Tâm sự của một dân IT mà không phải là IT (IT Helpdesk) ngày cuối năm.

Nói tóm lại là mình làm IT Helpdesk, cũng 4-5 năm trong nghề này rồi (mình sn 94, trước cũng có học dev mà ko làm) . Nhiều người nói đùa mình không phải là IT, mà là osin công ty, vì cái gì mình cũng làm cả. Từ sửa chữa máy tính, máy in, camera, chấm công, điện thoại ... đến việc đi giao hồ sơ, khiêng vác, mình đều làm, nên thế mấy đồng nghiệp có vẻ xem thường mình, đặc biệt là các bạn dev ở công ty hay gọi mình là "chuyên gia IT" :big_smile:,biết là khen đểu thôi, mình cũng ko bận tâm chuyện đó :smile:, dù gì dev vẫn hơn IT Helpdesk như bọn mình, ở khoản đầu óc, lương bổng :byebye:
Mà nói đi cũng phải nói lại, nếu không có việc gì làm, thì mình là thằng rảnh nhất công ty, mình có thể xem phim, đi uống cà phê, hoặc đi ngủ trong giờ làm mà không ai nói mình :big_smile:, dĩ nhiên là cái gì mình làm cũng có mức độ, không thì nhiều người khác lại nói là thằng này rảnh quá lên cty ngồi ngủ, lúc đó sếp lại kiếm việc giao thêm.:byebye:

Đôi lúc cũng thấy lo cho tương lai của mình, vì cái nghề này nếu cứ làm thế thì nó giậm chân tại chỗ, làm lâu thì nó ù lỳ :cry: , mà đc cái chuyện bị sa thải ở cái nghề này thì nói chung tương đối hiếm, vì làm càng lâu thì chuyện xử lý mấy cái sự cố nó nhanh hơn thôi :adore: , mình có quen ông chú 42 tuổi rồi, vẫn làm IT Helpdesk cho công ty của tây lông, lương đâu đó cũng 1k$, mà lão nhàn nên có kinh doanh thêm ở ngoài,nên thu nhập cũng tương đối khá :nosebleed:.
Nói thiệt thì vị trí của man sẽ không bao giờ mất đâu, nhất là trong tập đoàn FDI lớn. Xui lắm là mấy thằng lol CTO hoặc sếp là người nước ngoài muốn Centralize IT helpdesk qua Malay or Sing thôi. Nhưng kinh nghiệm của mình thì ko bao giờ đâu.
Dẫu rằng man rất là quan trọng, nhưng thâm tâm các team khác vẫn nghĩ vị trí của man dễ dàng thay thế, có thể tuyển người mới....
 
Mình cũng hép đếk đây thím, sn 92.
Cty mình thì 10 chi nhánh, mình chủ yếu hỗ trợ từ xa các chi nhánh khác.Mình ôm luôn cả FanPage, admin website, thiết kế lẫn in ấn nên hay hỗ trợ bên marketing nữa.
Rãnh ngồi vọc Ps, Edit video các kiểu. Hồi mới vào thay IT cũ thì bị khịa dữ lắm, giờ thì lương bằng quản lý chi nhánh, làm trực tiếp dưới quyền sếp tổng khi có chỉ thị. Còn lại thì ngồi chơi
chả hiểu cà khịa gì, nghề nào cũng là nghề thôi, mắc gì cà khịa helpdesk
 
Làm dc hẳn 1 tháng cơ ah thím ? Gặp e là phút mốt rồi. Kkk
Nhiều anh em nói nghề này nhàn, nhưng e làm mấy năm thấy cũng không nhàn lắm. Như em, sp cho khoảng 100 user, cái méo j cũng tới tay. Từ định dạng cái văn bản đến sum giùm cái excel, miễn clg tụi nó ko làm dc là kiếm mình hết. Xong lại mấy kèo thiết kế, nhất cuối năm này bằng khen, thiệp, thư từ in ấn, báo cáo, quay phim chụp hình, dựng video quảng bá, bảo trì máy móc, quản trị server, cập nhật web ....
Nói chung 1 ngày 8 tiếng đối với e thật sự đa phần là ko đủ thời gian để làm.
Nói thật là giờ nhiều khi đi làm thấy sợ đồng nghiệp.
Nghĩ tủi cái phận mình, cũng học hành ra, kỹ năng chắc cũng ko tới nỗi tệ vì người ta ko làm dc đều nhét vào tay mình. Vậy mà...

