kiến thức Lần đầu tự thay dầu động cơ tại nhà cho tiết kiệm

Bác làm tôi nhớ cái thớt nhớt nhau gì đó bên box 2 bánh. Tôi bảo ba cái xe máy (đặc biệt tay ga), nguyên vật liệu rẻ tiền, giá có mấy chục tr, mua nhớt 80k 90k trên mỗi lít thay chủ yếu đều đặn, chạy 1 lèo đến 100k cây còn chưa hỏng; chạy đc tới đó vứt mua xe khác cũng chả lỗ gì.

Mấy anh bán nhớt vào đáp trả nhiệt tình, với thêm mấy chú thợ bán nồi chảo bi trứng cút nữa =]]

Xe máy dưới 100tr mà chơi bình 2-3 xị phí ra
Mà cái đó là tuỳ cảm nhận vs cách chơi mỗi ng cũng khó nói
 
Xe máy hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt vs vòng tua cao hơn ô tô bác ạ, từ 4000-6000 rpm rồi. Để 5000 km thay thì hên xui cục máy
Nhớt xịn thì độ bền nó cao hơn chứ, ông mở sách HDSD của Honda xem nó bảo bao nhiêu km thay dầu?
 
Chơi dầu 250k mà đi 5000km thì có gì mà phí.

Bác đi xe máy có thăm nhớt không? Xe máy maximum ~2000km là nhớt bị hụt hoặc chuyển qua đen hết, full syn hay ko full syn gì nó cũng đen xì là phải thay hết.

HDSD là lý thuyết, phải kiểm tra điều kiện thực tế mới là cái quan trọng nhất.
 
Bác đi xe máy có thăm nhớt không? Xe máy maximum ~2000km là nhớt bị hụt hoặc chuyển qua đen hết, full syn hay ko full syn gì nó cũng đen xì là phải thay hết.

HDSD là lý thuyết, phải kiểm tra điều kiện thực tế mới là cái quan trọng nhất. Nhiều ông đi 4 bánh có công thức cứ 2 lần dầu là 1 cục lọc nhớt, trong khi đó lúc mà thay dầu ko biết tự kiểm tra cục lọc nhớt đó...
Tôi bảo dưỡng hãng họ cũng chỉ thay lọc nhớt mốc 10.000 km thôi. Ô tô người ta dùng nhớt xịn cũng toàn đi cả 10.000 km mới thay kìa có hỏng không? Đám taxi Mai Linh dùng nhớt thường toàn vã gần 8000 km đấy đã hỏng chưa? Ông tính toán chi phí sử dụng tốt hơn hãng taxi không?
Hãng khuyến cáo không nghe cứ đi nghe thợ vườn với chả cảm tính.
 
Tôi bảo dưỡng hãng họ cũng chỉ thay lọc nhớt mốc 10.000 km thôi. Ô tô người ta dùng nhớt xịn cũng toàn đi cả 10.000 km mới thay kìa có hỏng không? Đám taxi Mai Linh dùng nhớt thường toàn vã gần 8000 km đấy đã hỏng chưa? Ông tính toán chi phí sử dụng tốt hơn hãng taxi không?
Hãng khuyến cáo không nghe cứ đi nghe thợ vườn với chả cảm tính.

Xe ô tô RPM nó khác hẳn xe 2 bánh bác ah, RPM nó khác (và có liên quan gián tiếp đến dung tích nữa) cho nên xe 2 bánh phải thay dầu nhớt sớm là thế.
 
Xe ô tô RPM nó khác hẳn xe 2 bánh bác ah, RPM nó khác cho nên xe 2 bánh phải thay dầu nhớt sớm là thế.
Honda khuyến cáo xe máy 5000km, Toyota là 10.000km. Nghĩa là ông đang thay sớm gấp hơn 2 lần khuyến cáo đấy. Tôi tin hãng không tin cái cảm nhận của ông làm gì.
 
Honda khuyến cáo xe máy 5000km, Toyota là 10.000km. Nghĩa là ông đang thay sớm gấp hơn 2 lần khuyến cáo đấy. Tôi tin hãng không tin cái cảm nhận của ông làm gì.

Đừng nói từ xưa là xe bác 2/4 bánh đang đi cũng đ*o biết thăm nhớt định kỳ để check tình trạng, mà đi đếm đủ cây theo lý thuyết rồi mới thay ah?

