Em có comment là bác nãy giờ cũng chủ yếu là chê bai bác TonyNG là không biết gì, 1 cách chung chung. Vậy bác có thể đưa ra 1 ví dụ cụ thể cách các chuyên gia đang giải quyết tình hình giao thông ở Việt Nam như thế nào không ạ, vì thấy bác cũng đi dự nhiều hội thảo rồi?
Nếu bạn đọc từ đầu thì thấy mình chỉ ý kiến nhẹ nhàng là cái cách đó áp dụng đc với trường hợp xe ko quá nhiều thôi, chứ với giao thông tắc sẵn như ở VN mà cứ cho chạy vòng vòng thì có khi lại thêm nghẽn. Bạn kia thì cứ muốn nói như kiểu cách đó là cách hay ho lắm mà ko ai biết vậy.
Một cái nữa, giải quyết giao thông trong thành phố lớn khó do mật độ xây dựng cao là một chuyện. Nhưng tại sao khi xây những con đường mới, ở những chỗ vắng vẻ hơn thì tại sao không nâng cấp chất lượng/ tiêu chuẩn luôn, điển hình là 2 ví dụ dưới đây:
Bạn đi những thành phố quy hoạch mới sau này thì sẽ thấy, hệ thống giao thông nó đã khác, rộng rãi hơn nhiều (ví dụ như về Ninh Thuận chẳng hạn, đường trong thành phố rộng rãi lắm). Năm 1995 hay 2000 mà nói vạch ra 1 quy hoạch phù hợp hiện nay là rất khó, chứ tầm 2010-2015 thì nó lại dễ hơn nhiều.
Còn nhiều nơi, như TP HCM hay HN thì hệ thống giao thông kế thừa từ ngày xưa rồi, nó ko thể hoàn toàn phù hợp với hiện nay đc, muốn ngon thì chỉ có "đập đi xây lại" toàn bộ (sao mà làm đc việc đấy, mua m2 đất ở HN/SG nó đâu có rẻ).
Dĩ nhiên có lỗi của khâu quy hoạch, ngày xưa cũng có ý kiến về việc mở đường rộng để chờ sẵn nhưng ko đc nhìn nhận đúng mức. Ngoài ra: phần vì vướng mặt bằng, phần thì do kinh phí, và tầm nhìn con người cũng k đủ bao quát để đánh giá đc là hiện nay tình hình giao thông lại tới mức này. Mỗi nguyên nhân đều góp phần cả.
- 2 làn xe mỗi bên, không làn dừng khẩn cấp (?!!)
- Làn xe lại còn hẹp như hoặc hơn đường thường
- Tốc độ tối đa 80km/h (vậy mà vẫn gọi là cao tốc ...)
- Làm trong 10 năm (no comment)
Mình thì ko nắm rõ cụ thể về tuyến này, nhưng nhìn cái tốc độ 80 km/h thì giống đường bình thường rồi (bình thường đã cho chạy 80-90 km/h). Khả năng đây là đường làm trước, sau này mới nâng lên cao tốc?
Vấn đề về kinh phí nó khó khăn lắm, có tiền thì làm gì cũng dễ, ko tiền thì muốn giải phóng đủ đất (tính cả đất hành lang 2 bên) đã khó như lên trời.
Việc làm 1 con đường nó ko khó, mà khó là mặt bằng và kinh phí. Chưa nói trình độ ở VN, cứ cho là trình ko đủ thì gọi 1 cái là thuê đc chuyên gia, thuê đc nhà thầu xịn về làm (như mấy cây cầu lớn ấy, nhiều cái cũng phải có Nhật tư vấn và hỗ trợ). Hoặc như ở VN, muốn đi Roll Royce ko phải là ko thể, mà phải cần nhiều tiền.
- Đường nhập vào cao tốc quá gắt, quá nguy hiểm, còn không có làn tăng tốc. Chưa thấy chỗ nào đường vào cao tốc thế này
Đường này thì mình cũng ko rõ, nhưng đường cao tốc nó có quy định hẳn hoi.
