Nay submit thông báo nghỉ việc, làm cái topic update chi tiết cho các bác đã đang và sẽ bị xử ép thôi việc, sa thải....

Chào bác.
Chuyện là, công ty em có đưa lịch nghỉ tết là từ ngày 10/2 đến ngày 15/2. Nhưng nó lại bắt nhân viên đăng ký đi làm thêm 2 ngày 10/2 và ngày 15/2 (công ty không đề cập gì đến vấn đề nghỉ bù).

Theo em tìm hiểu thì từ ngày 1/1/2021 thì lịch nghỉ tết do chính phủ quyết định và được nghỉ từ ngày 10/2 đến 16/2.

Vậy ví dụ em ký hđlđ với công ty với mức lương là 7,2tr/tháng (300k/ngày) làm từ t2 đến hết nửa ngày t7 (24 ngày công).

Giờ nếu em đi làm hết như lịch công ty, thì tháng 2 này số tiền lương em được nhận sẽ là bao nhiêu ạ?

Em cám ơn.
full tháng 2 thì lương nhận bt 7tr2. tăng ca 2 ngày lễ là 300k x 300% x 2 ngày = 1tr8 nữa
Chào bạn Omegafox. Đầu tiên khâm phục kinh nghiệm và độ cứng của bạn. Và cũng cảm ơn những kiến thức chia sẽ giá trị. Hiện mình đang gặp vấn đề này, bạn có thể chia sẽ giúp mình không?
Mình làm phòng sale dự án cty global cũng hơn 3 năm, công việc cũng hay ra ngoài thường xuyên (gặp khách, khảo sát hoặc cafe relax,..). Mình vẫn đảm bảo số vẫn mang đều về công ty miễn ko quản lý thời gian của mình (thỏa thuận miệng với Sếp và ok).
Tuy nhiên, có lần tranh cãi với Sếp về việc không có mặt ở công ty, và kể từ đó HR báo chỉ trả lương cho thời gian mình ở công ty. Đến nay cũng 5 tháng rồi, mỗi tháng bị trừ hết mấy triệu. Mấu chốt thực nhận mình bị trừ nhưng kiểm tra phiếu lương trên HR system thì vẫn chi đủ.
Bạn cho mình lời khuyên với? Cám ơn bạn!
việc đầu tiên theo mình là bạn chụp màn hình HR system lại làm bằng chứng rồi gửi email cho Nhân sự kêu họ giải trình tại sao có chênh lệch giữ system và thực nhận.
Khả năng cao là HR sẽ nói là hệ thống lỗi => huề kèo :)
còn về việc đi ra ngoài, trước khi ra ngoài bạn có gửi mail hoặc lên HR system xin business outside ko? Nếu không thì mình nghĩ bạn khó thắng ca này.
Như cty mình là khi ra ngoài gặp đối tác thì lên HR system làm note thời gian, địa điểm, khách hàng rồi sếp duyệt, như vậy thì mới có cái để làm bằng chứng :)
 
Đây là khoản bắt buộc theo quy định. Tuy nhiên hiện này 99% cty không trả và thâm chí không biết rằng mình phải trả khoản trợ cấp này cho nld. Đa số vẫn lầm tưởng rằng có đóng BH thất nghiệp rồi thì không phải chi trả khoản này. Ít ôm nữa nhân final payment mình sẽ claim cty để đòi khoản này và hướng dẫn cho các bác về thủ tục, căn cứ pháp lý
Mình cần thông tin nhé. Cảm ơn bạn . bạn có thể tư vấn dc k
 
59S2vtW.png
Đức
 
Đây là khoản bắt buộc theo quy định. Tuy nhiên hiện này 99% cty không trả và thâm chí không biết rằng mình phải trả khoản trợ cấp này cho nld. Đa số vẫn lầm tưởng rằng có đóng BH thất nghiệp rồi thì không phải chi trả khoản này. Ít ôm nữa nhân final payment mình sẽ claim cty để đòi khoản này và hướng dẫn cho các bác về thủ tục, căn cứ pháp lý
T kiểm tra lại thấy trợ cấp thất nghiệp (tttn) phải trừ đi khoản bảo hiểm thất nghiệp (bhtn)
(Tối đa 12 tháng = 12 năm thâm niên)
Tính ra cty mà trả tttn đầu cũng hai thứ tóc rồi
 
Cty a thớt tập đoàn quốc gia mà về VN nhân sự quản lý, giám đốc, tổng giám đốc VN chắc đều nhân sự người Việt nên hành xử kiểu VN luôn nhỉ.
Nội cái vụ nhân sự ăn láo mua bh cho NV mà tổng giám đốc bao che chỉ xử nội bộ thì a thớt nên cuốn gói đi từ lúc đó rồi

