thắc mắc Dị ứng với FWD - dẫn động bánh trước

Đi mấy này thì cần cái đầu lạnh dữ lắm :sure: chân ga phải đều, chứ gấp gáp mà đạp nhanh hơn một tí là trượt sang ngang liền
Trượt sang ngang là ăn lol lun. Lúc lên gần hết con dốc thì gặp con công nông đầu ngang chở mía hay cái đéo gì ý đang xuống dốc. Lúc đấy hoảng vl, đường hẹp nên ko tránh nhau được thế là mình phải lùi nhường cho nó vì nó nặng nên ko thể lùi lên dốc đc. Kinh vl, quả đấy đúng là pha nhớ đời. Đi tiến đã ghê rồi đây còn lùi mà đường thì hẹp chỉ khoảng 3m
 
Last edited:
Thật ra trên đường trơn, dốc em đã có trải nghiệm thật. 2 con cùng loại vỏ mic all season
  • Cùng một đoạn trơn hơi dốc trước nhà, bim3 cầu sau chạy dễ bị quăng đít và khả năng xoay vòng tròn cao hơn, mazda6 cầu trước đi qua khúc này đỡ trơn hơn và dễ kiểm soát hơn.
  • Vào cua trong điều kiện trơn, lầy lội thì FWD ăn RWD. RWD khó kiểm soát và dễ bị tokyo drift hơn F.
  • Trơn trợt thì việc correct trên xe F nó dễ hơn vì bánh dẫn hướng cũng là bánh dẫn động, trong khi xe R thì bánh dẫn hướng phụ thuộc vào bánh dẫn động

Đường trơn trợt, lầy lội thì em nghĩ R khóc to hơn F đấy bác.
cầu trước cầu sau gì cũng có những tình huống ăn hành hết, thực sự mà nói thì AWD là nhất cho xe dân dụng, đám off road hay xe chuyên dụng thì không tính...

cho nên là so sánh bảo cầu trước hơn hay cầu sau hơn là nhảm nhí, thằng nào cũng có chỗ hay chỗ dở, tuỳ tình huống...

ví dụ như cái vụ vừa cua vừa leo dốc vào nhà thì nhà mình trước cũng y hệt, chạy con Fiat gì gì ấy cầu trước nhồi ga phát đầu nó nhào qua một bên, cầu sau quăng đít thì cầu trước cũng có khá gì hơn đâu...

vụ oversteer là đặc điểm của tụi cầu sau, thực ra nó dễ kiểm soát hơn nếu đã được tập trước, nhưng nếu không kiểm soát được thì hậu quả nó căng thẳng hơn... cho nên xe gia dụng thường tune để ưu tiên understeer là vì vậy...

khi đường trơn trượt thì correct nó dễ hơn, chuẩn, nhưng bánh dẫn hướng chính là bánh dẫn động cho nên grip capacity nó rất hạn chế... mà không grip được thì correct vào đâu?
 
Mình định mua xe sắp tới, chuẩn bị học bằng thôi chưa lái xe, nhắm MVP( nếu bản thân mua xe sẽ chọn bán tải, cái này gia đình mua nên muốn chứa dc nhiều người) giá trung bình cho gia đình (ba má bắt đi học bằng để lái chở ông bả đi chơi cuối tuần, chứ thực tình chưa muốn học, chưa có time học, lái trong SG thì cũng sml kẹt xe nên cũng chả muốn lái), mà dòm đi dòm lại tầm 500-700 toàn con FWD, mà mình ko chấp nhận dc kiểu FWD, theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo, thím nào chạy FWD có chia sẻ gì ko, chứ thấy nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn), rồi chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko ?

Nguyên lý nào lạ vậy?

Thường người ta xem mã lực, công suất cực đại đối chiếu với trọng lượng của xe chứ cầu trước hay cầu sau liên quan gì.
 