Bởi vậy, em thấy bác kia nói nền giao thông Việt Nam kém cỏi cũng không phải không có cơ sở, vì ngay đến phần thiết kế những cái cơ bản đã không đạt chuẩn, thì làm sao nói đến chuyện thiết kế phù hợp với tình hình của từng địa phương/ quốc gia.
Cái mình nói từ đầu là nói về vấn đề "tổ chức giao thông" chứ ko phải toàn bộ "nền giao thông", và cái này thì nó ko quá cao siêu đến mức ko học đc người ta. Phương án thì VN có thể đưa ra, mà vấn đề nó xuất phát từ hạ tầng và tính chất ở VN mình nó ko đc như người ta để mà triển khai cho bằng ngta đc.
Mình ko có nói nền giao thông VN ngon như các nước phát triển, hạ tầng của thằng nghèo thì làm sao mà ngon bằng thằng giàu đc, ngoài ra thì vấn đề phương tiện ở VN nó cũng phức tạp hơn nhiều. Chứ còn đủ giàu => phát triển giao thông công cộng đủ tốt, giảm phương tiện cá nhân, giải phóng mặt bằng để mở rộng những tuyến đường cần thiết,... thì vấn đề giao thông sẽ thoải mái hơn nhiều.
Cả vấn đề quy hoạch lẫn xây dựng thì nước mình vẫn có thể làm đc (đại loại là ko phải là ko biết cách làm, công nghệ làm đường thông thường nó cũng chẳng đột phá gì nhiều, tiêu chuẩn - quy chuẩn của các nước cũng ko phải bí mật gì, kể cả có công nghệ gì đặc biệt thì vẫn mua đc). Nhưng cái gì cũng phải từ từ, và đó là do vấn đề về kinh phí (có cách làm rồi nhưng tiền đâu để triển khai) => nhiều khi ngta biết là làm như thế là tốt nhất, nhưng điều kiện nó đang như vậy thì phải chọn phương án khác phù hợp hơn.
Ngoài ra, ở VN còn rất nhiều vùng miền mà đường xá xấu kinh khủng lắm, mùa mưa bị chia cắt và ko thể đi nổi luôn. Bởi vậy, nghèo thì nghèo nhưng vẫn phải dành vốn để phát triển những nơi này, cho nên việc cải thiện giao thông ko phải là ngày 1 ngày 2 đc. Trừ khi trung quả, kiểu như đào ra 1 mỏ dầu siêu khủng chẳng hạn, rồi bán dầu kiếm $$ số lượng lớn,... thì mới nhanh đc.
Bạn làm giao thông thì biết rõ là nó liên quan đủ thứ vấn đề đấy, mà ở VN thì ko thiếu những điều kiện khó nhằn. Còn cái bạn kia, bạn ấy nghĩ đơn giản kiếm 1 phương án tổ chức giao thông nào đó và áp vào là giải quyết đc bài toán ách tắc tại VN, rồi nói như thể ngành giao thông VN ngu lắm hay sao mà ko giải quyết đc. Đó là lý do mình phản bác bạn ấy.
Dĩ nhiên, ngoài vấn đề khách quan thì vẫn phải nhìn nhận những nguyên nhân chủ quan như rút ruột công trình, quản lý kém, tham ô tham nhũng,... gây lãng phí tiền của => làm chậm quá trình phát triển giao thông tại VN.
PS: Đặc điểm của làm đường ấy, nó ko giống như xây nhà chọc trời hay công trình đặc biệt. Khó khăn chủ yếu của làm đường nó ko nằm ở công nghệ mà nó khó ở kinh phí là chính. Đường nội bộ ở cảng, nơi mà phương tiện nặng lưu thông nhiều thì VN mình vẫn làm đơn giản, hay đường đua đáp ứng xe chạy vận tốc cao thì vẫn cứ làm đc bình thường => Làm 100m đường ngon lành thì đơn giản, nhưng làm tới 100km, 1000km, 10000km,... thì kinh phí nó đội lên rất là khủng khiếp. Nên chẳng phải là ko biết làm, mà là tiền cho giao thông nó có hạn, chia ra phát triển cả cái đất nước rộng lớn này thì ko đòi hỏi cao đc đâu.