đọc những cmt của anh rất chuẩn. rất rất nhiều thành phần dân việt dè bỉu Toyota mà không hề biết tiềm lực và cách làm của nó khủng thế nào. Trước đây mình từng làm ở một nhà máy của Nhật, nằm trong chuỗi cung ứng của Toyota và của cả Hyundai. Mình đã được làm việc với cả 2 nhà máy, training tại cả 2 nhà máy, một cách so sánh cảm quan của mình như sau:
1. TMV
- Đúng, nhà máy cũ, công nghệ lắp ráp từ những năm 60 70, vận hành bằng cơm rất nhiều nhưng họ có những cách khống chế lỗi tiềm ẩn rất hiệu quả, không phải khi không mà nó đạt đến 6 sigma trong sản xuất đâu
- Con người: cái giá trị mà toyota mang đến trong chuỗi cung ứng của nó chính là sự đào tạo, nó bắt buộc tất cả các nhà cung ứng của nó phải thi hành 1 cách đồng bộ những tiêu chuẩn trong phương pháp sản xuất của nó. Hiện tại mình đang làm cho công ty khác rồi, không còn là cty Nhật nữa và mình cam đoan là ý thức của công nhân tại các công ty của Nhật nó khác biệt và cao hơn hẵn những công ty Hàn, Đài, Trung. Chính cái ý thức này mới tạo ra giá trị chất lượng của các công ty Nhật. Công nhân là người trực tiếp tạo ra sản phẩm, nếu họ không ý thức được việc mình tạo ra sản phẩm phải tốt thì sẽ rất dễ để bỏ qua lỗi sản phẩm
2. Hyundai Thành Công
- Tự động nhiều, rất hay ho và hạn chế được lỗi của con người. Nhưng phải nói thêm là ở VN, Hyundai (và các hãng xe có mô hình giống giống vậy) lắp ráp thông qua 1 đại lí độc quyền cho nên việc hỗ trợ từ chính hãng (nhất là trong khâu sản xuất) bị hạn chế hơn rất nhiều so với TMV. Từ "hạn chế'' ở đây là mình đã nói giảm nói tránh, nếu mình nói thẳng ra những gì mình tai nghe mắt thấy thì sẽ rất nhiều người nói mình nông cạn nên tốt nhất là mình không muốn nói cụ thể những cái chưa được, chỉ nhá hàng mọi người biết trước đó là con người và cách quản lý, nó rất "Việt Nam''
Chung quy lại, chiến lược kinh doanh của từng hãng dành cho thị trường VN rất rõ ràng và người tiêu dùng phải chấp nhận thôi, được cái này mất cái khác, mình còn thấy nể ở cái cách mà nó nghiên cứu thị trường, cân đối bù này bớt nọ để cho ra được con xe nằm top phân khúc với mức giá mà người tiêu dùng sẵn sàng để chi như vios.
nói thêm là nhẩm sơ doanh số từ con vios thôi bằng cả mấy hãng khác cộng lại rồi, chắc TMV cũng không quá lo lắng cho việc fortuner hay inova đang ngáp ngáp đâu. khi dòng xe gia đình bắt đầu ít phổ biến lại, thay vào đó sẽ là xe cá nhân thì các dòng sedan sẽ từ từ lên ngôi.