thảo luận Bàn về thói quen nạp "nhiên liệu" khi đi xe điện

yugiohhh

Senior Member
Khi đặt góc nhìn về sự tiện lợi sau khi hô "chủ quán, đầy bình!", chỉ mất chục phút sau khi cắm súng xăng, chúng ta đã có thể bon bon xe xăng trên đường, rõ ràng xe điện thua kém hoàn toàn xe xăng. Tôi vốn dĩ đã đặt VF9 làm xe di chuyển thay hoàn toàn xe xăng đang chạy, cho nên muốn thảo luận một chút về vấn đề thói quen sạc điện :D.

Đối với xe VF e34, dù có cắm trạm nào thì nó cũng chỉ nhận tối đa hơn 60kWh và dưới 70kWh. Đối với VF8/9, chưa có thông tin cụ thể nhưng sẽ nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là mấy trụ sạc 150kW và 360kW của VF là vô nghĩa với e34. À không.. mấy trụ này có 2 súng, nên nếu cả 2 xe đều dùng hết 2 súng thì vẫn đảm bảo mỗi xe nhận tối đa.

Bài toán sạc nhanh hay chậm, cần tính theo định mức là sạc hàng tuần, chứ không phải sạc hàng ngày. Hiếm có ai mỗi ngày đều chạy tăm tắp hết hơn 400km (range của VF8/9). Việc sạc hàng ngày tại nhà (hoặc ở bên ngoài) chúng ta chỉ gọi là sạc topup, tức là sạc bù số km đã di chuyển vào ngày hôm đó. Thay vì giữ thói quen cũ là xăng hết bình mới đi đổ, điện thì có thể chứ xăng không thể nào mỗi ngày đi topup 4-5 lít.

Tôi tính trung bình mỗi ngày đi nội đô khoảng 50km là nhiều. Trung bình xe điện tiêu thụ khoảng 18kWh/100km (dựa theo số liệu tính toán uy tín của anh @Kacee, anh này thì cũng uy tín gần bằng tôi, yên tâm :shame:). Vậy là mỗi ngày chúng ta sạc bù chỉ 9kWh.

Nếu đi nội đô ở mức như đã nói, mà cứ tối về là cắm sạc chậm tại nhà thì tôi đảm bảo trời chưa sáng xe đã 100%. Hoặc nếu ghé trạm sạc công cộng 60kWh, chúng ta chỉ mất 10-15 phút để sạc bù. Đây là lý do người đi xe điện và có điều kiện sạc tại nhà, họ thường ít khi dùng tới trạm sạc công cộng.

Hệ thống trạm sạc siêu nhanh theo tôi nên bố trí dọc quốc lộ, trạm dừng nghỉ cao tốc, chứ không phải ở trong thành phố, như vậy là không cần thiết.

Disclaimer: vì là Vozer nên lỡ có làm toán sai thì mong các anh chỉnh lại giúp..
 
Last edited:
hỏi ngu cái, làm sao để evn tính đc điện xài đêm ngày trong khi gởi bill là số điện tiêu thụ???
Có gì đâu mà ko tính đc anh, giờ EVN nó tính bằng thiết bị IoT, nó track theo thời gian, có biểu đồ cho anh luôn. Tôi kiểm tra điện dễ lắm, có lần điện tăng vọt, vào xem ngày nào nó vọt lên rồi nghĩ xem thử ngày đó mình làm gì tiêu thụ nhiều điện ko là biết.
 
Bổ sung thêm, tôi đang sinh sống tại HN và ở chung cư của Vin. Việc sạc xe phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống sạc công cộng (có trụ sạc siêu nhanh) cách đó 1km (Vincom), và hệ thống sạc 11kW ở dưới hầm để xe.
 
Bổ sung thêm, tôi đang sinh sống tại HN và ở chung cư của Vin. Việc sạc xe phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống sạc công cộng (có trụ sạc siêu nhanh) cách đó 1km (Vincom), và hệ thống sạc 11kW ở dưới hầm để xe.
Gatô cái sạc 11kW dưới hầm.
Tôi cách vincom 500m thôi. Lâu lâu làm kèo thể lực đẩy xe ra đấy sạc còn dc :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Gatô cái sạc 11kW dưới hầm.
Tôi cách vincom 500m thôi. Lâu lâu làm kèo thể lực đẩy xe ra đấy sạc còn dc :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
Thêm cái tôi ko phải đi làm nữa, xe thành cái văn phòng di động, vác laptop ra ngồi chờ sạc & làm việc luôn cũng đc :D
 
Tôi vẫn cày xe máy đi làm. Các anh toàn quin nơ. Chơi dăm ba con xe điện này dễ nhỉ

via theNEXTvoz for iPhone
qua sáng đi làm bằng oto, trưa về xong đầu giờ chiều đi tiếc tiền xăng chạy xe máy, đến cuối giờ chiều nó mưa như bão, mặc áo mưa về ướt như chuột , đúng đen =((
 
Ở Việt Nam nó đã bán cái ổ điện giả đất chưa nhỉ, có cái này thì đi đâu sạc cũng được, đấu đất ổ cắm ở nhà cũng không có chỗ
 
Ở Việt Nam nó đã bán cái ổ điện giả đất chưa nhỉ, có cái này thì đi đâu sạc cũng được, đấu đất ổ cắm ở nhà cũng không có chỗ
580k, thấy rao đầy trên mấy hội nhóm FB, thấy quảng cáo có tụ để thu rò điện luôn ko biết sao :D

Bản 950k có đồng hồ đo lượng tiêu thụ.

1650118977120.png
 
Thay vì hết xăng thì tạt vào và sau 10 phút đầy bình, thì phải khổ dâm vừa đi vừa kiếm chỗ sạc, còn phải lo hết pin giữa đường:)
 
Thay vì hết xăng thì tạt vào và sau 10 phút đầy bình, thì phải khổ dâm vừa đi vừa kiếm chỗ sạc, còn phải lo hết pin giữa đường:)
Lạc quan lên anh
Hôm nay tôi đổ 45 lít thì xe báo đi được 360km. Vậy là đủ đi lên đà Lạt, đi chơi vài vòng trên này, mai về vẫn phải đổ xăng.
Vậy thì cái xe điện range 450km nó chỉ thua cái xe xăng của tôi về việc thời gian nạp lâu hơn thôi

Nhưng lúc về bằng xe điện thì nó còn sạc ngược lại pin nữa vì đổ đèo.
Nếu có trạm sạc dọc đường thì tôi tranh thủ sạc lúc đi đá* được

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top