Cũng như 1 chuỗi siêu thị nn tại VN, chính sách hỗ trợ nv của nó thì rất tốt. Nhưng về tay mấy a quản lý VN là như đống cứt. Tập đoàn nó có phúc lợi ưu tiên cho NV thi lên chức lên lương kiểu có thêm bằng cấp thì thêm lương mà về tay mấy bố VN thì lại méo cho nv đang làm việc thi lên chức mà ưu tiên tuyển người mới vào vị trí cao hơn. Nv làm đc 1 tgian té hết do đâu phát triển đc vẹo gì. Còn ông nào quen biết thì chạy bằng cách xin nghỉ việc rồi xin vào lại vị trí cao hơn. Vụ này do mấy thằng đc cử qua nn đào tạo quy trình xì lại cho nv VN, bảo sao nv đang làm muốn thi lên vị trí cao hơn méo đc.

Gửi từ Samsung SM-A530F bằng vozFApp
 
Last edited:
Chào mọi người. Vì thấy Topic hay quá nên em xin phép hỏi về trường hợp của mình, mong nhận được chia sẻ, em cảm ơn.

Em có thử việc tại một công ty trong thời gian từ giữa tháng 11/2020 đến giữa tháng 1/2021, có ký kết hợp đồng dịch vụ, điều khoản chấm dứt hợp đồng bao gồm hợp đồng hết hạn hoặc chấm dứt bởi 1 trong 2 bên bằng văn bản thông báo đến bên còn lại trong 10 ngày làm việc. Trong quá trình thử việc, nhận thấy công việc không phù hợp với bản thân, nên trước khi hợp đồng hết hạn 5 ngày, em có gửi email đến quản lý trực tiếp thông báo về việc sẽ nghỉ việc sau khi kết thúc HĐ và không ký kết HĐ mới để trở thành nhân viên chính thức. Quản lý có phản hồi là sẽ báo HR, trường hợp của em có thể sẽ bị tính là báo trễ, vì quy định công ty là phải báo trước 10 ngày. Sau đó thì em vẫn tiếp tục làm việc đến hết hạn HĐ mới nghỉ. Tuy nhiên đến cuối tháng 1 thì em vẫn chưa được thanh toán tiền lương, vì vậy em có liên lạc đến HR, HR nói là nhận được thông báo từ quản lý là em nghỉ ngang, yêu cầu không thanh toán lương để khấu trừ chi phí đào tạo + đền bù. Em không đồng ý, vì em vẫn làm đến hết hợp đồng mới nghỉ, và đã có thông báo qua email về việc không ký tiếp HĐ mới, hiện tại theo luật thì nghỉ khi hết hạn HĐ người LĐ có quyền không cần báo trước và không cần phải đền bù. Lúc này HR nói là do HĐ của em là HĐ dịch vụ, nên không được áp dụng luật lao động, vì vậy nghỉ vẫn phải báo trước theo quy định công ty, em báo trễ nên sẽ bị trừ tiền. Tuy nhiên từ 2021 thì không còn HĐDV nữa, nên HĐ em đã ký là vô hiệu, vì vậy HR đề nghị em ký bổ sung thêm HĐ lao động, thì lúc này trường hợp của em sẽ không bị tính là báo trễ nữa, sẽ không bị trừ tiền, và công ty sẽ thanh toán lương cho em vào cuối tháng 2.

Theo như em được biết thì hiện không có luật nào cho phép người sử dụng lao động không thanh toán lương để khấu trừ chi phí đào tạo + đền bù đối với trường hợp nghỉ ngang, mà phải thanh toán đầy đủ tiền lương sau đó yêu cầu người LĐ đền bù. Mà trường hợp của em cũng không được tính là nghỉ ngang, vì em đã làm hết hạn HĐ mới nghỉ. Ngoài ra việc báo trước được áp dụng cho trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ trước thời hạn, còn em vẫn làm đến hết hạn HĐ. Bên cạnh đó hiện từ 01/2021 thì không còn HĐDV, luật không ghi rõ với những HĐDV được ký kết trước đó thì sẽ hết hiệu lực hay sẽ tự động được công nhận là HĐLĐ vì có phát sinh trả tiền lương + sự quản lý của 1 bên, vì vậy em cũng không rõ lời HR là hợp đồng vô hiệu có đúng hay không, và HR có được quyền tuyên bố HĐ vô hiệu hay không. Em nghĩ có thể do công ty làm sai luật vì vẫn ký kết HĐDV vào 2021, vì vậy mới yêu cầu em ký thêm HĐLĐ để tránh bị xử phạt hoặc xử thua nếu có kiện cáo phát sinh.

