hề... đi bù khú giờ mới về...
quay trở lại vấn đề chút... cái này tôi nói chủ yếu với anh
@TThach như cứ address các anh cho nó chung chung...
chuyện hai chân hai cần với xe trên thị trường hiện giờ là không nên, nó làm tư thế ngồi sai, không thoải mái, chưa kể tới chuyện về lâu về dài có thể ảnh hưởng tới cột sống... cái này tôi không muốn tranh cãi, nó khá là hiển nhiên, anh nào không tin thì tuỳ, sức khoẻ của các anh các anh không tự quan tâm tôi không có trách nhiệm gì cả...
về kỹ thuật thắng bằng chân trái, nó là một kỹ thuật lái xe vẫn thường được áp dụng trong một số loại xe đặc thù, một số trường hợp đặc biệt và nói chung là nó không hề sai...
tuy nhiên, như nói ở trên thì kỹ thuật này không phải là kỹ thuật sử dụng đại trà, với xe đại trà, bản thân cái xe nó cũng không được thiết kế để dùng chân trái đạp thắng... còn bảo tôi vẫn cố đạp được thì xem lại khúc trên, tuỳ các anh thích vừa lái xe vừa uốn dẻo tôi không can...
nếu các anh khăng khăng muốn đạp phanh chân trái, độ pedal nó ra chỗ chân côn trên xe MT ấy, đấy mới là vị trí được thiết kế để đạp bằng chân trái, nếu người ta muốn các anh đạp được tốt cả bằng chân trái thì pedal phanh nó phải vươn sát tới cái bệ nghỉ chân trái... rõ ràng cái pedal phanh nó nằm lệch hẳn sang bên phải của tâm ghế (là chỗ dái cò của các anh nằm nghỉ ấy) thì làm sao mà tối ưu cho việc đạp bằng chân trái được...
vấn đề của anh TThach tôi chủ quan đoán là thế này...
anh tập lái xe bằng xe MT như phần đông mọi người khác, nhưng chỉ tập đủ để lấy bằng, anh chưa hề có kinh nghiệm lái xe MT tới thành thục đã chuyển qua AT rồi; tôi chắc chắn bởi dựa vào việc anh cho rằng chạy xe MT không để chân trái ra chỗ bệ nghỉ chân mà luôn luôn để ở chỗ "trống" tức là hover trên cái chân côn, đây ra dấu hiệu rõ ràng của một người lúc nào cũng rình đạp côn vì sợ chết máy (aka mới tập)
dấu hiệu thứ hai là việc anh nhầm chân ga với chân thắng ở trên xe AT, tôi đoán là lấy bằng xong anh nhảy lên AT luôn mà chưa có kinh nghiệm lái nhiều, bởi lái nhiều MT sau khi lấy bằng thì đố mà dùng chân trái đạp thắng được; việc đạp ga đạp thắng nó chỉ là một cái kỹ năng đơn giản cần phải tập như mọi kỹ năng khác, chỉ cần tập quen là không thể nhầm, tôi đố các anh gắp nhầm thức ăn lên mũi hay định gãi tai mà lại nhầm ra gáy đấy... việc ấy cái anh làm hàng ngày nhầm thế nào được, nó hoạt động hoàn toàn là vô thức, cũng như giờ tôi đánh hơi thấy có mùi sắp phải thắng thì chân của tôi nó đã ở bên pedal thắng mẹ rồi, tôi có nghĩ đâu...
tuy nhiên cái hay cũng là cái dở của anh TThach là anh này rất khoái tìm tòi và cũng là loại người thích ngược dòng, anh thấy mình nhầm ga với thắng liền tìm quick fix bằng cách hai chân hai cần, và sau khi google được mấy cái link thì anh lại càng có niềm tin mãnh liệt vào "phương án tối ưu" này...
về vấn đề ưu việt hơn của chuyện hai chân hai cần, tôi thừa nhận là trên lý thuyết có một số điểm nó hơn, ví dụ như hai chân đặt sẵn hai cần thì rõ ràng là không phải chuyển qua chuyển lại... nhưng anh luận nó ra rằng nhanh hơn như thế là save được life là anh lý luận nhảy cóc, jumping to conclusion...
trong thực tế để đảm bảo được cái sự nhanh hơn ấy thì những tình huống ấy nó quá ít xảy ra và phải đánh đổi khá nhiều thứ thiệt khác (như tôi liệt kê ngay ở đầu)
bản thân anh tính tới tính lui cũng chỉ lôi ra được một tình huống duy nhất là leo dốc và cho rằng LFB có thể "cứu"
leo dốc, mà lại chạy AT là cái thứ dễ nhất trên đời, tôi không cần dùng đến phanh luôn cũng leo - dừng - leo - dừng - leo tiếp được... cái tình huống leo dốc từ từ, trước sau có xe mà lại sát nhau đến mức quá ga một tí thì húc đít thằng trước mà tụt dốc một tí thì ngồi lên đầu thằng sau thì tôi kết luận ngắn gọn là không biết lái xe (hoặc là anh phịa ra tình huống)
còn nếu thực sự anh lâm vào tình huống ấy, tôi dạy anh cách xử lý, anh dừng mẹ lại đợi thằng đằng trước leo xa một khúc; thằng đằng sau mà ôm sát quá anh cứ giả bộ tụt dốc cho tôi tầm 3 lần thì bố con nhà nó sẽ ỉa ra đầy quần và tránh xa anh 500m... anh để cho anh lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan trên dốc như thế mà lại phụ thuộc vào cái kỹ thuật LFB để "cứu" thì anh sai rồi...
chốt lại cái post này thì tôi biết là với tính của anh thì anh sẽ đẻ ra 30 cái lý luận khác bao gồm cả chê bai cách tranh luận của tôi lẫn đánh giá chúng tôi là bảo thủ không chịu nhìn nhận cái mới, nhưng tôi vẫn cứ post và kết luận thay cho anh thế này:
- xe của anh không thiết kế ra để phanh bằng chân trái
- anh muốn phanh bằng chân trái thì nên độ lại cái pedal, cái này tốt cho anh thôi
- kỹ thuật phanh bằng chân trái không phải là kỹ thuật sai, nhưng nó hoàn toàn không có gì ưu việt hơn kỹ thuật truyền thống hết, anh càng cố chứng minh nó ưu việt càng buồn cười mà cố chứng minh nó ưu việt ngay cả khi sử dụng trên xe đại trà thì nó vượt tầm buồn cười lên tầm đáng thương rồi...