Tại sao tôi nói thế, vì cái thớt bác lập ra bác nói rõ ràng là 5000km bác đã đi thay dầu (dầu hãng đấy nhé). Sau không đợi 10 ngàn cây như Toyota khuyến cáo? Không tin hãng ah? Xong rồi lại còn bảo lếch đến 6500km mới thay → chứng tỏ chả biết check nhớt, toàn chạy bừa theo cảm tính.
 
Đừng nói từ xưa là xe bác 2/4 bánh đang đi cũng đ*o biết thăm nhớt định kỳ để check tình trạng, mà đi đếm đủ cây theo lý thuyết rồi mới thay ah?

Tại sao tôi nói thế, vì cái thớt bác lập ra bác nói rõ ràng là 5000km bác đã đi thay dầu (dầu hãng đấy nhé). Sau không đợi 10 ngàn cây như Toyota khuyến cáo? Không tin hãng ah? Xong rồi lại còn bảo lếch đến 6500km mới thay → chứng tỏ chả biết check nhớt, toàn chạy bừa theo cảm tính.
Dốt. Hồi mới mua xe thì thay theo mốc nó gọi. Gần đây mới mày mò thăm nhớt với tự thay.
Còn xe máy tôi toàn đi trên 3000 km có sao đâu. Dùng nhớt rẻ tiền tất nhiên thấy ì máy là phải đi thay. Đợi tôi chơi nhớt tổng hợp rồi bào cho mà xem nhé.
Cái thăm nhớt tôi còn làm video hướng dẫn kìa, khiếp quá làm như mình ông biết lên Youtube học bảo dưỡng.
 
Nhớt xịn thì độ bền nó cao hơn chứ, ông mở sách HDSD của Honda xem nó bảo bao nhiêu km thay dầu?

Nhớt xịn -> độ bền nhớt cao, phụ gia chất lượng tốt - này đúng với tổng hợp toàn phần thì càng tốt nữa, chứ hãng xịn mà khoáng hay bán TH thì hên xui
Ông chạy thử 1000km thăm nhớt, 2000km thăm nhớt lại rồi hãy quyết định đi tới 5000km hay ko nhé :D
Với theo như HDSD thì ông còn lo thay nhớt sớm cho cái xe chạy vòng tua chưa lên 2000 rpm liên tục với con xe ga vòng tua 5000-6000 có khi kéo lên 7000-8000 thì hơi tội

1712849030087.png
 
Nhớt xịn -> độ bền nhớt cao, phụ gia chất lượng tốt - này đúng với tổng hợp toàn phần thì càng tốt nữa, chứ hãng xịn mà khoáng hay bán TH thì hên xui
Ông chạy thử 1000km thăm nhớt, 2000km thăm nhớt lại rồi hãy quyết định đi tới 5000km hay ko nhé :D
Với theo như HDSD thì ông còn lo thay nhớt sớm cho cái xe chạy vòng tua chưa lên 2000 rpm liên tục với con xe ga vòng tua 5000-6000 có khi kéo lên 7000-8000 thì hơi tội

View attachment 2436098
Nhớt Toyota là loại rẻ tiền, tiêu chuẩn còn thấp hơn can Havoline tôi mua. Loại này tất nhiên không nên đi quá vì tôi thấy có dấu hiệu máy gào. Thực tế tôi đi quá tận 6500km có làm sao đâu. Bạn tôi đi hơn 8000km con Civic kìa, hỏng chưa?
Còn tôi mà mua nhớt tổng hợp toàn phần xịn thì sợ quái gì không dám đi đến 10k. Bảo dưỡng mà cứ đi nghe Đại lý rồi đánh đồng tất cả loại nhớt phải thay sớm thì tôi cũng lạy
 
Honda khuyến cáo xe máy 5000km, Toyota là 10.000km. Nghĩa là ông đang thay sớm gấp hơn 2 lần khuyến cáo đấy. Tôi tin hãng không tin cái cảm nhận của ông làm gì.
Toyota nếu xài nhớt thường là 5k miles, còn nhớt synthentic là 10k miles, nhưng chẳng ai để đến đúng mốc đó thay ,lí do mỗi buổi sáng warm up, kẹt xe ( động cơ ko tải nhưng vẫn hoạt động) nên toàn thay nhớt sớm hơn 1 chút
IMG_3453.jpeg

