11) Nếu nói về cái gì nhất thì cách miêu tả này cũng được.

Nhận Xét:
1. Cụm sort out mình tra thử thì như kiểu chia chác sau hôn nhân, giải quyết giấy tờ linh tinh nên mình chưa có ý kiến gì về hai từ organize hay arrange như em dùng.

2. Không nên chia thành ba đoạn như thế này. Chỉ nên gộp hai nhóm có cột cao nhất làm một còn nhóm Vàng để riêng một đoạn. Để chọn thông tin miêu tả trong bài này thì cần kẻ bảng để xem số liệu như thế nào. Sau đó chọn số liệu dễ so sánh hoặc tìm số liệu nổi bật để người đọc dễ theo dõi. Về cơ bản thì miêu tả giống Table thay vì Line Graph.

3. Về Overview, cần đề cập đến cả hai yếu tố của đề và của hình là các vấn đề khi nhập cưcác nhóm tuổi. Dễ thấy nhóm 35-54 là nổi bật nhất trong các nhóm tuổi còn Vàng là vấn đề ít người gặp phải nhất nếu so sánh với hai vấn đề kia.
 

Lesson 2: Asian Elephants

Sara Sara

[Chữa Viết] [Bar Chart]




Đề:
The graph below shows the changes in maximum number of Asian elephants between 1994 and 2007.
Asian Elephants

Gốc:
The bar chart illustrates the figures in term of estimation maximum numbers of Asian remaining elephants between two years 1997 and 2004. It is highly apparent that the elephants population in 2004 become fewer than 1997 in almost given countries, and accounted for the highest quanity in India.


In 1997, approximate ten thousands elephants were measured in India, while the figure for Myanmar only was a half. Both Malaysia and Sri Lanka had the same population of elephants, exactly three thousands. In contrast, in all others shown nations except for ThaiLan, the numbers of elephants were recorded around a thousand.


Seven years after, there was rapid decline in numbers of elephants by about 2000 in three nations India, Thailand and Mylaysia. In addition, the quanity of elephants in Vietnam, Sri lanka and China tened to slightly decrease. On the other hand, Laos remained the number of elephant the same as in 1997, whereas Cobodia had a rise in those of population by nearly 200.

Sửa:
The bar chart illustrates the figures in term of estimation maximum numbers of Asian remaining elephants (1) gives information/ data on/ about the estimated maximum numbers of elephants in Asian countries (2) between two years (3) 1997 and 2004.
(1) Thường mình dùng illustrate với Process.
(2) Để tránh bị sai thì nên bắt chước đề dùng các từ
give/ compare/ show.
(3) Chỉ cần nêu năm thôi là đủ rồi. Hoặc cũng có kiểu này,
between the two years 1997 and 2004.

(4)
It is highly apparent that the elephants population in 2004 become fewer than 1997 in almost given countries, and accounted for the highest quanity in India. (5)
(4) Mình tách ra vì với đề này hoàn toàn có thể viết hai câu cho Overview, hoặc chí ít là một câu khá dài.
(5) Viết khó hiểu quá! Đầu tiên là số liệu đi xuống,
the number decreased. Sau đấy phải nói rõ xu hướng này phải trừ ra hai thằng Lào + Cam.

In 1997, approximate (6) ten thousands (7) elephants were measured in India, while the figure for Myanmar only was (8) a half. Both Malaysia and Sri Lanka had the same populations of elephants, exactly approximately 3,000 three thousands. In contrast, in all others shown nations (9) except for ThaiLan (10), the numbers of elephants were was (11) recorded around 1,000 a thousand.
(6) Cần chú ý Part of Speech.
(7) Ghi rõ con số,
10,000 elephants chả hạn.
(8) Đảo lại hai từ này. Xem lại vị trí của Adv.
(9) Diễn đạt cụm này khó hiểu. Mình tạm hiểu là:
all countries except for Thailand.
(10) Sai tên nước.
(11) Một con số/ một nước thì phải là số ít.


Seven years after (12)Over the following 7 years, there was a rapid decline in the numbers of elephants by about 2000 (13) in three nations of India, Thailand, and Mylaysia. In addition, the quantities of elephants in Vietnam, Sri lanka, and China tended to (14) slightly decreased. On the other hand, Laos remained the number of elephant the same as in 1997 (15), whereas Cambodia had a rise in those of population (16) by nearly 200.
(12) Không thiếu cách diễn đạt hay mà lại viết thế này.
(13) Ý em là giảm một lượng
2,000 cho từng nước?
(14) Đây là văn phong Task 2. Trong Task 1 số liệu sẽ chỉ lên, xuống.
(15) Chú ý Subject phải là
the number chứ Laos thì chịu. Chưa kể cách dùng remained cũng sai.
(16) Có thể diễn đạt kiểu này,
that of Cambodia/ the figure for Cambodia.

Nhận Xét:
Bài viết này có nhiều lỗi vặt nhưng về tổng thể thì bạn tác giả nhìn ra được nhiều điểm nhấn. Vì những lỗi cơ bản này mà bài viết khó được trên band 5.5+.
 
Back
Top