thảo luận <600 mua xe gì, hệ thống cân bằng điện tử (EPS) có cần thiết?

tất nhiên là nó vẫn hoạt động đúng bản chất của một hệ thống esp chứ...

nhưng mức độ can thiệp nó tới đâu?

ví dụ như mình test Merc C, tùy từng mức ESP khác nhau mà xe phản ứng rất khác nhau, từ mức không thể quăng đuôi được đến mức xe xoay tít 360 độ luôn... ai không biết mà nhìn thấy mình quăng xe xoay tít thế chắc bảo ESP cùi bắp, không có đâu...
Thế mà con Grand i10 ổn định ở 77kmh hơn mấy con hilux, thậm chí tương đương mer, bmw đó
Đúng bản chất đại khái ... của một comment.
 
Cao tốc 60 nhưng trong phố vượt đèn đỏ nhé. :feel_good:
Đòi 10 túi khí nhưng cắm chốt giả lừa dây an toàn nhé :feel_good:
Ở Việt Nam bây giờ thay đổi rồi, chỉ 1-2 năm đổ lại đây mỗi lần đi trên QL14 tôi đi chậm cũng ít ai dám vượt, trước đây anh em chạy hổ báo lắm. Cứ bị tít vào cúng 3-4 lần mặt chả nghệt ra đi đoàng hoàng. Ở TP bây giờ cũng vậy thôi, áo vàng còn nhiều hơn quốc lộ, chỉ cần sai là anh em mừng .
 
Thấy thằng em nó cầm lái con xe hạng A 120kmh trên cao tốc Long Thành thấy cũng ghê ghê, nhưng mà thoa dầu tinh thần có đống ROM, ABS, ECS j j đó cũng đỡ ớn. Đặc biệt đường nó cũng êm.
 
Cái đó còn tùy xe nữa. Bữa chạy xe ông anh số tự động. Thả ga ra mà xe nó vẫn tăng tốc thêm 1 tí, nhiều khi thả ga ra nó vẫn còn giữ tốc thêm mấy giây nữa. Không hiểu cơ cấu ga của nó như nào.
Kéo về D thì xe vẫn bò đi được, tôi cứ nghĩ nó đi miết chứ chưa thử xem tự bò bao nhiêu giây :) Thank nhá
 
Nếu đã là phải cân nhắc đến tiền nong thì mình chia sẻ như sau:

1. Mua xe thì phải cân nhắc đến chi phí sở hữu: Xe đừng có tệ quá, và cũng không khiến thành gánh nặng.

2. Chi phí vận hành: Nhiều người chém gió thì to chứ khi động đến tiền chi ra mới teo chym, thốn... nên mua các loại xe phân khối vừa phải, tiêu thụ ít nhiên liệu.

3. Chi phí bảo dưỡng: Xe mấy năm đầu chả hỏng hóc gì đâu, loại nào cũng như nhau. Chỉ sau 5-10 năm các vấn đề mới phát sinh và có khác biệt về loại xe, không thể cảm tính khi lựa chọn được.

Để có lựa chọn khách quan, thì không thể theo mồm anh em Việt Nam được, hãy xem thực tế thống kê ở những nơi có thị trường xe hơi lớn, ví dụ Mỹ:

1. Cars
View attachment 269002

2. SUVs
View attachment 269010

Như vậy người Mỹ họ chọn Toyota, Honda, Nissan là chủ yếu và gần đây họ cũng đã quan tâm đến xe Hàn nhiều hơn. Ngay cả Mỹ giàu thế mà còn lựa chọn vậy thì mình theo họ có gì là xấu hổ đâu!

Ngay cả tại Việt Nam, người tiêu dùng họ cũng chọn hàng hóa khá giống bên Mỹ, dĩ nhiên rồi vè con xe ở VN quan trọng hơn ở Mỹ rất nhiều, chi phí nuôi nó trong tổng thu nhập cao hơn bên Mỹ lại là yếu tố quá phải xem xét.
View attachment 269038