Nếu nói thay nhớt chạy tiết kiệm xăng hơn, thì cũng chưa hẳn là đúng
-nếu đã muốn test,thì phải cùng 1 điều kiện. Xăng giống nhau, lọc gió mới, trời nóng hay lạnh, gió ngược hay gió thuận thì test mới chính xác dc. Hồi trước rảnh còn thay nhớt máy nhớt hộp số này nọ, vd từ 0-25k miles Toyota cho 5 lần thay nhớt miễn phí, lần t6 tôi thay bằng mobil 1, lần thứ 7 tôi thay bằng castrol edge . Nhớt hãng thì lì lì ko nói, mobil 1 êm hơn, castrol edge bốc hơn dc xíu( cái này là cảm nhận,đi cùng 1 quãng đường mỗi ngày) xăng cũng ko thay đổi dc bao nhiêu. Nên nhớ là,hãng nó đã test chán chê rồi, mới đưa ra loại nhớt phù hợp với động cơ, mà tôi thay là 0w-20 , tiết kiệm dc xăng miếng nào hãng xe nó quăng tung trời rồi
 
Nhớt Toyota là loại rẻ tiền, tiêu chuẩn còn thấp hơn can Havoline tôi mua. Loại này tất nhiên không nên đi quá vì tôi thấy có dấu hiệu máy gào. Thực tế tôi đi quá tận 6500km có làm sao đâu. Bạn tôi đi hơn 8000km con Civic kìa, hỏng chưa?
Còn tôi mà mua nhớt tổng hợp toàn phần xịn thì sợ quái gì không dám đi đến 10k. Bảo dưỡng mà cứ đi nghe Đại lý rồi đánh đồng tất cả loại nhớt phải thay sớm thì tôi cũng lạy
Toyota tui ko đi nên ko biết nó thay nhớt gì, KIA trước đi là nó thay 10w40 bán TH của castrol
Nhớt Honda là 0w20 tổng hợp toàn phần, hãng khuyến cáo 5000 km hoặc 6 tháng là thay. Trong quá trình sử dụng phải thăm nhớt nếu hao hụt phải bảo dưỡng - > tất nhiên tôi ko dại gì tiết kiệm mấy trăm nghìn đi tong con xe mấy trăm triệu mà phải cố hơn vài trăm hay vài nghìn km
Còn tui đang nói cái nhớt cho con xe ga, ông thay loại gì ko cần biết mà chạy tới 5000km hay ntn đó thử đi xem ntn
 
Toyota tui ko đi nên ko biết nó thay nhớt gì, KIA trước đi là nó thay 10w40 bán TH của castrol
Nhớt Honda là 0w20 tổng hợp toàn phần, hãng khuyến cáo 5000 km hoặc 6 tháng là thay. Trong quá trình sử dụng phải thăm nhớt nếu hao hụt phải bảo dưỡng - > tất nhiên tôi ko dại gì tiết kiệm mấy trăm nghìn đi tong con xe mấy trăm triệu mà phải cố hơn vài trăm hay vài nghìn km
Còn tui đang nói cái nhớt cho con xe ga, ông thay loại gì ko cần biết mà chạy tới 5000km hay ntn đó thử đi xem ntn

Bác skip cha chủ thớt cho nhanh, nói 1 hồi tay này lộ vừa ng* vừa d*t + tính già ra non mấy đồng tiền công thợ ngoài chứ chẵng phải DIY vì đâu. Nội thấy hắn thấy khoe thay dầu nhớt dành cho ô tô vào xe máy là biết độ ng* d*t cực cao về vấn đề này rồi.

Tớ đảm 99.99%, chiếc xe máy đó chạy chưa tới 1000km xả ra lỏng như sh*t mà kiểu ăn xoài sống uống nước đá và đen như sông Tô Lịch haha. Tiêu chuẩn 5000km~10000km như HDSD đấy =]]

Bổ máy mất tiền là thông minh ra thôi (can dầu mua ngoài chắc gì nhớt real nữa).
 