Trong trường hợp này em có nên ký bổ sung HĐLĐ không mọi người? Em có suy nghĩ là sẽ không ký, vì không có gì đảm bảo công ty sẽ thanh toán đủ lương cho em sau khi ký. Ngoài ra em cũng sợ nếu có phát sinh khiếu nại gì đó sẽ bị mất quyền lợi. Nhưng em cũng lo là nếu không ký, thì công ty sẽ vin vào việc em không báo trước đúng hạn, và sẽ khấu trừ những ngày báo trễ.

Bài có hơi dài, mong mọi người thông cảm, em cũng chỉ muốn ghi chi tiết về trường hợp của mình để mọi người có thể hiểu rõ. Cuối năm đã thất nghiệp mà còn gặp chuyện xu cà na thật mệt mỏi. Cũng may là tánh em cẩn thận nên có lưu lại email thông báo nghỉ, vì lúc gửi email, vì tính chất công việc nên phải dùng email công ty, sau khi em nghỉ việc thì công ty đã khóa email đó rồi, nếu lúc đó mà em bất cẩn không lưu lại email, thì khi quản lý nói em nghỉ ngang nên không trả lương, em đã không thể đưa ra bằng chứng nào rồi.
Xin lỗi t chỉ đọc lướt qua đại ý nên chỉ nói vài điểm quan trọng b nên xem xét.
1. Cái HĐ trong tay b nhiều khả năng không phải HĐ lao động -> cực phiền phức.
Nhiều cty lách luật bằng cách không giao kết HĐLĐ mà dùng HĐ thương mại/ cộng tác /đại lý -> chịu điều chỉnh bằng luật dân sự
HĐLĐ đúng là người làm có quyền nghỉ ngang + không bồi thường mọi thiệt hại hợp lý + không chịu chi phí đào tạo. Nhưng nếu k phải HDLD coi như khỏi có điểm gì vin vào.
Xác định loại HĐ phải xem điều khoản. 99.99% b sẽ thiệt (nhìn case Uber/ Grab)
2. Cho trường hợp cụ thể, b nên thu thập (bí mật) mọi bằng chứng có thể.
Bộ LĐ TB XH có hỗ trợ miễn phí (?) cho người lao động. Thường họ rất nice với những case cần bảo vệ
 
Ôi chuyện VP kể thêm đi bác.
Bên em thì trưởng phòng HR khá tốt, đề xuất thưởng nóng cho nhân viên ko à.
Còn trưởng phòng HCNS thu mua thì đợt dịch 3 tại chỗ, chị ấy cũng liếm đc kha khá nhưng bù lại chăm lo rất tốt nhân viên tới nổi ko ai chê cả. Chỉ cần ở dưới đề xuất 1, bả mua cho 10 nhưng khi kê giá thì có liếm.

Gửi từ Xiaomi M2010J19CG bằng vozFApp
 
Chào các bác, tình hình là hôm nay vừa submit thông báo đơn phương chấm dứt hdld báo trước 30 ngày lên cty sau 1 chuỗi thời gian dài bị đì đọt. Nói sơ qua chút mình làm mảng tuân thủ( compliance) và tư vấn giải pháp doanh nghiệp.

Thấy lâu nay nhiều anh chị em vozer lập thớt liên quan tới vấn đề tranh chấp quan hệ lao động với cty: nào là ép, chuyển việc, sa thải, đơn phương chấm dứt, rồi chèn ép tự viết đơn....

Sẵn đây lạp cái topic cập nhật trường hợp thực tế và quy trình các bước tiếp theo trong thời gian 30 ngày và sau đó, cũng như hướng xử lý của mình cho các bác tham khảo nhé. Lưu ý đây là cách xử lý của cá nhân mình liên quan tới trường hợp cụ thể này chứ không hề có ý định lên mặt dạy đời ai cả.

Xét về việc lý do thì mình đã đang và sẽ bị sếp & HR thù vặt và đì đọt.
Type tới đây thôi, hết giờ làm rồi em về đã tối update nhé

22/1 update:


Update về công ty, bối cảnh và lý do nghỉ


Update 23/1 và cách xử lý khi bijthu máy tính, cho ngồi không 30 ngày ép nghỉ


26/01: Câu chuyện về đấu tranh cho nhân viên và bị HRM căm thù
Cho mình hỏi 2 năm liên tục mình có bh BV và đầu tháng 8 năm ngoái mình có tai nạn lúc đó mình cũng đi chụp phim nhưng k có tg mổ, tháng 4 năm nay vừa hết hạn bh và cty mua mới PVI suy ra mình mổ vao thang 5 => không được thanh toán đồng nào là đúng hay sai
 
Các thím cho em hỏi là em ký hđ vô thời hạn với công ty và theo luật là phải nộp đơn nghỉ việc trước 45 ngày. Các thím cho em hỏi là 45 ngày đó có tính ngày Tết âm lịch vào luôn ko ? Tại em tính nộp đơn vào ngày 03/01/2022 , tks các thím ạ :(
 
Last edited:
Back
Top