Kể chút chuyện nghề cho các bác, và lý do vì sao tôi gây thù với HRM. Số là cty tôi có mua bảo hiểm tai nạn 24h của 1 đơn vị bảo hiểm nọ cho toàn bộ nhân viên, nghĩa là trong trường hợp bị tại nạn bất kể do tai nạn lao động hay tai nạn giao thông, ở nhà trượt cầu thang tẽ ngã gì thì nv cũng đều được thanh toán toàn bộ chi phí thuốc men y tế và được chi trả tiền lương cho những ngày điều trị. Việc ký kết với đơn vị bảo hiểm và xử lý khi bị tai nạn để yêu cầu bảo hiểm là việc của nhân sự, vỗn dĩ chẳng liên quan mọe j tới compliance như tôi.
Tuy nhiên ngày nọ 1 đồng nghiệp cũ của tôi (chung team sếp cũ và bị đì lúc gần nghỉ việc có nhờ tôi support cho 1 anh nhân viên dưới phòng vì bạn ấy đang hỗ trợ nhưng sắp nghỉ rồi không hỗ trợ tiếp được). Anh này làm gần 20 năm tại cty và ở vị trí nhân viên quèn bình thường thôi, hôm ấy sếp yêu cầu anh này đi làm sớm, trên đường đi bị tai nạn giao thông: tránh xe ô tô, tự té gãy chân phải điều trị 6 tháng. Anh này báo lên cty và thay vì hướng dẫn các thủ tục cần thiết để hưởng quyền lợi thì nhân sự không hề giải thích gì thêm mà để cho anh này tự làm việc với bảo hiểm để claim tiền. Vì không được hướng dẫn nên chỉ claim mỗi chi phí y tế theo hóa đơn nằm việc chứ không claim 6 tháng tiền lương phải nghỉ việc. Không những thế còn từ chối luôn hơn 10tr tiền thuốc vì bảo hiểm tự xin đâu đó trong bệnh viện tờ kết quả xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu (chả biết xét nghiệm khi nào, ở đâu do ai chứng kiến). Ban đầu mình nghĩ là HR sẽ hỗ trợ thôi nên vẫn đề nghị anh này liên hệ HR để họ push bên bảo hiểm chi trả bồi thường, nhưng sau khi họp với HR thì kết quả thật bất ngờ: HR báo rằng anh này bị từ chối là đúng quy định, không những thế lúc bị tai nạn bên sếp anh này vẫn duyệt chi trả tiền lương thì lúc bấy giờ HR yêu cầu truy thu lại. Vâng ạ, cây chuyện là cty bỏ tiền ra để mua bảo hiểm cho nhân viên và khi sự cố xảy ra thì HR và HRM đứng về phía bảo hiểm, các anh biết như vậy thì chuyện j ẩn sau cái HD bảo hiểm rồi đấy. Vụ này tôi lấy tư cách cá nhân nhận ủy quyền và khiếu nại lên tổng cty ảo hiểm & cục quản lý bảo hiêm - bộ tài chính thì kết quả là khiếu nại thành công, hồ sơ được mở trở lại và đc bồi thường. Sốc hơn nữa là lúc bấy giờ điều tra thì từ đầu năm đến cuối năm toàn bộ các trường hợp nhân viên bị tai nạn giao thông đều bị từ chối bối thường, lúc tôi khi ra tới cùng và chuẩn bị submit lên vùng đề nghị điều tra thì sếp tổng đứng ra dàn xếp bảo tôi ngưng điều tra tiếp, và cty chi ra hơn 300tr để payback lại cho những nhân viên bị từ chối mà đúng ra bảo hiểm phải chi trả kia. Về HRM thì sau khi điều tra, tranh cãi đã tự lộ ra rằng cô ấy tự chuyển sang đơn vị bảo hiểm mới này trong năm nay và có mối quan hệ mật thiết với trưởng phòng bồi thường đơn vị bảo hiểm trên.
Vụ này tay sếp tôi lại đứng ra bảo không điều tra nữa vì không còn thuộc thẩm quyền của tôi và HRM vừa sợ vừa căm thù tôi.