thắc mắc Dị ứng với FWD - dẫn động bánh trước

Cách đây 7-8 năm trên voz có topic về truyện kim dung, có 1 thím cãi tới cùng Hoàng Thường là cao thủ vô địch nhất, mọi người đề cử các nvật khác đều cãi không lại, anh ta với 1 cách nói duy nhất: HT sáng tạo ra bộ Cửu âm chân kinh nên là thiên hạ vô địch. Có 1 anh vô đề cử và lăng xê Độc cô cầu bại. Vậy là topic thành cãi qua lại đến hơn chục page, cuối cùng mod khoá luôn topic thì phải.:(

Tôi nghĩ @TThach nên học "song thủ hổ bác" của Châu bá thông, sẽ giúp anh lái chuẩn hơn.:nosebleed:

thank anh, tôi vẫn lái xưa nay, đâu cần anh khuyên tôi mới biết lái :D Vấn đề trên diễn dàn là tranh luận và văn hóa tranh luận thôi. Mong các anh biết tôn trọng người khác không biết có thái quá không? :D
 
Anh nói thì cũng hợp logic, tuy nhiên khi lái xe cái nhu cầu ga nó nhiều hơn nhu cầu phanh. Tức là ga thì đôi khi là thường trực còn phanh thì là đôi lúc. Cho nên thực tế lái cả đường dài lẫn đi phố tôi không thấy mỏi. Nói rồi, cái gì quen thì ắt sẽ quen hơn.

Còn việc mà để chân phải thẳng với ga như anh nói, đấy chính là nguyên nhân khi gặp tình huống bất ngờ là dí đét vào ga mà chân trái chẳng dí vào đâu vì chân trái xưa nay không có việc gì làm nên không hình thành phản xạ .. và thành xe điên đấy.
Tức là anh lúc đi phố anh cũng để chân dưới sàn xe? Thế là cái luận điểm phanh chân trái nhanh hơn 0.5s của anh mất tác dụng rồi.
Còn vụ anh nói ga nhiều hơn phanh rất nhiều thì đúng là vì thế nên người ta mới thiết kế để lúc ga anh xoay chân ra ngoài, cái tư thế ấy nó ko gây mỏi, lúc phanh anh xoay chân vào trong, dễ mỏi nhưng thỉnh thoảng mới phải làm. Còn cách của anh thì anh phải sử dụng cái tư thế gây mỏi trong thời gian dài, cái đấy nguy cơ gây tai nạn còn cao hơn cái vụ xe điên của anh.


Anh hỏi tôi về tình huống, tôi mới nói với anh, anh lại lấy cái vd đấy của tôi để bảo tôi biện hộ cho cái khác, tôi thấy cứ sao sao ấy anh ạ :haha:

Còn nếu với câu hỏi của anh, tôi cho anh 1 ví dụ. Đó là đi chậm trên dốc, đi từ từ trên dốc vốn có xe trước và sau. Nếu anh ga quá, anh húc vào thằng đằng trước. Nếu anh nhả ga, anh tuột và đâm vào thằng đằng sau. Lúc đó buộc lòng tôi phải giữ 1 mức ga rất vừa đủ và chân trái hơi rà phanh để đảm bảo nếu xe có tuột tôi phanh lại ngay.

Đương nhiên ngày nay xe cộ hiện đại nó có tính năng HSA hill start assist nó giúp anh việc đó. :haha: nhưng những xe không có thì lfb cứu anh đấy. :haha:
Nếu anh lên dốc mà phải vừa ga vừa rà phanh thì nên xem lại khả năng kiểm soát chân ga của anh thôi.
 
thank anh, tôi vẫn lái xưa nay, đâu cần anh khuyên tôi mới biết lái :D Vấn đề trên diễn dàn là tranh luận và văn hóa tranh luận thôi. Mong các anh biết tôn trọng người khác không biết có thái quá không? :D
Thật ra anh chỉ có 1 lợi thế duy nhất là cái pedal thắng nó làm to ra hơn so với xe MT. :canny:
Tôi chạy xe AT 12 năm bằng 1 chân, và mấy tháng trước trên voz cũng có anh nói giống anh, tôi áp dụng thử và thấy không có gì khó khăn cả, nhưng nó không NHÀN như lái 1 chân.

Mời anh cứ cãi tiếp, tôi không muốn xen vô vì sẽ không lại 2 anh.

Bạn tôi có 1 thằng kỹ sư xdựng bkhoa, có học lớp ks tài năng hẳn hoi, khi nói chuyện với nó ai cũng thua vì nó luôn cái tới cùng và rất... ngang. Nhà nghèo nhưng về ub huyện xin vô éo hiểu sao họ nhận (không có biên chế).

Thằng bạn khác của tôi đang làm trong ub huyện đó luôn (nhưng khác phòng) nói: "thằng này không sớm muộn cũng bị đuổi vì nó sẽ cãi cả sếp nó...". Kết quả: nó bị đuổi sau 7-8 tháng.
 
Tức là anh lúc đi phố anh cũng để chân dưới sàn xe? Thế là cái luận điểm phanh chân trái nhanh hơn 0.5s của anh mất tác dụng rồi.
Còn vụ anh nói ga nhiều hơn phanh rất nhiều thì đúng là vì thế nên người ta mới thiết kế để lúc ga anh xoay chân ra ngoài, cái tư thế ấy nó ko gây mỏi, lúc phanh anh xoay chân vào trong, dễ mỏi nhưng thỉnh thoảng mới phải làm. Còn cách của anh thì anh phải sử dụng cái tư thế gây mỏi trong thời gian dài, cái đấy nguy cơ gây tai nạn còn cao hơn cái vụ xe điên của anh.



Nếu anh lên dốc mà phải vừa ga vừa rà phanh thì nên xem lại khả năng kiểm soát chân ga của anh thôi.


Tôi thấy anh hơi cùn rồi. Đừng bảo tôi cùn ngược lại nhé. Lý do vì sao?

Vì cái tính năng HSA sinh ra để phục vụ cho tình huống đó, đó chính là tình huống điển hình để khai sinh ra chức năng HSA. Nếu anh bảo 1 chân handle tốt thì HSA nó không bao giờ được khai sinh ra cả.

LFB chính là thứ mà nếu không có HSA, tôi vẫn vượt qua vấn đề đấy ngon ơ.


Còn việc để chân, cách để chân anh nói là sai kĩ thuật rồi nhé. Chuẩn là để gót chân gần pedal phanh và xoay mũi chân sang bên ga cơ. Chứ khong phải để bên ga xoay bên phanh đâu, bên trên có anh đã nhắc lại vấn đề này rồi đấy. :D
 
Cái pedal ga và phanh nhìn ảnh thấy nó cách nhau kha khá đấy, nếu mà xoay nhẹ thì tức là gót để gần ga, còn gót để gần phanh thì xoay nhiều hơn. Vậy thôi.

Về nguyên tắc được dạy là gót để gần phanh và xoay chân sang ga. Nhưng đương nhiên vẫn nhiều người nhầm vì khi đang ấn ga mà bị giật mình thì phản xạ vẫn là chúi xuống thôi.

Sau khi chuyển lfb thì chân nào đi chân đó nên chân phải hoàn toàn ở ga thôi.
K hẳn để giữa tâm chân phanh anh à. Đi thỉnh thoảng còn chỉnh chỉnh cho đỡ mỏi nữa. Phản xạ dúi xuống thì là dễ hiểu, nhưng cái đó cần sửa chữa chứ thực sự tôi k nghĩ đổi sang lfb sẽ là câu trả lời cho số đông?
 
Thật ra anh chỉ có 1 lợi thế duy nhất là cái pedal thắng nó làm to ra hơn so với xe MT. :canny:
Tôi chạy xe AT 12 năm bằng 1 chân, và mấy tháng trước trên voz cũng có anh nói giống anh, tôi áp dụng thử và thấy không có gì khó khăn cả, nhưng nó không NHÀN như lái 1 chân.

Mời anh cứ cãi tiếp, tôi không muốn xen vô vì sẽ không lại 2 anh.

Bạn tôi có 1 thằng kỹ sư xdựng bkhoa, có học lớp ks tài năng hẳn hoi, khi nói chuyện với nó ai cũng thua vì nó luôn cái tới cùng và rất... ngang. Nhà nghèo nhưng về ub huyện xin vô éo hiểu sao họ nhận (không có biên chế).

Thằng bạn khác của tôi đang làm trong ub huyện đó luôn (nhưng khác phòng) nói: "thằng này không sớm muộn cũng bị đuổi vì nó sẽ cãi cả sếp nó...". Kết quả: nó bị đuổi sau 7-8 tháng.



Tôi chỉ mong các anh biết tôn trọng người khác khi tranh luận thôi, anh nói chuyện của anh mục đích để răn dạy lại tôi, rốt cục đấy là sự tôn trọng mà anh có thể dành cho người khác đấy à :D
 
Tôi chỉ mong các anh biết tôn trọng người khác khi tranh luận thôi, anh nói chuyện của anh mục đích để răn dạy lại tôi, rốt cục đấy là sự tôn trọng mà anh có thể dành cho người khác đấy à :D
Tôi không dám răn dạy ai, chỉ là người ngoài cuộc thấy sao nói vậy, quan điểm cá nhân thôi. Tôi khá tôn trọng anh đấy.:D
 
K hẳn để giữa tâm chân phanh anh à. Đi thỉnh thoảng còn chỉnh chỉnh cho đỡ mỏi nữa. Phản xạ dúi xuống thì là dễ hiểu, nhưng cái đó cần sửa chữa chứ thực sự tôi k nghĩ đổi sang lfb sẽ là câu trả lời cho số đông?


Thì nó diễn ra như vậy đấy. Đúng kĩ thuật được dạy thì mỏi. Chỉnh dần chân sang ga cho đỡ mỏi. Muốn phanh thì quay sang phanh. NẾu để giữa thì cả phanh cả ga đều phải xoay chân. Còn muốn nhàn chân thì phải để sang gần ga.

Nó là sự dịch chuyển giữa "kĩ thuật được dạy" và "độ nhàn" cũng dẫn tới các vấn đề sự cố thôi. Nếu để gần sang ga, xa bên phanh thì cái phản xạ khi giật mình của các tay lái yếu là chúi ga xuống và thành xe điên.

Chẳng lẽ xe điên không tồn tại?
 
Các anh vật nhau thái quá r. Tôi cho đây chỉ là 2 cách lái khác nhau thôi.
Ngày trước xe MT auto chân phải ga phanh trong điều kiện thường. Sau có AT nhưng để tất cả đều có thể lái nên vẫn giữ vị trí chân như vậy.
Các anh chơi xe điện có thấy ga phanh 2 bên k? Các anh chạy có bị lộn k?
 
Các anh vật nhau thái quá r. Tôi cho đây chỉ là 2 cách lái khác nhau thôi.
Ngày trước xe MT auto chân phải ga phanh trong điều kiện thường. Sau có AT nhưng để tất cả đều có thể lái nên vẫn giữ vị trí chân như vậy.
Các anh chơi xe điện có thấy ga phanh 2 bên k? Các anh chạy có bị lộn k?


Nhận phản ứng thái quá về vấn đề này thì mình cũng quen rồi, vì đây không phải lần đầu tranh luận về đề tài này :D Nói chung kết luận lại là ai quen thế nào thì cứ lái thế ấy.

Bản thân trong các tiêu đề kêu gọi cũng như trích ý kiến chuyên gia khuyên về vân đề LFB mà mình dẫn mấy cái link - cũng nói rõ là không nên thử trên đường. Mà nên tập ở sa hình hoặc nơi có đường vắng cho quen chân và thành thục rồi mới áp dụng trên đường, bởi vì cái gì cũng vậy, quen nó vẫn hơn là không quen. Các anh RFB áp vào bản thân thấy không quen thế là phản ứng thái quá. :D

Ngày xưa tôi cũng phải tập độ 2 buổi ở khu công nghiệp vắng người, sau đó mới bắt đầu LFB.
 
Thì nó diễn ra như vậy đấy. Đúng kĩ thuật được dạy thì mỏi. Chỉnh dần chân sang ga cho đỡ mỏi. Muốn phanh thì quay sang phanh. NẾu để giữa thì cả phanh cả ga đều phải xoay chân. Còn muốn nhàn chân thì phải để sang gần ga.

Nó là sự dịch chuyển giữa "kĩ thuật được dạy" và "độ nhàn" cũng dẫn tới các vấn đề sự cố thôi. Nếu để gần sang ga, xa bên phanh thì cái phản xạ khi giật mình của các tay lái yếu là chúi ga xuống và thành xe điên.

Chẳng lẽ xe điên không tồn tại?
Người điên thôi anh :censored:.
Để chân kiểu j anh chả phải xoay :censored:. Nếu để thẳng chân vào chân ga thì đương nhiên sẽ phải xoay sang chân phanh rất mỏi. Đây nên hiểu là kĩ thuật lái chưa tối ưu chứ k phải là kĩ thuật được dạy và độ nhàn.
 
Người điên thôi anh :censored:.
Để chân kiểu j anh chả phải xoay :censored:. Nếu để thẳng chân vào chân ga thì đương nhiên sẽ phải xoay sang chân phanh rất mỏi. Đây nên hiểu là kĩ thuật lái chưa tối ưu chứ k phải là kĩ thuật được dạy và độ nhàn.


Tối ưu nhất với tôi là chân ga giữ nguyên, chân phanh độ dịch trái độ 5cm. Nhưng đương nhien nsx sẽ không bao giờ làm vậy vì làm vậy là áp đặt vào những người lái xe RFB truyền thống buộc họ phải đổi chân. Tự dưng gây tranh cãi không cần thiết. Còn để như hiện tại thì chân nào cũng phanh được, chẳng ai phàn nàn.
 
Đi đường có tình huống đương nhiên phải kê lên. Còn đi đường không cần nghĩ ngợi gì thì rest, cao tốc là sẽ rest, nói chung không có nguy hiểm gì thì có thể rest. Còn đi đường có tình huống thì ở trạng thái để sẵn lên phanh.

Mỏi thì không hẳn vì bản thân right foot thì chân phải các anh để ở gần pedal phanh, khi cần ga các anh quay mũi chân ra 45 độ thì cũng mỏi vậy, gặp đoạn đường phải ga nhiều thì có mỏi không?
Biến xảy ra vào các tình huống k cần nghĩ ngợi đó anh .... Vd đang đi trên quốc lộ có thằng tự nhiên tạt đầu

Sent from H8266 via nextVOZ
 
Tối ưu nhất với tôi là chân ga giữ nguyên, chân phanh độ dịch trái độ 5cm. Nhưng đương nhien nsx sẽ không bao giờ làm vậy vì làm vậy là áp đặt vào những người lái xe RFB truyền thống buộc họ phải đổi chân. Tự dưng gây tranh cãi không cần thiết. Còn để như hiện tại thì chân nào cũng phanh được, chẳng ai phàn nàn.
À hỏi luôn. Trc có lần trên đường phải phanh gấp mình có ấn cả 2 chân (k hiểu vì sao) vào phanh hết cỡ luôn. Các anh ở đây có ai phanh gấp đè cả 2 chân k? @Kacee @uNsIs @balapbaxam84
 
À hỏi luôn. Trc có lần trên đường phải phanh gấp mình có ấn cả 2 chân (k hiểu vì sao) vào phanh hết cỡ luôn. Các anh ở đây có ai phanh gấp đè cả 2 chân k? @Kacee @uNsIs @balapbaxam84
Các xe đời mới nếu đạp cả 2 thì nó tự hạ công suất động cơ nên zụ đạp cả 2 bi chừ k đáng ngại lắm đâu

Sent from H8266 via nextVOZ
 
Thế thì các lão nội công thâm hậu thật.
Tôi thì cứ chạy tầm 60-80km/h thôi. Trưa thì ko ngủ, cơm, cháo xong là lại lên đường long dong tiếp.
Chắc do nội công yếu kém nên căng thẳng và mau xuống sức.
ĐI thế này mới thấy nhớ cái giường nhà mình. Ngủ khách sạn đa số là lạ giường trằng trọc mãi mới ngu đc.
Fen thử chạy ban đêm xem, chạy khỏe hơn ban ngày nhiều và lại ko buồn ngủ, tất nhiên ko chạy vào giờ ngủ bình thường là được.
 
À hỏi luôn. Trc có lần trên đường phải phanh gấp mình có ấn cả 2 chân (k hiểu vì sao) vào phanh hết cỡ luôn. Các anh ở đây có ai phanh gấp đè cả 2 chân k? @Kacee @uNsIs @balapbaxam84
Chưa bao giờ thắng gấp bằng cả 2 chân.

Có 1 lần duy nhất khoảng hơn 15 năm trước chạy ra mũi né chơi, xe số sàn, đường vắng mà buổi trưa hơi buồn ngủ xíu đạp ~120 tự nhiên có bà già chạy xe đạp (cùng chiều) qua đường sảng mà không ngó sau. Mình còn cách 30-40m gì đó nhận ra và đạp lút thắng (bằng 1 chân phải), không kịp đạp côn, tới nơi xe tắt máy bốc khói luôn, không biết từ vỏ (lốp) xe hay từ bố thắng mà khét lẹt.

Bà già té xuống đất hoàn hồn lại không biết chuyện gì xảy ra. Xe mình đứng lại cách bả khoảng 1m.

Còn mấy tình huống mình đang vượt (phải) mà thằng xe máy cùng chiều bất chợt thắng, làm mình phải thắng hơi gấp thì nhiều...

Mình 99% là đi quốc lộ 1 nên rất hay gặp xe máy trong nhà lao ra, nên khi vượt phải (hay vượt trái chỗ không có con lươn) luôn đề phòng trong đầu là sẽ phải đạp thắng, mặc dù có thể lúc đó đang đạp lút gas để vượt.

Tất cả bằng 1 chân phải nhé.
 
Fen thử chạy ban đêm xem, chạy khỏe hơn ban ngày nhiều và lại ko buồn ngủ, tất nhiên ko chạy vào giờ ngủ bình thường là được.
Chạy ghê nhất là đoạn nhập nhoạng 6-7h tối mùa hè nó k tối hẳn, k sáng hẳn, xe bật đèn xe k bật đèn nên rất ngáo. Đêm thì đỡ hơn nhưng tôi cảm thấy bất an hơn dù ít mệt hơn :shame:
 
Chưa bao giờ thắng gấp bằng cả 2 chân.

Có 1 lần duy nhất khoảng hơn 15 năm trước chạy ra mũi né chơi, xe số sàn, đường vắng mà buổi trưa hơi buồn ngủ xíu đạp ~120 tự nhiên có bà già chạy xe đạp (cùng chiều) qua đường sảng mà không ngó sau. Mình còn cách 30-40m gì đó nhận ra và đạp lút thắng (bằng 1 chân phải), không kịp đạp côn, tới nơi xe tắt máy bốc khói luôn, không biết từ vỏ (lốp) xe hay từ bố thắng mà khét lẹt.

Bà già té xuống đất hoàn hồn lại không biết chuyện gì xảy ra. Xe mình đứng lại cách bả khoảng 1m.

Còn mấy tình huống mình đang vượt (phải) mà thằng xe máy cùng chiều bất chợt thắng, làm mình phải thắng hơi gấp thì nhiều...

Mình 99% là đi quốc lộ 1 nên rất hay gặp xe máy trong nhà lao ra, nên khi vượt phải (hay vượt trái chỗ không có con lươn) luôn đề phòng trong đầu là sẽ phải đạp thắng, mặc dù có thể lúc đó đang đạp lút gas để vượt.

Tất cả bằng 1 chân phải nhé.
Khá may mắn là mình chạy phần lớn các con xe mạnh (Cam 2.4, Fò 2.7, Lũ 2.0 Turbo,...) nên là khi đang ga mạnh để vượt thì chỉ cần đủ khoảng an toàn để tạt vào là sẵn sàng chân phanh luôn. Chạy quốc lộ 100% tinh thần xe đạp, trẻ con lao qua đường nên nhiều lúc cũng hơi thái quá đoạn mớm phanh sớm. :shame:
 
Khá may mắn là mình chạy phần lớn các con xe mạnh (Cam 2.4, Fò 2.7, Lũ 2.0 Turbo,...) nên là khi đang ga mạnh để vượt thì chỉ cần đủ khoảng an toàn để tạt vào là sẵn sàng chân phanh luôn. Chạy quốc lộ 100% tinh thần xe đạp, trẻ con lao qua đường nên nhiều lúc cũng hơi thái quá đoạn mớm phanh sớm. :shame:
Ông già tôi hay nói tôi: "chạy kiểu của con tốn bố thắng, tài xế xịn nó chạy còn phải đỡ tốn xăng nữa kìa", nói chung là họ canh dùng trớn nhiều và chuẩn.

Nhưng mỗi người mỗi tính, tôi vẫn không đổi được.:shame:
 
Back
Top