yugiohhh
Senior Member
Khi đặt góc nhìn về sự tiện lợi sau khi hô "chủ quán, đầy bình!", chỉ mất chục phút sau khi cắm súng xăng, chúng ta đã có thể bon bon xe xăng trên đường, rõ ràng xe điện thua kém hoàn toàn xe xăng. Tôi vốn dĩ đã đặt VF9 làm xe di chuyển thay hoàn toàn xe xăng đang chạy, cho nên muốn thảo luận một chút về vấn đề thói quen sạc điện .
Đối với xe VF e34, dù có cắm trạm nào thì nó cũng chỉ nhận tối đa hơn 60kWh và dưới 70kWh. Đối với VF8/9, chưa có thông tin cụ thể nhưng sẽ nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là mấy trụ sạc 150kW và 360kW của VF là vô nghĩa với e34. À không.. mấy trụ này có 2 súng, nên nếu cả 2 xe đều dùng hết 2 súng thì vẫn đảm bảo mỗi xe nhận tối đa.
Bài toán sạc nhanh hay chậm, cần tính theo định mức là sạc hàng tuần, chứ không phải sạc hàng ngày. Hiếm có ai mỗi ngày đều chạy tăm tắp hết hơn 400km (range của VF8/9). Việc sạc hàng ngày tại nhà (hoặc ở bên ngoài) chúng ta chỉ gọi là sạc topup, tức là sạc bù số km đã di chuyển vào ngày hôm đó. Thay vì giữ thói quen cũ là xăng hết bình mới đi đổ, điện thì có thể chứ xăng không thể nào mỗi ngày đi topup 4-5 lít.
Tôi tính trung bình mỗi ngày đi nội đô khoảng 50km là nhiều. Trung bình xe điện tiêu thụ khoảng 18kWh/100km (dựa theo số liệu tính toán uy tín của anh @Kacee, anh này thì cũng uy tín gần bằng tôi, yên tâm ). Vậy là mỗi ngày chúng ta sạc bù chỉ 9kWh.
Nếu đi nội đô ở mức như đã nói, mà cứ tối về là cắm sạc chậm tại nhà thì tôi đảm bảo trời chưa sáng xe đã 100%. Hoặc nếu ghé trạm sạc công cộng 60kWh, chúng ta chỉ mất 10-15 phút để sạc bù. Đây là lý do người đi xe điện và có điều kiện sạc tại nhà, họ thường ít khi dùng tới trạm sạc công cộng.
Hệ thống trạm sạc siêu nhanh theo tôi nên bố trí dọc quốc lộ, trạm dừng nghỉ cao tốc, chứ không phải ở trong thành phố, như vậy là không cần thiết.
Disclaimer: vì là Vozer nên lỡ có làm toán sai thì mong các anh chỉnh lại giúp..
Đối với xe VF e34, dù có cắm trạm nào thì nó cũng chỉ nhận tối đa hơn 60kWh và dưới 70kWh. Đối với VF8/9, chưa có thông tin cụ thể nhưng sẽ nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là mấy trụ sạc 150kW và 360kW của VF là vô nghĩa với e34. À không.. mấy trụ này có 2 súng, nên nếu cả 2 xe đều dùng hết 2 súng thì vẫn đảm bảo mỗi xe nhận tối đa.
Bài toán sạc nhanh hay chậm, cần tính theo định mức là sạc hàng tuần, chứ không phải sạc hàng ngày. Hiếm có ai mỗi ngày đều chạy tăm tắp hết hơn 400km (range của VF8/9). Việc sạc hàng ngày tại nhà (hoặc ở bên ngoài) chúng ta chỉ gọi là sạc topup, tức là sạc bù số km đã di chuyển vào ngày hôm đó. Thay vì giữ thói quen cũ là xăng hết bình mới đi đổ, điện thì có thể chứ xăng không thể nào mỗi ngày đi topup 4-5 lít.
Tôi tính trung bình mỗi ngày đi nội đô khoảng 50km là nhiều. Trung bình xe điện tiêu thụ khoảng 18kWh/100km (dựa theo số liệu tính toán uy tín của anh @Kacee, anh này thì cũng uy tín gần bằng tôi, yên tâm ). Vậy là mỗi ngày chúng ta sạc bù chỉ 9kWh.
Nếu đi nội đô ở mức như đã nói, mà cứ tối về là cắm sạc chậm tại nhà thì tôi đảm bảo trời chưa sáng xe đã 100%. Hoặc nếu ghé trạm sạc công cộng 60kWh, chúng ta chỉ mất 10-15 phút để sạc bù. Đây là lý do người đi xe điện và có điều kiện sạc tại nhà, họ thường ít khi dùng tới trạm sạc công cộng.
Hệ thống trạm sạc siêu nhanh theo tôi nên bố trí dọc quốc lộ, trạm dừng nghỉ cao tốc, chứ không phải ở trong thành phố, như vậy là không cần thiết.
Disclaimer: vì là Vozer nên lỡ có làm toán sai thì mong các anh chỉnh lại giúp..
Last edited: