Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. Con số này vượt khá xa hạ tầng ở các nước trong khu vực. Đơn cử như Thái Lan, theo thống kê của Statista, nước này hiện có khoảng 8.700 cổng sạc. Trong khi ấy, Singapore hiện chỉ có khoảng 3.600 cổng sạc và vẫn đang dồn sức để đạt được mục tiêu phủ 40.000 cổng sạc công cộng vào năm 2030.
Con số 150.000 cổng sạc tại Việt Nam thậm chí còn vượt qua nhiều nước đang đầu tư mạnh cho giao thông xanh như Hà Lan (hiện có khoảng hơn 120.000 cổng sạc), Pháp (khoảng 84.000 cổng) hay tại Đức là 77.000 cổng sạc công cộng
Nếu tính theo tỷ lệ dân số, số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang đạt mức trung bình là 15 cổng sạc xe điện cho mỗi 10.000 người Việt. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ - nơi đạt tỷ lệ 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người ở Mỹ.
Tại Việt Nam, tính đến hết năm 2023, trạm sạc điện của VinFast đã có mặt tại 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại 63 tỉnh, thành phố. So với năm 2022, số cổng sạc VinFast đã triển khai tại Việt Nam tăng trưởng đến gần 75%. Mức tăng trưởng này cao hơn rất nhiều so với các nước như Mỹ, Hàn Quốc…
Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, chủ xe VinFast có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc ở mọi nơi, từ nội thành đến quốc lộ, từ đồng bằng đến vùng núi. Thậm chí, một chủ xe từng tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi tại khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chỉ có trạm sạc xe điện mà không hề có cây xăng. Hãng xe Việt ước tính khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc trong nội thành là khoảng 3,5 km và 65 km trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cao tốc.
Nguồn: tienphong.vn