Với tầm tiền của anh em thì chắc chỉ động đến các loại xe hạng A, cũng là đông đảo người Việt chọn:
  • Vios 1.5G CVT (7 túi khí): 570 triệu đồng
  • Vios 1.5E CVT (7 túi khí): 540 triệu đồng
  • Vios 1.5E CVT (3 túi khí): 520 triệu đồng
  • City E 529 triệu đồng
  • City 1.5 G 559 triệu đồng
  • City 1.5 L 599 triệu đồng
  • Accent 1.4 bản tự động: 492 triệu
  • Accent 1.4 bản tự động đặc biệt: 535 triệu
Tôi thấy chọn con nào cũng được cả vì cả 3 con này đều lành như nhau, nếu mà mua xe mới thì nên chọn bản Vios CVT 3 túi khí (mấy cái túi khí đằng sau không có giá trị vì nó chỉ bung khi thắng belt, xe tôi túi khí đầy mà cả nhà có ai thắt dây đâu). Còn nếu mua lại thì nên mua Accent, vì nó mất giá cho mình rồi, đã hơn, xe anh chị mua mới thì cũng thành cũ thôi (mua của mấy bà nội trợ ấy).

p/s: Vios nó không mất giá là có lý do của nó, vì nó đơn giản, bền, đẹp và chi phí vận hành thấp. các hãng vận tải cũng ưu tiên nó, chạy như trâu bò mấy năm mà vẫn chạy tốt, người Việt tin dùng nó là đúng thôi. Còn mua xe thì đừng nghe mồm mấy thằng không có xe, nó chắc chắn sẽ chê Vios.
Đặc biệt né đám xe hiệu dấu cộng ra, ngay cả người Mỹ phổ thông còn sợ.

View attachment 269056
Tôi hoàn toàn đồng ý với anh về những mục anh đã chia sẻ ở trên, ngoại trừ việc anh lấy số liệu thống kê của thị trường Mỹ để làm ví dụ cho người Việt tôi thấy nó sai sai.

Theo tôi thì chất lượng xe Nhật (cụ thể là Toy) sản xuất tại Mỹ nó khác hoàn toàn so với chất lượng xe lắp ráp tại Việt Nam, chưa kể một số dòng xe bán toàn cầu nhưng khi về bán tại Việt Nam thì bị cắt bớt option. Nhưng giá tiền vẫn bằng hoặc thậm chí là cao hơn các thị trường khác (cái này có thể đổ lỗi cho thuế, phí)
Ở Mỹ một số dòng xe Nhật (ví dụ Camry) chỉ là xe bình dân (xếp theo mức giá) nhưng khi về tới Việt Nam thì giá gần ngang với xe sang (lại đổ cho thuế, phí, bán bia kèm lạc...) nhưng chất lượng và option lại không bằng Mỹ.
Cho nên, khi tôi ở Việt Nam, tôi sẽ không bao giờ chọn xe Toy.
 
Tôi hoàn toàn đồng ý với anh về những mục anh đã chia sẻ ở trên, ngoại trừ việc anh lấy số liệu thống kê của thị trường Mỹ để làm ví dụ cho người Việt tôi thấy nó sai sai.

Theo tôi thì chất lượng xe Nhật (cụ thể là Toy) sản xuất tại Mỹ nó khác hoàn toàn so với chất lượng xe lắp ráp tại Việt Nam, chưa kể một số dòng xe bán toàn cầu nhưng khi về bán tại Việt Nam thì bị cắt bớt option. Nhưng giá tiền vẫn bằng hoặc thậm chí là cao hơn các thị trường khác (cái này có thể đổ lỗi cho thuế, phí)
Ở Mỹ một số dòng xe Nhật (ví dụ Camry) chỉ là xe bình dân (xếp theo mức giá) nhưng khi về tới Việt Nam thì giá gần ngang với xe sang (lại đổ cho thuế, phí, bán bia kèm lạc...) nhưng chất lượng và option lại không bằng Mỹ.
Cho nên, khi tôi ở Việt Nam, tôi sẽ không bao giờ chọn xe Toy.
Thế anh em nghĩ xe các hãng khác nó bán ở Việt Nam chất lượng như bán ở Mỹ à :p
Cái tôi đang đề cập là tư duy Top - down, và anh em không thấy tôi có lôi số liệu ở Việt Nam ra???? ;)

Nói thêm cho anh em là người Việt mình chi tiêu còn thoáng, bọn Thái Lan đám xe Nhật thống trị gần như tuyệt đối.