Trượt sang ngang là ăn lol lun. Lúc đấy lên được nửa dốc thì gặp con công nông đầu ngang chở mía hay cái đéo gì ý đang xuống dốc. Lúc đấy hoảng vl, đường hẹp nên ko tránh nhau được thế là mình phải lùi nhường cho nó vì nó nặng nên ko thể lùi lên dốc đc. Kinh vl, quả đấy đúng là pha nhớ đời. Đi tiến đã ghê rồi đây còn lùi mà đường thì hẹp chỉ khoảng 3m
Dippe anh kể mà tôi ướt mẹ bàn tay. Trước đi Prado 2013 đời 4 cấp đg Sapa, k phải lái mà cũng thấy ghê răng.
Nhớ hồi bé đc đi Bà Nà lúc chưa có cáp treo, phải leo dốc full cua tay áo = con Uaz đội lốt Mitsu thấy tay lái mấy anh quân đội thật là vl. Đi cáp treo nhìn ngược lại cái đường phía đó mà thấy ghê răng.
 
Mình định mua xe sắp tới, chuẩn bị học bằng thôi chưa lái xe, nhắm MVP( nếu bản thân mua xe sẽ chọn bán tải, cái này gia đình mua nên muốn chứa dc nhiều người) giá trung bình cho gia đình (ba má bắt đi học bằng để lái chở ông bả đi chơi cuối tuần, chứ thực tình chưa muốn học, chưa có time học, lái trong SG thì cũng sml kẹt xe nên cũng chả muốn lái), mà dòm đi dòm lại tầm 500-700 toàn con FWD, mà mình ko chấp nhận dc kiểu FWD, theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo, thím nào chạy FWD có chia sẻ gì ko, chứ thấy nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn), rồi chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko ?
Cái gì cũng có hai mặt lợi và hại.
Lợi của FWD là ổn định về tay lái hơn, vì bánh dẫn động là bánh đánh lái nên nó kéo xe theo hướng đánh lái, mang lại sự vào cua ổn định và an toàn, tiết kiệm xăng hơn.
RWD dễ bồng bềnh khi vào cua nếu mặt đường mấp mô do đầu bị nhấc lên khi đi full tải, vì thế xe gia đình mặc định là FWD.
Cá biệt toyota làm cầu sau trên ỉn và phò vì máy tụi này yếu, khung rời nên chơi cầu sau cảm giác bốc hơn, người lái cảm giác đã hơn nhưng ỉn thì bồng bềnh còn phò thì dễ lật.
Về vấn đề đường xấu thì tính năng kiểm soát lực kéo có tác dụng lớn khi đi đường xấu, coi như một cái vi sai nửa mùa cho bọn 1 cầu, ví dụ tucson đi cũng ổn lắm. Không nên vì cái cảm giác của mình mà đánh giá cái FWD tệ, xe gia đình nên đi FWD, bán tải thì nó thiết kế đi đường xấu sẵn rồi, mục đích không phải phục vụ gia đình, nó là để đi cày, đừng ham mà người thân ngồi phía sau đau lưng lắm, đặc biệt người già thì....
 
Dippe anh kể mà tôi ướt mẹ bàn tay. Trước đi Prado 2013 đời 4 cấp đg Sapa, k phải lái mà cũng thấy ghê răng.
Nhớ hồi bé đc đi Bà Nà lúc chưa có cáp treo, phải leo dốc full cua tay áo = con Uaz đội lốt Mitsu thấy tay lái mấy anh quân đội thật là vl. Đi cáp treo nhìn ngược lại cái đường phía đó mà thấy ghê răng.
Công nhận là mấy a bộ đội lái tài vl. Hôm đấy mình đi vào bản là thuộc vùng biên giới, ma tuý ma toé khá phức tạp nên ko tự đi được mà phải nhờ biên phòng dẫn đi, tự đi lằng nhằng gặp bọn nó bắn vỡ mồm. Mấy ông ý đi con Pajero 3.0 số sàn đi cứ vù vù. Mình đi sau chậm rề rề, thật ra cái lúc lùi trên con dốc kia thì mình có dám lùi đâu, phải nhờ 1 a biên phòng sang xe mình lùi hộ, ngại vãi lều. Mà lúc sáng mình đi từ HN lên hết hơn 5 tiếng, các ông ý còn kêu chú m lái đéo gì như rùa, a chạy chỉ hơn 4 tiếng tý :surrender:
 
