thảo luận Xe lai điện PHEV có thể sạc, là giải pháp tốt nhất hiện tại?

liemlap63

Junior Member
Theo em thì như tiêu đề xe PHEV chính là giải pháp tốt nhất trong thời điểm giao thoa giữa xăng và điện.
Xe PHEV có thể sạc và chạy điện trong thành phố, và đi đường dài thì có xăng để chạy.
Ví dụ trong hình là con BMW 330e, có thể sạc điện quan đêm khi đi trong thành phố, quãng đường chạy điện ở khoảng 35km. Và nếu đi xa thì sẽ chạy như xe lai điện, không cần gắm sạc.
Ở các thị trường ô tô lớn thì xe PHEV cũng đã xuất hiện rất lâu và cũng rất nhiều hãng ô tô lớn như Toyota, Honda, BMW, GM.... khai thác. Thế thì tại sao phải chạy xe 100% điện mà không thể không lo tìm chổ sạc mỗi khi đi xa? hay là đi xe 100% xe động cơ đốt trong mà giá xăng dầu hiện tại đang rất chi là bất ổn?
Đây có phải là giải pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại hay ko?
Các bác nghĩ thế nào?

images.png
 
Last edited:
Sao ko kể nốt khuyết điểm của nó? Nếu nó ưu việt vậy doanh số của nó bao nhiêu? VN có bao nhiêu chiếc outlander phev?
 
Sao ko kể nốt khuyết điểm của nó? Nếu nó ưu việt vậy doanh số của nó bao nhiêu? VN có bao nhiêu chiếc outlander phev?
Em mời bác đưa những khuyết điểm của nó để chúng ta cùng thảo luận xem là tại sao nó không phù hợp so với xe điện hoặc xe động cơ đốt trong.

Em nghĩ doanh số bán xe hybrid ở VN chưa cao là do người dân vẫn còn khá là bâng khuâng về loại xe này, nhất là độ bền của pin. Nhưng mà trên thực tế thì hầu như 100% những người sở hữu xe điện trên thế giới thì họ đều rất hài lòng về độ bền của pin, thường thì chế độ bảo hành cũng rất dài, tận 10 năm. Mà cũng rất ít xe phải thay pin sau 10 năm sử dụng. Đã phần là tuổi thọ pin cũng ngang bằng với tuổi thọ của một chiếc xe thông thường.
 
Last edited:
Mua xe HEV thôi đừng mua PHEV bác ạ.
về mặt kinh tế là nó không lợi được bao nhiêu, một lần sạc cũng đi chừng 50-60km thôi là chuyển qua xăng rồi, mà không lẽ ngày nào cũng sạc. Trong khi PHEV đắt hơn HEV từ 200 triệu. Nó không kinh tế.
 
Em mời bác đưa những khuyết điểm của nó để chúng ta cùng thảo luận xem là tại sao nó không phù hợp so với xe điện hoặc xe động cơ đốt trong.

Em nghĩ doanh số bán xe hybrid ở VN chưa cao là do người dân vẫn còn khá là bâng khuâng về loại xe này, nhất là độ bền của pin. Nhưng mà trên thực tế thì hầu như 100% những người sở hữu xe điện trên thế giới thì họ đều rất hài lòng về độ bền của pin, thường thì chế độ bảo hành cũng rất dài, tận 10 năm. Mà cũng rất ít xe phải thay pin sau 10 năm sử dụng. Đã phần là tuổi thọ pin cũng ngang bằng với tuổi thọ của một chiếc xe thông thường.
Hybrid khác Phev mà bác ơi :byebye:
Tương lai phải là Hybrid chứ PHEV bộc lộ rõ nhiều khuyết điểm so với Hybrid lắm :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Lâu lâu vẫn gặp chiếc Outlander PHEV AWD chạy ở cầu giấy, biển LD không biết là xe của đơn vị nào
 
Hybrid khác Phev mà bác ơi :byebye:
Tương lai phải là Hybrid chứ PHEV bộc lộ rõ nhiều khuyết điểm so với Hybrid lắm :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone

PHEV là Plug-in Hybrid Electric Vehicle, là hybrid, khác gì fen. Nó là con HEV thêm khả năng sạc từ nguồn ngoài thôi.
 
PHEV là Plug-in Hybrid Electric Vehicle, là hybrid, khác gì fen. Nó là con HEV thêm khả năng sạc từ nguồn ngoài thôi.
Con PHEV cần pin với động cơ to hơn con Hybrid thế nên nó nặng hơn và đắt hơn, tốn nhiều năng lượng để chạy hơn chứ.
 
PHEV là Plug-in Hybrid Electric Vehicle, là hybrid, khác gì fen. Nó là con HEV thêm khả năng sạc từ nguồn ngoài thôi.
thế là đã khác nhau rồi đấy anh :byebye:
Ko tự nhiên nó phân ra HEV và PHEV đâu :big_smile:
Anh thấy có phải chức năng sạc ngoài quá thừa thãi và vô dụng ko :nosebleed:
  • Sạc nguồn ngoài nhưng đi đc 35km thì. Đằng nào cũng phải sạc thì mua mẹ xe điện luôn cho rồi
  • Vẫn phải đổ xăng, ủa vẫn phải đổ xăng thì sao ko chọn Hybrid, hay xe thuần xăng :nosebleed:

Ưu điểm của PHEV ko hơn gì HEV, nhưng nhược điểm thì nhiều hơn tất cả các dòng xe + lại :embarrassed:
 
Nó vừa có lỗ sạc vừa có lỗ xăng, 1 bên sạc 1 bên đổ xăng được không nhỉ. Lúc vận hành nó chuyển qua chuyển lại giữa điện và xăng như thế nào. Phức tạp quá chỉ tăng giá với chi phí bảo dưỡng, người dùng không lợi mấy.
 
thế là đã khác nhau rồi đấy anh :byebye:
Ko tự nhiên nó phân ra HEV và PHEV đâu :big_smile:
Anh thấy có phải chức năng sạc ngoài quá thừa thãi và vô dụng ko :nosebleed:
  • Sạc nguồn ngoài nhưng đi đc 35km thì. Đằng nào cũng phải sạc thì mua mẹ xe điện luôn cho rồi
  • Vẫn phải đổ xăng, ủa vẫn phải đổ xăng thì sao ko chọn Hybrid, hay xe thuần xăng :nosebleed:

Ưu điểm của PHEV ko hơn gì HEV, nhưng nhược điểm thì nhiều hơn tất cả các dòng xe + lại :embarrassed:
Anh này nói tào lao nên phải login vào comment. 30-50km là cự ly đi chuyển hàng ngày của nhiều người. Sáng đưa tụi nhỏ đi học, đến văn phòng, trưa đi ăn rồi về làm việc tiếp, chiều làm trip ngược lại. PHEV đi đủ khoảng cách đấy không đốt giọt xăng nào thì giảm khí thải (cho người xung quanh) và chi phí nhiên liệu (cho mình) rất nhiều rồi. Tháng nào tôi đi 100% giờ cao điểm nội thành SG thì chi phí nhiên liệu 1km là 3000-5500 VNĐ/km và rất ít khi đi quá 40km/ngày.
Pin của PHEV nhỏ nên tự sạc ở nhà vài h hay qua đêm là dư cho ngày mai, không cần phải ra trạm sạc công suất cao công cộng.
Đó là ưu điểm của xe điện đi hàng ngày.
Khi đi chơi xa không cần phải plan trip kỹ tìm trạm sạc để nghỉ sạc như BEV, đổ xăng là chạy thích dừng đâu cũng được. Đi xa thì PHEV coi như xe xăng đi, chi phí nhiên liệu thấp hơn nhiều so với đi trong thành phố, tôi đi thuần cao tốc với QL thì tiền xăng chỉ còn 1500-1900VNĐ/km.
Đó là ưu điểm của xe xăng khi đi xa.
Vậy đi trong phố êm ái cực tiết kiệm, đi xa thì thoải mái tự do và cũng đạt mức vận hành tiết kiệm nhất của xe xăng. Toàn ưu điểm, không có nhược điểm gì hết ngoại trừ đắt hơn xe ICE nhưng (có thể) rẻ hơn xe BEV.
Ảnh là log Fuelio theo dõi cùng 1 xe xăng và trong khung thời gian khoảng 2 tháng với giá nhiên liệu ổn định nhưng kiểu đi lại thay đổi từ 100% đi phố đến 100% đi tỉnh.
 

Attachments

  • image_123650291 (1).JPG
    image_123650291 (1).JPG
    170.5 KB · Views: 8
  • image_123650291.JPG
    image_123650291.JPG
    146.9 KB · Views: 9
Last edited:
thế là đã khác nhau rồi đấy anh :byebye:
Ko tự nhiên nó phân ra HEV và PHEV đâu :big_smile:
Anh thấy có phải chức năng sạc ngoài quá thừa thãi và vô dụng ko :nosebleed:
  • Sạc nguồn ngoài nhưng đi đc 35km thì. Đằng nào cũng phải sạc thì mua mẹ xe điện luôn cho rồi
  • Vẫn phải đổ xăng, ủa vẫn phải đổ xăng thì sao ko chọn Hybrid, hay xe thuần xăng :nosebleed:

Ưu điểm của PHEV ko hơn gì HEV, nhưng nhược điểm thì nhiều hơn tất cả các dòng xe + lại :embarrassed:
Bác chưa sử dụng mà phán cũng sai lè. Tui lấy ví dụ chiếc xc60 T8 recharge là PHEV nhé.
  • Gạch đầu dòng thứ nhất: khoảng cách đó đi làm, đi trong thành phố 1 ngày không hết. Giảm lượng khí thải ra. Sạc cũng đơn giản như sạc điện thoại, cắm ổ điện dân dụng mà sạc (tuy phải làm ổ tiếp đất thì sạc mới nhận nhưng cái này quá dễ không bàn).
  • Gạch đầu dòng thứ 2: Khi đi ngoài tỉnh thì cũng chẳng phải lăn tăn kiếm chỗ sạc. Hybrid hay thuần xăng làm sao vừa có cả gạch đầu dòng 1 và gạch đầu dòng 2 được. Giống như bác mua 1 chiếc xe nhưng được cả 2 còn gì.
Đấy là chưa kể xe có nhiều chế độ lái, thuần điện, thuần xăng, hybrid sạc pin (Đc xăng sạc cho đc điện), thể thao (xăng + điện). Gần như đáp ứng tất cả các nhu cầu sử dụng mà thao tác chuyển trong 1 nốt nhạc.
PHEV nó hơn HEV ở chỗ là ko cần đổ xăng vẫn chạy được các quãng ngắn hàng ngày, hơn xe điện ở chỗ là không phải lo vụ sạc khi đi xa. Và hơn xe xăng ở chỗ giảm khí thải. Thực tế có khi cả tháng không tốn giọt xăng nào. :rolleyes:

Chỉ có điểm trừ về giá thành khi mà nó đắt hơn hẳn so với HEV hay xe xăng cùng phân khúc.
 
Một là lên hẳn ev, hai là hybrid, ba là xe xăng chứ con hàng phev này về kinh tế ko ăn thua. Yêu môi trường thích show off thì mua cũng đc. Ví dụ con outlander phev với xăng chênh nhau $A20k, ngày chạy 50km, điện cho là chùa luôn. thì 20k mang đi mua xăng chắc chạy 10 năm ko biết lại vốn cho đội phev chưa.
 
Mấy cái này cãi nhau chán trên đây rồi. Cụ thể cứ cùng 1 mẫu xe, số tiền chênh lệch giữa thuần xăng và hybrid đủ để mua xăng chạy chục năm. Lúc đó thì cũng đủ thời gian để đổi xe khác rồi

Chưa kể tiền bảo dưỡng của xe thuần xăng cũng rẻ hơn

Ưu điểm duy nhất nhưng không quá rõ ràng, đó là xe hybrid chạy êm hơn

PHEV thì còn đắt hơn nữa, bảo dưỡng tốn kém hơn
 
Em mời bác đưa những khuyết điểm của nó để chúng ta cùng thảo luận xem là tại sao nó không phù hợp so với xe điện hoặc xe động cơ đốt trong.

Em nghĩ doanh số bán xe hybrid ở VN chưa cao là do người dân vẫn còn khá là bâng khuâng về loại xe này, nhất là độ bền của pin. Nhưng mà trên thực tế thì hầu như 100% những người sở hữu xe điện trên thế giới thì họ đều rất hài lòng về độ bền của pin, thường thì chế độ bảo hành cũng rất dài, tận 10 năm. Mà cũng rất ít xe phải thay pin sau 10 năm sử dụng. Đã phần là tuổi thọ pin cũng ngang bằng với tuổi thọ của một chiếc xe thông thường.
đơn giản nó cái gì 2 part, (xăng+điện) cái gì cũng sẽ tốn 2 chi phí bảo trì bảo dưỡng cho cái động cơ đó, bảo trì phức tạp hơn
 
đơn giản nó cái gì 2 part, (xăng+điện) cái gì cũng sẽ tốn 2 chi phí bảo trì bảo dưỡng cho cái động cơ đó, bảo trì phức tạp hơn
mấy thành phố lớn còn đỡ,chứ mấy thành phố tỉnh lẻ sửa mấy cái xe hybrid này tìm khó ra đâu,chỗ bác sông cầu chắc cũng vậy ah
 
Tóm lại như mấy anh phía trên phân tích thì xe PHEV phù hợp với đối tượng như sau :
  • Thừa tiền vì xe đắt vl
  • Ngày đi làm vài chục km trở lại
  • Cuối tuần đi chơi xa 3-400km cả 2 chiều
Trông có vẻ ko dành cho số đông :)
 
Back
Top