Bác skip cha chủ thớt cho nhanh, nói 1 hồi tay này lộ vừa ng* vừa d*t + tính già ra non mấy đồng tiền công thợ ngoài chứ chẵng phải DIY vì đâu. Nội thấy hắn thấy khoe thay dầu nhớt dành cho ô tô vào xe máy là biết độ ng* d*t cực cao về vấn đề này rồi.

Tớ đảm 99.99%, chiếc xe máy đó chạy chưa tới 1000km xả ra lỏng như sh*t mà kiểu ăn xoài sống uống nước đá và đen như sông Tô Lịch haha. Tiêu chuẩn 5000km~10000km như HDSD đấy =]]

Bổ máy mất tiền là thông minh ra thôi (can dầu mua ngoài chắc gì nhớt real nữa).
Nhớt xe hơi thay cho xe máy dc ko , dc nhưng trong th khẩn cấp, sau đó thì xả ra rồi thay nhớt xe máy lại. Đây là bài viết của castrol phân tích
https://www.castrol.com/en_us/unite...e-oil-and-fluids/motorcycle-vs-motor-oil.html
Trong nhiều trường hợp, vd như xe xài 0-20w mà ko có thì có thể thay 5-20w,hoặc 5-30w chạy tạm, sau đó xả ra thay đúng nhớt vào. Còn th chủ thread, tiết kiệm, diy gì thì đó là cá nhân, ko bàn ở đây. Tôi chỉ nói,nếu ko rành thì ra đại lý mà thay, còn ở nhà thay chêm bánh hay dùng đội kê thêm chân sắt cho an toàn , vui hay tiết kiệm mà lỡ có chuyện gì ăn ko hết luôn
 
Toyota tui ko đi nên ko biết nó thay nhớt gì, KIA trước đi là nó thay 10w40 bán TH của castrol
Nhớt Honda là 0w20 tổng hợp toàn phần, hãng khuyến cáo 5000 km hoặc 6 tháng là thay. Trong quá trình sử dụng phải thăm nhớt nếu hao hụt phải bảo dưỡng - > tất nhiên tôi ko dại gì tiết kiệm mấy trăm nghìn đi tong con xe mấy trăm triệu mà phải cố hơn vài trăm hay vài nghìn km
Còn tui đang nói cái nhớt cho con xe ga, ông thay loại gì ko cần biết mà chạy tới 5000km hay ntn đó thử đi xem ntn
Tôi nói thay cho xe tay ga nhớt gì không cần lúc nào thế? Nhớt Toy là loại cùi bắp nhất được như của Castrol thì đã.
 
Bác skip cha chủ thớt cho nhanh, nói 1 hồi tay này lộ vừa ng* vừa d*t + tính già ra non mấy đồng tiền công thợ ngoài chứ chẵng phải DIY vì đâu. Nội thấy hắn thấy khoe thay dầu nhớt dành cho ô tô vào xe máy là biết độ ng* d*t cực cao về vấn đề này rồi.

Tớ đảm 99.99%, chiếc xe máy đó chạy chưa tới 1000km xả ra lỏng như sh*t mà kiểu ăn xoài sống uống nước đá và đen như sông Tô Lịch haha. Tiêu chuẩn 5000km~10000km như HDSD đấy =]]

Bổ máy mất tiền là thông minh ra thôi (can dầu mua ngoài chắc gì nhớt real nữa).

Nhớt ô tô xài đc cho xe ga thôi, nhưng thời gian thay sớm hơn mới an toàn
Vòng tua xe ga toàn 6000 rpm trở lên ko à


via theNEXTvoz for iPhone
 
Đi từ Văn Giang qua vành đai 3, Nguyễn Trãi, Viện 103 hết khoảng 1h15p và đây là mức tiêu hao nhiên liệu. Trước đây khi còn dùng dầu Toyota thì nó luôn báo 5L trở lên. Chênh lệch ít còn không phát hiện ra chứ lệch gần 10% thế này thì quá đơn giản để thấy.
Tiêu chuẩn chất lượng dầu Havoline là SN Plus còn của Toyota chỉ là SN, đó là lý do dầu Toyota tốn xăng hơn. Cả về đánh giá thực tế lẫn thông số trên can dầu đều cho thấy dầu ở hãng khó có thể bằng dầu bên ngoài.
1712888464869.png
 
Back
Top