sg mưa ngập quá h mới về tới nhà.
Thế này nha, oto e chưa có bằng, nhưng biết lái, ko nhiều nhưng cũng dư sức chạy số sàn ầm ầm
nhà ở quê xưa có công nông, tải 2 bánh trước, thêm con tải 5 tạ đã dc độ lại chở cả tấn, dĩ nhiên xe tải nó chạy cầu sau.
em lái dc cả 2 con này, nhà có cái dốc đất, lâu lâu mưa xong, em lấy đà đạp ga con tải lao lên vù vù, dĩ nhiên cần lấy đà trước
chạy cái công nông thì bới chán mới lên tới hết dốc
từ đó bị ko ưa cái kiểu lực kéo dồn lên bánh trước, cảm giác nó yếu yếu và chậm chạp
xe oto con thì ngồi lái dc đôi lần do người ta vô nhà có mượn nghịc nhưng ko nhiều, cũng ko ưa xài đồ ko phải của mình.
có thể FWD trên car nó khác, thì mới cần lpaj thớt hỏi
vô tới SG thì chỉ chơi pkl, chưa có định qua oto, chưa có lấy vợ nên thấy chưa cần
chứ nhiều cao nhân trên đây cũng ta đây quá
700tr mua bán tải hoặc mvp theo ý phụ huynh, còn ghét quá e bỏ thêm 200 mua suv 4H cũng dc mà, sao mà có vài thím lên chửi kinh thế.
 
Thanh niên tính xa vl, chưa có bằng mà đã di ứng này kia, ko biết đã ngồi lái dc bao nhiêu con xe cầu trc, cầu sau rồi, hay lại lái trên google??
 
sg mưa ngập quá h mới về tới nhà.
Thế này nha, oto e chưa có bằng, nhưng biết lái, ko nhiều nhưng cũng dư sức chạy số sàn ầm ầm
nhà ở quê xưa có công nông, tải 2 bánh trước, thêm con tải 5 tạ đã dc độ lại chở cả tấn, dĩ nhiên xe tải nó chạy cầu sau.

A đem cái kinh nghiệm lái công nông và xe tải vào áp dụng cho xe khách, xe con thì tôi cũng chịu đến ạ độ lầy của a rồi.:dribble:

Ban đầu tôi cũng chửi nhưng bây giờ tôi lại thấy a thú vị đấy :))). Sorry vì trước đấy lỡ chửi a🤣🤣🤣
 
Cái gì cũng có hai mặt lợi và hại.
Lợi của FWD là ổn định về tay lái hơn, vì bánh dẫn động là bánh đánh lái nên nó kéo xe theo hướng đánh lái, mang lại sự vào cua ổn định và an toàn, tiết kiệm xăng hơn.
RWD dễ bồng bềnh khi vào cua nếu mặt đường mấp mô do đầu bị nhấc lên khi đi full tải, vì thế xe gia đình mặc định là FWD.
Cá biệt toyota làm cầu sau trên ỉn và phò vì máy tụi này yếu, khung rời nên chơi cầu sau cảm giác bốc hơn, người lái cảm giác đã hơn nhưng ỉn thì bồng bềnh còn phò thì dễ lật.
Về vấn đề đường xấu thì tính năng kiểm soát lực kéo có tác dụng lớn khi đi đường xấu, coi như một cái vi sai nửa mùa cho bọn 1 cầu, ví dụ tucson đi cũng ổn lắm. Không nên vì cái cảm giác của mình mà đánh giá cái FWD tệ, xe gia đình nên đi FWD, bán tải thì nó thiết kế đi đường xấu sẵn rồi, mục đích không phải phục vụ gia đình, nó là để đi cày, đừng ham mà người thân ngồi phía sau đau lưng lắm, đặc biệt người già thì....
anh này nói linh tinh quá, xe nó hai cầu, chở nhiều thì nó đè cầu sau xuống nhiều hơn cầu trước (nhưng cầu trước cũng vẫn xuống) chứ có phải bập bênh đâu mà đầu xe bị nhấc lên o_O

hai con Toy anh ví dụ là do thằng Toy nó thiết kế ngu, không phải do cầu sau nên mới bị bồng bềnh, dễ lật...

thằng bán tải đi đau đít là vì nó thiết kế giàn treo để chở đồ, không phải chở người, cũng không liên quan tới cầu trước hay sau...

lắm anh ngộ nhận quá...
 