1604457089785.png


1604456960239.png
 
Last edited:
Thế anh em nghĩ xe các hãng khác nó bán ở Việt Nam chất lượng như bán ở Mỹ à :p
Cái tôi đang đề cập là tư duy Top - down, và anh em không thấy tôi có lôi số liệu ở Việt Nam ra???? ;)

Nói thêm cho anh em là người Việt mình chi tiêu còn thoáng, bọn Thái Lan đám xe Nhật thống trị gần như tuyệt đối.

View attachment 270706

View attachment 270697
Tất nhiên các hãng xe đang bán ở Việt chất lượng sẽ không thể nào bằng được Mỹ.
Nhưng, cái tôi muốn nói ở đây là chất lượng của Toy lắp ráp tại Việt cũng kém hơn so với các hãng xe khác cũng đang lắp ráp tại Việt.

Xem các video về nhà máy lắp ráp của Toy và so sánh với các hãng xe khác là đủ hiểu,
 
Tất nhiên các hãng xe đang bán ở Việt chất lượng sẽ không thể nào bằng được Mỹ.
Nhưng, cái tôi muốn nói ở đây là chất lượng của Toy lắp ráp tại Việt cũng kém hơn so với các hãng xe khác cũng đang lắp ráp tại Việt.

Xem các video về nhà máy lắp ráp của Toy và so sánh với các hãng xe khác là đủ hiểu,
Anh em nói là quan điểm hiểu biết và định kiến cá nhân không thể bằng người có tiền bỏ ra mua xe thực sự được, thực tế đã chứng minh doanh số nó áp đảo, tăng năm này qua năm khác mấy chục năm qua tại Việt Nam. Nó tệ hại như anh em nói thì làm sao người ta vẫn mua??? thậm chí xe cũ còn đắt hơn xe mới ;)
 
Anh em nói là quan điểm hiểu biết và định kiến cá nhân không thể bằng người có tiền bỏ ra mua xe thực sự được, thực tế đã chứng minh doanh số nó áp đảo, tăng năm này qua năm khác mấy chục năm qua tại Việt Nam. Nó tệ hại như anh em nói thì làm sao người ta vẫn mua??? thậm chí xe cũ còn đắt hơn xe mới ;)
Nó bán chạy bởi vì nó đạt theo 3 tiêu chí ngay từ ban đầu anh đã liệt kê ra đó (Gía thành, chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành)

Cơ bản Toy ở Việt Nam bán chạy chủ yếu các dòng xe bình dân nên giá rẻ, chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng rẻ bởi vì phụ tùng dễ kiếm và hầu như không thay đổi qua các phiên bản đời xe (động cơ, hộp số) ngoài ra các gara tư nhân hiện nay đều có thể sửa chữa được xe Toy.
Option Toy cũng không có nhiều nên lấy đâu ra để mà hỏng vặt?

Chốt lại, doanh số của Toy thống trị và tăng suốt mấy chục năm tại Việt Nam như anh nói đã và đang trở thành dĩ vãng rồi, ngoài con Vios thần thánh ra thì Innova, fortuner đã trở thành cựu vương trong phân khúc rồi.
May ra có con Cross còn có thể cứu được Toy Việt Nam (cơ bản con Cross là xe toàn cầu, tương tự Camry)
 
Corolla Cross là xe DNA chứ đâu phải xe toàn cầu
Nhưng ít ra nó cũng dc trang bị tử tế, ko bị cắt sạch sẽ như trước đây. bản base mà có cả Cruise control, áp suất lốp, 7 túi khí, cân bằng điện tử, smartkey... đầy đủ cả. Trang bị bản base vậy là ăn đứt bọn xe Hàn tương đương đang bán ở VN rồi.
 
Nhưng ít ra nó cũng dc trang bị tử tế, ko bị cắt sạch sẽ như trước đây. bản base mà có cả Cruise control, áp suất lốp, 7 túi khí, cân bằng điện tử, smartkey... đầy đủ cả. Trang bị bản base vậy là ăn đứt bọn xe Hàn tương đương đang bán ở VN rồi.