Cái nầy phải có thằng lead cứng, rạch ròi công việt, chứ vô tụi nó hỏi sao xài excel thì ơ bố mầy helpdesk chứ có phải chuyên gia office đâu mà hỏi, lên google mà kiếm, mà nói thế thì ăn ngay cái tinh thần làm việc ko hết mình. Hay ví dụ wfh, máy nhà nó đủ các thể loại nhưng cứ è cổ ra helpdesk.

Mình sau khi trải qua hết mấy năm cũng ráng mài lên linux sys admin và giờ thì network rồi, để khỏi phải làm culi IT.
 
Cái nghề này, gặp cty bài bản, thiết bị ngon lành của cty thì còn đỡ. Gặp cty lởm, thiết bị cá nhân nhiều... thì méo khác j culi sửa máy cho cả họ bọn nhân viên. Đéo làm thì nó report it ko hỗ trợ, ko có máy làm việc. Nhưng dm, mới tuần trước cài lại máy, wc máy cho nó, tuần sau nó vác con lap khác lên bắt làm.
Nói chung nghề này địa vị thấp kém, kỹ năng đòi hỏi nhiều, nhưng thu nhập cũng ko cao.
Ko biết các bác có định hướng gì không, chứ em chuyển qua tìm đường làm thợ, sửa main board, laptop, điện thoại... sau còn có đường mở tiệm mở đồ. Làm cái gì chuyên 1 cái thôi chứ thợ đụng đúng nản
Đồ tư nhân thì kệ nó chứ bác.
 
Helpdesk thì đi lên SysAdmin, lên CTO - CIO được, do mình nghĩ cả thôi.

Tôi làm dev 2 năm giờ làm sysad cũng 2 năm rồi :)

Ông head of IT/secops mình y chang vậy đó, ko bằng cấp làm từ helpdesk lên giờ lương thưởng hơn 1 củ trump tệ mỗi năm, à mà quên hình như nhỏ hơn hay bằng tuổi tôi luôn :)
 
chả hiểu cà khịa gì, nghề nào cũng là nghề thôi, mắc gì cà khịa helpdesk
Ko phải, dạng ma cũ bắt nạt ma mới ấy. Tính mình thì bộc trực nên ko theo phe phái nào hết, cứ so mình với ông cũ, trong khi mình vào éo ai bàn giao, hệ thống tự học tự vọc tự biết. 2 tháng thì vào guồng, khẳng định đc mình thì ko xoắn nữa, trả lời thẳng thừng nên bớt bớt lại.
Giờ rãnh thì hỗ trợ bên marketing nên sếp thích, đc nhiều quyền lợi hơn so với mặt bằng nhân viên cty.
 
Đến 40 tuổi, nếu dev ko lên quản lý, mấy người còn code được, lúc đó thím vẫn ngon lành.
Chuẩn mợ rồi, vì nghề này ko có tuổi.
Chủ íu là dẫn dắt quan hệ, ăn chiết khấu các kiểu :LOL:
 
Đôi lúc cũng phải thả tí virus hẹn giờ vào. Chứ không người ta lại éo thấy mình đâu.
ib mình mấy loại virus có hẹn giờ đc nhé, thả vào laptop thằng bạn đang nợ tiền cho nó sôi máu….:ah:
 
Khó hay không khó là việc ở nơi mình.
Nếu công ty lớn và chỉ có mình hoặc vài anh em làm IT thì là vua hay chó là do mình thôi.
Vua là khi họ cần mình là chó khi họ không cần mình.
Để họ cần mình ra ngoài việc trình độ của mình là IQ còn EQ là cách mình ứng xử công việc. Tôi đi làm kỹ thuật tiếp xúc nhiều với IT dạng Help Desk, đúng là có những chuyên gia như Osin thật cái gì cũng gọi IT nhưng cũng có chuyên gia IT nó chả làm gì cả, mấy việc đổ mực hay làm gì đó nó gọi ngoài còn nó ngồi trên phòng "làm việc" bằng chơi game mà chả ai biết được. Nó nghỉ bữa là công ty nháo nhào lên ngay.
IT tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết muốn biết thì phải giỏi hơn IT mà giỏi hơn thì chỉ có những công ty chuyên nghành nên không "múa tay trong bị" được.
Nói nhỏ là thinh thoảng tạo ra sự cố để biết IT quan trọng mức nào chứ đừng bao giờ để thanh bình chả có việc gì làm cả.
bác bày vài mẹo tạo sự cố với ạ. sự cố nhỏ thì nv biết gọi sửa chứ sếp chả biết gì. còn sự cố to e gặp k xử lý đc sớm sếp lại nói làm gì làm đừng để ảnh hưởng tới công việc
 
Back
Top