Thím thớt lái xe nhiều kinh nghiệm chưa. FWD thì mới biế lái xe sẽ an toàn hơn.
MÌnh ko có kinh nghiệm lái xe nhiều, chỉ mới lái cỡ 8 năm nay thôi, 5 năm FWD, 3 năm AWD. Trích từ lời của chủ thớt nhé:
" theo ngu lý thì đẩy vẫn khỏe hơn là kéo" --> cái này thì ko đúng, khỏe hơn hay ko là do mô men xoắn của động cơ. Động cơ mạnh hơn thì tăng tốc nhanh hơn thôi.

" nếu chở 7 mà lỡ đi đường đất xấu FWD có sml ko (đường về vườn ở quê có đoạn 2km đường đất có dốc cao, có đá sỏi, mưa thì trơn) " --> sml ko thì phụ thuộc lớn nhất vào độ bám đường của bánh xe, rồi sau đó là công suất máy xe.

"chạy nhanh thắng số có dc như RWD ko" -->cái này hoàn toàn phụ thuộc hộp số và kỹ năng tài xế. Số tay thì dễ thắng số hơn, số tự động thì....hộp số tự động xuống số nếu cần thiết, nếu xuống dốc thì dùng số thấp trên xe số tự động. Hầu như số tự động nào cũng có số thấp hết, nó hay kí hiệu "L" hoặc "1,2,3"

Sau đây là vài lời khuyên cho mấy bạn mới lái xe:
1. Tập trung học luật, lái xe căn bản cho tốt, đừng chạy chọt chỉ để có tấm bằng mà ko có kỹ năng. 1 ngày đẹp trời nào đó bạn sẽ tự giết mình hay gia đình hay người khác. Nói chung cho mọi người, thím thớt đừng để bụng nhé!

2. Mới tập lái thì đừng quan trọng quá việc FWD, RWD, AWD. Cái thiết yếu nhất là kĩ năng lái. Ko biết lái thì AWD cũng ko cứu nổi đâu. Lái mới thì mình khuyên FWD.

3. Đừng tiếc tiền cho bánh xe nhé. Mua loại nào tên tuổi, đảm bảo bánh xe luôn trong tình trạng tốt. Một khái niệm mọi người hay nhầm là xe AWD tốt hơn FWD/RWD. Cái này thì ngay cả bên Mỹ này họ cũng bị nhầm tuốt. AWD sẽ ko bằng FWD/RWD nếu bánh xe ko có độ bám đường nhé. Một chiếc xe với bánh xe tốt, sử dụng đúng điều kiện thời tiết thì ăn đứt tất cả. Ví dụ điển hình là xe FWD/RWD chạy bánh chuyên dụng trên tuyết so với chiếc AWD chạy bánh mùa hè trong mùa tuyết thì 100% AWD thua đứt đuôi nòng nọc.

4. Lái mới hay đọc trên mạng, forum rồi đi bla bla FWD handling ko tốt. Cái này cũng là hiểu sai nhé. 1 chiếc xe handling tốt hay ko là chủ yếu do hệ thống nhún và 1 vài chi tiết khác. Ví dụ điển hình: Chạy trong trường đua Nurburgring, 2017 Civic Type R --FWD nhé, mất hết 7 phút 43 giây, trong khi đó 2009 Audi R8 V10 --AWD nhé, mất hết 7 phút 44 giây. Và đừng quên là Civic Type R chỉ có khoảng 300 mã lực trong khi Audi R8 có tới hơn 500 mã lực.