đồng ý, tôi thấy con Cross bản base đáng mua nhất của Toyota rồi, nếu giảm giá 50 củ nữa thì chắc Seltos khỏi bán cho ai luôn
 
đồng ý, tôi thấy con Cross bản base đáng mua nhất của Toyota rồi, nếu giảm giá 50 củ nữa thì chắc Seltos khỏi bán cho ai luôn
Bây giờ đang ngang giá thì tui cũng chọn Cross base thôi, cái đc turbo 1.4 + hộp số DCT khô của Seltos thì thôi chịu. Nếu Toy VN chịu đem con này về ráp, giảm xuống dưới 700tr làm dòng xe chủ lực thì quá tốt rồi.
Toy VN từ ngày thay giám đốc + thị phần đi xuống thì trang bị tử tế hơn hẳn trước đây, và hơn hẳn cách trang bị mát dây của Thaco KIA. Cũng mừng cho dân Việt.
 
Nếu đã là phải cân nhắc đến tiền nong thì mình chia sẻ như sau:

1. Mua xe thì phải cân nhắc đến chi phí sở hữu: Xe đừng có tệ quá, và cũng không khiến thành gánh nặng.

2. Chi phí vận hành: Nhiều người chém gió thì to chứ khi động đến tiền chi ra mới teo chym, thốn... nên mua các loại xe phân khối vừa phải, tiêu thụ ít nhiên liệu.

3. Chi phí bảo dưỡng: Xe mấy năm đầu chả hỏng hóc gì đâu, loại nào cũng như nhau. Chỉ sau 5-10 năm các vấn đề mới phát sinh và có khác biệt về loại xe, không thể cảm tính khi lựa chọn được.

Để có lựa chọn khách quan, thì không thể theo mồm anh em Việt Nam được, hãy xem thực tế thống kê ở những nơi có thị trường xe hơi lớn, ví dụ Mỹ:

1. Cars
View attachment 269002

2. SUVs
View attachment 269010

Như vậy người Mỹ họ chọn Toyota, Honda, Nissan là chủ yếu và gần đây họ cũng đã quan tâm đến xe Hàn nhiều hơn. Ngay cả Mỹ giàu thế mà còn lựa chọn vậy thì mình theo họ có gì là xấu hổ đâu!

Ngay cả tại Việt Nam, người tiêu dùng họ cũng chọn hàng hóa khá giống bên Mỹ, dĩ nhiên rồi vè con xe ở VN quan trọng hơn ở Mỹ rất nhiều, chi phí nuôi nó trong tổng thu nhập cao hơn bên Mỹ lại là yếu tố quá phải xem xét.
View attachment 269038

Với tầm tiền của anh em thì chắc chỉ động đến các loại xe hạng A, cũng là đông đảo người Việt chọn:
  • Vios 1.5G CVT (7 túi khí): 570 triệu đồng
  • Vios 1.5E CVT (7 túi khí): 540 triệu đồng
  • Vios 1.5E CVT (3 túi khí): 520 triệu đồng
  • City E 529 triệu đồng
  • City 1.5 G 559 triệu đồng
  • City 1.5 L 599 triệu đồng
  • Accent 1.4 bản tự động: 492 triệu
  • Accent 1.4 bản tự động đặc biệt: 535 triệu
Tôi thấy chọn con nào cũng được cả vì cả 3 con này đều lành như nhau, nếu mà mua xe mới thì nên chọn bản Vios CVT 3 túi khí (mấy cái túi khí đằng sau không có giá trị vì nó chỉ bung khi thắng belt, xe tôi túi khí đầy mà cả nhà có ai thắt dây đâu). Còn nếu mua lại thì nên mua Accent, vì nó mất giá cho mình rồi, đã hơn, xe anh chị mua mới thì cũng thành cũ thôi (mua của mấy bà nội trợ ấy).

p/s: Vios nó không mất giá là có lý do của nó, vì nó đơn giản, bền, đẹp và chi phí vận hành thấp. các hãng vận tải cũng ưu tiên nó, chạy như trâu bò mấy năm mà vẫn chạy tốt, người Việt tin dùng nó là đúng thôi. Còn mua xe thì đừng nghe mồm mấy thằng không có xe, nó chắc chắn sẽ chê Vios.
Đặc biệt né đám xe hiệu dấu cộng ra, ngay cả người Mỹ phổ thông còn sợ.

