Lạnh sống lưng với cảnh vượt bất chấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Status
Not open for further replies.
Đây.. thím cho ý kiến thử ntn
View attachment 2342037
1 làn chính 1 làn khẩn cấp đấy còn gì.
Cứ mỗi chiều 1 làn chính, 1 làn khẩn cấp 2.5m là đúng tiêu chuẩn.

Screenshot 2024-02-20 at 12.57.04.png
 
Chạy xe ở VN đâu có giống với chạy xe ở nước phương Tây văn minh. Ở VN có thể nói là thoải mái hơn rất nhiều, chạy sao cũng được miễn là đừng gây tai nạn và đừng để thằng gây tai nạn nó vạ lây vào mình. Vậy nên khi mà cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, ý thức giao thông còn kém thì mỗi người lái xe tự ý thức được chạy làm sao để tai nạn nó đừng có vạ đến mình
 
Nó là cao tốc, đủ điều kiện luôn, nhưng nó xấu, nên gọi là tiền cao tốc thì đẹp hơn, ko có con đường nào quốc lộ nào trên thế giới mà ko có đường giao cắt đồng cấp cả.

via theNEXTvoz for iPhone

1 làn chính 1 làn khẩn cấp đấy còn gì.
Cứ mỗi chiều 1 làn chính, 1 làn khẩn cấp 2.5m là đúng tiêu chuẩn.

View attachment 2342058
Mình thấy 1 số vấn đề như sau

Như ở trên. Mình đọc sơ qua (theo hướng dẫn 1 vozer) mấy trang tiêu chuẩn thiết kế cao tốc thì thấy 3 vấn đề.
1. Số làn mỗi chiều phải ít nhất là 2. Và theo như mình đọc thì trị nố Nk đó dc tính dựa vào nhiều yếu tố như số lượng xe di chuyển trong bao lâu và không tính làn khẩn cấp (ai lại đi tính số lượng xe di chuyển trong làn khẩn cấp để làm cao tốc).
5.3.1 Số làn xe cần thiết của mỗi chiều đường cao tốc được xác định tùy thuộc lưu lượng xe tính toán mỗi chiều xe chạy Nk ở giờ cao điểm thứ k của năm tính toán (xe/h) và năng lực thông hành thiết kế Ntk của một làn xe (xe/h.làn), theo công thức sau:

>> Xem chi tiết bằng cách tải toàn văn: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế

Cả Nk, Ntk đều được tính bằng số xe con quy đổi. Số làn xe cần thiết cho mỗi chiều xe chạy của đường cao tốc là một số nguyên không nhỏ hơn 2.

5.3.2 Xác định trị số Nk:

Nk có ý nghĩa là trong năm tính toán (xem Điểm 4.4) chỉ có K giờ lưu lượng xe bằng và lớn hơn Nk; k được quy định là 30 h hoặc 50 h (thường lấy là giờ cao điểm thứ 30 trong năm).

Trường hợp chưa có cơ sở dự báo được Nk thì cho phép người thiết kế áp dụng các mối tương quan sau để xác định Nk:

Nk = K . Ntb năm
2. Dải phân cách với tốc độ 60km/h tối thiểu đã là 0.5m rồi thì phải (trong khi cái vạch vàng nhìn sơ chỉ tầm 20cm thôi).
3. Mặt đường phần xe chạy mỗi chiều phải 7m là thấp nhất. Ngó sơ qua thì chắc 7m cả 2 làn :amazed:
 
Chọn lọc chứ thím... thấy hợp lý thì mình đem ra thảo luận thôi mà. :big_smile:
Ko a ơi
Kiến thức cơ bản nhất nó còn ko biết thì những thứ nó cung cấp chỉ là rác thôi
A qua thớt này xem thử độ dốt của nó tới đâu :pudency:
 
Mình thấy 1 số vấn đề như sau

Như ở trên. Mình đọc sơ qua (theo hướng dẫn 1 vozer) mấy trang tiêu chuẩn thiết kế cao tốc thì thấy 3 vấn đề.
1. Số làn mỗi chiều phải ít nhất là 2. Và theo như mình đọc thì trị nố Nk đó dc tính dựa vào nhiều yếu tố như số lượng xe di chuyển trong bao lâu và không tính làn khẩn cấp (ai lại đi tính số lượng xe di chuyển trong làn khẩn cấp để làm cao tốc).

2. Dải phân cách với tốc độ 60km/h tối thiểu đã là 0.5m rồi thì phải (trong khi cái vạch vàng nhìn sơ chỉ tầm 20cm thôi).
3. Mặt đường phần xe chạy mỗi chiều phải 7m là thấp nhất. Ngó sơ qua thì chắc 7m cả 2 làn :amazed:
Ông muốn phân tích thì kiếm file PDF đầy đủ về mà phân tích. Ngồi đọc tóm tắt khác gì thầy bói xem voi.
caselaw.vn/van-ban-phap-luat/251639-tieu-chuan-viet-nam-tcvn-5729-2012-ve-duong-o-to-cao-toc-yeu-cau-va-thiet-ke-nam-2012

1. Số làn tối thiểu mỗi chiều là 2 (1 xe chạy 1 khẩn cấp), trong trường hợp lớn hơn 2 dùng công thức lưu lượng xe để tính.
2. Vạch mềm tiêu chuẩn là 0.2m
6.3.2 Cũng trên phạm vi 0,25 m mở rộng mặt đường nói trên, dùng sơn có màu theo quy định để vạch kẻ sát mép mặt đường một vệt dẫn hướng có chiều rộng 0,20 m. Vạch kẻ vệt dẫn hướng này phải nhìn thấy rõ cả về ban đêm (vật liệu phản quang).
3. tối thiểu 7m là "phần đường xe chạy" (gồm tối thiểu 2 làn) , không phải 7 m mỗi làn.
Việt Nam có chỗ nào có làn đường 7m à :confused:
 
Lane khẩn cấp vẫn dc tính là 1 làn đó, nó là lane dành riêng cho trường hợp di chuyển và dừng khẩn cấp, ko có quy định hay tiêu chuẩn nào nói lane khẩn cấp là lane ko dc tính, hiểu nôm na là luật ko quy định.
Cả 2 bên là 7m đúng rồi, lấy thước ra đo thôi, a tính nền đường đủ 22m hay ko nha

via theNEXTvoz for iPhone
 
A kéo vấn đề đi đâu thế a, bộ a bị khùng hả, t đang nói con đường cao tốc này an toàn, nó chỉ xấu thôi, còn lý do thì tôi vs a nói vs cãi thì đúng là chả dc cái nước nôi gì, nhưng nếu nó xấu và đổ luôn nó ko an toàn cho ng lái xe thì a thấy có oan cho con đường và những ng thi công thiết kế nó ko, vốn và quy hoạch nhiêu đó rồi bảo họ làm đủ làn cho a chạy ngon trớn? Rồi tính kinh tế giữa việc phân bổ nguồn vốn cho 1 cao tốc xẻ núi vs mật độ lưu thông chưa cao vs 1 cao tốc vùng đồng bằng thì sao, a tính hết đi chứ t ko đủ trình độ tính.

via theNEXTvoz for iPhone
an toàn theo tiêu chuẩn nào ?

Còn cái việc tính toán kinh tế/quy hoạch/thiết kế thì nói hoạch tẹt ra là mạng dân chả bỏ với KPI của IQ vậy thôi. Chứ cái đường mà từ Bộ, đến C.A đến cả thằng tỉnh đều chê. Vậy mà có thằng vào def là "đường an toàn".
 
A kéo vấn đề đi đâu thế a, bộ a bị khùng hả, t đang nói con đường cao tốc này an toàn, nó chỉ xấu thôi, còn lý do thì tôi vs a nói vs cãi thì đúng là chả dc cái nước nôi gì, nhưng nếu nó xấu và đổ luôn nó ko an toàn cho ng lái xe thì a thấy có oan cho con đường và những ng thi công thiết kế nó ko, vốn và quy hoạch nhiêu đó rồi bảo họ làm đủ làn cho a chạy ngon trớn? Rồi tính kinh tế giữa việc phân bổ nguồn vốn cho 1 cao tốc xẻ núi vs mật độ lưu thông chưa cao vs 1 cao tốc vùng đồng bằng thì sao, a tính hết đi chứ t ko đủ trình độ tính.

via theNEXTvoz for iPhone
anh nghĩ ngắn nhiêu đó, nói không đủ trình độ + thêm việc đang tranh luận mà anh nói tôi khùng nữa thì xin không tiếp tục tranh luận cùng anh
 
an toàn theo tiêu chuẩn nào ?

Còn cái việc tính toán kinh tế/quy hoạch/thiết kế thì nói hoạch tẹt ra là mạng dân chả bỏ với KPI của IQ vậy thôi. Chứ cái đường mà từ Bộ, đến C.A đến cả thằng tỉnh đều chê. Vậy mà có thằng vào def là "đường an toàn".
T đố ông tìm ra điểm ko an toàn của con đường này đấy, chỗ kết thúc cho phép vượt có thiếu biển ko, từ điểm cắm biển kết thúc đoạn vượt tới điểm kết thúc vượt là bn m, có thiếu biển giới hạn tốc độ đến điểm kết thúc vượt ko, thiếu tôi thua, con đường này xấu, nó cực xấu cho lái xe yếu, còn chửi nó ko an toàn thì quên mẹ đi.
Qua nay toàn chửi đường ko an toàn, 2 cái đáng chửi nhất ở đây là ý thức và đường xấu, bọn làm đường nó làm đủ và làm tốt hết rồi, mắc mớ gì chửi chúng nó làm ko an toàn.

via theNEXTvoz for iPhone
 
caselaw.vn/van-ban-phap-luat/251639-tieu-chuan-viet-nam-tcvn-5729-2012-ve-duong-o-to-cao-toc-yeu-cau-va-thiet-ke-nam-2012
Ông muốn phân tích thì kiếm file PDF đầy đủ về mà phân tích. Ngồi đọc tóm tắt khác gì thầy bói xem voi.
caselaw.vn/van-ban-phap-luat/251639-tieu-chuan-viet-nam-tcvn-5729-2012-ve-duong-o-to-cao-toc-yeu-cau-va-thiet-ke-nam-2012

1. Số làn tối thiểu mỗi chiều là 2 (1 xe chạy 1 khẩn cấp), trong trường hợp lớn hơn 2 dùng công thức lưu lượng xe để tính.
2. Vạch mềm tiêu chuẩn là 0.2m

3. tối thiểu 7m là "phần đường xe chạy" (gồm tối thiểu 2 làn) , không phải 7 m mỗi làn.
Việt Nam có chỗ nào có làn đường 7m à :confused:
Thím bị sao ấy.. Tôi đọc cái link này https://luatminhkhue.vn/tieu-chuan-...e-duong-o-to-cao-toc-yeu-cau-va-thiet-ke.aspx
Nó giống y thím đọc cơ mà
M7EYXjT.png

Thím đọc qua cái nội dung 6.1 ở dưới thử! Phần đường xe chạy không tính làn khẩn cấp chứ nó mà tính luôn là làn khẩn cấp (vì đã có dãy an toàn lề gia cố dc xem là khẩn cấp rồi) thì lại không có dãy an toàn lề. Cơ mà dãy an toàn lề là cái bãi cỏ xéo xéo 2 bên thì ok.. chấp nhận là nó (mình ko rõ) :byebye:
Vạch mềm tiêu chuẩn là 0.2m nhưng theo cái hình 2 thì lại không đủ để làm tiêu chuẩn cao tốc (phải 0.5mới đủ còn việc a kẻ 2 vạch hay 3 vạch thì lại là chuyện khác nhưng tối thiểu phải 0.5m cái đã tính sau)?
Lane khẩn cấp vẫn dc tính là 1 làn đó, nó là lane dành riêng cho trường hợp di chuyển và dừng khẩn cấp, ko có quy định hay tiêu chuẩn nào nói lane khẩn cấp là lane ko dc tính, hiểu nôm na là luật ko quy định.
Cả 2 bên là 7m đúng rồi, lấy thước ra đo thôi, a tính nền đường đủ 22m hay ko nha

via theNEXTvoz for iPhone
Đúng không nhỉ..
6.1 Các yếu tố của mặt cắt ngang đường cao tốc được thể hiện ở Hình 2.

Chiều rộng tiêu chuẩn các yếu tố trên mặt cắt ngang cho trường hợp mỗi chiều xe chạy gồm hai làn xe của các cấp đường cao tốc được quy định ở Bảng 1.
Hình 2 là hình thím trên đã post

Nếu làn khẩn cấp dc tính luôn vào mặt đường phần xe chạy thì lại thiếu dải an toàn lề.
//Nói chung mình ko làm bên mảng xây dựng cầu đường nên ko rõ cái hình ở dưới là cái quy định mà bắt buộc tất cả các cao tốc phải theo không.

screenshot-2024-02-20-at-12-57-04-png.2342058
 
Last edited:
Qua tìm hiểu thông tin thì cao tốc này nền đường tổng 23m nhưng nền đường thì lại nhìn có vẽ hụt hụt theo cái bảng ở trên.
Bộ Conan cũng đã có văn bản gửi bộ GTVT rồi, y như mình nói là không có dải phân cách giữa
Theo Bộ Conan (mé ko ghi rõ ra được), tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10km bố trí 1 đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe.

Báo mới ngày hôm qua thôi nhưng bộ GTVT vẫn rất cứng :byebye:
 
Qua tìm hiểu thông tin thì cao tốc này nền đường tổng 23m nhưng nền đường thì lại nhìn có vẽ hụt hụt theo cái bảng ở trên.
Bộ Conan cũng đã có văn bản gửi bộ GTVT rồi, y như mình nói là không có dải phân cách giữa


Báo mới ngày hôm qua thôi nhưng bộ GTVT vẫn rất cứng :byebye:
Dĩ nhiên rồi, cãi thế nào lại bộ, tiêu chuẩn 22m, họ là 23m, muốn tìm xem thiếu chỗ nào thì lấy thước ra đo, nền dưới 21m tỉnh tổng thì thím hỏi họ lề gia cố chỗ nào, xem họ trloi thế nào, thím hiểu ý tôi chứ.

via theNEXTvoz for iPhone
 
T đố ông tìm ra điểm ko an toàn của con đường này đấy, chỗ kết thúc cho phép vượt có thiếu biển ko, từ điểm cắm biển kết thúc đoạn vượt tới điểm kết thúc vượt là bn m, có thiếu biển giới hạn tốc độ đến điểm kết thúc vượt ko, thiếu tôi thua, con đường này xấu, nó cực xấu cho lái xe yếu, còn chửi nó ko an toàn thì quên mẹ đi.
Qua nay toàn chửi đường ko an toàn, 2 cái đáng chửi nhất ở đây là ý thức và đường xấu, bọn làm đường nó làm đủ và làm tốt hết rồi, mắc mớ gì chửi chúng nó làm ko an toàn.

via theNEXTvoz for iPhone
T đồng ý quan điểm của ông. Nhưng cái t đang nói tới là đường nhập vào làn đường cao tốc kìa. Theo quy chuẩn bọn Mỹ là 380m (1200ft). Anh xem ảnh thì đoạn đường nhập ở đây chắc chắn chỉ ~200m?

Khoảng cách ngắn ntn là nguyên nhân gián tiếp khiến tai nạn ntn xảy ra. Tất nhiên kèm theo thằng lái xe ẩu, ko đánh giá tốt.
Screenshot_20240219-075047_Chrome_Beta.jpg
 
Dĩ nhiên rồi, cãi thế nào lại bộ, tiêu chuẩn 22m, họ là 23m, muốn tìm xem thiếu chỗ nào thì lấy thước ra đo, nền dưới 21m tỉnh tổng thì thím hỏi họ lề gia cố chỗ nào, xem họ trloi thế nào, thím hiểu ý tôi chứ.

via theNEXTvoz for iPhone
Thím sai rầu.. nãy mình đọc chưa kỹ :shame:
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, 5 nút giao liên thông (nút giao QL9, QL15D, TL9B và TL11B, QL49 và QL1 tránh TP. Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m.
Hiện tại nói mới làm 2 làn.. mặt cắt ngang có 12m thôi à :beat_brick:.. Hèn gì mình bảo sao mà tận 23m nền đường xe chạy dc :beat_brick:
Nhìn kích thước con xe là quy chiếu ra được bề rộng đường thôi mà... 12m thôi.. không đủ 23m theo tiêu chuẩn :bad_smelly:. Hình như tiêu chuẩn theo hình 2 là chuẩnđó.. nền 22m trở lên và mỗi làn phải theo chuẩn. Nhưng hiện tại nền thì đủ tiêu chuẩn (kiểu làm trước rồi) nhưng làn đường thì lại không đủ (sẽ thi công giai đoạn sau, trên cái nềnđã có sẵn)
1708411989548.png


//Không rành về xây dựng nên các thím đừng chém chi tội :big_smile:
 
Nếu làn khẩn cấp dc tính luôn vào mặt đường phần xe chạy thì lại thiếu dải an toàn lề.
//Nói chung mình ko làm bên mảng xây dựng cầu đường nên ko rõ cái hình ở dưới là cái quy định mà bắt buộc tất cả các cao tốc phải theo không.
Ông đọc hiểu tài liệu kỹ thuật chán bỏ mẹ.
Đã là tài liệu kỹ thuật nó chính xác về mặt khái niệm theo từng chữ 1.
Tối thiểu 2 làn (1 làn xe chạy, 1 làn khẩn cấp) cho mỗi chiều đường xe chạy
Không ai nói làn khẩn cấp thuộc phần đường xe chạy cả.
Chiều rộng 7m của phần đường xe chạy trong tài liệu là của cả 2 làn ngược chiều.

Nói chung muốn bắt lỗi kỹ thuật thì tìm mấy cái khác đi, mấy cái cơ bản này thằng xây dựng ko làm sai được đâu.
 
Thì đó là phải chửi bọn quy hoạch và kế hoạch, làm đường xấu, chứ mấy ông cứ chửi đường ko an toàn thì lại oan cho đám thiết kế thi công, quy hoạch nó thế rồi bảo làm hơn thế méo nào dc, và quy chuẩn đoạn nhập làn 200m là nằm trong hệ tiêu chuẩn của Việt Nam!, bảo nó làm hơn thì hơn kiểu gì?
Đường này xấu thì đồng ý, và vì xấu nên ý thức cho cao vào rồi hãy lái xe, tai nạn xong lại bảo đường ko an toàn thì tốt nhất nên ở nhà, tôi đi chưa nhiều nhưng từ đà nẵng trở vào tôi đảm bảo ko có đoạn cao tốc nào làm ko an toàn, thiếu tiêu chuẩn nào cả, chỉ là chưa đẹp để đóng thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
T đồng ý quan điểm của ông. Nhưng cái t đang nói tới là đường nhập vào làn đường cao tốc kìa. Theo quy chuẩn bọn Mỹ là 380m (1200ft). Anh xem ảnh thì đoạn đường nhập ở đây chắc chắn chỉ ~200m?

Khoảng cách ngắn ntn là nguyên nhân gián tiếp khiến tai nạn ntn xảy ra. Tất nhiên kèm theo thằng lái xe ẩu, ko đánh giá tốt.
View attachment 2342141
T reply quên quote, nói thêm tí, đoạn này kết thúc vượt chỉ cho phép tốc 50 thì phải, đợt đó đi đêm ko nhìn bảng, chỉ nhìn vietmap, thì theo a 200m là con ngắn ah?
Đóng 80 cho cố để vượt rồi lại bảo ko an toàn, thôi thua, nên nói là đường này xấu quá, phải chi có đủ 2 lane full tuyến thì đã đóng dc 80 ngon lành rồi!!!
via theNEXTvoz for iPhone
 
Ông đọc hiểu tài liệu kỹ thuật chán bỏ mẹ.
Đã là tài liệu kỹ thuật nó chính xác về mặt khái niệm theo từng chữ 1.
Tối thiểu 2 làn (1 làn xe chạy, 1 làn khẩn cấp) cho mỗi chiều đường xe chạy
Không ai nói làn khẩn cấp thuộc phần đường xe chạy cả.
Chiều rộng 7m của phần đường xe chạy trong tài liệu là của cả 2 làn ngược chiều.

Nói chung muốn bắt lỗi kỹ thuật thì tìm mấy cái khác đi, mấy cái cơ bản này thằng xây dựng ko làm sai được đâu.
Mình có cmt ở post trên rồi :amazed:
1. Thím giải thích hộ vì sao theo tiêu chuẩn mặt cắt ngang (hình 2) thì dải phân cách phải 0.5m nhưng hiện tại có 0.2 (thím đừng nói 0.2 là đủ theo dải phân cách mềm nha). Nó đủ tiêu chuẩn là dải phân cách mềm nhưng để đạt dc tiêu chuẩn dải phân cách trên cao tốc thì nó không đủ. =>Cái này Bộ Conan cũng có văn bản gửi bộ GTVT rồi chứ không phải mỗi mình mình thấy lạ
2. Nói như thím tài liệu kỹ thuật nó chính xác thì theo thím mặt cắt ngang của cao tốc này đã đúng theo như cái hình 2 chưa?
Theo mình nghĩ thì bắt buộc phải có 7m (phần xe chạy, cho luôn là khẩn cấp đi) thì 2 làn phải là 14m rồi trong khi thông tin báo chí đưa thì hiện tại mới có 12m thôi (mình có dẫn link ở trên). :canny:
1708412449947.png
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top