5. Dành cho ai chạy FWD khi vào cua gắt:
-----Với tốc độ cao: hoặc là đạp thắng gấp giảm tốc độ từ xa trong khi giữ tay lái thẳng rồi bo cua từ từ. Hoặc vừa rà thắng vừa bo cua, chú ý mình nói là rà thắng nhé, chứ ko phải đạp thắng. Khi bạn bo cua + rà thắng, trọng lượng xe sẽ dồn về phần đầu làm bánh trước bám đường hơn bánh sau, xe sẽ bo cua dễ hơn.
-----Tuyệt đối ko bao giờ vừa đạp ga rồi bỏ chân ga trong lúc bo cua nhé. Xe quay 180 độ luôn. Đã đạp ga là giữ ga luôn, thêm ga hoặc bớt ga lại khi bo cua tốc độ cao. Đang đạp ga mà nhả ga đạp thắng là bánh sau mất độ bám. Kinh nghiệm xương máu :D

6. Dành cho ai chạy AWD: Bo cua gắt thì mớm thêm ga nhé, AWD sẽ giúp xe bo gắt hơn nữa.

7. Dành cho ai chạy RWD: Bo cua gắt thì cũng thêm gas, mà thêm ít thôi, thêm nhiều quá là quay 360 độ, đít đi đằng đít, đầu đi đằng đâu :D

Trên đấy là tí kinh nghiệm lái xe của mình và vài buổi đua xe trong trường đua nhé :D
 
Chưa học lái, chưa lái bao h, mà nói như đúng rồi ấy.
Hãy cứ mua đi, cứ lái đi, lái nhiều xe vào, rồi sẽ thấy nó phù hợp với ít tiền như nào.
 
sg mưa ngập quá h mới về tới nhà.
Thế này nha, oto e chưa có bằng, nhưng biết lái, ko nhiều nhưng cũng dư sức chạy số sàn ầm ầm
nhà ở quê xưa có công nông, tải 2 bánh trước, thêm con tải 5 tạ đã dc độ lại chở cả tấn, dĩ nhiên xe tải nó chạy cầu sau.
em lái dc cả 2 con này, nhà có cái dốc đất, lâu lâu mưa xong, em lấy đà đạp ga con tải lao lên vù vù, dĩ nhiên cần lấy đà trước
chạy cái công nông thì bới chán mới lên tới hết dốc
từ đó bị ko ưa cái kiểu lực kéo dồn lên bánh trước, cảm giác nó yếu yếu và chậm chạp
xe oto con thì ngồi lái dc đôi lần do người ta vô nhà có mượn nghịc nhưng ko nhiều, cũng ko ưa xài đồ ko phải của mình.
có thể FWD trên car nó khác, thì mới cần lpaj thớt hỏi
vô tới SG thì chỉ chơi pkl, chưa có định qua oto, chưa có lấy vợ nên thấy chưa cần
chứ nhiều cao nhân trên đây cũng ta đây quá
700tr mua bán tải hoặc mvp theo ý phụ huynh, còn ghét quá e bỏ thêm 200 mua suv 4H cũng dc mà, sao mà có vài thím lên chửi kinh thế.
Thế phệt luôn 1 con 4WD rồi chạy 1 cầu thôi. Đường xấu lắm ms cài cầu vào mà chạy. Bán tải để chở hàng nên xóc chết mẹ, mua MVP hơn đồng chí ạ.
 
ông chưa học lái còn bày đặt dị ứng nọ kia, bao giờ có bằng đua xe hãy nói
FWD bám đường và lành hơn RWD nhiều, đi qua đường trơn trượt FWD đi ngon lành, RWD k cẩn thận bị trượt ngay, chưa tính việc hao hụt công suất qua trục các đăng chuyển từ máy ra cầu sau nữa
500-700tr mà MPV chỉ có FWD, còn ko thì chơi Starex, Innova
 
Thế phệt luôn 1 con 4WD rồi chạy 1 cầu thôi. Đường xấu lắm ms cài cầu vào mà chạy. Bán tải để chở hàng nên xóc chết mẹ, mua MVP hơn đồng chí ạ.
cũng định vậy thím ạ, chứ nếu đi phố ko thì đâu nói làm gì, đi FWD ko chỉ sợ về quê mắc lày. vậy chắc awd, hoặc bán tải vậy.
 
Back
Top