View attachment 269056
Rất cảm ơn bác đã tư vấn

sau khi cân nhắc, vợ chồng e quyết định lấy cerato luxury mới, giá này vợ chồng e phải vay thêm 100 người thân, mà đến tết có thưởng là trả dc :D. Cerato lúc đầu có hơi lăn tăn tí vụ đèn xi nhan thấp, mà thấy độ dc giải led ngang, nháy cùng xi nhan nên cũng đỡ :D
 
Rất cảm ơn bác đã tư vấn

sau khi cân nhắc, vợ chồng e quyết định lấy cerato luxury mới, giá này vợ chồng e phải vay thêm 100 người thân, mà đến tết có thưởng là trả dc :D. Cerato lúc đầu có hơi lăn tăn tí vụ đèn xi nhan thấp, mà thấy độ dc giải led ngang, nháy cùng xi nhan nên cũng đỡ :D
Bác mua ở đâu đó. giả cả thế nào, khuyến mại deal được bao nhiêu hở bác.
Em cũng đang đắn đo như bác, mà đắn đo accent vios với cerato bản base thôi. Giá Cerato là toàn bộ tiền e đang có mất rồi, phân vân ko biết có nên cố không hay lùi về accent vios cho thoải mái chút tiền tiêu xài. Giờ mua con này cũng phải tốn thêm lắp màn hình với cam nữa.
Mà bọn kia này làm kiểu gì chỉ cho mua đúng tỉnh. Thế này tỉnh lẻ thiệt quá nhỉ, không có cạnh tranh các đại lý với nhau như ở hn hay tp.hcm, chỉ thiệt người dùng thôi :beat_brick:
 
Thế mà con Grand i10 ổn định ở 77kmh hơn mấy con hilux, thậm chí tương đương mer, bmw đó
Đúng bản chất đại khái ... của một comment.
một con xe gầm vừa thấp lại vừa nhẹ thì hẳn nhiên là khó văng, lật hơn mấy cái xe cao và nặng, cái này là vật lý cơ bản có gì phải thắc mắc...

quan trọng là khi mất kiểm soát thì nó hỗ trợ được đến đâu, mấy cái xe bé xíu có thể khó mất kiểm soát hơn nhưng khi mất kiểm soát (là lúc ESP nó can thiệp) thì cứu lại được hay không nó phụ thuộc vào hệ thống ESP nó hoạt động tốt hay không...

giờ muốn biết con i10 ấy ESP có tốt hay không thì test cho nó quăng đuôi xem có cứu lại được hay không hay quăng luôn thì rõ ngay, chứ lôi con Hi Lux vừa cao vừa nặng ra bảo test xem thằng nào bị văng trước trong cái moose test thì chả khác nào hỏi 2kg thì nặng hơn 1kg hay không...
 
Bác mua ở đâu đó. giả cả thế nào, khuyến mại deal được bao nhiêu hở bác.
Em cũng đang đắn đo như bác, mà đắn đo accent vios với cerato bản base thôi. Giá Cerato là toàn bộ tiền e đang có mất rồi, phân vân ko biết có nên cố không hay lùi về accent vios cho thoải mái chút tiền tiêu xài. Giờ mua con này cũng phải tốn thêm lắp màn hình với cam nữa.
Mà bọn kia này làm kiểu gì chỉ cho mua đúng tỉnh. Thế này tỉnh lẻ thiệt quá nhỉ, không có cạnh tranh các đại lý với nhau như ở hn hay tp.hcm, chỉ thiệt người dùng thôi :beat_brick:

E dc báo bản luxury là 624 và dc km 2m trừ thẳng vào giá thôi. E thấy có mấy bác tư vấn city top cũng ok bác thử suy nghĩ xem


via theNEXTvoz for iPhone
 
Nhưng ít ra nó cũng dc trang bị tử tế, ko bị cắt sạch sẽ như trước đây. bản base mà có cả Cruise control, áp suất lốp, 7 túi khí, cân bằng điện tử, smartkey... đầy đủ cả. Trang bị bản base vậy là ăn đứt bọn xe Hàn tương đương đang bán ở VN rồi.
:shame: :shame: công nhận, giơ thấy Camry vs Cross của Toy đáng mua nhất thật,
 
Back
Top